Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 20/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 20/2022/HS-ST NGÀY 05/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 05 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 21/2022/TLST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2022/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Xuân H, sinh năm 1982, tại Quảng Trị; nơi cư trú: thôn Tường V, xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: nuôi tôm; trình độ văn hóa: không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh L, sinh năm 1954 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1951; Vợ là Lê Thị Ái V, sinh năm 1981; Con: có ba người con, lớn nhất 16 tuổi, nhỏ nhất 08 tuổi; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 13/7/2022 đến ngày 18/7/2022 thì được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” cho đến nay - Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1979; nơi cư trú: thôn Tường V, xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có ý định mua pháo hoa nổ về đốt tại hồ tôm để lấy may mắn cho việc nuôi tôm, nên khoảng 07 giờ 30 phút ngày 13/07/2022, Nguyễn Xuân H mượn xe mô tô nhãn hiệu Sirius biển kiểm soát 74D1-X của chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1979 (trú cùng thôn), rồi điều khiển đến khu vực chợ thị xã Quảng Trị tìm mua pháo. Khi vào cổng chợ, H gặp một người phụ nữ không rõ tên và lai lịch, do người này đeo khẩu trang. H hỏi trong chợ có ai bán pháo hoa nổ không, thì người này nói có bán pháo hoa nổ, nên H đã mua của người này 05 hộp pháo nổ loại 36 ống pháo nổ/hộp, nhãn hiệu CHONG KOL C0836 với giá 300.000 đ/hộp pháo nổ. Sau đó, H cho tất cả 05 hộp pháo nổ này vào 01 bao nylon màu đen, để lên vị trí giá đỡ kim loại trước yên xe, rồi điều khiển xe chở pháo về nhà mình cất giấu để sử dụng. Đến khoảng 08 giờ 15 phút cùng ngày, khi H đang vận chuyển số pháo trên về đến đoạn đường quốc phòng thuộc địa phận thôn 7, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị thì bị tổ công tác Đồn biên phòng Triệu Vân và Công an xã Triệu Vân phát hiện bắt quả tang, lập biên bản, thu giữ toàn bộ 05 hộp pháo hoa nổ và xe mô tô biển kiểm soát 74D1-X. Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, Nguyễn Xuân H không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số pháo nói trên.

Tại Bản kết luận giám định số 808/KL-PC09 ngày 18/7/2022, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, kết luận: mẩu vật được niêm phong trong thùng giấy gửi đến giám định là pháo hoa nổ, khối lượng là 6,8kg.

Cáo trạng số 20/CT-VKS-TP ngày 22/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị truy tố Nguyễn Xuân H về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Phong giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; Điều 35; các điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt Nguyễn Xuân H từ 20 - 25 triệu đồng. Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy số pháo hoa nổ có khối lượng 5,5kg được hoàn lại sau giám định; trả lại xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA số loại Sirius, màu sơn xanh đen, đỏ mang biển kiểm soát 74D1-X cho bà Nguyễn Thị H. Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị H, thừa nhận ngày 13/7/2022 cho Nguyễn Xuân H mượn xe mô tô biển kiểm soát 74D1-X, nhãn hiệu YAMAHA của mình để đi, sau đó H dùng xe này đi mua pháo và bị bắt thì bà H không biết. Bà H đề nghị Hội đồng xét xử trả lại chiếc xe máy đó cho bà H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi phạm tội của bị cáo: vào hồi 08 giờ 15 phút ngày 13/7/2022, tại đoạn đường quốc phòng thuộc thôn 7, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị tổ công tác Đồn biên phòng Triệu Vân và Công an xã Triệu Vân phát hiện bắt quả tang Nguyễn Xuân H có hành vi tàng trữ trái phép 05 hộp pháo nổ loại 36 ống pháo nổ/hộp, hiệu CHONG KOL C0836 có khối lượng là 6,8kg. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Theo kết luận giám định số 808/KL-PC09 ngày 18/7/2022, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, kết luận: mẫu vật được niêm phong trong thùng giấy gửi đến giám định là pháo hoa nổ, có khối lượng là: 6,8kg. Hành vi nói trên của bị cáo đã xâm phạm vào trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước và có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

[2] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội và quá trình nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Do ý thức chấp hành pháp luật kém mà bị cáo có hành vi tàng trữ 6,8 kg pháo hoa nổ với mục đích đốt tại hồ tôm để lấy may khi nuôi tôm. Hành vi đó, không những xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, trên địa bàn xã Triệu Vân nói riêng và huyện Triệu Phong nói chung. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo một cách nghiêm khắc mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này. Nhưng khi xem xét quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo vì: bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Xem xét về khối lượng pháo hoa nổ mà bị cáo tàng trữ, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Hành vi phạm tội mang tính đơn giản, khối lượng tàng trữ không lớn, mục đích tàng trữ là để sử dụng và đây là loại tội phạm mà điều luật có quy định phạt tiền là hình phạt chính nên cần áp dụng Điều 35 Bộ luật hình sự để xử phạt tiền đối với bị cáo cũng đủ có tác dụng răn đe giáo dục và phòng ngừa chung. Xét thấy, gia đình bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là thể hiện tính nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta đối với người phạm tội.

Đối với người phụ nữ đã bán pháo hoa nổ cho Nguyễn Xuân H thì trong quá trình điều tra cơ quan Công an không xác định được tên tuổi lai lịch của người này nên không có cơ sở xử lý.

Đối với bà Nguyễn Thị H là người cho bị cáo mượn xe mô tô 74D1-X đi vào sáng ngày 13/7/2022, sau đó bị cáo mua pháo hoa nổ và bị bắt, Hội đồng xét xử thấy: khi bà H cho bị cáo mượn xe mô tô để đi thì bà H không biết bị cáo dùng xe mô tô để đi mua pháo hoa nổ nên bà H không có lỗi. Tại phiên tòa hôm nay bà H đề nghị Hội đồng xét xử trả lại xe cho bà để bà có phương tiện đi lại.

[3] Về vật chứng: trong quá trình điều tra cơ quan Công an đã thu giữ các vật chứng chuyển giao theo hồ sơ vụ án cụ thể như sau:

- 01 thùng giấy niêm phong ký hiệu MT, bên trong có chứa 04 hộp pháo hoa nổ, kích thước mỗi hộp là (14,5x14,5x12)cm, loại 36 ống/hộp, có ký hiệu CHONG KOL C0836, có tổng khối lượng 5,5kg được hoàn trả sau giám định. Đây là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu và tiêu hủy.

- 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 74D1-X, nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS, màu sơn xanh đen, đỏ; số máy 5C6J193726, số khung RLCS5C6J0GY193725. Quá trình điều tra xác định xe mô tô này thuộc sở hữu của bà Lê Thị Ái V (vợ của bị cáo Nguyễn Xuân H), tháng 8/2021 vì cần tiền nuôi tôm nên vợ chồng Nguyễn Xuân H và Lê Thị Ái V đã bán chiếc xe này cho bà Nguyễn Thị H, nhưng bà H chưa sang tên đổi chủ. Vào sáng ngày 13/7/2022 bị cáo Nguyễn Xuân H mượn xe của bà H để sử dụng nên bà H đồng ý cho bị cáo mượn. Sau khi mượn xe, bị cáo dùng xe này thực hiện hành vi phạm tội thì bà H hoàn toàn không biết nên bà H không có lỗi. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bà H đề nghị Hội đồng xét xử trả lại xe cho bà để bà làm phương tiện đi lại. Vì vậy, cần áp dụng khoản 2 Điều Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự trả lại xe mô tô này cho bà Nguyễn Thị H.

[4] Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Nguyễn Xuân H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Triệu Phong, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Phong, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân H phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; Điều 35; các điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân H 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng chẵn).

2. Về xử lý vật chứng:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy một thùng giấy niêm phong ký hiệu MT, bên trong chứa 04 hộp pháo hoa nổ có khối lượng 5,5 kg được hoàn lại sau giám định.

- Áp dụng khoản 2 Điều Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự trả lại cho bà Nguyễn Thị H một chiếc xe mô tô biển kiểm soát 74D1-X, nhãn hiệu YAMAHA, số loại SIRIUS, màu sơn xanh đen, đỏ; số máy 5C6J193726, số khung RLCS5C6J0GY193725 (xe đã qua sử dụng).

Các loại vật chứng nói trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Triệu Phong, đặc điểm của các loại vật chứng này được thể hiện theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/8/2022 giữa Công an huyện Triệu Phong và Chi cục thi hành án dân sự huyện Triệu Phong.

3. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Nguyễn Xuân H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Tòa án trên một cấp để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

42
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 20/2022/HS-ST

Số hiệu:20/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Triệu Phong - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về