Bản án về tội trộm cắp tài sản số 42/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 42/2021/HS-ST NGÀY 25/06/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 48/2021/ HS- ST ngày 19 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo

Nguyn Minh T - Sinh năm 1995 (Có mặt ). HKTT và chỗ ở: Thôn X, xã C, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Tự do; trình độ học vấn: 11/12; bố đẻ: Nguyễn Văn Th - SN1971; mẹ đẻ: Nguyễn Thị L - SN 1971. Vợ, con: Chưa có. Nhân thân: Ngày 05/5/2021, bị Công an huyện Lục Nam xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Sử dụng trái phép chất ma túy ".

Tiền sự: Ngày 15/ 7/ 2020, bị Công an xã Cương Sơn, huyện Lục Nam xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Sử dụng trái phép chất ma túy". Ngày 19/02/2021, bị Công an thị trấn Đ, huyện Lục Nam xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Trộm cắp tài sản".Tiền án: Không.

Bị caó đầu thú và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/ 3/ 2021 đến nay; hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lục Nam .

Bi ̣haị : Anh Dương Mạnh H - Sinh năm 1983 (Có mặt ).

Nơi cư trú: Tổ 0, thị trấn Đ, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Ngưi có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan :

Bà Nguyễn Thị L - SN 1971( Vắng mặt ).

Nơi cư trú: Thôn X, xã C, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Anh Khúc Ngọc T- Sinh năm 1985 ( Vắng mặt ).

Nơi cư trú: Tổ dân phố P, thị trấn Đ, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau : Khoảng 12 giờ ngày 18/ 3/ 2021, Nguyễn Minh B, sinh năm 1995 ở Thôn X, xã C, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu cam đen bạc, BKS 98F1- 1**.*3 từ nhà đến thị trấn Đ chơi. Khi đi qua nhà anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1972 ở tổ dân phố T, thị trấn Đ, huyện Lục Nam, B phát hiện thấy 01 chiếc máy hàn nhãn hiệu LG-MMA 210 Super, màu cam và 02 đoạn dây điện đã được quấn gọn vào thân máy ( Là tài sản của anh Dương Mạnh H, sinh năm 1983 ở tổ dân phố Hai Mươi, thị trấn Đ, huyện Lục Nam ) đang để ở gần góc cửa nhà của anh Hải. Quan sát không có người, B nảy sinh ý định trộm cắp chiếc máy hàn và 02 đoạn dây điện trên bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. B dựng xe mô tô ở rìa đường rồi đi bộ đến vị B chiếc máy hàn và 02 đoạn dây điện rồi xách mang ra đặt lên giá đèo hàng phía trước của xe mô tô. Sau đó, B điều khiển xe mô tô chở máy hàn cùng 02 đoạn dây điện vừa trộm cắp được đến bán cho anh Khúc Ngọc T, sinh năm 1985 ở Tổ dân phố P, thị trấn Đ, huyện Lục Nam được 400.000 đồng. Sau khi bán được tài sản, B điều khiển xe mô tô về nhà và chi tiêu cá nhân hết số tiền trên.

Ngày 19/03/2021, B đến Công an đầu thú và khai nhận việc bán tài sản trên cho Khúc Ngọc T. Cùng ngày Khúc Ngọc T giao nộp: 01 máy hàn LG-MMA210 Super, mầu cam; 01 dây điện màu đen, dài 308cm, một đầu có giắc cắm, một đầu gắn phần kim loại được bọc ống nhựa màu trắng; 01 dây điện màu đen, dài 630cm, một đầu có giắc cắm, một đầu gắn phần kim loại được bọc ống nhựa màu xanh . Anh T khai khi mua chiếc máy hàn trên T không biết đây là tài sản do trộm cắp mà có nên Cơ quan điều tra không đề nghị xem xét xử lý. T không yêu cầu bị caó B bồi thường.

Tại Bản kết luận định giá tài sản ngày 19/ 3/ 2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lục Nam, kết luận: 01 chiếc máy hàn, nhãn hiệu: LG- MMA210 Super, màu cam có giá trị là 2.400.000 đồng; 01 dây điện màu đen, dài 308cm, một đầu có giắc cắm, một đầu gắn phần kim loại được bọc ống nhựa màu trắng; 01 dây điện màu đen, dài 630cm, một đầu có giắc cắm, một đầu gắn phần kim loại được bọc ống nhựa màu xanh có giá trị là 360.000 đồng; tổng giá trị tài sản là 2.760.000 đồng .

Quá trình điều tra xác định Nguyễn Minh B dương tính với ma túy Methamphetamine, Amphetamine, Mocphin khi đến đầu thú. Công an huyện Lục Nam đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với B về hành vi " Sử dụng trái phép chất ma túy". Còn người đàn ông bán ma túy cho B ở khu vực Đồng Cửa thuộc phố Thanh Xuân, thị trấn Đ, huyện Lục Nam. B khai không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, xử lý.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu cam đen bạc, BKS 98F1- 1**.*3 mà B dùng để đi trộm cắp, quá trình điều tra xác định là tài sản của bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1971 ở Thôn X, xã C, huyện Lục Nam ( Là mẹ B). Khi bà Lẽ cho B mượn xe không biết B dùng xe làm phương tiện để đi trộm cắp nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng trả lại 01 chiếc máy hàn và 02 đoạn dây điện có đặc điểm nêu trên cho anh H, anh H đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Minh B đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

Cáo trạng số 50 /KSĐT ngày 18/ 5/ 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam truy tố Nguyễn Minh B về tội “ Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 , điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam truy tố bị cáo là đúng người , đúng tội, đúng quy định pháp luật, không oan. Bị cáo khai nhận : Khoảng 12 giờ ngày 18/ 3 /2021, tại tổ dân phố T, thị trấn Đ, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang , bị cáo đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc máy hàn nhãn hiệu LG- MMA 210 Super màu cam và 02 đoạn dây điện mang đi bán cho anh Khúc Ngọc T được 400.000 đồng lấy tiền chi tiêu cá nhân; anh T không biết là tài sản do bị cáo trộm cắp. Bị cáo bị thu giữ 01 xe mô tô Wave BKS 98F1- 1**.*3 là của bà Nguyễn Thị L mẹ bị cáo , bà Lẽ không biết B sử dụng xe vào việc trộm cắp tài sản. Bị cáo nhất B trị giá tài sản trộm cắp 01 máy hàn LG- MMA 210 Super, 02 đoạn dây điện trị giá là 2.760.000 đồng .

Bị hại là anh Dương Mạnh H tại phiên tòa trình bày : Anh H đã nhận lại tài sản 01 máy hàn LG- MMA 210 Super, 02 đoạn dây điện nên không yêu cầu gì . Anh H đề nghị Hội đồng xét xử giảm hình phạt đối với bị cáo.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị L vắng mặt tại phiên tòa , tại cơ quan điều tra trình bày : Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu cam đen bạc, BKS 98F1- 1**.*3 mà B dùng để đi trộm cắp là tài sản của bà Lẽ. Khi bà Lẽ cho B mượn xe không biết B dùng xe làm phương tiện để đi trộm cắp. Bà Lẽ đã được trả lại chiếc xe mô tô trên nên không yêu cầu gì.

Anh Khúc Ngọc T vắng mặt tại phiên tòa , tại cơ quan điều tra trình bày: Ngày 18/ 3/ 2021 anh T mua của B 01 máy hàn và 02 đoạn dây điện trị giá 400.000 đồng nhưng anh T không biết đó là tài sản trộm cắp và đã giao nộp Cơ quan điều tra ; anh T không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam sau khi đánh giá tính chất vụ án, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng truy tố đồng thời luận tội và đề nghị kết tội như sau: Bị caó không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có các tình tiết giảm nhẹ là " Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đầu thú" , ngoài ra tại phiên tòa Bị hại đề nghị giảm hình phạt đối với bị cáo B nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

Đề nghị Hội đồng xét xử : Căn cứ khoản 1và khoản 5 Điều 173, Điều 38, điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự : Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh B phạm tội “ Trộm cắp tài sản” ; xử phạt bị cáo B từ 09 tháng tù đến 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 19/ 3/ 2021; phạt bổ sung bị cáo 5.000.000 đồng sung quỹ Nhà nước .

Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng : Bị cáo không trình bày gì .

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Nam, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố , phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, lời khai của bi ̣ haị người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác thể hiện trong hồ sơ vụ án.

[2]. Về căn cứ xác định tội: Hội đồng xét xử nhận định như sau : Ngày 18/ 3/ 2021, bị cáo Nguyễn Minh B đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc máy hàn nhãn hiệu LG- MMA 210 Super màu cam và 02 đoạn dây điện trị giá 2.760.000 đồng là tài sản của anh Dương Mạnh H ở tổ dân phố Hai Mươi, thị trấn Đ, huyện Lục Nam mang đi bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội phạm “ Trộm cắp tài sản” . Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam truy tố bị cáo tại theo khoản 1, điều 173 Bộ luật hình sự cũng như lời luận tội và đề nghị kết tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, đúng quy định pháp luật . Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật hình sự quy định và bảo vệ, xâm phạm đến trật tự xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trị an tại địa phương. Bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “ Trộm cắp tài sản ” nên lần phạm tội này chứng tỏ bị cáo là người không chịu tu dưỡng bản thân, có ý thức coi thường pháp luật .Vì vậy cần thiết phải có hình phạt cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhât điṇ h tương xứng với tính chất và hậu quả hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo; bảo đảm tác dụng giáo dục riêng và và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

[2.1]. Về tình tiết tăng nặng: Không. Tình tiết giảm nhẹ hình phạt: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đầu thú, tại phiên tòa bị hại đề nghị giảm hình phạt nên cần áp dụng các tình tiết quy định tại điểm i, s khoản 1và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự giảm hình phạt đối với bị cáo. Bi ̣cao đang taṃ giam nên cân tiêp tuc̣ taṃ giam để đam bao thi hanh an.

[3]. Về hình phạt bổ sung: Bi ̣cao không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên không ap duṇ g hinh phaṭ bổ sung la phaṭ tiên .

[4]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là anh Dương Mạnh H và Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là anh Khúc Ngọc T đều không yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết.

Vật chứng : Không.

[5]. Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Trong vụ án có người liên quan là bà Nguyễn Thị L và anh Khúc Ngọc T ; căn cứ lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, lời khai của người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án thể hiện bà Lẽ và anh T đều không biết hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo B, do vậy Cơ quan điều tra đã trả bà Lẽ 01 xe mô tô Honda Wave BKS 98F1- 1**.*3 và không xem xét xử lý anh T là đúng căn cứ pháp luật.

Từ những nhận định trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s, khoản 1và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh B phạm tội “ Trộm cắp tài sản ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh B 09 ( Chín ) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 19/ 3/ 2021. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo .

2. Vê trach nhiêṃ dân sư:̣ Không xem xét giải quyết .

3. Vật chứng : Không.

4.Án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng các điều 331 và 334 Bộ luật tố tụng hình sự ; điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/ 12/ 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Minh B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm .

Trường hợp bản án,quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên bản án sơ thẩm. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 42/2021/HS-ST

Số hiệu:42/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Nam - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về