Bản án về tội trộm cắp tài sản số 26/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂY SƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 26/2022/HS-ST NGÀY 13/05/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 13 tháng 5 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2022/TLST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 4 năm 2022 và Thông báo dời ngày xét xử số 01/TB-DNXX ngày 10 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Huỳnh Thị U sinh năm 1987 tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định; Nơi cư trú: khối 1, thị trấn Ph, huyện T, tỉnh B; Nghề nghiệp: Nhân viên điều dưỡng; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Huỳnh Văn T, sinh năm 1956 và bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1958; Chồng: Nguyễn Văn Ng, sinh năm 1988; Con: 01 người, sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: tốt; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại:

Lê Thị Trang Th, sinh năm 1982 (có mặt); Trú tại: khối 5, thị trấn Ph, huyện T, tỉnh B;

- Người làm chứng:

Đỗ Kiều Mỹ Th, sinh năm 1982 (có đơn vắng mặt); Trú tại: khối Ph, thị trấn Ph, huyện T, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Huỳnh Thị U (sinh năm 1987) ở Khối 1, thị trấn Ph, huyện T, tỉnh B là nhân viên điều dưỡng của Khoa Nội tổng hợp Trung tâm y tế huyện Tây Sơn. Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 17/11/2021, U vào phòng trực điều dưỡng Khoa nội tổng hợp để tìm quần áo y tế của mình, khi vào phòng thấy cửa tủ gỗ đựng văn phòng phẩm và vật dụng cá nhân của chị Lê Thị Trang Th (sinh năm 1982) ở Khối 5, thị trấn Ph, huyện T, tỉnh B không khóa, U mở cánh cửa bên tay phải thấy ngăn trên cùng có 01 phong bì đựng thẻ ATM số tài khoản 4304215012034 của Ngân hàng Agribank còn nguyên vẹn, thấy trong phòng không có ai U nảy sinh ý định trộm số tiền trong tài khoản, U lấy phong bì này bỏ vào túi quần rồi làm việc, về nhà.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, sợ rút tiền tại huyện Tây Sơn bị phát hiện, U đội mũ bảo hiểm màu đỏ, phía sau và hai bên có viền lớn màu xám, phía sau mũ có dòng chữ “QUẦY THUỐC KIM BÔNG Uy tín Chất lượng Hiệu quả” màu trắng, mặc áo mưa màu đỏ, ở mặt trước phần từ cổ đến ngực màu xanh có in dòng chữ “THỦ ĐÔ HÀ NỘI” màu trắng, điều khiển xe môtô biển số 77H4-9149 đi đến Thị xã An Nhơn để rút tiền. Khi đi đến cầu Đồng Đưng đoạn Quốc lộ 19B thuộc thôn Tr, xã Th, U dừng xe lại, mở phong bì, lấy thẻ ATM cất và ghi nhớ mã pin ở trong phong bì là 884320 rồi vò lại vứt xuống mương nước ở cầu Đồng Đưng. U tiếp tục lái xe môtô đi đến trụ ATM của Ngân hàng Agribank tại Phường Đập Đá, Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định dùng thẻ ATM của chị Th rút tiền 05 lần mỗi lần 5.000.000 đồng, tổng cộng Út rút 25.000.000 đồng đều tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Sau đó, U lái xe về lại huyện Tây Sơn, khi đến đoạn gần giữa cầu Kiên Mỹ thuộc thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định vứt thẻ ATM xuống sông Kôn rồi lái xe đến nhà chị Đỗ Kiều Mỹ Th (sinh năm 1982) ở Khối Ph, thị trấn Ph, huyện T trả chị Th 5.000.000 đồng, tiêu dùng hết 1.000.000 đồng, rồi về nhà cất giấu số tiền còn lại. Đến sáng ngày 18/11/2021, chị Th báo cáo công an, sợ bị phát hiện, 16 giờ cùng ngày, U điện thoại cho chị Th thừa nhận việc trộm tiền và trả 19.000.000 đồng, sau đó đến Công an huyện Tây Sơn đầu thú.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Tây Sơn thu giữ:

- 01 (Một) mũ bảo hiểm màu đỏ, phía sau và hai bên có viền lớn màu xám, phía sau mũ có dòng chữ “QUẦY THUỐC KIM BÔNG Uy tín Chất lượng Hiệu quả” màu trắng.

- 01 (Một) áo mưa chất liệu bằng nhựa, loại áo mưa trùm, có mũ, hai tay, màu đỏ, ở mặt trước phần từ cổ đến ngực màu xanh có in dòng chữ “THỦ ĐÔ HÀ NỘI” màu trắng (Áo mưa kích thước dành cho người trưởng thành).

Đối với 01 (Một) phong bì giấy đựng thẻ ATM và 01 (Một) thẻ ATM số tài khoản 4304215012034 của Ngân hàng Agribank, bị cáo Út vứt ở mương nước cầu Đồng Đưng đoạn Quốc lộ 19B thuộc thôn Trà Sơn, xã Tây An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định và sông Kôn đoạn cầu Kiên Mỹ thuộc thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Sơn đã truy tìm vật chứng nhưng không tìm thấy.

Tại Bản cáo trạng số 14/CT – VKSTS ngày 29/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Sơn đã truy tố bị cáo Huỳnh Thị U về tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Sơn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Huỳnh Thị U phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Về hình phạt: Áp dụng Khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Huỳnh Thị U mức án từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định.

- Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo đã khắc phục xong hậu quả cho người bị hại; người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên: Tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu đỏ, 01 áo mưa chất liệu bằng nhựa vì không còn giá trị sử dụng và bị cáo không yêu cầu nhận lại.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội cũng như đề nghị giải quyết vụ án của vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã thấy tội lỗi của mình, hứa không dám tái phạm nữa, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tây Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng: Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, thể hiện:

Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 17/11/2021, tại Khoa Nội tổng hợp Trung tâm y tế huyện Tây Sơn, bị cáo Huỳnh Thị U đã lợi dụng phòng trực điều dưỡng không có người, cửa tủ gỗ không khóa nên đã có hành vi lén lút chiếm đoạt của chị Lê Thị Trang Th 01 thẻ ATM cùng phong bì bên trong có tờ giấy chứa mật khẩu của thẻ. Sau đó, bị cáo đến trụ ATM của Ngân hàng Agribank tại phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định rút tổng số tiền là 25.000.000 (Hai mươi lăm triệu) đồng để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Huỳnh Thị U phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Sơn truy tố là có căn cứ.

[3] Xét tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo Huỳnh Thị U là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân trên địa bàn. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, ý thức được việc trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần phải xử phạt bị cáo bằng pháp luật hình sự nhằm để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

[4] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

[4.1] Về nhân thân: Bị cáo nhân thân tốt.

[4.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

[4.3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Thị U có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã tự nguyện khắc phục xong hậu quả cho người bị hại; tự giác ra đầu thú; tại phiên tòa, bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo; hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo đang nuôi con còn nhỏ trong độ tuổi ăn học; cha bị cáo là người công với cách mạng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Bị cáo Huỳnh Thị U có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Sơn cũng đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã khắc phục xong hậu quả cho người bị hại; người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về xử lý lý vật chứng: 01 (Một) mũ bảo hiểm màu đỏ, phía sau và hai bên có viền lớn màu xám, phía sau mũ có dòng chữ “QUẦY THUỐC KIM BÔNG Uy tín Chất lượng Hiệu quả” màu trắng; 01 (Một) áo mưa chất liệu bằng nhựa, loại áo mưa trùm, có mũ, hai tay màu đỏ, ở mặt trước phần từ cổ đến ngực màu xanh có in dòng chữ “THỦ ĐÔ HÀ NỘI” màu trắng (đã qua sử dụng). Đây là vật chứng vụ án liên quan việc phạm tội không còn giá trị sử dụng, bị cáo không có yêu cầu nhận lại nên tịch thu tiêu hủy là phù hợp với Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về án phí: Theo quy định tại các Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Huỳnh Thị U phải chịu 200.000 đồng phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ Điều 106; Điều 135; Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ vào điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Thị U phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Huỳnh Thị U 09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 13/5/2022).

2.1. Giao bị cáo Huỳnh Thị U cho Ủy ban nhân dân thị trấn Ph, huyện T, tỉnh B quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Huỳnh Thị U thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

2.2. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu gì nên miễn xét.

4. Về xử lý lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (Một) mũ bảo hiểm màu đỏ, phía sau và hai bên có viền lớn màu xám, phía sau mũ có dòng chữ “QUẦY THUỐC KIM BÔNG Uy tín Chất lượng Hiệu quả” màu trắng (đã qua sử dụng).

- 01 (Một) áo mưa chất liệu bằng nhựa, loại áo mưa trùm, có mũ, hai tay màu đỏ, ở mặt trước phần từ cổ đến ngực màu xanh có in dòng chữ “THỦ ĐÔ HÀ NỘI” màu trắng (Áo mưa kích thước dành cho người trưởng thành) (đã qua sử dụng).

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/04/2022 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tây Sơn và Công an huyện Tây Sơn).

5. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Huỳnh Thị U phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

6. Về quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo và người bị hại biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7, 7a và 9 luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 26/2022/HS-ST

Số hiệu:26/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tây Sơn - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về