Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 65/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH A, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 65/2022/HS-ST NGÀY 25/11/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 54/2022/TLST-HS, ngày 12 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2022/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 10 năm 2022; Quyết định hoãn phiên tòa số 28/2022/HSST-QĐ ngày 14 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Lưu Quốc D, sinh ngày 11 tháng 11 năm 1993 tại thành phố Cần Thơ (khai tại phiên tòa nơi sinh tại: quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ); tên gọi khác: không có; nơi cư trú: ấp A, thị trấn B, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; dân tộc: Kinh; giới Th: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lưu Thanh S (chết) và bà Phan Thị Đ (sống); bị cáo chưa có vợ, con; tiền án: không; tiền sự: không, bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 07/5/2022 đến ngày 13/5/2022 chuyển sang biện pháp tạm giam đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Ông Hồ Thiện Tr, sinh năm: 1988, địa chỉ: ấp D, xã G, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang (vắng mặt).

2/ Ông Huỳnh Trung T, sinh năm: 1984, địa chỉ: ấp 4, thị trấn 7, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang (vắng mặt).

3/ Bà Phan Thị Đ, sinh năm: 1967, địa chỉ: ấp A, thị trấn B, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: vào khoảng 11 giờ ngày 07/5/2022, Lưu Quốc D đang ở tại nhà ấp A, thị trấn B, huyện Châu Thành A (quán cà phê Cây Mận) thì Hồ Thiện Tr đến chơi. Lúc này, D muốn sử dụng ma túy nên hỏi mượn xe môtô biển kiểm soát 37L5-10xx của T nói là mượn đi mua thẻ cào (card) điện thoại nhưng thực tế D chạy đến cầu Ba Láng tại thành phố Cần Thơ mua một bịch ma túy của người thanh niên lạ mặt với giá 200.000 đồng. Sau đó, D điều khiển xe đem ma túy về phòng ngủ của riêng mình tại nhà là quán Cây Mận. Khi về phòng D thấy có Huỳnh Trung T và M đến. D hỏi T là ai thì T nói M bị té xe nên vào nằm nghỉ, còn T đến trả tiền cho T. Sau đó, D đi vào phòng ngủ lấy bình nhựa có gắn ống hút, ống thủy tinh, quẹt gas để sử dụng ma túy. D lấy ma túy vừa mua đổ một ít vào ống thủy tinh rồi dùng quẹt gas đốt lên đưa cho T hút ma túy trước, rồi đến T và sau cùng là D hút ma túy. Khi các đối tượng đang sử dụng ma túy thì lực lượng Công an kiểm tra phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Đối với M không sử dụng ma túy tổng hợp chung với D, T, T. Khi các đối tượng sử dụng ma túy, M đi vào nhà vệ sinh để sử dụng ma túy riêng, loại Heroine đã pha loãng để trong ống kim tiêm.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 bình nhựa tự chế có nắp màu trắng trên nắp có gắn 01 ống hút nhựa có sọc trắng đỏ và 01 ống thủy tinh (gọi là nỏ) bên trong ống thủy tinh có ít tinh thể nghi là ma túy. Tạm giữ 01 bịch nylon màu trắng được hàn kín bên trong có chứa tinh thể nghi là ma túy; 01 quẹt gas màu xanh đã qua sử dụng, 04 quẹt gas tự chế; 01 cái lưỡi lam đã qua sử dụng; 01 ống hút màu trắng có sọc màu tím, một đầu tròn, một đầu nhọn; 01 ống thủy tinh đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động Nokia 105 có gắn sim đã qua sử dụng; 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Herose; 01 giấy chứng minh nhân dân tên Lưu Quốc D (số 363694840) ngày 04/4/2018. Tạm giữ một ống nhựa màu trắng hàn kín chứa chất bột màu trắng, một bơm kim tiêm loại 1ml, chứa chất lỏng màu trắng đỏ bên trong túi quần Jean bên phải của M.

Tại Kết luận giám định số 281/KL-KTHS ngày 12/5/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hậu Giang kết luận:

1. Mẫu ký hiệu M1:

- Tinh thể chứa trong 01 bịch nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,02143 gam, loại Methamphetamine.

- Tinh thể chứa trong 01 dụng cụ thủy tinh được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,08829 gam, loại Methamphetamine.

2. Mẫu ký hiệu M2: Chất bột màu trắng chứa trong đoạn ống nhựa màu trắng được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,02266 gam, loại Heroine.

3. Mẫu ký hiệu M3: Theo Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội và Thông tư liên tịch số 08/2015/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 14/11/2015, chất lỏng màu đỏ thuộc nhóm phải xác định hàm lượng. Hiện tại, Phòng PC09 Công an tỉnh Hậu Giang chưa triển khai giám định hàm lượng. Kính đề nghị cơ quan CSĐT gửi mẫu trên đến Phân Viện khoa học hình sự (C09B) - Bộ Công an để giám định. Trong quá trình giám định Phòng PC09 - Công an tỉnh Hậu Giang chưa sử dụng mẫu, hoàn lại toàn bộ mẫu gửi giám định.

4. Tinh thể trong túi niêm phong ký hiệu: PS3, mã số PS3 1909654 có tổng khối lượng 0,10972 gam.

Tại Kết luận giám định số 2993/KL-KTHS ngày 09/6/2022 của Phân Viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận.

“Chất lỏng đựng trong 01 ống bơm kim tiêm màu trắng gửi giám định có tìm thấy thành phần Heroin, thể tích: 0,4ml, khối lượng Heroin trong 0,4ml là 7,14mg”.

Cáo trạng số 55/CT-VKS-HCTA ngày 10 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A đã truy tố bị cáo Lưu Quốc D về tội “Tổ chức sử dụng trái pháp chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A trong phần luận tội đã giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo, phân tích cấu thành tội phạm và Th chất, hành vi, mức độ nguy hiểm, nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lưu Quốc D phạm tội “Tổ chức sử dụng trái pháp chất ma túy”, đồng thời đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, Điều 329 của Bộ luật Tố tụng hình sự xử phạt bị cáo Lưu Quốc D từ 07 năm đến 08 năm tù. Thời hạn tù Th từ ngày 07/5/2022. Đề nghị tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày để đảm bảo việc thi hành án.

Về xử lý vật chứng: đề nghị áp dụng Điều 46, 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: đối với các vật chứng đã thu giữ không liên quan việc phạm tội quá trình điều tra đã xử lý trả lại cho chủ sở hữu xong, đối với các vật chứng đang tạm giữ không có giá trị sử dụng hoặc cấm lưu hành đề nghị tịch thu tiêu hủy; đối với điện thoại di động Nokia 105 và sim số, giấy chứng minh nhân dân của bị cáo là vật không liên quan đến việc phạm tội nên đề nghị trả lại cho bị cáo.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thống nhất tội danh như nội dung cáo trạng đã truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện được xem là hợp pháp.

[2] Xét về thủ tục tố tụng: tại phiên tòa vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Hồ Thiện Tr, Huỳnh Trung T. Xét thấy, quá trình điều tra đã có cung cấp lời khai rõ ràng, việc vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử nên căn cứ vào Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[3] Tại phiên tòa bị cáo Lưu Quốc D thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; người chứng kiến và các tình tiết chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: bị cáo D là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết rõ ma túy là chất cấm chỉ do Nhà nước độc quyền quản lý, rất độc hại, gây nguy hại lớn cho sức khỏe, Th mạng con người nhưng vẫn cố ý đến cầu Ba Láng tại thành phố Cần Thơ mua một bịch ma túy giá 200.000 đồng của người thanh niên lạ mặt về và dùng địa điểm là phòng ngủ tại nhà của mình, chuẩn bị sẵn các công cụ, dụng cụ hỗ trợ và cung cấp ma túy loại methamphetamine nhằm mục đích đưa ma túy vào cơ thể của mình và người khác là Hồ Thiện Tr, Huỳnh Trung T vào lúc khoảng 13 giờ ngày 07/5/2022, tại phòng ngủ của Lưu Quốc D thuộc quán cà phê võng Cây Mận, tọa lạc tại ấp A, thị trấn B, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, Lưu Quốc D đã cung cấp ma túy, loại methamphetamine, bình thủy tinh (dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy), hột quẹt gas để D cùng Hồ Thiện Tr, Huỳnh Trung T sử dụng trái phép chất ma túy. Căn cứ kết luận giám định tổng khối lượng ma túy, loại Methamphetamine tạm giữ của Lưu Quốc D là 0,10972 gam nhưng không nhằm mục đích tàng trữ, vận chuyển, sản xuất, mua bán mà chỉ nhằm mục đích D nhất là được sử dụng ma túy để thỏa mãn cơn nghiện cùng với T, T. Hành vi của bị cáo đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung hình phạt là đối với 02 người trở lên nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A truy tố bị cáo về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[4] Xét tình tiết tăng nặng: không có.

[5] Xét tình tiết giảm nhẹ: quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay cho thấy bị cáo tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Xét hành vi, Th chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội và hình phạt đối với bị cáo: bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, bị cáo thừa nhận đã sử dụng ma túy thời gian dài trên 07 năm nay nhưng không từ bỏ được. Hiện nay ma túy là vấn nạn nhức nhối mà Nhà nước ta ra sức phòng, chống và bài trừ, ma túy là nguồn cho sự phát sinh nhiều loại tội phạm khác và hơn hết là nó để lại nhiều hệ lụy cho xã hội, cho sức khỏe của con người, cho gia đình có người thân sa vào nghiện ngập nên cần phải xử lý nghiêm minh, có hình phạt thích đáng, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để trừng trị, giáo dục, cải tạo bị cáo thành người lương thiện và để răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

[7] Xét về xử lý vật chứng:

Đối với 01 phong bì niêm phong số 281/2022, ngày 13/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hậu Giang, ngoài phong bì có chữ ký ghi họ tên của người chứng kiến Đặng Thị Phương Loan, chữ ký ghi họ tên của Trần Văn Huy Ra – Cơ quan điều tra; 01 bình nhựa màu trắng, có nắp màu trắng, trên nắp có gắn một ống hút nhựa sọc trắng đỏ; 01 quẹt gas màu xanh đã qua sử dụng và 04 (bốn) quẹt gas tự chế; 01 ống nhựa màu trắng có sọc tím một đầu tròn và một đầu nhọn; 01 ống thủy tinh gọi là nỏ đã qua sử dụng và 01 cái lưỡi lam; 01 lưỡi lam màu trắng; 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Herose; 01 bọc ny lon là vật cấm lưu hành và vật không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 giấy chứng minh nhân dân tên Lưu Quốc D và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen có gắn sim đã qua sử dụng quá trình điều tra không chứng minh được bị cáo có dùng để liên lạc mua bán ma túy nên trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 giấy phép lái xe và 01 cái bóp tại phiên tòa bị cáo khai khi bị bắt quả tang bị tạm giữ nhưng trong hồ sơ biên bản tạm giữ không có thể hiện nên không xử lý.

[8] Đối với các vật chứng đã thu giữ không liên quan đến việc phạm tội quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra đã xử lý trả lại cho chủ sở hữu xong, việc xử lý là phù hợp nên không xử lý lại.

[9] Đối với Hồ Thiện Tr, Huỳnh Trung T có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A đã có Công văn số 450/CSĐT-KT&MT ngày 10/8/2022 và Công văn số 451/CSĐT-KT&MT ngày 10/8/2022 chuyển hồ sơ cho Công an thị trấn Bảy Ngàn và Công án xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang để xử lý hành chính là phù hợp, có căn cứ. Đối với M đã chết nên không đặt vấn đề xử lý.

[10] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[11] Xét thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về điều khoản áp dụng và hình phạt đối với bị cáo là phù hợp, có cơ sở nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lưu Quốc D phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Căn cứ: điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự. Các Điều 292, 329, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Xử phạt: Lưu Quốc D 07 (bảy) năm tù, thời hạn tù Th từ ngày 07/5/2022. Tiếp tục ra quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày để đảm bảo cho việc thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và áp dụng các Điều 46, 47 của Bộ luật Hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong số 281/2022, ngày 13/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hậu Giang, ngoài phong bì có chữ ký ghi họ tên của người chứng kiến Đặng Thị Phương Loan, chữ ký ghi họ tên của Trần Văn Huy Ra – Cơ quan điều tra; 01 bình nhựa màu trắng, có nắp màu trắng, trên nắp có gắn một ống hút nhựa sọc trắng đỏ; 01 quẹt gas màu xanh đã qua sử dụng và 04 (bốn) quẹt gas tự chế; 01 ống nhựa màu trắng có sọc tím một đầu tròn và một đầu nhọn; 01 ống thủy tinh gọi là nỏ đã qua sử dụng và 01 cái lưỡi lam; 01 lưỡi lam màu trắng; 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Herose; 01 bọc ny lon.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy chứng minh nhân dân tên Lưu Quốc D và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105 màu đen có gắn sim đã qua sử dụng.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội bị cáo Lưu Quốc D phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

4. Về quyền kháng cáo: bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 25/11/2022. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai theo quy định. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

11
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 65/2022/HS-ST

Số hiệu:65/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành A - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về