Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 38/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ HỢP, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 38/2022/HS-ST NGÀY 10/06/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 6 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm trực tuyến công khai vụ án hình sự thụ lý số: 40/2022/TLST – HS ngày 27 tháng 5 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2022/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Xầm Văn H, tên gọi khác: Không.

Sinh năm: 1999 tại huyện C, tỉnh Nghệ An; Trú tại: Bản N, xã B, huyện C, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Không đi học; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Xầm Văn N và bà: Lô Thị H; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/01/2022 đến nay. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 01 giờ, ngày 16/01/2022 tại khu vực bản K, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Công an huyện Q, tỉnh Nghệ An bắt quả tang Xầm Văn H có hành vi đang chuẩn bị giao dịch, bán trái phép chất ma túy, thu giữ của Xầm Văn H 01 gói nilon màu hồng, bên trong là lớp nilon màu xanh có khuy bấm, có chứa 77 viên nén màu hồng có đặc điểm giống nhau, trên mỗi viên nén có ký hiệu “WY” (nghi là ma túy), có tổng khối lượng là 7,315 gam.

Quá trình điều tra Xầm Văn H khai nhận, ngày 15/01/2022 tại xã X, huyện T, tỉnh Nghệ An, trên đường đi chơi Xầm Văn H gặp một người đàn ông không quen biết, sau khi làm quen, biết H sử dụng chất ma túy người đàn ông hỏi H có đồng ý cầm gói ma túy sang huyện Q bán hộ không, sau khi bán xong đưa tiền về sẽ được trả công 1.000.000 đồng, H đã nhận lời cầm gói ma túy cùng điện thoại di động có số điện thoại của người cần liên lạc để giao gói ma túy, địa điểm giao dịch tại bản K, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Trên đường ra đường lớn bắt xe sang huyện Q, Xầm Văn H gặp người tên T (không rõ họ tên, lai lịch và địa chỉ) là người trước đó H đã gặp vài lần tại huyện T, H rủ T đi cùng mình sang huyện Q để chơi, trên đường đi H không cho T biết mục đích nhằm đi giao ma túy. Khi đến bản K, xã C, cả hai dừng xe H gọi điện thoại liên lạc với người cần liên hệ, sau đó đưa điện thoại cho T cầm hộ và dặn T đợi mình ở ngoài đường lớn, còn H một mình đi vào khu vực vườn mía thuộc bản K, xã C để bán ma túy thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ 01 gói ma túy H chưa kịp giao dịch, người mua ma túy và người tên T lợi dụng sự sơ hở và đêm tối đã chạy thoát.

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại, lập ngày 16/01/2022 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Q, tỉnh Nghệ An, xác định: Tiến hành mở niêm phong bên trong có 01 gói ni lông màu hồng, lớp tiếp theo là gói ni lông màu xanh có khuy bấm, bên trong có 77 (bảy mươi bảy) viên nén màu hồng, có đặc điểm giống nhau, trên mỗi viên nén có ký hiệu “WY” (nghi là ma túy). Sau khi loại bỏ bao gói 77 (bảy mươi bảy) viên nén màu hồng có khối lượng là 7,315g (bảy phẩy ba trăm mười lăm gam). Hội đồng đã lấy 05 (năm) viên nán màu hồng có khối lượng 0,470 gam (không phẩy bốn trăm bảy mươi gam) để gửi giám định… Toàn bộ vỏ bao niêm phong, mảnh giấy gói và 72 viên nén màu hồng có khối lượng 6,845 gam còn lại sau khi lấy mẫu được niêm phong lại… Kết luận giám định số: 230/KL-PC09(Đ2-MT), ngày 21/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu các viên nén màu hồng thu giữ của Sầm Văn H gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Các viên nén màu hồng (77 viên) thu giữ của Sầm Văn H có tổng khối lượng là 7,315 g (bảy phẩy ba trăm mười lăm gam).” Bản cáo trạng số: 41/CT-VKSQH ngày 26/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, truy tố bị cáo Xầm Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp giữ quyền công tố tại phiên tòa luận tội và tranh luận, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm i khoản 2 điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Xầm Văn H từ 7 năm 06 tháng đến 8 năm 06 tháng tù.

Buộc bị cáo chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy toàn bộ vỏ bao niêm phong, mảnh giấy gói và 72 viên nén màu hồng có khối lượng 6,845 gam (Methamphetamine) còn lại.

Tại phần tranh luận bị cáo không có ý kiến tranh luận gì. Nới lời nói sau cùng tại phiên tòa, bị cáo nhận tội và xin xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Hợp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Những chứng cứ xác định có tội: Căn cứ những tài liệu, chứng cứ cơ quan điều tra Công an thu thập có tại hồ sơ vụ án như Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu; Biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại; Kết luận giám định; Biên bản khám xét; Bản tự khai, biên bản lấy lời khai của bị cáo, biên bản hỏi cung tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa, cũng như những tài liệu, chứng cứ khác thu thập có trong hồ sơ, đủ căn cứ xác định:

Vào hồi 01 giờ, ngày 16/01/2022 tại khu vực bản K, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Công an huyện Q phối hợp với Công an xã C bắt quả tang bị cáo Xầm Văn H đang có hành vi chuẩn bị giao dịch bán ma túy cho một đối tượng không rõ họ tên, lai lịch và địa chỉ (trong lúc vây bắt đối tượng mua đã chạy thoát), thu giữ tại bị cáo Xầm Văn H 01 gói ma túy gồm 77 viên nén màu hồng có tổng khối lượng là 7,315 g (bảy phẩy ba trăm mười lăm gam) được kết luận là ma túy (Methamphetamine), ngoài ra không thu giữ thêm vật chứng gì khác. Bị cáo khai nhận đang chuẩn bị tiến hành giao dịch bán ma túy để nhận tiền công, hành vi cất giấu gói ma túy Methamphetamine có tổng khối lượng là 7,315 g nhằm mục đích giao dịch mua bán của bị cáo đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự, theo như truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng người và đúng tội.

[3] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất gây nghiện, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, an ninh xã hội tại địa phương, ma túy là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác. Bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, trách nhiệm hình sự và nhận thức được tác hại của chất ma túy, nhưng vẫn cố ý phạm tội, nên cần lên cho bị cáo mức án thật nghiêm khắc nhằm cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, để bị cáo có thời gian sửa chữa lỗi lầm, cải tạo, giáo dục trở thành người công dân tốt, sống có ích cho xã hội và răn đe giáo dục phòng ngừa chung.

Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đó là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Theo lời khai của bị cáo Xầm Văn H, gói ma túy thu giữ tại bị cáo có nguồn gốc được một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ và lai lịch gặp tại xã X, huyện T thuê bị cáo đưa sang bản K, huyện Q giao dịch để được trả tiền công. Do không xác định được tên tuổi, địa chỉ cụ thể của người đàn ông đó, nên không có căn cứ để điều tra, xử lý theo quy định.

[5] Đối với người bị cáo gọi điện liên lạc để giao dịch mua bán ma túy, trong lúc vây bắt đã chạy thoát, bị cáo không biết họ tên, địa chỉ và lai lịch của người mua ma túy, nên không có căn cứ để điều tra, xác mình và xử lý theo quy định.

Người đàn ông tên T đi xe mô tô cùng bị cáo, quá trình điều tra bị cáo khai không cho T biết việc mình rủ sang huyện Quỳ Hợp nhằm mục đích đưa gói ma túy đi giao dịch mua bán, trong lúc bị cáo bị bắt người tên T đã chạy thoát, bản thân bị cáo chỉ biết tên thường gọi là T không biết họ tên, tuổi và địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để xác minh, xử lý.

Bị cáo khai nhận sau khi đến bản Khúa, huyện Quỳ Hợp đã sử dụng điện thoại di động để liên lạc gọi điện cho người mua ma túy, sau khi gọi xong đưa điện thoại cho T cầm hộ, bị cáo không nhớ số điện thoại mình đã gọi, không thu giữ được chiếc điện thoại nên không có căn cứ để điều tra, xác minh.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự, bị cáo còn có thể bị xem xét áp dụng thêm hình phạt bổ sung. Tuy nhiên theo tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy, bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, đang bị tạm giam và không có tài sản để đảm bảo thi hành án, nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về vật chứng: Đối với vỏ bao niêm phong, mảnh giấy gói và 72 viên nén màu hồng là ma túy Methamphetamine có khối lượng 6,845 gam còn lại được niêm phong trong phong bì thư theo quy định là chất thuộc danh mục Nhà nước cấm tàng trữ, sử dụng và mua bán nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Xầm Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Căn cứ vào điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Xầm Văn H 08 (Tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 16/01/2022.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư do Công an huyện Quỳ Hợp phát hành, được niêm phong theo đúng quy định, bên trong có vỏ bao niêm phong và 6,845 gam viên nén màu hồng còn lại thu giữ của Xầm Văn H.

(Vật chứng có đặc điểm chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng, lập ngày 27/5/2022 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳ Hợp và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quỳ Hợp).

3. Án phí: Căn cứ Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Xầm Văn H chịu án phí Hình sự sơ thẩm 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

129
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 38/2022/HS-ST

Số hiệu:38/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về