Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 83/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 83/2023/HS-ST NGÀY 05/04/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 05 tháng 04 năm 2023 tại điểm cầu Phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai theo hình thức trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số 85/2023/HSST ngày 14 tháng 03 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2023 ngày 21/03/2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Quách Văn Đ, sinh năm 1997; nơi ĐKHKTT: thôn 1, xã X, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Quách Văn N, sinh năm 1971 và bà Quách Thị B, sinh năm 1969; gia đình có 03 chị em, bị cáo là thứ hai; vợ: Nguyễn Thị N, sinh năm 1996; con:

Chưa có; tiền án, tiền sự: Không;

- Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/12/2022 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Quách Văn Đ, sinh năm 1997 có hộ khẩu thường trú: Thôn 1, xã X, huyện N, tỉnh Thanh Hóa thuê trọ tại thôn Núi Đông, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Đ là đối tượng thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy Heroine, không có việc làm ổn định, để có tiền chi tiêu cá nhân và mua ma túy về sử dụng, Đ đã nảy sinh ý định bán trái phép chất ma túy.

Buổi trưa ngày 13/12/2022, do có nhu cầu sử dụng ma túy Heroine và bán để kiếm lời, Đ đi xe ôm của một người đàn ông lạ mặt đi đến khu công nghiệp (KCN) Quế Võ, Bắc Ninh tìm mua ma túy. Đến nơi Đ đang đi bộ thì gặp một người đàn ông lạ mặt đang đứng ở rìa đường, Đ hỏi và mua được của người đàn ông này một gói nylon màu đen chứa chất ma túy Heroine với giá 4.000.000 đồng. Mua xong, Đ đi xe ôm của một người đàn ông lạ mặt khác về phòng trọ. Tại phòng trọ, Đ đã sử dụng một phần nhỏ số ma túy vừa mua được, số còn lại Đ chia nhỏ, đưa vào 23 đoạn ống hút bằng nhựa, trong đó có 14 đoạn màu trắng, 06 đoạn màu xanh, 03 đoạn màu cam và dùng bật lửa hàn kín 2 đầu ống hút lại, còn một phần Đ bọc trong gói nylon màu trắng và cất trong túi quần của mình rồi đi ngủ. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày Đ đang nằm ngủ thì Lữ Văn Ngọc là bạn mới quen của Đ đến cửa phòng gõ cửa gọi. Đ đi ra thấy Ngọc và anh Nguyễn Văn Sang, sinh năm 1971, HKTT : thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (làm nghề lái xe ôm chở Ngọc đến) đứng cách phòng trọ của Đ khoảng 3 mét. Tại trước cửa phòng trọ Ngọc hỏi mua của Đ 200.000 đồng ma túy Heroine, Đ đồng ý và đưa cho Ngọc 01 (một) đoạn ống hút màu cam được hàn kín 2 đầu chứa chất ma tuý Heroine, còn Ngọc đưa cho Đ số tiền 200.000 đồng (gồm hai tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng) thì bị lực lượng Công an bắt quả tang và thu giữ :

- Thu của Ngọc: Tại lòng bàn tay trái đang cầm có 01 (một) đoạn ống hút bằng nhựa màu cam được hàn kín 2 đầu có chứa chất nghi là ma túy. Cơ quan Công an tiến hành niêm phong đoạn ống hút trên vào phong bì thư ký hiệu M1.

- Thu của Đ:

+ Tại túi áo sườn bên trái đang mặc có số tiền 200.000 đồng (gồm 2 tờ mệnh giá 100.000 đồng) + Tại túi quần trước bên trái đang mặc có 01 (một) túi nylon màu trắng, bên trong có 14 (mười bốn) đoạn ống hút bằng nhựa màu trắng; 06 (sáu) đoạn ống hút bằng nhựa màu xanh; 02 (hai) đoạn ống hút bằng nhựa màu cam đều được hàn kín 2 đầu và 01 (một) gói nylon màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy. Cơ quan Công an tiến hành niêm phong các đoạn ống hút trên vào phong bì thư ký hiệu M2.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Quách Văn Đ tại thôn Núi Sơn, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh phát hiện, thu giữ: 06 (sáu) ống hút bằng nhựa bên trong không chứa gì, trong đó có 02 (hai) ống hút màu trắng, 02 (hai) ống hút màu cam, 02 (hai) ống hút màu xanh và 01 (một) con dao lam, 01 (một) bật lửa ga.

Tại bản kết luận giám định số 03/KLGĐMT-PC09 ngày 15/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“- Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 gửi giám định có khối lượng 0,0235 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

- Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M2 gửi giám định có khối lượng 2,4783 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.” Tại Cáo trạng số 32/CT-VKS-TD ngày 14/03/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Quách Văn Đ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố là đúng người, đúng tội và chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên tòa trong phần phát biểu luận tội sau khi đưa ra các chứng cứ, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã giữ nguyên nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

1.Tuyên bố bị cáo Quách Văn Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt Quách Văn Đ từ 36 tháng tù đến 40 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 13/12/2022.

- Về hình phạt bổ sung: Phạt bổ sung bị cáo từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng sung ngân sách Nhà nước.

3.Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư hoàn trả mẫu vật sau giám định được niêm phong dán kín mép, trên mép dán có chữ ký niêm phong của giám định viên và dấu đỏ của Phòng PC-09 Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 túi nylon màu trắng; 02 ống hút bằng nhựa màu trắng; 02 ống hút bằng nhựa màu xanh; 02 ống hút bằng nhựa màu cam; 01 dao lam bằng kim loại; 01 bật lửa gas màu đỏ.

- Tịch thu sung ngân sách Nhà nước: Số tiền 200.000 đồng được nộp vào tài khoản ngân hàng Agribank ngày 14/3/2023 Sau khi nghe luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 13/12/2022, tại thôn Núi Đông, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Tiên Du phối hợp với Công an xã Hoàn Sơn bắt quả tang Quách Văn Đ đang có hành vi bán trái phép 0,0235 gam chất ma túy Heroine cho đối tượng tự khai là Lữ Văn Ngọc và tàng trữ 2,4783 gam chất ma túy Heroine mục đích để sử dụng và bán kiếm lời. Tổng khối lượng ma túy Đ bán và tàng trữ để bán là 2,5018 gam chất ma túy Heroine.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới chính sách quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Ngoài ra ma túy là chất gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến các tội phạm nguy hiểm khác như giết người, cướp tài sản. Bản thân bị cáo cũng hiểu biết về tác hại của ma túy cũng như những qui định của pháp luật nghiêm cấm đối với tất cả các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy nhưng vẫn vi phạm, vì vậy cần xét xử nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

2. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX thấy:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân, bị cáo là người dân tộc thiểu số nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Căn cứ vào nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX xét thấy cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và phòng ngừa chung trong nhân dân. Tuy nhiên cũng cần xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51, là người dân tộc thiểu số, nên xem xét khi lượng hình.

- Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo mua bán trái phép chất ma túy với mục đích kiếm lời nên cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo như đề nghị của đại diện VKS là phù hợp.

3. Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 phong bì thư hoàn trả mẫu vật sau giám định được niêm phong dán kín mép dán, trên mép dán có chữ ký niêm phong của giám định viên và dấu đỏ của Phòng PC-09 Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 túi nylon màu trắng; 02 ống hút bằng nhựa màu trắng; 02 ống hút bằng nhựa màu xanh; 02 ống hút bằng nhựa màu cam; 01 dao lam bằng kim loại; 01 bật lửa gas màu đỏ là những vật liên quan đến hành vi phạm tội và không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với số tiền 200.000 đồng được nộp vào tài khoản ngân hàng Agribank ngày 14/3/2023 liên quan đến hành vi phạm tội cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

4. Về những vấn đề liên quan khác:

- Đối với Lữ Văn Ngọc là người đã mua ma túy của Đ, quá trình làm việc tại Công an xã Hoàn Sơn, lợi dụng sở hở đã bỏ trốn. Quá trình xác minh, Công an xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xác định không có đối tượng có tên tuổi địa chỉ như đã khai với CQCSĐT. Do đó chưa xác định được con người cụ thể, khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau.

- Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Đ và hai người lái xe ôm chở Đ ngày 13/12/2022, do Đ không quen biết, không biết tên tuổi địa chỉ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa có căn cứ để xác minh làm rõ, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

- Qua test nhanh, Đ có kết quả dương tính với ma túy Heroine. Đ khai nhận trước đó đã sử dụng ma túy trong phòng ngày 13/12/2022 nên ngày 19/02/2023 Công an huyện Tiên Du đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức “Cảnh cáo” về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” đối với Đ là đúng quy định.

- Quá trình điều tra, Đ khai trước đó đã nhiều lần bán ma túy nhưng những người mua ma túy đều là những người không quen biết, Đ không nhớ những người này cụ thể là ai, ở đâu do vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ xử lý, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

- Đối với Nguyễn Văn Sang đang làm nghề xe ôm, khoảng 13 giờ 20 phút ngày 13/12/2023, Sang được Ngọc thuê chở xe ôm đến khu vực phòng trọ của Đ. Khi đến nơi Ngọc bảo Sang đứng đợi ở ngoài, không biết, không liên quan đến việc mua bán ma túy nên CQĐT không xem xét xử lý là phù hợp.

5. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Quách Văn Đ phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2.Về hình phạt: Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS:

Xử phạt bị cáo Quách Văn Đ 40 (Bốn mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 13/12/2022.

Phạt bổ sung bị cáo 7.000.000 đồng sung ngân sách Nhà nước.

- Áp dụng Điều 329 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015: Quyết định tạm giam bị cáo Quách Văn Đ 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

3.Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư hoàn trả mẫu vật sau giám định được niêm phong dán kín mép dán, trên mép dán có chữ ký niêm phong của giám định viên và dấu đỏ của Phòng PC-09 Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 túi nylon màu trắng; 02 ống hút bằng nhựa màu trắng; 02 ống hút bằng nhựa màu xanh; 02 ống hút bằng nhựa màu cam; 01 dao lam bằng kim loại; 01 bật lửa gas màu đỏ.

- Tịch thu sung ngân sách Nhà nước: Số tiền 200.000 đồng được nộp vào tài khoản ngân hàng Agribank ngày 14/3/2023.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 66 ngày 15/03/2023 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Du).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm 5.Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 BLTTHS: Báo cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

63
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 83/2023/HS-ST

Số hiệu:83/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về