Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 51/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC SƠN, TỈNH HOÀ BÌNH

 BẢN ÁN 51/2021/HS-ST NGÀY 16/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP  CHẤT MA TÚY

 Ngày 16 tháng 09 năm 2021. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 51/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 08 năm 2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 09 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Bùi Trung H, sinh ngày 05/07/1999 tại xã Q - Huyện L - Tỉnh Hòa Bình. Nơi cư trú: Xóm B - Xã Q - Huyện L - Tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông;  trình  độ học vấn:  08/12;  Dân  tộc:  Mường;  Giới tính:  Nam;  Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn P, sinh năm 1979 và bà Quách Thị T, sinh năm 1978; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: 01 tiền án, ngày 30/09/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 07/05/2018, bị Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 24 tháng (đã chấp hành xong)  Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/05/2021 đến nay; được trích xuất, có mặt tại phiên tòa.

2. Quách Văn C, sinh ngày 10/12/1992 tại xã Q - Huyện L - Tỉnh Hòa Bình. Nơi cư trú: Xóm Y - Xã Q - Huyện L - Tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Quách Văn M, sinh năm 1967 (đã chết) và   bà Bùi Thị N, sinh năm 1969; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 25/10/2012 bị Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình xử phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời hạn thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản” (đã được xóa án tích”; ngày 07/05 2018, bị Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 24 tháng (đã chấp hành xong)  Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/05/2021 đến nay; được trích xuất, có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

+ Bùi Văn T, sinh năm 1988. Nơi cư trú: Xóm R, xã Y, huyện L, tỉnh Hòa  Bình (vắng mặt).

+ Bùi Văn M, sinh năm 1990. Nơi cư trú: Xóm R, xã Y, huyện L, tỉnh Hòa  Bình (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 15/5/2021 Bùi Trung H đi bộ đến nhà Quách Văn C tại xóm Y, xã Q, huyện L, tỉnh Hòa Bình để rủ C đi tìm mua ma túy về sử dụng. Quách Văn C đồng ý, đồng thời điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 28N1-045.69 của mình chở Bùi Trung H đến thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tại thị trấn Vụ Bản, Bùi Trung H gặp và mua được ma túy với số  tiền là 400.000đ  (bốn trăm nghìn đồng) của một người đàn ông không quen biết,  không rõ tên tuổi địa chỉ. Mua được ma túy Quách Văn C tiếp tục điều khiển xe mô tô chở Bùi Trung H đến khu vực xóm Trang, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn tìm nơi để sử dụng trái phép chất ma túy, C và Hiếu lấy một phần ma túy trong số ma túy vừa mua được ra để cả hai người cùng sử dụng. Sau đó C tiếp tục điều khiển xe mô tô chở Hiếu về nhà.

Đến 12 giờ 25 phút, cùng ngày khi Bùi Trung H và Quách Văn C đang đi trên xe mô tô biển kiểm soát 28N1-045.69 tại khu vực thuộc xóm Châu Tróng, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, thì gặp tổ công tác của Công an huyện Lạc Sơn và Công an xã Quyết Thắng đang làm nhiệm vụ phát hiện và bắt quả tang Bùi Trung H đang cầm trong lòng bàn tay trái 01 (một) gói ni lon bên trong là 01 (một) gói giấy bạc chứa chất bột dạng cục màu trắng (Hiếu và C đều khai là chất ma túy). Tổ công tác Công an huyện Lạc Sơn đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong toàn bộ vật chứng, đưa Bùi Trung H và Quách Văn C về trụ sở Công an huyện Lạc Sơn để làm rõ.

Tại bản kết luận giám định số 142/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 20/05/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì niêm phong một mặt có ghi “Tang vật thu giữ khi bắt quả tang Bùi Trung H và Quách Văn C” gửi giám định có khối lượng 0,18g (không phẩy mười tám gam), là ma túy, loại Heroine”  Quá trình điều tra, truy tố Bùi Trung H và Quách Văn C đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu giữ được.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Bùi Trung H vào ngày 15/05/2021 tại thị trấn Vụ bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình do không rõ tên, tuổi, địa chỉ và đặc điểm nhận dạng nên không có căn cứ để xác minh và xử lý.

* Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng: 01 mẫu chất bột dạng cục màu trắng có khối lượng 0,18g (không phẩy mười tám gam) ma túy, loại Heroine trong quá trình giám định cơ quan giám định đã hoàn trả 0,10g mẫu ma túy, loại Heroine, cùng toàn bộ vỏ bao gói còn lại sau khi giám định được niêm phong theo quy định và 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu  WAVE S, màu sơn đỏ - đen, biển kiểm soát 28N1-045.69 chủ sở hữu là Quách Văn C.

Các vật chứng trên Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn chuyển đến Chi cục  Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn bảo quản chờ xử lý theo quy định.

Tại bản Cáo trạng số 49/CT-VKS ngày 26 tháng 08 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn đã truy tố Bùi Trung H, Quách Văn C về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Lạc Sơn, sau khi xem xét, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; trình bày quan điểm và luận tội: Giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý"; Đề nghị HĐXX:

+ Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52;  Điều 58; Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Bùi Trung H từ 22 đến 26 tháng tù;

+ Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Quách Văn C từ 16 đến 20 tháng tù;

+ Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự: Tịch thu 01 xe mô tô nhãn hiệu  WAVE S, màu sơn đỏ - đen, biển kiểm soát 28N1-  045.69 của bị cáo Quách Văn C; đề nghị tuyên tịch thu để xuất huỷ đối với khối lượng chất ma túy, loại Heroine cùng cùng toàn bộ vỏ bao gói còn lại sau giám   định. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo và tuyên các bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định.

Các bị cáo Bùi Trung H và Quách Văn C đồng ý với tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được  tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Lạc Sơn, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy lời khai nhận của các bị cáo có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ khác như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 15/05/2021; biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng, biên bản mở niêm phong vật chứng; bản kết luận giám định số 142/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 20/05/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình; lời khai của những người tham gia tố tụng cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở khẳng định: Vào hồi 12 giờ 25 phút, ngày 15/5/2021 tại xóm Châu Tróng, Quyết Thắng, Lạc Sơn, Hòa Bình, Bùi Trung H và Quách Văn C đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,18g (không phẩy mười tám gam) ma túy, loại Heroine tại lòng bàn tay trái của Bùi Trung Hiều với mục đích cùng sử dụng. Vì vậy, việc bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đồng thời có đủ cơ sở kết luận các bị cáo Bùi Trung H, Quách Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3]  Hành vi của các bị cáo thực hiện đã trực tiếp xâm hại đến chính sách về quản lý chất gây nghiện của Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Khi thực hiện hành vi phạm tội các bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ khả năng nhận thức được tính chất, mức độ sai trái do hành vi gây ra. Song vì là các đối tượng   nghiện ma túy nên các bị cáo đã cố ý tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Do vậy, các bị cáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện  Xét tính chất của vụ án, đây là vụ án đồng phạm về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” có tính chất giản đơn. Tuy nhiên, để làm cơ sở cho việc phân hóa trách nhiệm hình sự và cá thể hình phạt đối với các bị cáo. Hội đồng xét xử đã phân tích và xét thấy: Bị cáo Bùi Trung H là người trực tiếp dụ dỗi, lôi kéo bị cáo Quách Văn C tham gia thực hiện hành vi phạm tội nên giữ vai trò chính; bị cáo Quách Văn C tiếp nhận ý trí từ bị cáo Bùi Trung H là người giúp sức tạo điều kiện về mặt vật chất để bị cáo Hiếu thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, cùng được sử dụng chất ma túy có được nên giữ vai trò đồng phạm, chịu trách nhiệm sau bị cáo Bùi Trung H.

[4]Xét nguyên nhân, điều kiện phạm tội cho thấy: Do các bị cáo là các đối tượng nghiện ma túy, việc tàng trữ là để phục vụ cho việc thỏa mãn cơn nghiện là nguyên nhân, điều kiện chính dẫn tới hành vi phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

[5]Xét nhân thân của các bị cáo: Trước khi phạm tội các bị cáo đều có nhân thân xấu, cụ thể: Cả hai bị cáo Bùi Trung H và Quách Văn C đều bị Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình kết án về hành vi “ Trộm cắp tài sản” và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 24 tháng. Lẽ ra qua lần bị xử lý trước đây, các bị cáo phải lấy đó làm bài học để  tu  dưỡng và từ bỏ hành vi vi phạm pháp luật mà các bị cáo lại cố tình thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện sự coi thường pháp luật.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo là người dân tộc thiểu số (dân tộc Mường) sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; bị cáo Bùi Trung H có ông ngoại là người có công với cách mạng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo theo quy định tại các điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự trong quá trình lượng hình. Bị cáo Bùi Trung H chưa được xóa án tích về tội “ Trộm cắp tài sản” nên trong vụ án này phải chịu tình tiết tăng nặng “ tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình Sự, bị cáo Quách Văn C không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[7] Đối với người đàn ông bán ma túy cho Bùi Trung H vào ngày 15/05/2021 tại khu vực thị trấn Vụ bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Xét thấy chưa có cơ sở xem xét, xử lý do đó Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[8] Cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và tình tiết cụ thể của vụ án. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải có một hình phạt nghiêm   khắc tương xứng với tính chất, hành vi mà các bị cáo đã thực hiện. Do đó, việc cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục, cải tạo các bị cáo cũng như đáp ứng mục đích đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn là cần thiết. Ngoài ra, theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, các bị cáo còn có thể bị bổ sung. Song xem xét cụ thể trường hợp của các bị cáo, xét thấy việc áp dụng hình phạt bổ sung là không có tính khả thi. Do đó, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

[9]Về vật chứng vụ án:   Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu  WAVE S, màu sơn đỏ - đen, biển kiểm soát 28N1-045.69 của bị cáo Quách Văn C  sử dụng làm phương tiện phạm tội xét thấy cần được tịch thu để phát mại sung vào ngân sách nhà nước. Đối với các mẫu chất ma túy cùng toàn bộ vỏ bao gói còn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

[10]Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Bùi Trung H, Quách Văn C phạm tội: “Tàng trữ trái phép  chất ma túy”.

2.Về hình phạt:

+ Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 17; Điều 58; Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Bùi Trung H 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ 15/05/2021.

+ Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Quách Văn C 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ 15/05/2021.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1; khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2; khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tuyên tịch thu để xuất huỷ đối với: 01 (một) phong bì niêm phong, còn nguyên vẹn mẫu giám định ma túy của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình số thông báo kết luạn giám định số 142 ngày 20/05/2021 mang tên đối tượng Bùi Trung H và Quách Văn C. Mép dán có dấu niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong. Bên trong có chứa 0,10 gam ma túy, loại Heroine cùng toàn bộ vỏ bao gói lại sau khi giám định.

+ Tuyên tịch thu phát mại sung vào ngân sách nhà nước 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu  WAVE S, màu sơn đỏ - đen, biển kiểm soát 28N1-045.69; số khung  :215CY12659; số máy: C52E -4163005 thuộc sở hữu của bị cáo Quách Văn C.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa công an huyện  Lạc Sơn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn ngày 27/08/2021).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc các bị cáo Bùi Trung H, Quách Văn C mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, các bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình để xin xétn xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

141
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 51/2021/HS-ST

Số hiệu:51/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về