Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 85/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 85/2021/HS-ST NGÀY 27/10/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 27 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 83/2021/TLST-HS ngày 01 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 85/2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Dương Văn T1, sinh năm 1984; Nơi ĐKHKTT: thôn T2, xã Q, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Dương Văn C và bà Dương Thị A; Vợ: Ngô Thị T3 (đã ly hôn); Có 03 con, lớn nhất sinh năm 2006, nhở nhất sinh năm 2010; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/06/2021 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 16 giờ 45 phút ngày 19/6/2021, tổ công tác của Công an xã Q trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra tại thôn T2 đã phát hiện và bắt quả tang Dương Văn T1, sinh năm 1984, trú tại: Thôn T2, xã Q, huyện T, tỉnh Bắc Ninh đang thực hiện hành vi tàng trữ phép chất ma túy. Thu giữ vật chứng gồm:

+ Tại túi áo phía trước bên trái T đang mặc có 01 bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, bên trong bao thuốc lá có 01 túi nilon màu trắng có viền màu đỏ bên trong túi nilon có chứa các hạt tinh thể màu trắng;

+ 01 mũ lưỡi trai màu rằn ri T đang đội trên đầu, bên trong phía sau mũ có một vết rách, bên trong vết rách này có 01 túi nilon màu trắng có viền màu xanh chứa các hạt tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu hồng, một mặt viên nén có chữ WY.

Tổ công tác đã tiến hành niêm phong 02 túi nilon nêu trên trong 01 phong bì thư theo quy định của pháp luật, đồng thời lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, đưa Dương Văn T1 cùng vật chứng về bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an huyện T để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 19/6/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện T ra Quyết định trưng cầu giám định vật chứng thu giữ của T được niêm phong.

Tại bản Kết luận giám định số 447/KLGĐMT-PC09 ngày 21/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Chất tinh thể màu trắng bên trong túi nilon màu trắng có viền màu đỏ có khối lượng 0,1217 gam, là ma túy, loại ma túy: Methamphetamine.

+ Chất tinh thể màu trắng bên trong túi nilon màu trắng có viền màu xanh có khối lượng 0,1113 gam, là ma túy, loại ma túy: Methamphetamine.

+ 01 viên nén hình tròn màu hồng, trên một mặt viên nén có chữ WY bên trong túi nilon màu trắng có viền màu xanh có khối lượng 0,0989 gam, là ma túy, loại ma túy: Methamphetamine.

Methamphetamine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính Phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Tại cơ quan điều tra, Dương Văn T1 đã khai nhận như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 19/6/2021, T đi bộ từ nhà của mình đến nhà ông Dương Văn H, sinh năm 1963 ở cùng thôn để mua gà. Khi đến nơi, T thấy ông H đang ở nhà một mình. Sau đó, ông H bỏ ma túy đá ra cùng với T sử dụng. Khi sử dụng ma túy xong, ông H nói đi mua nước uống và nhờ T ở nhà tưới nước lên mái nhà, đồng thời ông H mượn 01 mũ lưỡi trai bằng vải, màu rằn ri T đang đội trên đầu. T đồng ý. Một lúc sau, ông H quay về cầm theo hai lon bia Hà Nội và 02 bao thuốc lá Thăng Long màu vàng và rủ T cùng uống bia, hút thuốc. Khi T chuẩn bị đi về thì ông H đưa cho T 01 bao thuốc lá đang hút dở. T cầm lấy rồi cất vào túi áo phía trước bên trái T đang mặc. Tiếp đó, ông H đi xuống bếp lấy mũ lưỡi trai trả lại cho T. T cầm lấy mũ rồi đội lên đầu. Sau đó, ông H điều khiển xe mô tô (T không nhớ đặc điểm của xe mô tô ) chở T đi về. Khi đi đến 2 khu vực đường thôn Trà Lâm, xã Q, huyện T, tỉnh Bắc Ninh thì T xuống xe rồi đi bộ về nhà, còn ông H điều khiển xe quay lại đi đâu T không biết. Khoảng 16 giờ 45 phút cùng ngày, khi T đang đi bộ trên đường thôn T2, xã Q, huyện T, tỉnh Bắc Ninh thì bị tổ công tác của Công an xã Q kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Về nguồn gốc số ma túy tổ công tác thu giữ của T khi bắt quả tang, T khai nhận: T có nghi ngờ ông H để số ma túy trên vào bao thuốc lá Thăng Long và chiếc mũ lưỡi trai của T. Căn cứ lời khai của T, Cơ quan CSĐT Công an huyện T ra lệnh khám xét khẩn cấp số 18 tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Dương Văn H. Quá trình khám xét không phát hiện và thu giữ được đồ vật, tài liệu gì có liên quan đến hành vi phạm tội của Dương Văn T1.

Từ những tình tiết nêu trên, Cáo trạng số 82/CT-VKS ngày 29/09/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố Dương Văn T1 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của bản thân như đã nêu ở trên. T khai vào hồi 16 giờ 45 phút ngày 19/6/2021, tại đường thôn T2, xã Q, huyện T, tỉnh Bắc Ninh bị cáo bị Công an kiểm tra, phát hiện có hành vi tàng trữ trái phép ma túy dấu trong mũ lưỡi trai đang đội và túi áo đang mặc. Nguồn gốc số ma túy T nghi ngờ là của ông H. Bản thân bị cáo không có thành tích, cống hiến gì với quê hương, đất nước, gia đình không có ai có công với đất nước hoặc có thành tích được tặng thưởng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ, kết luận Dương Văn T1 phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Dương Văn T1 phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Dương Văn T1 từ 13 đến 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 19/06/2021.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung.

- Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự và chiếc mũ lưỡi trai màu rằn ri;

3 Bị cáo hoàn toàn nhất trí với nội dung bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất để sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang và vật chứng thu giữ. Căn cứ vào kết luận giám định và các tài liệu trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận: Hồi 16 giờ 45 phút ngày 19/6/2021, tại thôn T2, xã Q, huyện T, tỉnh Bắc Ninh Dương Văn T1 thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,3319 gam, là ma túy, loại ma túy Methamphetamine và bị bắt quả tang. Dương Văn T1 có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Ma túy là chất gây nghiện, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Người sử dụng ma túy có lối sống buông thả, thoái hóa nhân cách, làm suy kiệt giống nòi, còn dễ vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội, làm gia tăng các tệ nạn xã hội khác. Bị cáo hiểu rõ được tác hại và sự nguy hiểm về hành vi của bản thân nhưng vẫn cố ý thực hiện do vậy cần xử lý kịp thời và nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Dương Văn T1 chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bố đẻ bị cáo có tham gia quân ngũ nhưng không có thành tích được khen thưởng nên không được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù tương 4 xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục Dương Văn T1 trở thành công dân có ích. Mức hình phạt tù mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng với bị cáo là phù hợp. Bị cáo tàng trữ trái phép ma túy không có mục đích kiếm lời nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với Dương Văn H là người Dương Văn T1 khai ngày 19/6/2021, T có đến nhà Hòa rồi cùng với Hòa sử dụng ma túy. Bản thân T có nghi ngờ Hòa bỏ ma túy vào bao thuốc lá Thăng Long và trong mũ lưỡi trai của T. Tuy nhiên, quá trình điều tra, không có tài liệu, chứng cứ nào chứng minh Hòa có liên quan đến hành vi phạm tội của T nên không có căn cứ để xem xét xử lý đối với Hòa.

Về vật chứng: Mẫu vật còn lại sau giám định là chất Nhà nước cấm lưu hành, chiếc mũ lưỡi trai thu giữ của bị cáo liên quan đến tội phạm và không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 329; 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án; xử:

1. Tuyên bố bị cáo Dương Văn T1 phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, xử phạt Dương Văn T1 14 (mười bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 19/06/2021.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

2. Vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự và 01 mũ lưỡi trai màu rằn ri thu giữ của bị cáo;

3. Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 85/2021/HS-ST

Số hiệu:85/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về