Bản án về tôi tàng trữ trái phép chất ma túy số 31/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGŨ HÀNH SƠN, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 31/2021/HS-ST NGÀY 17/09/2021 VỀ TÔI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 46/2021/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2021/QĐXXST- HS ngày 6 tháng 9 năm 2021; đối với bị cáo:

Lê M; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 7 tháng 6 năm 2000,tại: Quảng Bình; Nơi ĐKHKTT: Thôn Tô Xá, xã Quảng P, huyện Q, tỉnh. Nơi cư trú: Số 120 đường T, phường Kh, TP. Đ. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: LĐPT; Trình độ học vấn: 12/12; Tiền án và tiền sự: Không. Cha : Lê Hữu Th; Mẹ: Nguyễn Thị L. Gia đình có 2 anh em, bị cáo là con thứ hai.

Bị cáo bị bắt ngày 31/5/2021 hiện đang bị tạm giam có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ cáo liên quan:

- Hồ Duy Tr – sinh năm: 1999, Trú tại: Số 152 L, phường Kh, quận Ngũ H, TP.Đ. Vắng mặt.

- Bùi Thị Mỹ Nh- sinh năm: 1993; HKTT: Thôn 9, xã A,thành phố P, tỉnh G. Hiện tạm trú: Số 120 Tr, Phường Kh, quận N, TP.Đ. Vắng mặt.

- Nguyễn Tấn M - sinh năm: 1984; trú tại: Th, xã H, huyện H, TP. Đ.Vắng mặt.

- Bà Bùi Thị N - sinh năm: 1997; trú tại: xã Đ, huyện Đ, tỉnh Q.Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Lê M là nhân viên quán karaoke 152 Diamond địa chỉ số 152 đường Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng. Trong thời gian quán karaoke đang sửa chữa và không hoạt động, tối ngày 30/5/2021, anh Hồ Duy Tr (nhân viên quán karaoke) gọi cho M đến phụ giúp dọn vệ sinh quán karaoke thì M đồng ý. Sau đó, M điều khiển xe mô tô BKS 92E1-381.94, hiệu Honda SH Mode màu xám chở bạn gái là chị Bùi Thị Mỹ Nhđến quán karaoke 152 Diamond. Tại đây, Nhung ngồi dưới đợi, M một mình lên phòng để dọn dẹp. Trong lúc dọn phòng, M nhặt được 03mẫu viên thuốc màu cam trên nền nhà và biết là ma túy loại thuốc lắc (do trước đây M đã sử dụng ma túy) nên gói vào mảnh giấy vệ sinh, cất giấu trong túi quần với mục đích sử dụng. Sau khi dọn phòng xong, M và Nhung đi về (Nh không biết M cất giấu ma túy). Đến khoảng 03 giờ ngày 31/5/2021, M lấy mảnh giấy vệ sinh có gói 03 mẫu viên thuốc lắc cất giấu vào túi áo khoác đang mặc, điều khiển mô tô BKS 92E1- 381.94 để đi mua thuốc lá. Khi đến trước số nhà 77 đường Lê Văn Hiến, P Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng thì bị Cơ quan CSĐT Công an Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng kiểm tra phát hiện, bắt quả tang .

Tang vật thu giữ của M:

+ 01 mảnh giấy vệ sinh màu trắng chứa 03 mẫu viên nén màu cam và nhiều mảnh vụn viên nén màu cam, thu giữ ở túi áo trong, bên trái áo khoác M đang mặc (ký hiệu M1); 01 xe mô tô BKS 92E1-381.94, hiệu Honda SH mode màu xám, số khung: GZ235159, số máy: E0860421; 01 ĐTDĐ hiệu Iphone 7 plus màu trắng, sim số: 0978.361.315 (ký hiệu M2); 01 áo khoác màu đen. Tiến hành xét nghiệm nhanh về ma túy đối với Lê M kết quả dương tính với chất ma túy thuộc nhóm ATS.

* Tại Kết luận giám định số 146/GD-MT ngày 07/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự CATP.Đà Nẵng kết luận; Các mẫu viên nén và chất bột màu cam trong mẫu niêm phong ký hiệu MI gởi giám định là ma tủy MDMA, khối lượng mẫu M1: 0,608 gam. Qua trình điều tra M khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

* Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 44/CT-VKS - NHS ngày 31/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Lê M về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng thực hành quyền công tố nhà nước vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo về tội danh như đã nói trên và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lê M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1,2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Lê M từ 12 đến 18 tháng tù.

- Ngoài ra, Lê M còn có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ,Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt VPHC là đúng pháp luật.

- Đối với Nguyễn Tấn Mỹ, là chủ quán và chị Bùi Thị Mỹ Nh không liên quan đến hành vi tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy của Lê M nên Cơ quan CSĐT Công an Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng không xử lý là có căn cứ.

* Về xử lý vật chứng:

Đề nghị tiêu hủy: Mẫu hoàn trả 0,432 gam ma túy loại MDMA gói nylon và toàn bộ bao gói mẫu được niêm phong trong 01 bì giấy có đóng dấu Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TP. Đã Nẵng, chữ ký Giám định viên; 01 áo khoác màu đen là tang vật của vụ án.

Đề nghị trả lại cho chủ Lê M 01 ĐTDD hiệu Iphone gắn sim số 0978.361.315 (do không liên quan đến hành vi phạm tội). Toàn bộ số vật chứng trên hiện nay do Chi cục Thi hành án quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13.9.2021.

- Đối với xe mô tô BKS 92E1-381.94, hiệu Honda SH Mode, màu xám của chị Bùi Thị N cho M mượn, chị Nữ không biết, không liên quan đến hành vi phạm tội của M. Cơ quan CSĐT Công an Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng đã trả lại xe trên cho chị Nữ là có cơ.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, xét lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu điều tra thu thập đầy đủ có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để xác định như sau: Khoảng 3h giờ ngày 31/5/2021, tại trước số nhà 77 đường Lê Văn Hiến, thuộc P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng,Cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn bắt quả tang Lê M có hành vi tàng trữ trái phép 0,608 gam ma túy, loại MDMA để sử dụng thì bị bắt quả tang.

Do đó Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng truy tố bị cáo Lê M về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Ma túy là một loại độc dược gây nghiện do Nhà nước độc quyền quản lý, vì vậy nhà nước ta nghiêm cấm các hoạt động sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, chiếm đoạt sử dụng trái phép các chất ma túy, nếu ai vi phạm một trong các quy định trên, gây hậu quả đều bị pháp luật trừng trị và xử lý. Bị cáo Lê M nhận thức được điều này nhưng vẫn cố ý thực hiện tàng trữ trái phép 0,608 gam ma túy, loại MDMA để sử dụng cho nhu cầu bản thân. Hành vi này là nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của nhà nước, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, đồng thời còn xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển giống nòi của dân tộc.

Hành vi của bị cáo nêu trên đủ yếu tố cấu thành tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Do vậy cần xử phạt với bị cáo một mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội gây ra nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét về nhân thân bị cáo thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai báo thành khẩn,rõ ràng về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có ông bà nội ruột có công cách mạng tặng huy chương kháng chiến, nên cần áp dụng điểm s khoản 1,2 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình.

[4] Về xử lý vật chứng: Mẫu hoàn trả 0,432 gam ma túy loại MDMA gói nylon và toàn bộ bao gói mẫu được niêm phong trong 01 bì giấy có đóng dấu Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TP. Đã Nẵng, chữ ký Giám định viên; 01 áo khoác màu đen đều là tang vật của vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với 01 ĐTDĐ hiệu Iphone 7 gắn sim số 0978.361.315( niêm phong ký hiệu M2) thấy không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo Lê M. Toàn bộ số vật chứng trên hiện nay do Chi cục Thi hành án quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày13/09/2021.

- Đối với xe mô tô BKS 92E1-381.94, hiệu Honda SH Mode, màu xám của chị Bùi Thị N cho M mượn, chị Nữ không biết, không liên quan đến hành vi phạm tội của M. Cơ quan CSĐT Công an Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng đã trả lại xe trên cho chị Nữ là đúng pháp luật nên không xem xét.

[5] Lê M còn có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ,Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt VPHC là đúng pháp luật.

[6] Đối với Nguyễn Tấn M, là chủ quán và chị Bùi Thị Mỹ Nh không liên quan đến hành vi tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy của Lê M nên Cơ quan CSĐT Công an Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng không xử lý là có căn cứ.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự 200.000đ.

Xét các đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay phù hợp với nhận định của HĐXX nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

Tuyên bố:

QUYẾT ĐỊNH

Bị cáo Lê M phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự ; Điểm s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê M 12 tháng tù giam. Thời hạn tù tính từ ngày 31/5/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng BLHS.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 Mẫu hoàn trả 0,432 gam ma túy loại MDMA gói nylon và toàn bộ bao gói mẫu được niêm phong trong 01 bì giấy có đóng dấu Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TP. Đã Nẵng, chữ ký Giám định viên; 01 áo khoác màu đen - Hoàn trả cho ông Lê M 01ĐTDĐ hiệu Iphone gắn sim số 0978.361.315. Hiện tất cả vật chứng đang được tạm giữ tại cơ quan Thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/9/ 2021.

2/ Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu 200.000đ Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được trích sao bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

377
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tôi tàng trữ trái phép chất ma túy số 31/2021/HS-ST

Số hiệu:31/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về