Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 09/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG SƠN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 09/2024/HS-ST NGÀY 31/01/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 31/01/2024, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 05/2024/TLST-HS ngày 15/01/2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2024/QĐXXST- HS ngày 19/01/2024, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Văn H, sinh ngày: 27/11/1994 tại xã Q, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Thôn T, xã Q, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn T, sinh năm 1973 và bà Phạm Thị P, sinh năm 1973; vợ, con: Chưa có; tiền án: Ngày 27/9/2021, bị Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, tại Bản án số 41/2021/HS-ST, chấp hành xong bản án ngày 28/4/2022; tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 18/3/2015 bị Công an huyện H, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 750.000đ về hành vi “Đánh nhau hoặc xúi dục người khác đánh nhau” theo Quyết định số 0000288/QĐ-XLHC; bị tạm giữ ngày 04/01/2024 và chuyển tạm giam từ ngày 08/01/2024, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Đinh Văn T, sinh năm 1973; nghề nghiệp: Lao động tự do; địa chỉ: Thôn T, xã Q, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

+ Bà Phạm Thị P, sinh năm 1973; nghề nghiệp: Lao động tự do; địa chỉ:

Thôn T, xã Q, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 11 năm 2023, Đinh Văn H, sinh năm 1994, trú tại thôn T, xã Q, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh đi dự đám cưới tại xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, H gặp một người đàn ông tên L nhưng không rõ nhân thân, lai lịch, địa chỉ cụ thể. Qua nói chuyện, H biết L có pháo loại 36 quả bán nên đặt vấn đề mua 12 hộp pháo với giá 350.000đ/hộp pháo, tổng cộng 12 hộp với giá 4.200.000đ và hẹn giao pháo lúc 19 giờ cùng ngày tại dốc H thuộc địa phận xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Đến hẹn, H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave Alpha, màu xanh trắng, biển kiểm soát Z của mình đến địa điểm đã hẹn. Tại đây, L đưa cho H 01 thùng cát tông, bên trong có 12 khối hình hộp là pháo hoa nổ, mua được pháo H đưa về giấu trong phòng ngủ của mình. Đến khoảng 16 giờ 30 phút ngày 04/01/2024, lo sợ việc cất giấu pháo với số lượng nhiều tại phòng ngủ bị phát hiện nên H lấy 10 khối hình hộp đưa đi tìm địa điểm cất giấu, còn 02 khối hình hộp để ở vị trí cũ. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi H đang đưa pháo đi tìm nơi cất giấu thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt qua tang tại khu vực mỏ đất Thọ Lam thuộc thôn Y, xã Q, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, thu giữ 01 thùng cát tông, bên trong có 10 khối hình hộp tương tự nhau, mỗi khối có kích thước (14x14x10) cm, bên ngoài bọc giấy có hoa văn nhiều màu sắc và chữ nước ngoài. Cùng ngày tiến hành khám xét nơi ở của H, lực lượng chức năng thu giữ 02 khối hình hộp tương tự nhau, mỗi khối có kích thước (13,5x13,5x9) cm, bên ngoài bọc giấy có hoa văn nhiều màu sắc và chữ nước ngoài. Đinh Văn H khai nhận tổng 12 khối hình hộp nói trên là pháo, H mua về để sử dụng thì bị phát hiện, bắt giữ.

- Tại bản Kết luận giám định số 159/KL-KTHS ngày 08/01/2024 của Phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh H kết luận:

+ 10 khối hình hộp tương tự nhau, mỗi khối có kích thước (14x14x10) cm, bên ngoài bọc giấy có hoa văn nhiều mùa sắc và chữ nước ngoài được đóng, niêm phong trong 01 thùng cát tông (ký hiệu M1) gửi giám định là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), có khối lượng là 10,5kg;

+ 02 khối hình hộp tương tự nhau, mỗi khối có kích thước (13,5x13,5x10) cm, bên ngoài bọc giấy có hoa văn nhiều mùa sắc và chữ nước ngoài được đóng, niêm phong trong 01 thùng cát tông (ký hiệu M2) gửi giám định là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), có khối lượng là 2,2kg;

Tổng khối lượng pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt gây tiếng nổ) là 12,7kg.

- Vật chứng thu giữ:

+ 12,7kg pháo (đã lấy mẫu giám định 0,35kg), còn lại 12,35kg pháo, được bỏ vào 02 thùng cát tông (ký hiệu M1, M2), được dán kín, trên mép dán có chữ ký của các thành phần tham gia và bị cáo Đinh Văn H; + 01 xe mô tô nhãn hiệu Hoda Wave Alpha, màu xanh trắng, biển kiểm soát Z;

+ 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7Plus, màu đen, bên trong gắn thẻ sim số Y, điện thoại đã qua sử dụng.

Toàn bộ những vật chứng này đã được Cơ quan điều tra chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Sơn cất giữ để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại cáo trạng số 12/CT-VKS-HS ngày 13/01/2024 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Đinh Văn H về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Đinh Văn H về tội “Tàng trữ hàng cấm”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 15 tháng đến 18 tháng tù, đồng thời đề nghị xử lý vật chứng theo quy định.

Bị cáo đã thừa nhận về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát và bị cáo không kêu oan, đồng thời thể hiện sự ăn năn, hối cải, xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo tự nguyện khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án được xem xét công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 17 giờ ngày 04/01/2024, tại đường liên thôn Y, xã Q, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh khi Đinh Văn H đang có hành vi tàng trữ 10,5kg pháo thì đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Sau đó khi tiến hành khám xét nơi ở của H, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện và thu giữ 2,2kg pháo. Tổng khối lượng pháo cơ quan chức năng thu giữ là 12,7kg pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt gây tiếng nổ), H khai nhận số pháo H tàng trữ với mục đích là để sử dụng. Với trọng lượng pháo bị cáo tàng trữ là 12,7kg thì hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế mà cụ thể là xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương. Mặt khác, bị cáo là người có nhân thân xấu, phạm tội khi đang có một tiền án, nhưng bị cáo đã không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, mà còn tiếp tục phạm tội với lỗi cố ý, điều đó thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Nên xét thấy cần phải xử lý nghiêm, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội khi đang có một tiền án nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Sau khi phạm tội thì bị cáo đã thành khẩn khai báo; bị cáo có ông nội được Bộ chứng nhận tham gia công dân hỏa tuyến, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, mục đích tàng trữ pháo là để sử dụng, do vậy miễn hình phạt bổ sung bằng tiền, để bị cáo yên tâm cải tạo, sớm hòa nhập với cộng đồng là phù hợp và có căn cứ.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với 12,7kg pháo (đã lấy mẫu giám định 0,35kg), còn lại 12,35kg pháo, được bỏ vào 02 thùng cát tông (ký hiệu M1, M2), được dán kín, trên mép dán có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong, đóng dấu tròn đỏ của Phòng Kỷ thuật hình sự - Công an H. Hội đồng xét xử xét thấy: Đối với số pháo là đối tượng nhà nước cấm kinh doanh, còn những vật chứng còn lại là công cụ, phương tiện bị cáo dùng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng do đó cần tịch thu và tiêu hủy theo quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha, màu xanh trắng, biển kiểm soát Z thu giữ của bị cáo là công cụ, phương tiện phạm tội; chiếc xe thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bị cáo, do đó cần tịch thu, nộp ngân sách nhà nước, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7Plus, màu đen, bên trong gắn thẻ sim số Y, thu giữ của bị cáo, nhưng xét thấy chiếc điện thoại này không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo do đó cần áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự để trả lại cho bị cáo.

[7] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát đề nghị về điều luật áp dụng; tội danh truy tố; mức hình phạt; xử lý vật chứng là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Về các nội dung khác:

Đối với người đàn ông tên L là người bị cáo khai đã bán pháo cho bị cáo, nhưng do bị cáo không rõ nhân thân, lai lịch, địa chỉ nên không có căn cứ để xác minh, xử lý.

Việc bị cáo đưa số pháo về cất giữ trong phòng ngủ của mình nhưng cha mẹ bị cáo là ông Đinh Văn T, bà Phạm Thị P hoàn toàn không biết, do vậy không có căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm của ông T, bà P liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38; điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106; Điều 331 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đinh Văn H phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Đinh Văn H 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 04/01/2024.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu, tiêu hủy 12,7kg pháo (đã lấy mẫu giám định 0,35kg), còn lại 12,35kg pháo, được bỏ vào 02 thùng cát tông (ký hiệu M1, M2), được dán kín, trên mép dán có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong, đóng dấu tròn đỏ của Phòng K - Công an H; - Tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước 01 xe mô tô nhãn hiệu Hoda Wave Alpha, màu xanh trắng, biển kiểm soát Z, đã qua sử dụng;

- Trả lại cho bị cáo Đinh Văn H 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Apple, loại Iphone 7Plus, màu đen, số Imei 1:  X bên trong gắn thẻ sim số Y, điện thoại đã qua sử dụng.

(Tình trạng, đặc điểm theo biên bản giao nhân vật chứng ngày 15/01/2024 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H, tỉnh Hà Tĩnh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện H, tỉnh Hà Tĩnh).

4. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

47
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 09/2024/HS-ST

Số hiệu:09/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về