Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ, TỈNH HƯNG YÊN

BảN ÁN 21/2021/HS-ST NGÀY 25/08/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 25 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 20/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2021/QĐXXST-HS ngày 10/8/2021 đối với bị cáo:

Lê Xuân T, sinh năm 1978 tại Y, Ý, Nam Định; nơi đăng ký HKTT: Ngõ X B, phường M, thành phố H, tỉnh Hưng Yên; chỗ ở: Số Y B1, phường M, thành phố H, tỉnh Hưng Yên; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Trọng T1 (đã chết) và bà Nguyễn Thị T2; có vợ là Nghiêm Thị L và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ ngày 04/6/2021; tạm giam ngày 10/6/2021; bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên “có mặt”.

- Người chứng kiến: Anh Nguyễn Hữu L1, sinh năm 1970;

Trú tại: Thôn C, xã T3, huyện P, tỉnh Hưng Yên “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 04/6/2021, tổ công tác Công an huyện Phù Cừ phối hợp với Công an xã Tống Phan, huyện Phù Cừ tuần tra trên địa bàn thôn C, xã T3, huyện P, tỉnh Hưng Yên phát hiện một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning màu sơn bạc, biển kiểm soát 89A-015.xx đang đỗ trên đường thuộc khu dân cư mới thôn C, xã T3 có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác tiến hành kiểm tra, bên trong xe ô tô có một nam thanh niên đang ngồi ở vị trí ghế lái. Nam thanh niên khai họ và tên là Lê Xuân T, sinh năm 1976, chỗ ở tại số Y B1, phường M, thành phố H, tỉnh Hưng Yên và T tự nguyện giao nộp từ lòng bàn tay trái của mình 02 gói giấy bạc màu xanh đều có kích thước (1 x 0,5)cm bên trong đều chứa chất dạng cục và bột màu trắng đục. T khai nhận chất dạng cục và bột màu trắng đục trong 02 gói giấy bạc màu xanh trên là ma túy Heroine của T mang theo với mục đích sử dụng. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong 02 gói giấy bạc chứa chất nêu trên trong phong bì dán kín ký hiệu M1. Đồng thời quản lý của T 01 điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy J7 màu trắng, 01 điện thoại nhãn hiệu Nokia 105 màu xanh (đều qua sử dụng). Ngoài ra còn quản lý 01 xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning màu sơn bạc, biển kiểm soát 89A-015.xx và 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Lê Xuân T.

Cùng ngày, cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lê Xuân T nhưng không phát hiện thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan vụ án.

Tại bản kết luận giám định số: 159/MT-PC09 ngày 07/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ký hiệu M1 (thu của Lê Xuân T) có tổng khối lượng là 0,3 gam, là ma túy, loại Heroine. Hoàn lại 0,277 gam mẫu giám định và bao gói M1 niêm phong.

Kết quả điều tra Lê Xuân T khai nhận: Bản thân T làm nghề lái xe taxi, khoảng 17 ngày 04/6/2021 T lái xe ô tô taxi nhãn hiệu Kia Morning màu sơn bạc, biển kiểm soát 89A-015.xx đến khu vực chợ P1, thành phố H mua ma túy của một người đàn ông không quen biết với số tiền 200.000 đồng. Sau đó, T cất giấu số ma túy mua được trong người và có khách yêu cầu chở đến huyện P. Sau khi đến huyện P trả khách xong, T điều khiển xe ô tô vào chỗ vắng thuộc khu dân cư mới thôn C, xã T3, huyện P, tỉnh Hưng Yên mục đích để sử dụng ma túy; khi vừa đỗ xe chưa kịp sử dụng ma túy thì T bị lực lượng Công an huyện Phù Cừ phát hiện, kiểm tra bắt quả tang và T tự nguyện giao nộp 02 gói ma túy đang cầm trong lòng bàn tay trái cho tổ công tác thu giữ.

Người đàn ông bán Heroine cho T tại chợ P1, thành phố H do T không biết rõ tên tuổi, địa chỉ và lai lịch của người này nên cơ quan điều tra không xác minh làm rõ được.

Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning màu sơn bạc, biển kiểm soát 89A-015.xx, kết quả điều tra xác định chiếc xe này là tài sản hợp pháp, đăng ký xe mang tên Công ty TNHH C, trụ sở tại đường Đ, phường L2, thành phố H, tỉnh Hưng Yên cho Lê Xuân T thuê chạy taxi. Công ty TNHH C không biết việc T sử dụng chiếc xe ô tô trên để thực hiện hành vi phạm tội. Qua xác minh, chiếc xe không có trong cơ sở dữ liệu xe vật chứng, nên cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ đã trả lại tài sản xe ô tô cho chủ sở hữu hợp pháp.

Tại Cáo trạng số: 19/CT-VKSPC ngày 04/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố Lê Xuân T về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố hành vi phạm tội của bị cáo T theo nội dung cáo trạng; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Xuân T từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù; không phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo T; tịch thu mẫu vật là ma túy do cơ quan giám định hoàn lại cho tiêu hủy; trả lại cho bị cáo T 01 điện thoại Samsung Galaxy J7 màu trắng, 01 điện thoại Nokia 105 màu xanh (đều đã sử dụng) và 01 giấy phép lái xe mang tên Lê Xuân T. Bị cáo T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Lê Xuân T nhận tội, khai báo thành khẩn diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với hành vi của T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ truy tố theo nội dung cáo trạng. Lê Xuân T đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, xử phạt bị cáo với mức án thấp nhất để cải tạo tốt, sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo T không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và tài liệu chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2]. Lời khai nhận tội của Lê Xuân T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trước cơ quan điều tra; đồng thời phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Lê Xuân T là 02 gói giấy bạc màu xanh đều có kích thước (1 x 0,5)cm, bên trong đều chứa chất dạng cục và bột màu trắng đục được dán kín, ký hiệu M1 T khai nhận chất dạng cục và bột màu trắng đục bên trong 02 gói giấy bạc màu xanh là ma túy, loại Heroine là của T cất giấu để sử dụng và phù hợp kết luận giám định chất dạng cục và bột màu trắng đục thu được của T trong niêm phong ký hiệu M1 có tổng khối lượng là 0,3 gam là ma túy, loại Heroine; phù hợp lời khai của anh Nguyễn Hữu L1 là người chứng kiến khi Lê Xuân T bị bắt quả tang, thu giữ vật chứng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 04/6/2021, tại đoạn đường thuộc khu dân cư mới thôn C, xã T3, huyện P, tỉnh Hưng Yên bị cáo Lê Xuân T đang ngồi trên ghế lái trong xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning màu sơn bạc, biển kiểm soát 89A- 015.xx dừng đỗ và T đang có hành vi cất giấu trái phép 0,3 gam chất ma túy loại Heroine với mục đích để sử dụng cho cá nhân thì bị Công an huyện Phù Cừ phối hợp với Công an xã Tống Phan phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng. Bị cáo Lê Xuân T là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo T thực hiện như phân tích đã có đủ dấu hiệu cấu thành Tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố Lê Xuân T về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là chính xác, có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

[3]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo Lê Xuân T là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với chất ma túy và các chất gây nghiện. Bản thân bị cáo T là người nghiện ma túy Heroine trong thời gian dài, biết rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe, trí tuệ của con người và gây thiệt hại về kinh tế, đồng thời còn là một trong các nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm khác. Bị cáo sử dụng ma túy để thỏa mãn ham muốn cá nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương, thể hiện sự coi thường pháp luật. Vì vậy, cần xét xử nghiêm minh, áp dụng cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội bị cáo gây ra và cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian cần thiết để trừng trị, cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và làm bài học răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[4]. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Lê Xuân T không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ: Lê Xuân T phạm tội bị bắt quả tang, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đều nhận tội, khai báo thành khẩn; bố, mẹ bị cáo được tặng bằng khen kháng chiến và bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động công đoàn, đoàn thanh niên nên bị cáo T được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo T là người nghiện ma túy, không có tài sản và thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

[7]. Biện pháp tư pháp:

- Mẫu vật do cơ quan giám định hoàn lại trong niêm phong là chất ma túy Nhà nước cấm, nên tịch thu cho tiêu hủy.

- 01 điện thoại Samsung Galaxy J7 màu trắng, 01 điện thoại Nokia 105 màu xanh của T và 01 Giấy phép lái xe mang tên Lê Xuân T (trong hồ sơ vụ án) là phương tiện hành nghề của bị cáo, kết quả điều tra không có căn cứ chứng minh sử dụng vào việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo T.

[8]. Về án phí: Bị cáo Lê Xuân T là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Xuân T phạm Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt Bị cáo Lê Xuân T 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày tạm giữ là ngày 04/6/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng phạt tiền đối với bị cáo T.

Biện pháp tư pháp:

- Tịch thu cho tiêu hủy toàn bộ số ma túy do cơ quan giám định hoàn lại mẫu vật trong phong bì thư số 159/MT-PC09 được niêm phong.

- Trả lại cho Lê Xuân T: 01 điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy J7 màu trắng đã sử dụng (trong bì thư niêm phong ký hiệu P1); 01 điện thoại nhãn hiệu Nokia 105 màu xanh đã sử dụng (trong bì thư niêm phong ký hiệu P2) và 01 Giấy phép lái xe mang tên Lê Xuân T (được rút từ trong hồ sơ vụ án).

(Chi tiết số lượng, đặc điểm, tình trạng vật chứng được mô tả cụ thể theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/8/2021 của Công an huyện Phù Cừ và Chi cục án dân sự huyện Phù Cừ).

Về án phí: Bị cáo Lê Xuân T phải chịu 200.000đ, (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm xét xử công khai có mặt bị cáo, đã báo cho bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 21/2021/HS-ST

Số hiệu:21/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Cừ - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về