Bản án về tội trộm cắp tài sản số 04/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 04/2022/HS-ST NGÀY 18/01/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 01 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 357/2021/TLST-HS ngày 06/12/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2022/QĐXXST-HS ngày 06/01/2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu H, sinh năm 1988; Giới tính: Nam; Đăng ký nhân khẩu thường trú: Tổ 4, phường P, quận N, thành phố H; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Hữu M, sinh 1961; con bà: Nghiêm Thị Đ, sinh 1960; Gia đình có 06 con, bị can là con thứ năm. Tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân:

- Quyết định xử lý hành chính số 2152 ngày 07/8/2007 của Ủy ban nhân dân huyện T, thành phố H đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Nguyễn Hữu H đã chấp hành xong thời gian cai nghiện bắt buộc vào ngày 21/3/2010);

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 00037103 ngày 04/4/2012 của Công an phường T, quận C, thành phố H, về hành vi: Tàng trữ, vận chuyển hoặc chiếm đoạt ma túy trái phép, mức phạt: 1.500.000 đồng (Nguyễn Hữu H đã chấp hành nộp phạt vào ngày 21/6/2012);

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 02 ngày 15/6/2018 của Công an phường P, quận n, thành phố H, về hành vi: Gây mất trật tự khu dân cư, mức phạt: 200.000 đồng (Nguyễn Hữu H chưa chấp hành nộp phạt);

- Bản án số 435/HSPT ngày 18/5/2016, Tòa án nhân dân thành phố H miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Hữu H về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (0,264 gam ma túy MDMA), Nguyễn Hữu H đã chấp hành nộp án phí 200.000 đồng vào ngày 11/5/2021;

Bị can bị bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp, bị tạm giữ từ ngày 29/9/2021 đến ngày 08/10/2021. Hiện bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú và Tạm hoãn xuất cảnh.

Bị hại: Anh Nguyễn Huy T, sinh năm 1986. Địa chỉ: phường C, quận B, thành phố H (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 28/9/2021, anh Nguyễn Huy T (Sinh năm: 1986; Trú tại: phường C, quận B, thành phố H) - nhân viên giao hàng Lazada nhận hàng của khách tại phường M, quận N, thành phố H, sau đó gom hàng và đóng vào túi vải bạt màu xanh dạng hình hộp chữ nhật kích thước 70x40x50 (cm) rồi chở đến để trước cửa quán bia hơi S gần cổng làng P, có địa chỉ số 1 đường C, phường P, quận N, thành phố H. Tại đây, anh T nhìn thấy ông Nguyễn Thành S (Sinh năm: 1972; Trú tại: phường P, quận N, thành phố H) đang ngồi ở trong quán. Do đã nhiều lần gửi hàng ông S, anh T nghĩ ông S sẽ trông đồ giúp nên đã không nói với ông S về việc để túi đồ ở đó và không nhờ ông S trông coi giúp. Sau đó, anh T tiếp tục đi gom đồ.

Khoảng 13 giờ 15 phút ngày 28/9/2021, Nguyễn Hữu H mượn xe máy nhãn hiệu H, biển kiểm soát 99FA – X của anh Ngô Văn D (Sinh năm: 1982; Trú tại: phường P, quận N, thành phố H) đi công việc. Khi đến khu vực cổng làng P, H thấy túi đồ của anh T đế cạnh quán bia S không có người trông giữ nên đã nảy sinh ý định trộm cắp. Tuy nhiên, vì túi đồ nặng nên H đã quay về nhờ D ra chở hộ ít đồ và được D đồng ý. D điều khiển xe máy trên chở H đến chỗ để túi đồ. Khi đến nơi, H xuống xe đi đến cạnh quán bia, quan sát không ai để ý nên đã bê túi đồ đặt lên xe và bảo D đi ra gầm cầu vượt dân sinh đường Đại lộ T. Khi xuống dốc thì hai gói hàng trong túi đồ bị rơi ra ngoài. H bảo D dừng xe lại và xuống nhặt gói hàng cho vào túi, sau đó vì túi to, chở cồng kềnh nên H đã bảo D đứng chờ ở gầm cầu vượt rồi một mình chở đồ về cất giấu tại nhà bố đẻ tại số 54 đường P, phường P, quận N, thành phố H sau đó quay lại đón D về nhà mình chơi.

Đến khoảng 14 giờ 10 phút cùng ngày, anh Nguyễn Huy T quay lại quán bia lấy túi đồ thì phát hiện đã bị mất nên đã hỏi ông S thì ông S nói không để ý và không biết ai lấy. Do đó, anh T đã đến Công an phường P trình báo vụ việc và đi kiểm tra camera khu vực đường P. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, ông S gặp T thì được T cho biết có người chở túi đồ vào số nhà 54 đường P, Tổ 4, phường P, quận N, thành phố H. Do đó, ông S đã đến nhà gần cạnh gặp bà Nguyễn Thị L (Sinh năm: 1970, Trú tại: Tổ 4, P, quận N, thành phố H – là cô ruột của Nguyễn Hữu H) thông báo có người chở túi đồ vào số nhà 54 và đi về quán bia. Bà L đã sang số nhà 54 thì phát hiện túi đồ đang để bên trong nhà nên đã điện thoại cho H hỏi thì được H nói là lấy ở cạnh quán bia của ông S. Sau đó, bà L ra quán bia gặp ông S nói Nguyễn Hữu H đang để đồ tại nhà bố đẻ tại số 54 đường P nói trên rồi cùng ông S đến số nhà 54 mang túi đồ ra quán bia bàn giao cho anh Nguyễn Huy T và Công an phường P.

Ngày 29/9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm đã thực hiện giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Hữu H. Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu H thành khẩn khai báo về hành vi trộm cắp tài sản của mình như đã nêu trên.

Tiến hành dẫn giải Nguyễn Hữu H: H đã chỉ được địa điểm trộm cắp tài sản của anh Nguyễn Huy T cũng như địa điểm cất giấu tài sản sau khi trộm cắp.

* Vật chứng thu giữ:

Thu giữ của anh Nguyễn Huy T: 01 túi vải bạt màu xanh có kích thước 70x40x50 (cm) bên trong có tổng số 68 gói hàng hóa các loại (có danh sách kèm theo).

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 432 ngày 14/10/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự quận Nam Từ Liêm, kết luận: 68 túi hàng hóa bên trong có nhiều loại tài sản, giá trị tài sản là 9.826.800 đồng.

Đối với Ngô Văn D, D khai nhận Nguyễn Hữu H nhờ ra chở đồ nhưng D không hỏi đồ gì, D không biết túi đồ D giúp H vận chuyển là do H trộm cắp mà có. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm không xử lý đối với anh Ngô Văn D.

Đối với 01 túi vải bạt màu xanh có kích thước 70x40x50 (cm) bên trong có tổng số 68 gói hàng hóa các loại, ngày 04/10/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm quyết định xử lý vật chứng số 137 trao trả túi đồ trên cho anh Nguyễn Huy T.

Về dân sự: Anh Nguyễn Huy T không có yêu cầu gì về dân sự.

Tại bản cáo trạng số 345/CT- VKS ngày 30/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm bị cáo Nguyễn Hữu H bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Hữu H khai nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn nhận tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quan điểm như cáo trạng truy tố và kết luận bị cáo Nguyễn Hữu H đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Sau khi đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét tình tiết giảm nhẹ, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Khoản 1 Điều 173, điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38, Điều 47 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu H mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

Xử lý vật chứng: 01 USB lưu hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Không Bị cáo không tham gia tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng bị cáo thấy ăn năn về hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an quận Nam Từ Liêm, Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm và của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại quá trình điều tra, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai tại cơ quan điều tra cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 13 giờ 15 phút ngày 28/9/2021, tại số 1 đường C, phường P, quận N, thành phố H, Nguyễn Hữu H đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 01 túi vải bạt màu xanh có kích thước 70x40x50 (cm) bên trong có tổng số 68 gói hàng hóa các loại, trị giá tài sản 9.826.800 đồng của anh Nguyễn Huy T.

Bị can khai nhận tội, anh Nguyễn Huy T đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì về dân sự.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu H đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội danh và khung hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang tới quần chúng nhân dân tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm, áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội do bị cáo gây ra. Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử có xem xét các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo H thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, tài sản trộm cắp đã được thu hồi trả lại cho bị hại, bị hại không yêu cầu gì về dân sự nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân xấu nên cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã được phân tích ở trên: Xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian và áp dụng hình phạt tù có thời hạn trong khung hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng vụ án: 01 USB lưu hồ sơ vụ án.

[8] Về dân sự: Bị hại không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 1 Điều 173; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015

- Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015;

- Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu H 08 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án. Được trừ vào thời gian tạm giữ từ ngày 29/9/2021 đến ngày 08/10/2021.

Về xử lý vật chứng: 01 USB lưu tại hồ sơ vụ án.

Về dân sự: Không.

Bị cáo Nguyễn Hữu H phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

45
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 04/2022/HS-ST

Số hiệu:04/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về