Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 64/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Q, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 64/2023/HS-ST NGÀY 11/09/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 9 năm 2023, tại phòng xét xử trực tuyến trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội, Tòa án nhân dân huyện Q xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 63/2023/TL ST - HS ngày 28 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61/2023/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Tòng Văn S, sinh năm 1991; Tên gọi khác: không; Nơi ĐKHKTT: Bản Na Ố, xã Na Tông, huyện ĐB, tỉnh ĐB; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: không; Con ông: Tòng Văn V1 và bà: Quàng Thị T; Vợ, con: chưa; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Bản án số 99/2014/HSST ngày 15/4/2014 của Tòa án nhân dân huyện ĐB, tỉnh ĐB xử phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/6/2023. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an thành phố Hà Nội. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn V – Trợ giúp viên pháp lý – Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội Chi nhánh số 9. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 00 giờ ngày 06/06/2023, Tòng Văn S đi xe khách từ huyện ĐB, tỉnh ĐB đến bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội sau đó tiếp tục đi xe buýt đến khu công nghiệp Yên Sơn thuộc xã Yên Sơn, huyện Q, thành phố Hà Nội để tìm việc làm. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, S xuống xe tại bến xe buýt Km17 + 00 đường gom Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, huyện Q thì gặp 01 người nam giới không quen biết khoảng 45 tuổi, cao khoảng 1m70, cắt tóc ngắn, đeo khẩu trang, mặc áo dài tay màu trắng, quần vải màu đen có dáng đi giống người nghiện ma tuý. Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên S hỏi “anh có trắng không, để em một trăm” (tức là hỏi mua 100.000 đồng ma tuý Heroine). Người đàn ông yêu cầu S đưa 100.000 đồng và bán cho S 01 gói giấy màu trắng bên trong có ma tuý Heroine, sau đó bỏ đi. S mở ra xem thấy bên trong có chất bột màu trắng, biết đã mua được ma túy Heroine nên gói lại định đi tìm chỗ để sử dụng ma tuý. Khi đang chuẩn bị rời khỏi vị trí vừa mua ma tuý thì tổ công tác Công an huyện Q đến yêu cầu kiểm tra hành chính, phát hiện tại tay phải của S 01 gói giấy màu trắng kích thước (2x1)cm, bên trong chứa chất bột màu trắng nên lập biên bản và đưa về trụ sở để giải quyết.

Bản kết luận giám định số 3765/KL-KTHS ngày 14/6/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy màu trắng là ma túy loại Heroine có khối lượng 0,114 gam.

Vật chứng đã thu giữ: 01 gói giấy màu trắng kích thước (2x1)cm, bên trong chứa chất bột màu trắng; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu xám đã qua sử dụng, bên trong gắn 01 sim viettel; số tiền 9.000 đồng.

Cơ quan CSĐT đã tiến hành rà soát và xác minh về đối tượng bán ma túy cho bị cáo nhưng không xác định được người nam giới như mô tả.

Quá trình điều tra Tòng Văn S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai phù hợp với lời khai người chứng kiến, vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được.

Bản cáo trạng số 62/CT – VKSQO ngày 25 tháng 8 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Q đã truy tố bị cáo Tòng Văn S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

* Bị cáo khai nhận hành vi của mình như đã khai tại cơ quan điều tra và nội dung bản cáo trạng. Bị cáo có nguyện vọng được nhận chiếc điện thoại, không nhận lại số tiền 9.000 đồng đã bị công an thu giữ.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Q giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Tòng Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Tòng Văn S từ 12 tháng đến 15 tháng tù.

- Về hình phạt bổ sung: không áp dụng do bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định.

- Về vật chứng:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì màu trắng dán kín có chữ kí của bị cáo, cán bộ công an xã Yên Sơn, huyện Q và giám định viên.

+ Trả lại bị cáo: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu xám đã qua sử dụng, bên trong gắn 01 sim viettel; số tiền 9.000 đồng.

- Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

* Người bào chữa trình bày: không có ý kiến gì về tội danh. Bị cáo thành khẩn khai báo, không quanh co thể hiện đã nhận thức rõ về sự sai trái của mình, ăn năn hối cải. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, thiếu sự quan tâm của gia đình nên sa vào tệ nạn. Bố bị cáo được tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc về điều kiện, hoàn cảnh sống của bị cáo, cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Q, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Q, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo và không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 06/6/2023, tại khu vực bến xe buýt ở Km17+00 đường gom Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận thôn Trung Sơn, xã Yên Sơn, huyện Q, thành phố Hà Nội, Tòng Văn S có hành vi tàng trữ trái phép 0,114 gam ma túy loại Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân, nhưng chưa kịp sử dụng thì bị tổ công tác Công an xã Yên Sơn, huyện Q bắt quả tang, thu giữ cùng toàn bộ tang vật.

Hành vi nêu trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Hiện nay, tệ nạn ma túy đang làm băng hoại đạo đức xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế của mỗi gia đình và cũng là nguyên nhân làm phát sinh các loại tệ nạn xã hội khác. Bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị cơ quan pháp luật giáo dục và nhận thức được hành vi của mình bị pháp luật cấm nhưng vẫn cố ý phạm tội. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo là người dân tộc thiểu số, bố đẻ được Nhà nước thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4]. Về hình phạt bổ sung: do bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng.

[5]. Về vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 0,114 gam ma túy loại heroin là vật nhà nước cấm lưu hành. Sau khi lấy mẫu giám định, số ma túy còn lại được niêm phong trong 01 phong bì màu trắng, tại các mép dán có chữ ký của bị cáo, giám định viên và chữ kí của cán bộ công an xã Yên Sơn, huyện Q.

- Cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung màu xám đã qua sử dụng và số tiền 9.000 đồng (Chín nghìn đồng). Những tài sản này không liên quan đến hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo đề nghị được nhận lại chiếc điện thoại, không đề nghị trả lại số tiền 9000đ (Chín nghìn đồng) nên trả lại bị cáo chiếc điện thoại và tịch thu sung công số tiền này.

[6]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Tòng Văn S phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự

Xử phạt bị cáo Tòng Văn S 16 (Mười sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 06/6/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì màu trắng niêm phong dán kín, tại các mép dán có chữ ký của bị cáo, giám định viên và chữ kí của cán bộ công an xã Yên Sơn, huyện Q, thành phố Hà Nội.

- Tịch thu sung công số tiền 9.000 đồng (Chín nghìn đồng).

- Trả lại bị cáo 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu xám đã qua sử dụng.

Tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 75/2023/THA ngày 08/9/2023 giữa Công an huyện Q và Chi cục thi hành án dân sự huyện Q; Và Ủy nhiệm chi ngày 08/9/2023 giữa Công an huyện Q và Kho bạc nhà nước huyện Q, thành phố Hà Nội.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về chế độ án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 64/2023/HS-ST

Số hiệu:64/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quốc Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về