Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 155/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 155/2022/HS-PT NGÀY 08/12/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 139/2022/TLPT-HS ngày 28 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Thanh T, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 55/2022/HS-ST ngày 22 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh T, sinh năm 1997 tại tỉnh Cà Mau.

Nơi thường trú: huyện T, tỉnh Cà Mau; Nơi ở hiện tại: Khóm 11, thị trấn Sông Đốc, huyện T, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Mua bán; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn K, con bà Phạm Thị T; vợ: Nhiếp Thị N, chưa có con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt quả tang ngày 12/4/2022, tạm giữ ngày 13/4/2022 sau đó chuyển tạm giam, đến ngày 22/7/2022 cho gia đình bảo lĩnh; bị cáo có mặt.

- Ngoài ra còn có các bị cáo Nguyễn Phi L, Trương Minh P không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 22 giờ 30 phút, ngày 12 tháng 4 năm 2022, Công an thị trấn Sông Đốc kiểm tra hành chính phòng Vip 3 Karaoke Trung Kiên thuộc Khóm 10, thị trấn Sông Đốc, huyện T, tỉnh Cà Mau phát hiện có các đối tượng Nguyễn Thanh T, Nguyễn Phi L, Trương Minh P, Lê Quốc Tu, Nguyễn Chí B, Quách Tòng H đang sử dụng ma túy và thu giữ: - 01 bịch nilong được bóp kín miệng bên trong có chứa 02 viên nén hình tam giác màu hồng được niêm phong trong phong bì và ký hiệu M1 được thu giữ trên dĩa nhựa màu trắng hình elip màu trắng trên mặt bàn thuỷ tinh phía trước vị trí Trương Minh P và Nguyễn Phi L ngồi.

- 01 phần viên nén màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu M2, được thu giữ dưới nền gạch phía trước nơi Lê Quốc Tu đang ngồi.

- Chất bột màu trắng có xen lẫn các mảnh màu hồng được niêm phong trong phong bì ký hiệu M3, được thu giữ trên dĩa màu trắng hình elip và dĩa màu trắng trên mặt bàn thuỷ tinh phía trước vị trí Quách Tòng H đang ngồi.

- 01 bịch nilong được bóp kín miệng bên trong có chứa tinh thể màu trắng được niêm phong trong phong bì ký hiệu M4, được thu giữ trên dĩa hình elip trên mặt bàn thuỷ tinh phía trước vị trí Trương Minh P và Nguyễn Phi L ngồi.

Kết quả test nhanh thể hiện Nguyễn Thanh T, Quách Tòng H, Lê Quốc Tu, Nguyễn Chí B đều dương tính với chất ma túy.

Kết luận giám định số 101/KL-KTHS ngày 16/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau kết luận:

- 02 (hai) viên nén hình tam giác màu hồng bên trong bọc nilon màu trắng được bóp kín miệng, niêm phong kín trong phong bì hình chữ nhật ký hiệu M1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,6976 gam, loại MDMA.

- Một phần viên nén màu hồng được niêm phong kín trong bì hình chữ nhật, ký hiệu M2 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,0475 gam, loại MDMA.

- Chất bột màu trắng có lẫn các mảnh vở của viên nén màu hồng bên trong bọc nilon màu trắng bóp kín miệng, được niêm phong kín trong phong bì hình chữ nhật ký hiệu M3 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,8578 gam, loại: Ketamine và MDMA.

- Tinh thể màu trắng bên trong bọc nilon màu trắng được bóp kín miệng, niêm phong kín trong phong bì hình chữ nhật ký hiệu M4 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,0105 gam, loại Ketamine.

Kết quả điều tra xác định: Do nhu cầu sử dụng ma túy khi nhậu và hát Karaoke cùng với Quách Tòng H, Nguyễn Chí B, Lê Quốc Tu nên vào lúc 19 giờ 00 phút, ngày 12 tháng 4 năm 2022, Nguyễn Thanh T kêu Nguyễn Phi L mua ma túy đem đến phòng VIP 3 Karaoke Trung Kiên để cùng sử dụng. L rủ Trương Minh P cùng đi với L và kêu P nhận ma túy đem vào phòng VIP 3 Karaoke Trung Kiên; Tại đây, L và P phân nhỏ ma túy ra để cho T, H, B, Tu sử dụng thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật.

Bản án hình sự sơ thẩm số 55/2022/HS-ST ngày 22 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Cà Mau, quyết định:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 07 (bảy) năm tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm hình sự của các bị cáo Nguyễn Phi L, Trương Minh P, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

- Ngày 03 tháng 10 năm 2022, bị cáo Nguyễn Thanh T có đơn kháng cáo cho rằng bị cáo chỉ phạm ở tội Tàng trữ trái phép chất ma túy chứ không phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh T giữ nguyên nội dung kháng cáo.

- Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau:

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên bản án sơ thẩm về tội danh, hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thanh T.

- Bị cáo không có ý kiến tranh luận với Viện kiểm sát, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét lại tội danh của bị cáo và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Xét về tội danh:

Sau khi nhậu xong ở quán Hoàng Long thuộc Khóm 9, thị trấn Sông Đốc thì cả nhóm gồm: Nguyễn Thanh T, Quách Tòng H, Nguyễn Chí B, Lê Quốc Tu cùng rủ nhau đến quán Karaoke Trung Kiên thuộc Khóm 10, thị trấn Sông Đốc, huyện T để hát Karaoke. Trên đường đi T rủ B sử dụng ma túy, B đồng ý. Nguyễn Thanh T gọi điện thoại và nhắn tin cho Nguyễn Phi L kêu mua và đem đến phòng Karaoke Víp 3 nửa hộp khay (loại ma túy Ketamine), 05 viên ma túy kẹo (loại MDMA). Nhận được tin của T, L rủ Trương Minh P cùng đến quán Karaoke Trung Kiên, P đồng ý. L gọi điện cho “Tài Pi” (không rõ nhân thân lai lịch) hỏi mua ma túy theo số lượng T kêu. Qua trao đổi, L kêu Tài Pi đem ma túy đến quán Karaoke Trung Kiên giao, nghe L và Tài Pi nói chuyện trên điện thoại thì P biết L mua ma túy đem đến quán Karaoke Trung Kiên để sử dụng. Khi đến cổng quán Karaoke Trung Kiên, L kêu P đứng đợi nhận ma túy để đem vào phòng Karaoke Víp 3 còn L đi vào phòng Karaoke Víp 3. Lúc này, T đã kêu phục vụ lấy một cái dĩa hình tròn màu trắng, khoảng 02 phút sau, L ra ngoài lấy một cái dĩa hình elip đem vào phòng.

Nhận ma túy xong, P đem vào phòng để lên dĩa; P ra quầy tiếp tân lấy một quẹt ga đem vào phòng, L để tờ tiền lên dĩa và đổ một ít ma túy Ketamine lên tờ tiền, dùng lửa hơ nóng, cà mịn ma túy và dùng cây gắp nước đá phân 02 viên ma túy ra nhiều mảnh nhỏ để sử dụng; P cũng dùng cây gắp nước đá phân 01 viên ma túy ra nhiều mảnh nhỏ; T, H mỗi người lấy một mảnh nhỏ viên ma túy đưa vào miệng. H lấy một mảnh viên ma túy đưa cho B, B lấy một mảnh nhỏ viên kẹo ma túy đưa cho Tu, rồi cùng sử dụng.

Khoảng 05 phút sau, L đang cuộn tờ tiền làm dụng cụ để sử dụng ma túy khay (Ketamine) thì Công an thị trấn Sông Đốc đến kiểm tra phòng VIP 3. Nguyễn Phi L hốt hoảng quơ tay làm đổ ma túy khay và ma túy kẹo màu hồng đã cà mịn ra mặt bàn, lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang thu giữ.

Kết quả test nhanh thể hiện Nguyễn Thanh T, Quách Tòng H, Lê Quốc Tu, Nguyễn Chí B đều dương tính với chất ma túy; Còn Nguyễn Phi L, Võ Hùng V, Trương Minh P âm tính với ma túy (do chưa có sử dụng ma túy).

Như vậy, số ma túy bị cáo T mua do L và P đem lại thì T, H, Tu, B đã sử dụng một phần, số còn lại chưa kịp sử dụng thì bị lực lượng công an bắt quả tang, thu giữ. Tại phiên tòa bị cáo xác định số ma túy này do bị cáo nhờ L mua cho bị cáo. Hành vi cho ma túy người khác sử dụng theo quy định của pháp luật hình sự được xác định là hành vi cung cấp ma túy cho người khác sử dụng. Việc sử dụng ma túy của T, H, B, Tu là trái phép, vi phạm pháp luật. Hành vi cung cấp ma túy cho người khác sử dụng là một trong các hành vi cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Do đó, Nguyễn Thanh T, Nguyễn Phi L, Trương Minh P phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 255 của Bộ luật Hình sự. Bản án hình sự sơ thẩm số 55/2022/HS-ST ngày 22 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T xét xử bị cáo Nguyễn Thanh T về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng tội danh bị cáo thực hiện.

[2]. Xét kháng cáo, thấy rằng: Ma tuý là chất gây nghiện, làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người; là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tệ nạn xã hội và tội phạm. Mọi hành vi liên quan đến chất ma tuý trái phép đều bị pháp luật nghiêm cấm. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý và trật tự an toàn xã hội. Tại vụ án, bị cáo T là người khởi xướng cho việc mua, cung cấp ma túy cho các đối tượng nghiện cùng sử dụng; Án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có 01 ông chú là liệt sỹ, 01 ông chú và 03 ông cậu tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương kháng chiến nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và xử phạt bị cáo mức án 07 năm tù là ở mức thấp nhất của khung hình phạt. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có tình tiết giảm nhẹ mới nào theo quy định của pháp luật hình sự nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[3]. Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh T; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 55/2022/HS-ST ngày 22 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T.

2. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”;

Tuyên phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh T 07 (bảy) năm tù; Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo Nguyễn Thanh Tân chấp hành án, được trừ thời gian bị cáo bị bắt quả tang và tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/4/2022 đến ngày 22/7/2022.

Án phí phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thanh T phải chịu 200.000 đồng.

3. Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 155/2022/HS-PT

Số hiệu:155/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về