Bản án về tội trộm cắp tài sản số 178/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 178/2021/HS-ST NGÀY 20/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố NĐ, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 170/2021/TLST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 170/2021/QĐXXST- HS ngày 06 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đoàn Văn V, sinh năm 1983; tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; ĐKHKTT và cư trú: Số nhà 33/36/153 đường VHL, phường CN, thành phố NĐ, tỉnh Nam Định; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 5/12; nghề nghiệp: Tự do; con ông Đoàn Văn V, sinh năm 1957 và bà Trần Thị Q, sinh năm 1960; gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; có vợ Trần Thị H, sinh năm 1985, có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2005, con nhỏ nhất 2021; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Năm 2012, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định xử phúc thẩm phạt 18 tháng tù về tội “Hiếp dâm”; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 15-4-2021 sau đó chuyển tạm giam đến ngày 25-5-2021 thì được hủy bỏ biện pháp ngăn chặn tạm giam, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (Bị cáo có mặt).

- Bị hại:

Anh Phan Văn D; sinh năm 1982; địa chỉ: Xóm 1 xã HM, huyện HH, tỉnh Nam Định (có đơn xin vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Vũ Chí L, sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn AC, xã ĐA, huyện VB, tỉnh Nam Định (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 45 phút ngày 14-4-2021, Đoàn Văn V điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Econo-Power C70, BKS: 29 - 623-R3 đến khu vực đường đôi 45m khu đô thị NSĐ, vị trí tổ 7, phường CN, thành phố NĐ thì phát hiện trước cửa nhà xưởng của anh Bùi Văn T, sinh năm 1971; địa chỉ 310 đường VHL, phường CN, thành phố NĐ có một đàn Dê gồm 09 con đang ăn cỏ đây là tài sản mà anh Phan Văn D; sinh năm 1982; địa chỉ: Xóm 1 xã HM, huyện HH, tỉnh Nam Định được chủ sở hữu đàn dê là anh Anh Vũ Chí L, sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn AC, xã ĐA, huyện VB, tỉnh Nam Định giao cho quản lý, trông coi và chăn thả. Quan sát xung quanh không có người, V nảy sinh ý định trộm cắp đàn dê để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân, V điều khiển xe máy đến gần đàn dê, cách khoảng 5m thì dừng lại, dựng xe lên vỉa hè. Sau đó V đi bộ dưới lòng đường, vừa đi vừa dùng tay, chân lùa đàn dê đi vào khu vực đường đất dẫn vào nhà mình. Khi đàn dê đã đi vào trong đường đất V quay lại lấy xe máy rồi điều khiển xe máy tiếp tục lùa đàn dê về nhà mình và cất giấu vào chuồng gà phía sau vườn mà không nói cho ai biết. Tiếp đó V dùng một tấm gỗ chắn ngang chuồng và lấy tấm lợp Prô xi măng dựng đứng ốp vào che kín cửa chuồng để tránh bị phát hiện. Khoảng 13 giờ cùng ngày anh D phát hiện bị mất 09 con dê trên nên đã đi tìm nhưng không thấy, sau đó đến Công an phường CN trình báo sự việc. Qua nguồn tin do quần chúng cung cấp, ngày 15-4-2021 Công an phường CN đã đến nhà triệu tập Đoàn Văn V thì V đã tự nguyện giao nộp 09 con dê đều còn sống do V trộm cắp đang cất giấu tại nhà và toàn bộ trang phục mà V sử dụng khi trộm cắp gồm 01 xe máy Honda Econo-Power C70, BKS: 29 - 623-R3 cùng giấy đăng ký xe mang tên Nguyễn Thị Minh L, sinh năm 1969, 01 mũ bảo hiểm màu xanh rêu, 01 áo phông màu trắng và 01 quần sooc sáng màu. Sau khi hoàn thiện hồ sơ ban đầu Công an phường CN đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố NĐ để giải quyết theo thẩm quyền.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố NĐ đã thực hiện việc bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với V (bị cáo bị tạm giữ từ ngày 15-4-2021 sau đó chuyển tạm giam đến ngày 25-5-2021 thì được hủy bỏ biện pháp ngăn chặn tạm giam, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú). Tại Cơ quan cảnh sát điều tra V đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình như đã nêu trên.

Bản kết luận định giá tài sản số 29/KL-HDĐGTS ngày 16-4-2021, Hội đồng định gía tài sản trong tố tụng Hình sự đã kết luận: 09 con dê còn sống có tổng trọng lượng 163 kg là vật chứng trong vụ án trị giá 25.265.000 đồng.

Về dân sự trong vụ án: Anh Phan Văn D có quan điểm đề nghị trả lại 09 con dê trên cho chủ sở hữu nên sau khi định giá tài sản Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố NĐ đã trả lại toàn bộ 09 con dê cho anh Vũ Chí L; địa chỉ: Thôn AC, xã ĐA, huyện VB, tỉnh Nam Định. Vì vậy anh D và anh L đều không có đề nghị gì khác.

Đối với chiếc xe máy Honda Econo-Power C70, BKS: 29 - 623-R3, số máy:

8587902, số khung: 8437678 cùng giấy đăng ký xe mang tên Nguyễn Thị Minh L, Cơ quan cảnh sát điều tra không xác minh được chủ sở hữu nên đã tách ra để xử lý sau.

Bản cáo trạng số 173/CT-VKSTPNĐ ngày 22-6-2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố NĐ truy tố Đoàn Văn V về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (Sau đây viết tắt là BLHS).

Tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định luận tội: Giữ nguyên nội dung cáo trạng và quyết định đã truy tố, sau khi phân tích đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đoàn Văn V phạm tội “Trộm cắp tài sản”, áp dụng khoản 1 Điều 173 BLHS; điểm s khoản 1, 2 Diều 51; Điều 65 của BLHS, xử phạt bị cáo Đoàn Văn V từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi tính từ ngày xét xử sơ thẩm; miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: 09 con dê đã trả lại cho chủ sở hữu nên không xem xét. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy gồm 01 mũ bảo hiểm màu xanh rêu, 01 áo phông màu trắng và 01 quần sooc sáng màu.

Bị cáo Đoàn Văn V nói lời sau cùng: hoàn cảnh gia đình khó khăn, tài sản trộm cắp đã trả lại toàn bộ và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố NĐ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, ngườ i tiến hành tố tụng. Do đó, xác định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 11 giờ 45 phút ngày 14-4-2021, Đoàn Văn V đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 09 con dê còn sống với tổng trọng lượng 163 kg, trị giá 25.265.000 đồng do anh Phan Văn D trông coi, quản lý chăn thả tại khu vực đường đôi 45m khu đô thị NSĐ, vị trí tổ 7, phường CN, thành phố NĐ. Hành vi đó của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS. Nên, quan điểm truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân thành phố NĐ là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Bị cáo có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của bản thân, nhận thức được tài sản thuộc sở hữu, quản lý hợp pháp của người khác là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Song, do ý thức coi thường pháp luật và để có tiền tiêu sài, bị cáo đã lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác, đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Nhưng trên cơ sở xem xét tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, bối cảnh của vụ án, bị cáo phạm tội do bột phát nên không cần thiết phải lên mức án nghiêm khắc trong khung hình phạt đã truy tố, cũng đủ răn đe, giáo dục đối với các bị cáo. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Ngoài các vụ trộm cắp tài sản nêu trên, bị cáo có nhân thân từ năm 2012 về tội “Hiếp dâm”. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tại phiên toà bị cáo đã tỏ ra rất hối hận đối với việc đã làm, thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân, toàn bộ tài sản trộm cắp đã trả lại cho bị hại. Vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Người bị hại, anh Phan Văn D đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên, bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Ngoài tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS bị cáo còn có từ 1-2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nên chấp nhận yêu cầu xin được hưởng án treo của bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội do bột phát, tài sản trộm cắp đã trả lại bị hại, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố NĐ đã trả lại 09 con dê trên cho anh Phan Văn D và đã giao cho chủ sở hữu là anh Vũ Chí L; địa chỉ: Thôn AC, xã ĐA, huyện VB, tỉnh Nam Định (Biên bản trả lại đồ vật, tài liệu, ngày 23-4-2021). Anh D và anh L đều không có yêu cầu gì khác, vì vậy vấn đề dân sự không đặt ra để giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng: Tại phiên tòa bị cáo có quan điểm không nhận lại vật chứng thu giữ do những đồ vật đã cũ không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy gồm 01 mũ bảo hiểm màu xanh rêu, 01 áo phông màu trắng và 01 quần sooc sáng màu, (Chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản).

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Văn V phạm tội “Trộm cắp tài sản”;

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự, Xử phạt: Bị cáo Đoàn Văn V 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; (Bị cáo đã bị tạm giữ sau chuyển tạm giam từ ngày 15-4-2021 đến ngày 25-5-2021).

Giao bị cáo Đoàn Văn V cho Uỷ ban nhân dân phường CN, thành phố NĐ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách;

Trong trường hợp bị cáo Đoàn Văn V thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định của pháp luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo;

2. Xử lý vật chứng:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Tuyên tịch thu tiêu hủy gồm 01 mũ bảo hiểm màu xanh rêu, 01 áo phông màu trắng và 01 quần sooc sáng màu (Chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày14-6-2021 giữa Công an thành phố NĐ và Chi cục thi hành án Dân sự thành phố NĐ).

3. Án phí hình sự sơ thẩm:

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bị cáo Đoàn Văn V phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

4. Bị cáo Đoàn Văn V được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Phan Văn D, anh Vũ Chí L vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

5. Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 178/2021/HS-ST

Số hiệu:178/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về