Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 52/2020/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN DŨNG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 52/2020/HS-ST NGÀY 29/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 50/2020/HSST ngày 16 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:50/2020/QĐXXST- HS ngày 17 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1967 tại Bắc N; tên gọi khác: Không; nơi đăng ký HKTT và nơi ở: Thôn Đồng S, xã Phù L, huyện Quế V, tỉnh Bắc N; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch:Việt Nam; con ông Nguyễn Văn B (đã chết) và bà Nguyễn Thị M (đã chết); có vợ là Nguyễn Thị S, sinh năm 1973 và 03 con, con lớn sinh năm 1993, nhỏ sinh năm 2002;

+ Tiền sự: Không.

+Tiền án: Ngày 31/07/2017, bị Toà án nhân dân huyện Quế V, tỉnh Bắc N xử phạt 30 tháng tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Ra trại ngày 19/05/2019.

Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/07/2020 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc G (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người chứng kiến: Anh Nguyễn Thế S, sinh năm 1970.

Địa chỉ: Thôn Bắc A, xã Tư M, huyện Yên D, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 09 giờ 30 phút ngày 29/07/2020, tại khu vực đường liên thôn chợ A thuộc địa phận thôn Bắc A, xã Tư M, huyện Yên D, tỉnh Bắc Giang, Công an xã Tư M, huyện Yên D, tỉnh Bắc G bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1967, trú tại thôn Đồng S, xã Phù L, huyện Quế V, tỉnh Bắc N đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm:

- Thu giữ trong túi quần bên phải của Đối 02 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong đựng chất cục bột màu trắng nghi là chất ma túy Heroine. Toàn bộ số ma túy trên được cho vào niêm phong trong 01 phong bì bên ngoài ký hiệu “Đ”. Sau đó Công an xã Tư M đã bàn giao người cùng tang vật đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên D, tỉnh Bắc G để giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng ngày, Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều Công an huyện Yên D ra quyết định trưng cầu giám định gửi đến Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc G để giám định chất ma túy và khối lượng chất ma túy thu giữ của Nguyễn Văn Đối trong quá trình bắt quả tang.

Tại kết luận giám định số 963/KL-KTHS ngày 30/07/2020, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc G kết luận:

Trong phong bì ký hiệu “Đ” đã được niêm phong gửi giám định:

- Chất cục bột màu trắng (đựng trong 02 gói giấy màu trắng có dòng kẻ) đều là ma túy, có tổng khối lượng 0,078 gam, loại Heroine”.

Tại Cơ quan điều tra Nguyễn Văn Đ khai nhận: Bản thân Đ là đối tượng nghiện ma túy và có 01 tiền án về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Khoảng 09 giờ ngày 29/07/2020, Đ đi bộ một mình từ nhà ở thôn Đồng S, xã Phù L, huyện Quế V, tỉnh Bắc N sang xã Tư M, huyện Yên D, tỉnh Bắc G với mục đích tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến đoạn đường vắng người qua lại thuộc thôn Đông K, xã Tư M thì Đ gặp một người đàn ông không quen biết đứng ở bờ đường, Đ đi đến và hỏi người đó “có ma túy bán không” thì được người đàn ông đó trả lời “có”, sau đó Đ lấy từ túi quần đang mặc ra 200.000 đồng và đưa cho người đàn ông đó, bảo bán cho Đ 02 gói ma tuý này thì người đàn ông đó cầm tiền và bảo Đ đứng đợi, sau đó người đàn ông đó bỏ đi một lúc sau quay lại đưa cho Đ 02 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong đều đựng chất ma túy Heroine. Đối cầm 02 gói ma túy đó cất dấu vào túi quần phía trước bên phải rồi đi bộ về nhà. Khi đi đến khu vực đường liên thôn tại cổng chợ A thuộc thôn Bắc A, xã Tư M, huyện Yên D, tỉnh Bắc Giang thì Đ bị tổ công tác Công an huyện Yên D bắt quả tang, thu giữ tang vật.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Đ, do Đ khai không biết tên, tuổi, địa chỉ nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên D không có căn cứ để xử lý.

Vật chứng của vụ án: Số ma túy được hoàn lại sau giám định được chuyển đến kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên D để xử lý theo quy định.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Đ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 50 /CT- VKSYD ngày 16/9/2020của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên D đã truy tố bị cáoNguyễn Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015.

Sau khi kết thúc việc xét hỏi, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên D đã trình bày luận tội đối với bị cáo, phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo đã thực hiện, giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Nguyễn Văn Đ từ 14 đến 16 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ 29-7-2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Nguyễn Văn Đ.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy được hoàn lại sau giám định ( được đựng trong 01 phong bì ký hiệu “Đ” đã được niêm phong có chữ ký của giám định viên và có đóng dấu của của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang)

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu 200.000 tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng người đúng tội, bị cáo không bị oan và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về tội danh:

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã truy tố; lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm. Có đủ cơ sở kết luận: Hồi 09 giờ 30 phút giờ ngày 29/07/2020, tại khu vực đường liên thôn tại cổng chợ A thuộc địa phận thôn Bắc A, xã Tư M, huyện Yên D, tỉnh Bắc Giang, Nguyễn Văn Đ đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,078 gam ma túy, loại Heroine với mục đích để sử dụng. Nguyễn Văn Đ đã có 01 tiền án về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" chưa được xóa án tích nay lại vi phạm do đó cần buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Như vậy, nội dung bản cáo trạng số 50 /CT- VKSYD ngày 16/9/2020Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên D truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội.

Bị cáo Đ có khai mua ma túy của người đàn ông không quen biết, Đ không biết tuổi, địa chỉ nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra xử lý.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi:

Tội phạm do bị cáo thực hiện là nghiêm trọng đã trực tiếp xâm phạm đến tới chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu tới trật tự an toàn xã hội. Bị cáo nhận thức rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, song bị cáo vẫn cố tình thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, do đó cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi vi phạm. Việc sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân bị cáo mà còn gây tổn thất về kinh tế cho gia đình, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Do tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội nên cần phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Do vậy, cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[6].Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, công việc không ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 phong bì ký hiệu “Đ” đã được niêm phong chứa chất cục bột màu trắng (đựng trong 02 gói giấy màu trắng có dòng kẻ) đều là ma túy, có tổng khối lượng 0,078 gam, loại Heroine” được hoàn lại giám định: Vật chứng thuộc loại do nhà nước quản lý và cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Nguyễn Văn Đ 01 năm 04 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ 29-7-2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Nguyễn Văn Đ.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy số ma túy được hoàn lại sau giám định ( được đựng trong 01 phong bì ký hiệu “Đ” đã được niêm phong có chữ ký của giám định viên và có đóng dấu của của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang)

4. Về án phí: Áp dụng các điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội: Bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hoặc niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

132
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 52/2020/HS-ST

Số hiệu:số 52/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Dũng - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về