Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 31/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN SƠN, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 31/2023/HS-ST NGÀY 19/04/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 4 năm 2023, tại điểm cầu Trung tâm - trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Sơn và điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang, Toà án nhân dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2023/TLST-HS, ngày 24 tháng 3 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2023/QĐXXST-HS ngày 05/4/2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: La Minh T, sinh ngày 11/10/2001 tại tỉnh Tuyên Quang; trú tại: Thôn C, xã CY, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; chức vụ Đảng, đoàn thể: Không; trình độ học vấn: 06/12; cong ông La Văn L, sinh năm 1974 và con bà Hoàng Thị T’, sinh năm 1981; vợ, Con: Chưa có; anh chị em ruột: Có 03 người, bị cáo là con thứ hai.

Tiền án: Không.

Tiền sự: Quyết định số 159 ngày 24/11/2022 của Công an huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác: phạt tiền 2.500.000 đồng (chưa chấp hành).

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/01/2023. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang; có mặt.

* Điểm cầu trung tâm gồm: Hội đồng xét xử; Kiểm sát viên; Thư ký phiên tòa.

* Điểm cầu thành phần gồm:

- Bị cáo La Minh T.

- Cán bộ Đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Yên Sơn: Ông Nguyễn Phi L.

- Kỹ thuật viên: Ông Vũ Trung H – Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 06/01/2023, La Minh T, trú tại thôn C, xã CY, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang một mình từ nhà đi bộ ra đường đi xe ôm của một người đàn ông (không biết tên, tuổi, địa chỉ) đến khu vực cổng Trường Đại học Tân Trào thuộc thôn 16, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn để tìm mua ma túy (Heroine) về sử dụng. Khi đến nơi, T xuống xe đi bộ, gặp, trao đổi và mua được của một người đàn ông (không biết tên, tuổi, địa chỉ) 01 gói ma túy có đặc điểm bên ngoài được gói bằng giấy bạc màu trắng, bên trong chứa chất bột vón cục màu trắng với giá 400.000 đồng, T cầm và xác định đó là Heroine rồi cầm nắm trong lòng bàn tay phải. Sau đó, đi nhờ xe mô tô của một người qua đường để về nhà, khi về đến tổ dân phố Trầm Ân, thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn, T xuống xe đi bộ vào đường bê tông tìm nơi vắng người để sử dụng ma túy thì bị tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy Công an huyện Yên Sơn nghi vấn kiểm tra, T đã tự giác giao nộp gói ma túy vừa mua được cho tổ công tác và khai nhận mục đích mua về để sử dụng cho nhu cầu của bản thân. Hồi 12 giờ cùng ngày, tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với La Minh T, thu giữ cùng tang vật.

Biên bản xét nghiệm tìm chất ma túy ngày 06/01/2023 đối với La Minh T kết quả (+) dương tính (có chất ma túy trong cơ thể). T khai nhận ngày 05/01/2023 mua 01 gói Heroine của một người đàn ông (không biết tên, tuổi, địa chỉ) tại khu vực Km 39 đường Tuyên Quang đi Hà Giang thuộc thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên với giá 200.000 đồng sau đó đã sử dụng hết bằng cách đốt hít vào cơ thể.

Tại Bản kết luận giám định số 138/GĐKTHS ngày 10/01/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Mẫu vật thu giữ của La Minh T gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine; khối lượng 0,197g (không phẩy một chín bảy gam).

Trước Cơ quan điều tra, bị cáo La Minh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trên cơ sở hành vi của bị cáo Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Sơn đã ban hành Cáo trạng số: 25/CT-VKSYS, ngày 24 tháng 3 năm 2023 truy tố bị cáo La Minh T về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử.

* Tuyên bố bị cáo La Minh T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

* Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt bị cáo La Minh T từ 01 (một) năm 03 (ba) tháng đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 06/01/2023.

* Áp dụng: Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số Heroin đã thu giữ của bị cáo.

* Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để quyết định về án phí; áp dụng các Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự để tuyên quyền kháng cáo đối với bị cáo.

Bị cáo không tranh luận với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, nói lời sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử cho được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi của bị cáo:

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở để kết luận:

Hồi 12 giờ ngày 06/01/2023, tại tổ dân phố Trầm Ân, thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang: La Minh T, đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,197g (không phẩy một chín bảy gam) Heroine, số thứ tự 09 thuộc danh mục IA, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018, của Chính phủ, mục đích để sử dụng, bị tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy Công an huyện Yên Sơn bắt quả tang thu giữ cùng tang vật.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã xội. Mặc dù nhận thức được ma tuý không chỉ gây tác hại rất lớn về sức khoẻ cho chính người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của các thế hệ sau này, là gánh nặng cho gia đình, xã hội và là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội khác, nhưng vì mục đích sử dụng cho bản thân để thoả mãn cơn nghiện và ý thức coi thường pháp luật nên bị cáo đã phạm tội. Bị cáo có 01 tiền sự về hành vi xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Do vậy cần phải xử phạt bị cáo mức hình phạt tù nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội để răn đe, giáo dục bị cáo và có tác dụng phòng ngừa tội phạm chung.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng; bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đó là: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo khai báo thành khẩn, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[3]. Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không có tài sản riêng có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4]. Về xử lý vật chứng: Đối với gói Heroine 0,197g (không phẩy một chín bẩy gam). Trong đó, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang đã lấy 0,05g làm mẫu giám định; số còn lại được niêm phong trong bì niêm phong, mặt sau trên các mép dán có chữ ký giáp lai của La Minh T, thành phần tham gia niêm phong và 05 hình dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang cần tịch thu tiêu hủy.

[5]. Bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[6]. Về quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị can, ngày 06/01/2023, Công an huyện Yên Sơn, đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 10/QĐ- XPVPHC, hình thức phạt: Cảnh cáo.

Đối với hai người đàn ông bán trái phép chất ma túy cho bị cáo tại khu vực trường Đại học T Trào, thuộc thôn 16, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn và tại Km 39 đường Tuyên Quang đi Hà Giang thuộc thị trấn T Yên, huyện Hàm Yên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Sơn đã áp dụng các biện pháp điều tra theo quy định, nhưng không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể, đã không có căn cứ để xử lý trong vụ án.

Nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

- Tuyên bố bị cáo La Minh T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

- Xử phạt bị cáo La Minh T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 06/01/2023.

2. Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì còn nguyên vẹn các mép dán kín, bên ngoài mặt trước phong bì niêm phong ghi chữ “ Tang vật vụ: La Minh T giám định ngày 06/01/2023” mặt sau trên các mép dán có chữ ký giáp lai của La Minh T, thành phần tham gia niêm phong và 05 (năm) hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Yên Sơn với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Sơn ngày 04/4/2023).

3. Căn cứ: Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Các Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 31/2023/HS-ST

Số hiệu:31/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Sơn - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về