Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 53/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM YÊN, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 53/2023/HS-ST NGÀY 31/08/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 8 năm 2023, tại điểm cầu Trung tâm Phòng xử án Toà án nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang kết nối với điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang xét xử sơ thẩm (trực tuyến) công khai vụ án hình sự thụ lý số: 39/2023/TLST-HS, ngày 02 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 45/2023/QĐXXST-HS, ngày 16 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Quang T, tên gọi khác: Không, sinh ngày 05/12/1988, tại huyện Y, tỉnh Yên Bái;

Nơi cư trú: Thôn K, xã C, huyện Y, tỉnh Y; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam. Con ông Hà Quang C, sinh năm 1962; con bà Hoàng Thị Đ, sinh năm 1966; vợ, con: Chưa có. Tiền án: Không.

Tiền sự: Có 01 tiền sự. Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc số 08/QĐ-TA, ngày 09/01/2020 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Yên Bái đối với Hoàng Quang T trong thời hạn 02 năm (ngày 09/10/2022 chấp hành xong cai nghiện).

Nhân thân: Quyết định số 02/QĐ-UBND, ngày 20/4/2020 của Chủ tịch UBND xã Cảm Nhân về áp dụng biện pháp giáo dục tại xã đối với Hoàng Quang T về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/4/2023, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 27/4/2023, Hoàng Quang T, sinh năm 1988, trú tại thôn K, xã C, huyện Y, tỉnh Y một mình đi bộ ra đường và đi nhờ xe của một người đàn ông không quen biết đến thị trấn T, huyện H, tỉnh Tuyên Quang, mục đích đi mua ma túy sử dụng cho bản thân. Khi đi đến khu vực “Dốc đá” thuộc thị trấn T, huyện H thì Tuyển xuống xe đi bộ khoảng 20 mét gặp một người đàn ông khoảng 30 tuổi (không biết tên, địa chỉ) hỏi mua được từ người đàn ông này 01 gói nhỏ bằng giấy trắng có dòng kẻ, bên trong có chứa chất bột vón cục màu trắng là ma túy, loại Heroine với số tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng). Sau đó T cầm gói ma túy vừa mua được đi bộ theo hướng đi Km 39 thị trấn T để tìm mua kim tiêm và nước cất để sử dụng ma túy. Khoảng 15 giờ 45 phút cùng ngày, khi đang đi bộ tại khu vực tổ dân phố T, thị trấn T, huyện H thì bị tổ công tác Công an huyện H kiểm tra phát hiện và lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngày 27/4/2023, tiến hành xét xét nghiệm tìm chất ma túy đối với Hoàng Quang T, kết quả (+) dương tính với chất ma túy. T khai nhận vào tối ngày 26/4/2023 đi đến khu vực chở C, huyện Y, tỉnh Y nhặt được một ít ma túy của người nghiện sử dụng còn thừa nên đã sử dụng bằng hình thức đốt hít vào cơ thể.

Tại kết luận giám định số 636/KL-KTHS ngày 02/5/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Mẫu vật gửi giám định thu giữ của Hoàng Quang T là chất ma túy, loại Heroine (Hêrôin); khối lượng 0,141g (không phẩy một bốn một gam).

Tại bản cáo trạng số 42/CT-VKSHY ngày 31/7/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố bị cáo Hoàng Quang T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như cáo trạng đã công bố. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Quang T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Quang T từ 01(một) năm 03(ba) tháng đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Quang T nhất trí với nội dung cáo trạng và quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát; bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ mức án thấp nhất để sớm được trở về với cộng đồng và gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thực hiện việc xét hỏi, tranh tụng đúng quy định tại các điều 289, 306, 315, 320, 321, 322 của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 15 giờ 45 phút ngày 27/4/2023, tại tổ dân phố T, thị trấn T, huyện H, tỉnh Tuyên Quang. Bị cáo Hoàng Quang T đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,141g (không phẩy một bốn một gam) ma túy, loại Heroine (Hêrôin) với mục đích để sử dụng cho bản thân. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý mà còn là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội và tội phạm khác, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực pháp luật, nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là vi phạm pháp luật nhưng ham chơi, đua đòi dẫn đến nghiện ma túy, để thỏa mãn cơn nghiện của bản thân bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt, đồng thời nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là trong quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo là người có nhân thâu xấu, ngày 20/4/2020 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã C ra Quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; bị cáo có 01 tiền sự, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc số 08/QĐ-TA, ngày 09/01/2020 của Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Yên Bái trong thời hạn 02 năm; bị cáo đã không lấy đó làm bài học ăn năn hối cải, không chịu tu dưỡng bản thân, không chịu từ bỏ nghiện ngập ma túy, thường xuyên giao du với các đối tượng xấu ngoài xã hội. Căn cứ vào nhân thân cũng như tình tiết của vụ án, xét thấy mức án đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp với quy định của pháp luật cần được chấp nhận.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là (phạt tiền) đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với số ma túy, loại Heroine thu giữ của bị cáo là vật chứng của vụ án thuộc loại nhà nước cấm lưu hành, cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo, ngày 18/5/2023 Công an huyện Hàm Yên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 142, bằng hình thức phạt tiền 1.500.000đ.

[8] Đối với người bán ma túy cho bị cáo, Cơ quan điều tra không xác định được tên, tuổi, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án.

[9] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Quang T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Hoàng Quang T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 27/4/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy: 01(một) bì niêm phong còn nguyên vẹn, mặt trước bì ghi dòng chữ: “Công an tỉnh Tuyên Quang - Phòng Kỹ thuật hình sự - Đội giám định. Tang vật vụ: Hoàng Quang Tuyển, giám định ngày 02/5/2023”, mặt sau trên các mép dán có chữ ký giáp lai của các thành phần tham gia và 05 hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang là số ma túy còn lại sau giám định.

Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11/8/2023 giữa Cơ quan điều tra Công an huyện H và Chi cục Thi hành án dân sự huyện H.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Toà án. Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 53/2023/HS-ST

Số hiệu:53/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Yên - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về