Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 03/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 03/2024/HS-ST NGÀY 03/01/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 03 tháng 01 năm 2024 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 66/2023/TLST - HS ngày 24 tháng 11 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 70/2023/QĐXXST - HS ngày 21 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo:

Khà Văn H, sinh ngày 03 tháng 01 năm 1990, tại huyện M, tỉnh Hòa Bình; nơi cư trú: Xóm Ng, xã V, huyện M, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Khà Văn O, sinh năm 1967 và bà Khà Thị Ph, sinh năm 1967; bị cáo có vợ là Khà Thị H1, sinh năm 1990 (đã ly hôn) và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 03/7/2012 bị Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình tuyên phạt 06 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản theo bản án số 22/2012/HSST, ngày 08/7/2019 bị Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 20 tháng, theo Quyết định số 15/2019/QĐ-TA, bị cáo có sử dụng, nghiện chất ma túy; bị cáo bị tạm giữ ngày 08/9/2023 chuyển tạm giam ngày 17/9/2023. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Phạm Thùy Tr, sinh năm 1999; nơi thường trú: Bản Ch, xã Ph, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa; nơi ở hiện tại:

Xóm L, xã V, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Người làm chứng: Anh Hà Văn H2, sinh năm 1982; nơi cư trú: Xóm L, xã V, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 07/9/2023, Khà Văn H, trú tại xóm Ng, xã V, huyện M, tỉnh Hoà Bình một mình đi lên xã Hang Kia để tìm mua ma tuý. Khi đến xóm Thung Ằng, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, H gặp một người đàn ông dân tộc Mông H không quen biết ở ngoài đường dân sinh. Quá trình nói chuyện H biết người này có bán ma tuý nên H hỏi và mua được một gói nilon mầu trắng bên trong có chứa chất bột dạng cục mầu trắng với giá là 200.000 đồng. Sau khi mua được ma tuý, H cầm gói ma tuý và đi về nhà lấy một ít ra sử dụng, phần còn lại H gói như cũ và cất giấu để sử dụng dần. Sáng ngày 08/9/2023 H đi làm ở xóm Lầu, xã Mai Hạ, huyện Mai Châu, đến trưa cùng ngày thì H đi bộ về nhà. Trên đường về H gặp người quen là Hà Văn H2 đang điều khiển xe mô tô HONDA VISION Biển kiểm soát 36H5 - 094.xx đi cùng chiều, H gọi và xin đi nhờ xe về nhà. H2 chở H đi đến xóm Nghẹ, xã Vạn Mai, huyện Mai Châu lúc này khoảng 13 giờ 30 phút thì gặp lực lượng Công an ra tín hiệu dừng xe kiểm tra phát hiện bên trong túi quần bên phải của Khà Văn H mặc có 01 gói nilon màu trắng bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng nghi là chất ma tuý, phát hiện bên trong túi quần bên phải Hà Văn H2 đang mặc 01 gói giấy bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng nghi là chất ma tuý. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng để giải quyết theo quy định.

Tại kết luận giám định số 384/KL - KTHS ngày 15/9/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hoà Bình. Kết luận:

- Chất bột dạng cục màu trắng ký hiệu G1 trong phong bì niêm phong một mặt có ghi: “Vật chứng thu giữ của Hà Văn H2, sinh năm 1982, hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý” gửi giám định có khối lượng 0,01g (không phẩy không một gam), là ma tuý, loại Heroine;

- Chất bột dạng cục màu trắng ký hiệu G2 trong phong bì niêm phong một mặt có ghi: “Vật chứng thu giữ của Khà Văn H, sinh năm 1990, hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý” gửi giám định có khối lượng là 0,37g (không phẩy ba mươi bẩy gam), là ma tuý, loại Heroine.

Tại bản Cáo trạng số: 69/CT-VKSMC ngày 23 tháng 11 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu truy tố Khà Văn H về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu luận tội giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh, hình phạt: Đề nghị tuyên bố bị cáo Khà Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt Khà Văn H từ 15 tháng đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 08/9/2023.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm ổn định, không có điều kiện thi hành nên không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị:

- Tuyên tịch thu toàn bộ số ma túy thu được, sau khi giám định số còn lại đã hoàn trả, để tiêu hủy.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA VISION Biển kiểm soát 36H5 - 094.xx Hà Văn H2 mượn của chị Phạm Thùy Tr, cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Tr, tại phiên tòa chị Tr không có yêu cầu gì khác, việc trả lại xe là có căn cứ, nên không đề nghị xét đến.

Về vấn đề khác:

- Đối với Hà Văn H2 tàng trữ 0,01 gam Heroine không cấu thành tội phạm, đã bị xử lý hành chính nên nên không đề nghị xét đến.

- Đối với người đã bán ma túy cho Khà Văn H, quá trình điều tra không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, không biết là ai nên không có căn cứ đề nghị xử lý.

Đề nghị áp dụng khoản 1 và khoản 3 Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo đã nhận được các văn bản tố tụng của Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án, quá trình điều tra, truy tố xét xử bị cáo đã được phổ biến quyền và nghĩa vụ, không bị ép cung, mớm cung, bị cáo đồng ý với nội dung Cáo trạng và Quyết định đưa vụ án ra xét xử, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, bị cáo không thuê Luật sư hoặc nhờ trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho mình, bị cáo do nghiện ma túy, tàng trữ để sử dụng, ngoài ra không có mục đích gì khác. Bị cáo chỉ đi nhờ xe của Hà Văn H2 không liên quan gì đến nhau, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ý kiến của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Phạm Thùy Tr: Ngày 08/9/2023 bố chồng chị là Hà Văn H2 tự ý lấy xe của chị Tr đi đâu làm gì chị Tr không biết. Chị Trang đã được nhận lại xe mô tô HONDA VISION Biển kiểm soát 36H5 - 094.xx và không có yêu cầu gì.

Người làm chứng Hà Văn H2 vắng mặt, tại cơ quan điều tra đã có ý kiến, tóm tắt: Ngày 08/9/2023 H2 tự ý lấy xe của con dâu là Phạm Thùy Tr đi mua ma túy khi về đến xóm Nghẹ, xã Vạn Mai thì có H xin đi nhờ xe, đi được một đoạn thì bị Công an kiểm tra phát hiện trong túi quần bên phải của H có một gói nilon màu trắng H khai đó là ma túy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Những chứng cứ xác định có tội: Bị cáo bị bắt, bị lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại cơ quan điều tra và phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu được, kết luận giám định cùng toàn bộ các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó đã có đủ căn cứ để kết luận: Ngày 08/9/2023 Khà Văn H có hành vi tàng trữ 0,37g gam ma tuý, loại Heroine trong túi quần bên phải để sử dụng phục vụ nhu cầu bản thân, ngoài ra không còn mục đích nào khác. Như vậy có đủ căn cứ xác định bị cáo Khà Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[2] Chứng cứ xác định không có tội: Không có.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, biết rõ tác hại của ma tuý đối với bản thân, gia đình và xã hội, trong khi Nhà nước và toàn thể xã hội đang tìm mọi biện pháp phòng, chống tiến tới loại trừ tệ nạn ma tuý ra khỏi cộng đồng bởi tác hại rất lớn của nó. Bản thân bị cáo đã từng bị kết án và bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng vẫn tái nghiện, không có tiến bộ, tiếp tục phạm tội tàng trữ để sử dụng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách quản lý Nhà nước về chất ma túy.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết tăng nặng: Không có; tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan Điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Căn cứ quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội, nguyên nhân, hậu quả của hành vi phạm tội, tiền án, tiền sự, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo nêu trên, xét cần xử phạt tù có thời hạn với mức án nghiêm khắc, nhưng phù hợp đối với bị cáo, nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[6] Về tội danh, điều luật áp dụng, hình phạt, hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng, tạm giam sau khi tuyên án và về các vấn đề khác mà đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đã có ý kiến đề nghị nêu trên. Xét thấy có căn cứ phù hợp quy định pháp luật cần xử lý, giải quyết theo hướng đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát.

[7] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[8] Về án phí: Bị cáo Khà Văn H phải nộp án phí theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại các Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh, hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự:

- Tuyên bố bị cáo Khà Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

- Xử phạt bị cáo Khà Văn H 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tính từ ngày tạm giữ 08/9/2023.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Heroine sau khi giám định còn lại đã hoàn trả, được niêm phong trong 01 phong bì.

(Vật chứng nêu trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu, tình trạng, đặc điểm cụ thể của các vật chứng được ghi trong Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số: 07/THA ngày 28/11/2023 giữa bên giao Công an huyện Mai Châu, bên nhận Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mai Châu).

3. Về án phí:

Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Bị cáo Khà Văn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Áp dụng Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình để xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

26
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 03/2024/HS-ST

Số hiệu:03/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về