Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SẦM SƠN - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 13/2022/HS-ST NGÀY 17/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 3 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 01 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 02 năm 2022; Thông báo hoãn phiên tòa số: 01/TB-TA ngày 24/02/2022 và Thông báo mở lại phiên tòa số: 05/TB-TA ngày 07/3/2022, đối với:

- Bị cáo: Nguyn Bá L - sinh năm 1986.

ĐKHKTT: Tổ dân phố H, phường B, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Bá Thiết và bà Lê Thị Đường; bố, mẹ bị cáo sinh được 3 người con, bị cáo là con thứ 2 trong gia đình; vợ con chưa có; tiền án: Không.

Tiền sự: Ngày 11/3/2021, bị Công an thành phố Sầm Sơn xử phạt về hành vi:

“Tàng trữ trái phép chất ma túy”. (bị cáo đã nộp phạt 1.500.000đ).

Nhân thân: Ngày 07/10/2019, bị Công an thành phố Sầm Sơn xử phạt về hành vi: “Sử dụng trái phép tài sản của người khác”. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người chứng kiến: 1. Anh Văn Đình N – sinh năm 1989.

2. Anh Hoàng Thăng M – sinh năm 1993.

Cùng địa chỉ: Tổ dân phố N, phường TS, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 10 phút ngày 30/10/2021, tại khách sạn Bằng Giang, thuộc Tổ dân phố N, phường Trường Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, tổ điều hành thực hiện cách ly y tế tập trung phòng chống dịch covid-19 do UBND thành phố Sầm Sơn thành lập phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy. Công an thành phố Sầm Sơn phát hiện bắt quả tang Nguyễn Bá L (đang thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tại túi quần bên phải của Linh 01 gói giấy nhỏ màu trắng dạng giấy vở ôli kích thước 0,5 x 1cm bên trong chứa chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn được bọc trong một chiếc khẩu trang y tế màu xanh, Linh khai là heroin (Niêm phong ký hiệu M1) và 01 xi lanh nhựa đã quan sử dụng (niêm phong ký hiệu M2).

Tại bản kết luận giám định số: 3335/PC09 ngày 03/11/2021 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận: Chất bột trắng ngà dạng cục vụn của phong bì niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,080g loại hêrôin.

Tại Cơ quan điều tra Nguyễn Bá L khai: Từ ngày 29/10/2021 Nguyễn Bá L đang bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung tại khách sạn Bằng Giang, đến khoảng 8h30’ ngày 30/10/2021 Linh trốn khỏi khu cách ly bắt xe taxi đi lên đường Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa mua ma túy sử dụng, đến nơi Linh báo lái xe dừng lại còn Linh đi bộ vào bên trong gặp một người đàn ông không quen biết cao khoảng 1,70m, đeo khẩu trang đội mũ bảo hiểm mua 01 gói heroin giá 200.000đ, sau đó đi lại cửa hàng dược phẩm y tế mua 01 xi lanh nhựa, 01 lọ nước cất rồi đi ra lề đường lấy 1 phần heroin ra hòa với nước cất bỏ vào xi lanh sử dụng, số còn lại Linh gói bỏ trong chiếc khẩu trang y tế màu xanh rồi bỏ vào túi quần cùng xi lanh rồi đi lại nơi xe taxi đang chờ để đi về khu cách ly, khi về đến khách sạn thì bị phát hiện bắt quả tang.

Vật chứng của vụ án: Toàn bộ vỏ bao gói niêm phong và 0,065g hêrôin là mẫu vật còn lại sau giám định được đựng trong một phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên cùng các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa; 01 xi lanh đã qua sử dụng được niêm phong trong phong bì thư do Công an thành phố Sầm Sơn phát hành được dán kín niêm phong bởi các chữ ký, chữ viết của thành phần tham gia và dấu của Công an phường Trường Sơn đang quản lý theo hồ sơ vụ án.

Cáo trạng số: 14/CTr - VKS.SS ngày 26 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sầm Sơn, truy tố Nguyễn Bá L, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Bá L và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; xử phạt Nguyễn Bá L, mức án từ 12 đến 15 tháng tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy số ma túy đựng trong 01 phong bì dán kín niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên cùng các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và 01 xi lanh đã qua sử dụng được niêm phong trong phong bì thư do Công an thành phố Sầm Sơn phát hành được dán kín niêm phong bởi các chữ ký, chữ viết của thành phần tham gia và dấu của Công an phường Trường Sơn.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng), tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong phần tranh luận bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, trong lời nói sau cùng bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo sớm có điều kiện trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Về tố tụng: Trong giai đoạn tiến hành tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát; Điều tra viên; Kiểm sát viên đã thực hiện điều tra, truy tố theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về nội dung vụ án: Do nghiện ma túy nên vào khoảng 11 giờ 10 phút ngày 30/10/2021, tại khách sạn Bằng Giang, thuộc Tổ dân phố N, phường Trường Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Bá L đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua giám định có tổng khối lượng 0,080g loại hero in. Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra.

Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo Nguyễn Bá L, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm a khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất vụ án: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã có hành vi tàng trữ 0,080g ma túy loại heroin để sử dụng là hoàn toàn không có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cố ý trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Bị cáo nhận thức được pháp luật, nhận thức được hành vi nhưng do nghiện ma túy nên bất chấp pháp luật mà dẫn bị cáo đến con đường phạm tội, ma túy là mối đe dọa đến sự phát triển lành mạnh của giống nòi, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, làm sói mòn và ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội, nên cần phải được xử lý nghiêm minh tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra để bị cáo thấy được sự nghiêm minh của pháp luật.

[4]. Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy rằng: Bị cáo là đối tượng đang có tiền sự và có nhân thân xấu, nhưng không lấy đó là bài học kinh nghiệm để rèn luyện bản thân, điều này chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo là rất kém, bị cáo phạm tội lần này thuộc trường hợp nghiêm trọng nên cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Do đó khi lượng hình cần xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo nhưng việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết mới đủ tác dụng răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo sớm trở thành người công dân tốt, sống có ích cho xã hội, đồng thời răn đe phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[6]. Về xử lý vật chứng và án phí: Cần xem xét xử lý theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự.

- Điều 61; Điều 331; Điều 333; khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bá L, phạm tội:“Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Nguyễn Bá L, 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định đựng trong 01 phong bì dán kín niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên cùng các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và 01 xi lanh đã qua sử dụng được niêm phong trong một phong bì thư do Công an thành phố Sầm Sơn phát hành được dán kín niêm phong bởi các chữ ký, chữ viết của thành phần tham gia và dấu của Công an phường Trường Sơn, theo biên bản giao nhận vật chứng số: 22/BBVC - CCTHA ngày 07/02/2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Bá L, phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng), tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Bá L, có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án, Quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6; Điều 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

38
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2022/HS-ST

Số hiệu:13/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sầm Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về