Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 01/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 01/2021/HS-ST NGÀY 09/03/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 3 năm 2021 tại Ủy ban nhân dân phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2021/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Nho Đ, sinh ngày 17 tháng 5 năm 1994 tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi ĐKHKTT: Thôn 4, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đinh Nho Sơn và bà Bùi Thị Toàn; vợ con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không có.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/12/2020 đến nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo Đinh Nho Đ:

Bà Nguyễn Thị Dung, sinh năm: 1972 là Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt)

- Người chứng kiến:

Ông Lê Hữu Ng, sinh nãm 1952; Trú tại: Tổ 5 T, phường L, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt)

Anh Trịnh Ngọc H, sinh nãm 1971; Trú tại: Tổ 5 T, phường L, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 21/12/2020, Tổ công tác Công an phường Lương Sơn, thành phố Sông Công đang tuần tra, kiểm soát tại khu vực TDP 5 (Tổ dân phố) Tân Sơn, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công thì phát hiện Đinh Nho Đ đang đi bộ trên đường gần khu vực cổng trường Cao đẳng cơ khí luyện kim, thấy có biểu hiện tàng trữ trái phép chất ma túy, tổ công tác kiểm tra tại túi quần bên phải phía trước của Đ đang mặc trên người có một bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, bên trong bao thuốc lá có 01 túi nilon trong suốt có mép dán viền màu xanh KT 2,5 x2,5 cm, bên trong túi nilon chứa các hạt tinh thể màu trắng trong suốt (nghi là chất ma túy) và 01 điếu thuốc lá; trên người Đ thu giữ số tiền 210.000đ; 01 coóng thủy tinh dài 16cm nối với 01 ống nhựa màu trắng, 01 ống nhựa màu vàng kẻ sọc đỏ dài 18cm (hai ống trên đều cắm vào nắp chai nhựa màu xanh). Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sông Công giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản Kết luận giám định số: 104/KL-KTHS ngày 30/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên, kết luận: Mẫu các hạt tinh thể màu trắng trong phong bì kí hiệu A1 gửi giám định là chất ma túy; loại Methamphetamine; khối lượng 0,221gam.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đinh Nho Đ khai: bị cáo là người nghiện ma túy, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 21/12/2020, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên bị cáo đi nhờ xe của bạn từ Khu công nghiệp Sông Công 2 đến khu vực trường Cao đẳng cơ khí luyện kim thuộc phường Lương Sơn, thành phố Sông Công gặp một người đàn ông khoảng 30 tuổi (không rõ họ tên, địa chỉ ở đâu) và hỏi mua ma túy đá thì được người này Đ ý. Bị cáo đưa tiền cho người này 200.000 Đ và được người đàn ông đó đưa cho một bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, bị cáo biết bên trong có ma túy nên bị cáo cất giấu vào túi quần trước bên phải đang mặc rồi đi tìm nơi sử dụng, khi đang đi thì bị Tổ công tác Công an phường Lương Sơn, thành phố Sông Công bắt quả tang, thu giữ vật chứng như đã nêu trên. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng của vụ án là: 01 bì niêm phong kí hiệu A1 bên trong có chứa 0,165 gam Methamphetamine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu; 01 cóong thủy tinh dài 16cm nối với 01 ống nhựa màu trắng, 01 ống nhựa màu vàng có kẻ sọc màu đỏ dài 18cm đều cắm vào nắp chai nhựa màu xanh; 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long, màu vàng bên trong có 01 điếu thuốc lá niêm phong trong bì kí hiệu B, hiện được chuyển bảo quản theo đúng quy trình quản lý vật chứng.

Đối với số tiền 210.000 Đ thu giữ của Đ qua điều tra xác định không liên quan đến hành vi phạm tội. Hiện cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công quản lý để chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 04/CT-VKS ngày 04/02/2021 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công đã truy tố bị cáo Đinh Nho Đ về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng, đề nghị Hội Đ xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh Nho Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Đinh Nho Đ mức án từ 15 đến 18 tháng tù.

Về vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong kí hiệu A1 bên trong có chứa 0,165 gam Methamphetamine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu; 01 cóong thủy tinh dài 16cm nối với 01 ống nhựa màu trắng, 01 ống nhựa màu vàng có kẻ sọc màu đỏ dài 18cm đều cắm vào nắp chai nhựa màu xanh; 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long, màu vàng bên trong có 01 điếu thuốc lá niêm phong trong bì kí hiệu B.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có thu nhập ổn định nên đề nghị miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định.

Người bào chữa cho bị cáo bào chữa, nhất trí với quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và điều luật áp dụng, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, đề nghị miễn án phí hình sự đối với bị cáo Đ; xem xét đến điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn để xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất có thể là 12- 15 tháng tù. Đại diện Viện kiểm sát tranh luận đề nghị giữ nguyên mức hình phạt đã đề nghị đối với bị cáo.

Bị cáo Đinh Nho Đ không tranh luận, thừa nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép ma túy của mình đúng như Kết luận điều tra và Cáo trạng truy tố, bị cáo đã nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội Đ xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội Đ xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo là phù hợp với lời khai của người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong hồ sơ vụ án. Hội Đ xét xử có đủ căn cứ xác định:

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 21/12/2020, tại Tổ dân phố 5 Tân Sơn, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, Đinh Nho Đ đang tàng trữ trái phép 0,221 gam ma túy loại Methamphetamine, mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị Công an phường Lương Sơn, thành phố Sông Công phát hiện bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành của tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, nội dung điều luật như sau:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) …Methamphetamine …có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;…”.

[3] Xét tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước mà còn gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, ảnh hưởng cho sức khỏe con người và là cầu nối của đại dịch HIV. Đ thời là nguyên nhân phát sinh tội phạm nguy hiểm khác như giết người, cướp tài sản…… gây mất trật tự trị an tại địa phương. Do đó, cần phải xử lý nghiêm minh bị cáo bằng pháp luật hình sự để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này, là một công dân bị cáo có đủ nhận thức để hiểu được tác hại của ma túy và những quy định cấm đoán của pháp luật đối với mọi hành vi phạm tội về ma túy. Song để thỏa mãn nhu cầu ích kỷ của bản thân bị cáo đã bất chấp tất cả để đi vào con đường tàng trữ trái phép ma túy để sử dụng cho nhu cầu nghiện ma túy.

[4] Xét các yếu tố về nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo được gia đình nuôi ăn học đến hết lớp 09/12, sau đó làm nghề tự do, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, chưa có tiền án, tiền sự.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, cũng như tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, do vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Hội Đ xét xử thấy: Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội do lỗi cố ý, số lượng ma túy bị cáo tàng trữ ở mức trong khoảng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam, nên Hội Đ xét xử nhận thấy cần phải xét xử bằng án phạt tù nghiêm khắc, buộc bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian mới đủ điều kiện để giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6] Về vật chứng của vụ án: 01 bì niêm phong kí hiệu A1 bên trong có chứa 0,165 gam Methamphetamine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu; 01 cóong thủy tinh dài 16cm nối với 01 ống nhựa màu trắng, 01 ống nhựa màu vàng có kẻ sọc màu đỏ dài 18cm đều cắm vào nắp chai nhựa màu xanh; 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long, màu vàng bên trong có 01 điếu thuốc lá niêm phong trong bì kí hiệu B là vật Nhà nước cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 210.000 Đ thu giữ của Đ qua điều tra xác định không liên quan đến hành vi phạm tội, trả lại cho bị cáo số tiền trên nhưng cần tạm gữi để đảm bảo thi hành án.

[7] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo Đ bị kết án, nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Tuy nhiên, bị cáo thuộc gia đình hộ nghèo, tại phiên tòa, người bào chữa xin được miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo. Căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều12 Nghị quyết số 326/ 2016/ NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội Đ xét xử xét miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Đ.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[9] Về nguồn gốc số ma túy thu giữ Đ khai mua của người không rõ lai lịch nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sông Công không có căn cứ xác minh xem xét xử lý.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm đ khoản 1 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Nho Đ phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Nho Đ 18 tháng tù; Thời hạn tù tính từ ngày 21/12/2020.

Về việc áp dụng biện pháp ngăn chặn: Áp dụng Điều 329 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tiếp tục tạm giam bị cáo Đinh Nho Đ 45 (bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo cho việc thi hành án.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bì niêm phong kí hiệu A1 bên trong có chứa 0,165 gam Methamphetamine (Mẫu A1) còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu; 01 (Một) bì niêm phong ký hiệu B bên trong có 01 cóong thủy tinh dài 16cm nối với 01 ống nhựa màu trắng, 01 ống nhựa màu vàng có kẻ sọc màu đỏ dài 18cm đều cắm vào nắp chai nhựa màu xanh; 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng bên trong có 01 điếu thuốc lá.

( Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 23/02/2021 giữa Công an thành phố Sông Công và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sông Công ).

Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Đinh Nho Đ.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 01/2021/HS-ST

Số hiệu:01/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sông Công - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về