Bản án về tội trộm cắp tài sản số 41/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM X, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 41/2023/HS-ST NGÀY 07/09/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 07 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 39/2023/HSST ngày 02/8/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2023/QĐXXST-HS ngày 23/8/2023 đối với:

* Bị cáo: Trần X B, sinh ngày: 13/01/2006, tại xã Cẩm Q, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn Thượng L, xã Cẩm Q, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 11/12;

Nghề nghiệp: Học sinh; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng; Con ông Trần X T, sinh năm 1979 và con bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1984, trú tại thôn Thượng L, xã Cẩm Q, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 02/6/2023 đến nay, tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1984; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại: Thôn Thượng L, xã Cẩm Q, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phan Thị H - Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

* Người bị hại: Chị Nguyễn Thị U, sinh ngày 16/6/2005; Nghề nghiệp: Học sinh; Trú tại: Thôn Tân T, xã Cẩm Q, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1976; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn Tân T, xã Cẩm Q, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

* Người làm chứng: Anh Trần Anh D, sinh năm 1984; Trú tại: TDP 13, thị trấn Cẩm X, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

* Đại diện trường Trung học phổ thông C (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ sáng ngày 07/5/2023, Trần X B đi ngang qua nhà bà Nguyễn Thị X, tại thôn Tân T, xã Cẩm Q, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh, thấy phòng ngủ của chị Nguyễn Thị U (con gái bà X) sáng đèn nên B nảy sinh ý định đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. B vào nhà bà X theo đường cửa sau, khi đến phòng ngủ không khoá nên vào thấy chị U đang ngủ, phía bên phải đầu chị U có 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Oppo P11 Pro màu xanh tím và 01 chiếc máy tính bảng nhãn hiệu Apple, loại Ipad Air 2. B lấy trộm chiếc điện thoại và chiếc máy tính bảng rồi theo đường lúc đầu đột nhập đi ra ngoài. Về đến nhà ở của gia đình mình, B cất chiếc điện thoại và chiếc máy tính bảng vào cốp xe máy điện của mình. Đến khoảng 08 giờ sáng cùng ngày, B đem chiếc điện thoại và chiếc máy tính bảng đi bộ đến cửa hàng điện thoại Dũng Bích, tại tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm X, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh để mở khoá mật khẩu màn hình điện thoại. Anh D hỏi B lý do tại sao mở khóa màn hình, thì B trả lời là do điện thoại lâu ngày không sử dụng nên quên mật khẩu. Sau khi mở khóa mật khẩu, B đem điện thoại và máy tính bảng về nhà cất dấu. Đến khoảng 05 giờ 30 phút cùng ngày, chị U phát hiện điện thọai và máy tính bảng bị mất nên tiến hành tìm kiếm, nhưng không có kết quả. Đến 08 giờ cùng ngày, chị U làm đơn trình báo đến Công an xã Cẩm Q, huyện Cẩm X. Trần X B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và giao nộp các tài sản.

Tài sản Trần X B chiếm đoạt, chủ sở hữu là chị Nguyễn Thị U, trú tại thôn Tân Tiến, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh.

Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 30/KL-HĐĐG ngày 16/5/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự - UBND huyện Cẩm X, xác định: 01 điện thoại nhãn hiệu Oppo F11 Pro, màu xanh tím, dung lượng 128 Gb, số IMEI 1: 863195044136459, số IMEI 2: 863195044136442, đã qua sử dụng, giá trị còn lại là 2.600.000 đồng; 01 máy tính bảng nhãn hiệu Apple, loại Ipad Air 2, màu trắng bạc, dung lượng 32Gb, số máy: MNVQ2J/A, số IMEI: 352071074133989, số sê-ri: DMPSCAA5HG6T, đã qua sử dụng, giá trị còn lại là 3.400.000. Tổng giá trị tài sản Trần X B đã chiếm đoạt là 6.000.000 đồng (Sáu triệu đồng).

* Về thu giữ vật chứng: Trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm X đã thu giữ và xử lý: 01 điện thoại nhãn hiệu Oppo F11 Pro, màu xanh tím, dung lượng 128 Gb, đã qua sử dụng; 01 máy tính bảng nhãn hiệu Apple, loại Ipad Air 2, màu trắng bạc, đã qua sử dụng, hiện đã trả cho chủ sở hữu Nguyễn Thị U.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại tài sản bị chiếm đoạt, người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường phần dân sự.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số 40/CT-VKSCX ngày 01/8/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Trần X B về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ ngU quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng Khoản 1 Điều 173; Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 90, Điều 91, Khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần X B mức án từ 06 đến 09 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thủ thách 12 đến 18 tháng, tính từ ngày tU án sơ thẩm.

- Về án phí: Buộc bị cáo Trần X B phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Đề nghị Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

Người bào chữa cho bị cáo nhất trí với tội danh, điều luật, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, độ tuổi, điều kiện hoàn cảnh của bị cáo, giảm nhẹ cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo có điều kiện được tiếp tục học tập.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy rằng:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm X, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm X, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trần X B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với Cáo trạng đã truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Vào khoảng 01 giờ sáng ngày 07/5/2023, tại gia đình nhà bà Nguyễn Thị X, thuộc địa phận thôn Tân Tiến, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh. Lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu trong việc quản lý tài sản, Trần X B đã lén lút chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị U (con gái bà X) 01 điện thoại nhãn hiệu Oppo F11 Pro, màu xanh tím và 01 máy tính bảng nhãn hiệu Apple, loại Ipad Air 2, màu trắng bạc, đã qua sử dụng, với tổng trị giá 6.000.000 đồng, nhằm mục đích bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Hành vi trên của Trần X B đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Do đó, việc xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng nào; Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, theo quy định tại Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tính đến ngày phạm tội, bị cáo Trần X B (17 tuổi, 03 tháng, 24 ngày). Vì vậy, bị cáo được hưởng chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội, quy định tại Chương XII Bộ luật Hình sự.

[4] Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật B vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu trong việc quản lý tài sản rồi có hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản với tổng trị giá 6.000.000đồng, hành vi đó cần phải được xử lý nghiêm. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng: bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng và hiện đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mà cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội để sửa chữa sai lầm, tiếp tục được học tập, thể hiện sự khoan hồng, tính nhân đạo của pháp luật như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm X tại phiên tòa.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tài sản đã được thu hồi trả lại cho bị hại, nay bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người dưới 18 tuổi, chưa có công việc và đang ngồi trên ghế nhà trường nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Các vật chứng được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm X trả lại cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật, nên miễn xét.

[8] Đối với Trần Anh D là người đã mở khóa mật khẩu màn hình chiếc điện thoại nhãn hiệu Oppo F11 Pro cho Trần X B. Quá trình điều tra xác định, khi mở khóa màn, anh D không biết đó là tài sản do B phạm tội mà có và anh D cũng không thu lợi gì nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

[9] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ Khoản 1 Điều 173; Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65;

Điều 90, Điều 91, Khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự.

TU bố bị cáo Trần X B phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Trần X B 06 (Sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 12 (Mười hai) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tU án sơ thẩm (ngày 07/9/2023).

Giao bị cáo Trần X B cho Ủy ban nhân dân xã Cẩm Q, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Trần X B phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tU án; người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 41/2023/HS-ST

Số hiệu:41/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về