Bản án về tội trộm cắp tài sản số 23/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 16/11/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh G xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2021/TLST-HS, ngày 08 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Hồ Ngọc H – sinh ngày: 20/8/2004 tại G Nơi cư trú: Thôn P, xã H, huyện M, tỉnh G; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Kinh ; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Văn H (đã chết) và bà Nguyễn Thị L (SN:1968); tiền án, tiền sự: không; bị cáo hiện đang tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo:

Ông Nguyễn Đình C – sinh năm 1991 Là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh G 

Địa chỉ: 46 Lê Thánh Tôn, phường Hội Phú, thành phố P, tỉnh G. (Có mặt)

* Người đại diện hợp pháp của bị cáo:

Ông Hồ Ngọc H – sinh năm: 2002 (là anh ruột của bị cáo) Địa chỉ: Thôn P, xã H, huyện M, tỉnh G. (Có mặt)

* Bị hại:

Trường tiểu học H, huyện M, tỉnh G

Người đại diện theo pháp luật: Bà Lê Thị Kim Q – sinh năm: 1967 Chức vụ: Hiệu trưởng

Địa chỉ: Thôn P, xã H, huyện M, tỉnh G. (Có mặt)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Vũ Bảo L – sinh ngày: 31/10/2007 Địa chỉ: Thôn P, xã H, huyện M, tỉnh G.

Người đại diện hợp pháp của Vũ Bảo L: Bà Trương Thị L – sinh năm: 1969 (Là mẹ đẻ của Vũ Bảo L)

Địa chỉ: Thôn P, xã H, huyện M, tỉnh G. (Có mặt)

- Ông Quách Nhật Tr – sinh ngày: 12/5/2011 Địa chỉ: Thôn P, xã H, huyện M, tỉnh G.

Người đại diện hợp pháp của Quách Nhật Tr: Bà Lê Thị Mỹ L - sinh năm: 1983 (Là mẹ đẻ của Quách Nhật Tr) Địa chỉ: Thôn P, xã H, huyện M, tỉnh G. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 03/7/2021 Hồ Ngọc H (SN: 20/8/2004), Vũ Bảo L (SN 2007) và Quách Nhật Tr (SN 2011) cùng trú tại thôn P, xã H, M, G đi bộ trèo qua hàng rào kẽm gai của trường tiểu học H thuộc thôn P, xã H, M, G để bắt ong. Đến nơi có tổ ong thì thấy tổ ong cao quá không bắt được nên cả ba đi bộ về, khi đi ngang qua phòng tin học của trường tiểu học H, Hồ Ngọc H nảy sinh ý định lấy trộm 01 chuột máy vi tính về để sử dụng nên đi ra phía sau phòng tin học. H mở cửa sổ nhưng cửa chỉ mở hé được khoảng 02cm không trèo vào được, H nói L và Tr tìm đoạn dây kẽm để mở chốt cửa, L tìm thấy đoạn dây kẽm dài khoảng 50cm đưa cho H để mở chốt khoá cửa sổ, H trèo qua ô cửa sổ vào phòng máy còn Tr và L đứng ngoài cảnh giới. Khi vào đến trong phòng máy thì nghe L nói “Có người” nên H đi ra phía cửa chính vén màn cửa ra nhìn thì thấy có người đang đi ở sân trường, sợ bị phát hiện nên H trèo qua cửa sổ ra ngoài, sau đó cả 03 đi về.

Đến khoảng 17h00 cùng ngày, H nảy sinh ý định trộm cắp 01 dàn máy vi tính để sử dụng nên đã lấy 01 tuốc nơ vít của gia đình đến rủ Tr trộm cắp. Cả hai đi bộ đến phòng máy thì H trèo vào bằng đường cửa sổ trước đó đã vào, Tr đứng ở ngoài. Khi vào phòng máy, H chọn 01 dàn máy gần cửa sổ mà H đã trèo vào. H rút dây điện, tháo dây cáp của bàn phím, chuột và màn hình ra, sau đó đưa từng bộ phận cho Tr đứng ở ngoài đỡ, sau đó H trèo ra ngoài rồi cả hai mang bộ máy vi tính đến nhà vệ sinh của trường tiểu học H cất giấu cùng tuốc nơ vít đợi đến tối H quay lại mang về nhà, sau đó cả hai đi về.

Đến 19h00 ngày 03/7/2021 bà Lê Thị Kim Q (Hiệu trưởng trường tiểu học H) phát hiện việc mất tài sản nêu trên và đến Công an xã H để trình báo. Đến khoảng 21h00 cùng ngày Hồ Ngọc H đến công an đầu thú khai nhận hành vi trộm cắp nêu trên.

Tại kết luận định giá tài sản của trong tố tụng hình sự số 14/KL-ĐGTS ngày 26/7/2021 của H đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện M kết luận: 01 bộ máy vi tính Model: X-Media XE3D-B66, Hãng sản xuất CMS, nước sản xuất CPU (Việt Nam) màn hình (Trung Quốc) được mua từ năm 2020 có giá trị 9.600.000 đồng.

* Vật chứng của vụ án: Cơ quan CSĐT Công an huyện M thu giữ các vật chứng:

+ 01 (một) tuốc nơ vít dài 26cm, cán bằng nhựa màu vàng-đen dài 12cm, đã qua sử dụng .

+ 01 (một) bộ máy vi tính gồm 01 CPU, 01 màn hình, 01 bàn phím, 01 chuột vi tính. Ngày 15/8/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện M đã trả lại tài sản cho người quản lý hợp pháp (đại diện trường tiểu học số 1 H).

+ Đối với 01 (một) đoạn dây kẽm dài khoảng 50cm, đường kính khoảng 0,2cm H sử dụng để mở chốt cửa sổ, sau khi thực hiện xong hành vi trộm cắp H đã vứt trên đường đi về nhà. Cơ quan CSĐT Công an huyện M đã tiến hành truy tìm vật chứng nhưng không có kết quả.

Tại Cáo trạng số 24/CT-VKS, ngày 06 tháng 10 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện M, tỉnh G truy tố bị cáo Hồ Ngọc H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Tại phiên toà Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36; Điều 91; Điều 100 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Ngọc H từ 07 đến 10 tháng cải tạo không giam giữ.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị tịch thu và tiêu hủy: 01 (một) tua nơ vít dài 26cm, cán bằng nhựa màu vàng – đen dài 12 cm, đã qua sử dụng.

Về án phí: đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu.

Người bào chữa cho bị cáo thống nhất về tội danh với đại diện Viện kiểm sát.

Về hình phạt, thống nhất áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, tuy nhiên cần xem xét nhân thân, điều kiện gia đình của bị cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện bị hại trình bày tại phiên tòa: về hình phạt đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, quyết định mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo nhằm tạo điều kiện cho bị cáo phát triển; về trách nhiệm dân sự, tài sản bị trộm cắp là bộ máy vi tính là máy chủ, sau khi nhận lại thì hiện đang bị hư chưa sử dụng được, nhà trường đang khắc phục. Vì bị cáo là người chưa thành niên nên bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tại phiên tòa không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Điều tra viên Công an huyện M, tỉnh G, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện M, tỉnh G, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các đương sự trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, vì vậy có đủ cơ sở xác định hành vi trộm cắp 01 bộ máy vi tính trị giá 9.600.000 đồng của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện M đã truy tố là đúng người , đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác và làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương.

[4] Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đối với tình tiết giảm nhẹ “phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự mà đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa đề nghị, Hội đồng xét xử nhận thấy không có cơ sở chấp nhận vì theo trình bày của đại diện bị hại tài sản bị thiệt hại là bộ máy vi tính là máy chủ hiện chưa sử dụng được, nên không có cơ sở để xác định là gây thiệt hại không lớn.

[5] Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo là người chưa thành niên, bị cáo học đến lớp 7, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mất sớm, thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình và xã hội.

[6] Về áp dụng hình phạt: Trên cơ sở xem xét đánh giá tính chất, mức độ phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa cũng như vận dụng những quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử nhận thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng như người bào chữa là phù hợp. Xét thấy không cần áp dụng hình phạt cách ly đối với bị cáo mà chỉ cần áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục một thời gian cũng đủ tác dụng răn đe. Bị cáo là người chưa thành niên nên không khấu trừ thu nhập của bị cáo trong thời gian cải tạo không giam giữ.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với vật chứng là 01 (một) tua nơ vít dài 26cm là công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Đối với Vũ Bảo L sáng ngày 03/7/2021 cùng H đột nhập vào phòng tin học của trường nhưng chưa thực hiện hành vi trộm cắp, đến chiều cùng ngày Quách Nhật Tr có hành vi giúp sức cho Hồ Ngọc H thực hiện trộm cắp tài sản. Tuy nhiên tính đến ngày 03/7/2021, Tr được 10 tuổi 01 tháng 21 ngày, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự , nên cơ quan điều tra Công an huyện M không xem xét xử lý hình sự đối với Tr và L là đúng quy định pháp luật.

[10] Về án phí: Bị cáo Hồ Ngọc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tội danh và hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm đ khoản 1 Điều 3; Điều 36; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 100 của Bộ luật hình sự;

Tuyên bố bị cáo Hồ Ngọc H phạm tội “Trộm cắp tài sản”

Xử phạt bị cáo Hồ Ngọc H 07 (bảy) tháng cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện M, tỉnh G giám sát và giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được Quyết định thi hành án và bản sao bản án. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã H, huyện M, tỉnh G trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu và tiêu hủy: 01 (một) tua nơ vít dài 26cm, cán bằng nhựa màu vàng – đen dài 12 cm, đã qua sử dụng.

(Đặc điểm vật chứng cụ thể theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 08 tháng 10 năm 2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M và Chi cục Thi hành án dân sự huyện M).

3. Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Bị cáo Hồ Ngọc H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Thời hạn kháng cáo: Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (16/11/2021), bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh G xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 23/2021/HS-ST

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mang Yang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về