Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUÂN K, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 22/2022/HS-ST NGÀY 27/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 5 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận K, thành phố H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 21/2022/TLST-HS ngày 29-4-2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 216/2022/QĐXXST-HS ngày 16-5-2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Hồng M, sinh ngày 08-6-1983 tại Q. Đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 1 khu 3, phường T, thành phố U, tỉnh Q; chỗ ở: Tổ 7 khu 9, phường T, thành phố U, tỉnh Q; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N (đã chết) và bà Trần Thị T; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: 01 tiền án, Bản án số 143/2006/HSST ngày 29/5/2006, Tòa án nhân dân tỉnh Q xử phạt 08 năm 03 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Trộm cắp tài sản. Ngày 08/6/2013, bị cáo đã thi hành xong hình phạt tù. Ngày 25/12/2006, bị cáo đã thi hành xong khoản án phí hình sự sơ thẩm 50.000 đồng (đã xóa án tích); bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/01/2022, chuyển tạm giam từ ngày 18/01/2022 tại Trại tạm giam Công an thành phố H; có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Ông Vũ Khắc B; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 12/01/2022, Nguyễn Hồng M đi xe khách từ Q đến H để tìm mua ma túy sử dụng cho bản thân. Đến nơi, M đi xe ôm của một nam giới không quen biết đến khu vực đường tàu Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, H. Tại đây, M gặp một người đàn ông không quen biết (không xác định được căn cước, lai lịch). Người này hỏi M “có mua ma túy không?”, M thỏa thuận mua 02 triệu đồng ma túy Heroine, người này đồng ý và điều khiển xe mô tô (không rõ biển kiểm soát) chở M đến khu vực ngõ 34 đường Công Nghiệp, thuộc tổ Lê Duẩn 1, phường Quán Trữ, quận K, thành phố H. Khi đến đầu ngõ, M xuống xe đưa cho người đàn ông trên số tiền 02 triệu đồng, người này nhận tiền và đi vào trong ngõ khoảng 3 phút, sau đó quay lại đưa cho M 01 túi nilon bên trong có 02 gói giấy chứa chất bột màu trắng và bảo M “cứ chơi tạm đi, tí đưa thêm”. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, M cầm số ma túy trên tìm nơi sử dụng, khi M đi đến khu vực trước ngõ 34 đường Công Nghiệp, tổ Lê Duẩn 1, phường Quán Trữ, quận K, H thì bị Công an phường Quán Trữ phát hiện kiểm tra, bắt quả tang, thu giữ tại lòng bàn tay trái của M 01 túi nilon bên trong có 02 gói giấy màu trắng chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Tại Kết luận giám định số 33/KLGĐ-MT ngày 17/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố H kết luận: Chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Hồng M gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,18 gam là loại Heroine.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận K đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Hồng M tại tổ 7 khu 9, phường T, thành phố U, Q không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì có liên quan đến vụ án.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận K tiến hành xét nghiệm nhanh chất ma túy đối với Nguyễn Hồng M. Kết quả xét nghiệm: Mẫu nước tiểu của Nguyễn Hồng M dương tính với test thử chất ma túy Mophine/Heroine.

Căn cứ Điều 2 của Luật phòng chống ma túy, Nghị định 73/2018/NĐ-CP và Nghị định số 60/2020/NĐ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ thì Heroine là ma túy.

Tại bản Cáo trạng số 20/CT-VKS ngày 28-4-2022 của Viện Kiểm sát nhân dân quận K, thành phố H đã truy tố bị cáo Nguyễn Hồng M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Hồng M khai nhận: Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 09 giờ ngày 12/01/2022 Nguyễn Hồng M đã đi sang khu vực đường tàu Trần Nguyên Hãn thuộc quận Lê Chân mua ma túy của một người đàn ông không quen biết 2.000.000 đồng, người đàn ông đưa cho M 02 gói chất bột màu trắng. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, M cầm số ma túy trên tìm nơi sử dụng, khi M đi đến khu vực trước ngõ 34 đường Công Nghiệp, tổ Lê Duẩn 1, phường Quán Trữ, quận K, H thì bị Công an phường Quán Trữ phát hiện kiểm tra, bắt quả tang. Bị cáo khai số ma túy bị cáo mua về là để sử dụng cho cá nhân không có mục đích bán lại cho ai.

Hội đồng xét xử công bố lời khai của người làm chứng, kết luận giám định, bị cáo không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận K phân tích hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân, hoàn cảnh gia đình của bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Hồng M từ 24 đến 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự, tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận K, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận K, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh và tình tiết định khung hình phạt:

[2] Hội đồng xét xử xét thấy lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án; đã có đủ căn cứ xác định: Ngày 12/01/2022 Nguyễn Hồng M có hành vi tàng trữ trên người khối lượng 0,18 gam Heroinne nhằm mục đích để sử dụng cá nhân. Hành vi của bị cáo Nguyễn Hồng M đã phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, vi phạm điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

- Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, nguyên nhân phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

[3] Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về ma tuý, gây mất trật tự trị an xã hội. Ma tuý là một tệ nạn xã hội, sử dụng ma tuý gây nguy hại đến sức khoẻ bản thân người nghiện, làm băng hại đạo đức lối sống, làm khánh kiệt kinh tế gia đình, là nguyên nhân phát sinh các tội phạm khác. Vì lẽ đó phải xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc, cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Nguyên nhân phạm tội là do bị cáo nghiện ma túy nên đã mua về để sử dụng cho bản thân.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, bị cáo Nguyễn Hồng M còn phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xét hoàn cảnh của bị cáo khó khăn, bản thân nghiện ma túy, không có công việc ổn định, nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về xử lý vật chứng: Số ma túy còn lại sau giám định là vật chứng của vụ án không được phép sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- Về các vấn đề khác:

[9] Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho M vào ngày 12/01/2022, do M khai không biết họ tên, địa chỉ, không nhớ biển kiểm soát xe mô tô người này sử dụng nên cơ quan điều tra tiếp tục xác M, điều tra làm rõ, xử lý sau.

[10] Đối với việc M khai đã có 03 - 04 lần mua ma túy tại khu vực đường tàu Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, H, mỗi lần M mua 200.000 đồng. Có 01 lần M mua ma túy của người đàn ông trên với số lượng 10 gói ma túy giá 02 triệu đồng. Toàn bộ số ma túy này M đã sử dụng một mình hết, không giám định được khối lượng ma túy đã sử dụng. M không nhớ rõ thời gian, địa điểm và người bán ma túy. Ngoài lời khai của M không còn tài liệu, chứng cứ nào khác nên không đủ cơ sở áp dụng tình tiết “Phạm tội 02 lần trở lên” đối với Nguyễn Hồng M.

[11] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Hồng M vào ngày 11/01/2022 tại nhà riêng ở tổ 7 khu 9, phường T, thành phố U, tỉnh Q. Cơ quan CSĐT Công an quận K sẽ chuyển hồ sơ đến Công an phường T để xử phạt hành chính theo quy định.

[12] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[13] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Hồng M 24 (hai mươi bốn) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 12/01/2022.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 46, Điều 47 Bộ luật Hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định (theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 29-4-2022 của Chi cục Thi hành án dân sự quận K).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Nguyễn Hồng M phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành dân sự, người phải thi hành dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 22/2022/HS-ST

Số hiệu:22/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Kiến An - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về