Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 92/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUY TIÊN - HÀ NAM

BẢN ÁN 92/2023/HS-ST NGÀY 20/11/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Duy Tiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 96/2023/HSST ngày 24 tháng 10 năm 2023, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 94/2023/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2023 đối với:

- Bị cáo Nguyễn Văn T, sinh năm 1986; tên gọi khác: Không; nơi cư trú: tổ 8, thị trấn L, huyện Ý, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Công an viên; Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam (đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng); trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Tr và bà Vũ Thị H; vợ: Đỗ Thị H; con: có 03 con (lớn SN 2015, con nhỏ SN 2023); tiền án; tiền sự: không. Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 17/9/2023 đến ngày 26/9/2023 chuyển sang áp dụng biện pháp ngắn chặn “tạm giam” cho đến nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam; có mặt.

* Người chứng kiến: anh Lê Xuân B, sinh năm 1979 và anh Vũ Văn Th, sinh năm 1980; đều vắng mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 20h 05 phút ngày 16/9/2023, Tổ công tác thuộc Công an phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên tiến hành tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực tổ dân phố Vực Vòng, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, phát hiện Nguyễn Văn Th đang đi bộ có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra. Quá trình kiểm tra, Tổ công tác đã phát hiện thu giữ trong lòng bàn tay trái của Th có cầm 01 túi nilon màu trắng, miệng túi có kẹp nhựa viền màu xanh, bên trong có 06 viên nén hình trụ tròn màu đỏ. Tại chỗ Th khai nhận là ma túy tổng hợp mục đích mua về để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác tiến hành lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng có liên quan và đưa Th về Công an phường Đ, thị xã Duy Tiên làm việc sau đó hoàn thiện hồ sơ chuyển Cơ quan CSĐT Công an thị xã Duy Tiên giải quyết theo thẩm quyền.

Vật chứng thu giữ gồm:

- Thu giữ trong lòng bàn tay trái của Nguyễn Văn Th: 01 túi nilon màu trắng, miệng túi có kẹp nhựa viền màu xanh có KT(3x3)cm, bên trong có 06 viên nén hình trụ tròn màu đỏ, mỗi viên có đường kính khoảng 0,4cm, được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01.

- Thu giữ của Nguyễn Văn Th: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung A7 màu xanh, bên trong có 01 sim số thuê bao 0989522X.

Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Duy Tiên đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Th ở Tổ 8, thị trấn L, huyện Ý, tỉnh Nam Định nhưng không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Ngày 17/9/2023, Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Duy Tiên đã ra Quyết định số 162 trưng cầu giám định để xác định 06 viên nén hình trụ tròn màu hồng, được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là tang vật thu giữ của Nguyễn Văn Th có phải là chất ma túy không? Nếu là ma túy thì đó là loại chất ma túy gì? Khối lượng là bao nhiêu? Tại bản kết luận giám định số 649/KL - KTHS ngày 22/9/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam, kết luận: 06 viên nén màu đỏ trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,590g, loại: Methemphetamine.

Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Duy Tiên đã kiểm tra, khai thác thông tin đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung A7 màu xanh, bên trong có 01 sim số thuê bao 0989522X thu giữ của Nguyễn Văn Th nhưng không phát hiện có cuộc gọi đi, cuộc gọi đến, tin nhắn liên quan đến hành vi phạm tội.

Về nguồn gốc số ma túy, bị cáo Nguyễn Văn Th khai: Do bản thân có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 19h ngày 16/9/2023, Nguyễn Văn Th từ nhà thuê xe ôm của một người đàn ông không quen biết đến khu vực nút giao thông khu vực gầm cầu Vượt thuộc tổ dân phố V, phường Đ, thị xã Duy Tiên mua ma túy về sử dụng. Tại đây, Th gặp một người đàn ông không biết rõ họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này. Th hỏi mua ma túy ngựa nên người đàn ông này đồng ý bán và Th đưa cho người đàn ông này 300.000đ, người đàn ông này đưa cho Th 01 túi nilon màu trắng, miệng túi có kẹp nhựa viền màu xanh, bên trong có 06 viên nén hình trụ tròn màu đỏ. Th biết là ma túy ngựa, cầm trong lòng bàn tay trái thì ngay lúc này Tổ công tác của Công an phường Đ, thị xã Duy Tiên đang đi tuần tra, thấy Th có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Th đang cất giữ số ma túy trên trong người.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn Th đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Lời khai của bị cáo phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến, Kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số 101/CT-VKS-DT ngày 23/10/2023, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Nguyễn Văn Th mức án từ 18 (mười tám) tháng đến 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/9/2023.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát còn đưa ra quan điểm về xử lý vật chứng và án phí của vụ án.

Trong phần tranh luận bị cáo không tranh luận. Bị cáo chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, HĐXX xác định các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Về tội danh, tính chất mức độ tội phạm: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

Vào hồi 20h05' ngày 16/9/2023, tại khu vực gầm cầu Vượt thuộc tổ dân phố Vực Vòng, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, bị cáo Th có hành vi cất giữ trái phép 0,590g, loại Methemphetamine mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị Tổ công tác của Công an phường Đ, thị xã Duy Tiên kiểm tra, phát hiện bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Văn Th đã gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, ảnh hưởng xấu trật tự trị an tại địa phương. Hành vi đó đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên đã truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như trên là hoàn toàn có căn cứ pháp lý, đúng người, đúng tội.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[4] Về hình phạt:

Hình phạt chính: Xét hậu quả hành vi phạm tội do bị cáo gây ra cho xã hội là nghiêm trọng nên cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đủ giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho gia đình, xã hội và tác dụng phòng ngừa chung.

Hình phạt bổ sung: Do bị cáo có thu nhập thấp nên HĐXX miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Về nguồn gốc ma túy: Do không xác định được người đàn ông bán ma túy cho bị cáo Th ở đâu, tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên CSĐT Công an thị xã Duy Tiên không có căn cứ để khởi tố, điều tra là đúng pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng vụ án:

+ Đối với 01 phong bì niêm phong có số 649/KTHS là mẫu vật hoàn trả sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam thuộc vật cấm lưu hành nên HĐXX cần tịch thu cho tiêu hủy.

+ Đối với 01 điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu Samsung A7, bên trong lắp sim có thuê bao 0989522X, đây là tài sản cá nhân của Th không liên quan đến hành vi phạm tội. Xét nên trả lại cho bị cáo Th là phù hợp với quy định của pháp luật.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định

[ 8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Th 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/9/2023.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu cho tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có số 649/KTHS là mẫu vật hoàn trả sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Th: 01 điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu Samsung A7, bên trong lắp sim có thuê bao 0989522X (Tình trạng, đặc điểm vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thị xã Duy Tiên và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Duy Tiên ngày 24 tháng 10 năm 2023).

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

30
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 92/2023/HS-ST

Số hiệu:92/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về