Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 10/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

 BẢN ÁN 10/2022/HSST NGÀY 15/07/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Mở phiên tòa công khai tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy ngày 15/7/2022, xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 07/2022/HSST ngày 20/5/2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2022/QĐXXST-HS ngày 01/7/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: NGUYỄN VĂN T, Tên gọi khác: Không, Sinh ngày 06/10/1996 tại: Lạc Thủy – Hòa Bình; HKTT và cư trú tại: thôn AN, xã PN, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa phổ thông: 0/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Bố là: Nguyễn Văn C; Mẹ là: Nguyễn Thị Th; chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân:

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 05/QĐ ngày 12/12/2013 của Công an huyện Lạc Thủy xử phạt cảnh cáo về hành vi cố ý gây thương tích;

Bản án số 02/2014/HSST ngày 28/02/2014 của Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình xử phạt 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản;

Bản án số 11/2014/HSST ngày 24/6/2014 của Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình xử phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản và 18 tháng tù về tội trôn trốn khỏi nơi giam giữ.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/01/2022 đến nay tại Trại tạm giam tỉnh Hòa Bình: có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Bùi Đình Th1 – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hòa Bình.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Hà Thanh H1, sinh năm 1997; Địa chỉ: thôn An N, xã Phú L, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

- Đinh Văn L, sinh năm 1976; Địa chỉ: thôn An N, xã Phú L, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

- Nguyễn Văn T1, sinh năm 1986; Địa chỉ: thôn Liên H 1, xã Khoan D, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

- Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1968; Địa chỉ: thôn An N, xã Phú N, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

[1] Khoảng 14 giờ 25 ngày 13/11/2022, tại nhà bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1968 trú tại thôn An N, xã Phú Ngh, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, Công an huyện Lạc Thủy bắt quả tang Nguyễn Văn T tàng trữ trái phép 06 gói chất bột màu trắng, có tổng khối lượng 0,65 gam nghi ma túy (Kết quả giám định khoa học hình sự khẳng định đó là ma túy, tên khoa học là Heroin). T khai nhận bản thân đã mua số Heroin trên của người không quen biết rồi cất giữ để bán lại cho người khác kiếm lời.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Lạc Thủy chứng minh được Nguyễn Văn T đã 03 lần bán Heroin cho các đối tượng là:

- Hà Thanh H , sinh năm 1997; Địa chỉ: thôn An N, xã Phú L huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

- Đinh Văn L , sinh năm 1976; Địa chỉ: thôn An Ni, xã Phú L, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

- Nguyễn Văn T, sinh năm 1986; Địa chỉ: thôn Liên H 1, xã Khoan D, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

[2] Cáo trạng số 06/CT-VKSLT ngày 17/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình truy tố Nguyễn Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

[3] Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát, Người tham gia tố tụng có ý kiến như sau:

*Đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị Tòa áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điều 38; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 08 đến 09 năm tù; áp dụng Điều 47, Điều 48 BLHS; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định; Tịch thu sung công 4.260.000 thu được của T khi bắt quả tang vì đây là tiền có liên quan đến tội phạm.

*Bị cáo Nguyễn Văn T khai nhận 0,65 gam Heroin cơ quan Công an thu giữ là của bị cáo; thừa nhận bản thân mua số ma túy đó của người không quen biết để bán lại cho người khác kiến lời; trước đó T đã 03 lần bán Heroin cho các đối tượng Hà Thanh Hải, Đinh Văn Long, Nguyễn Văn Tuân và một số đối tượng khác nhưng không biết tên tuổi, địa chỉ. Lời khai của bị cáo phù hợp với cáo trạng, các tài liệu, chứng cứ phản án trong hồ vụ án.

*Người bào chữa cho bị cáo công nhận Viện Kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự là chính xác; đề nghị Tòa áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, gia cảnh là hộ nghèo của địa phương để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

*Bà Nguyễn Thị Thuyên (Mẹ đẻ của Nguyễn Văn T) cho rằng bản thân không biết việc T tang trữ ma túy và bán ma túy cho người khác, nên không kịp thời ngăn chặn hành vi phạm pháp. Đề nghị cơ quan pháp luật giải quyết vụ việc theo quy định chung của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

{4}Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

{5} Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát đã áp dụng các quy định của pháp luật Hình sự, pháp luật tố tụng Hình sự theo quy định chung đối với bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Bản thân bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan T hành tố tụng, người T hành tố tụng.

[6] Nguyễn Văn T là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đã mua Heroin, cất giữ để bán lại cho người khác kiếm lời là phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy. Thực tế điều tra chứng minh được bị cáo đã 03 lần bán ma túy cho 03 đối tượng là Hà Thanh Hải, Đinh Văn Long, Nguyễn Văn Tuân, nên thuộc tình tiết tăng nặng định khung “Phạm tội 02 lần trở lên”, quy định tại điểm b khoản 2 điều 251 Bộ luật hình sự.

[7] Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách của nhà nước về quản lý chất gây nghiện; gây mất trật tự, an toàn công cộng; là nguyên nhân phát sinh nhiều tai tệ nạn và bệnh xã hội nguy hiểm nên cần xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự. Bản thân bị cáo đã từng bị xử lý, giáo dục nhiều lần nhưng nay lại phạm tội, Hội đồng xét xử đánh giá bị cáo thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nên cần áp dụng hình phạt tù giam nhằm đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

[8] Khi lượng hình đã xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ quy định tại s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự để áp dụng cho bị cáo.

[9] Vật chứng của vụ án: số ma túy còn lại sau giám định cần tịch thu, tiêu hủy. 4060.000 đồng thu được của bị cáo khi bắt quả tang là tiền liên quan đến tội phạm, nên tịch thu, sung công.

[10] Các đối tượng Đinh Văn L, Nguyễn Văn T1, Hà Thanh H1 là người nghiện, mua ma túy của Nguyễn Văn T để sử dụng đã bị lập hồ sơ theo dõi, giáo dục theo quy định của pháp luật. Riêng Hà Thanh Hải đã bị khởi tố bị can theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự để xử lý bằng vụ án độc lập.

[11] Quá trình điều tra, Nguyễn Văn T còn khai bán ma túy cho một số người khác nhưng không biết tên tuổi, địa chỉ. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[12] Đối với bà Nguyễn Thị Th không biết, không liên quan đến tội phạm, nên Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát không đề cập xử lý là đúng.

[13] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

 1/ Căn cứ điểm b khoản 2 điều 251; điều 38; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 08 (Tám) năm tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 13/01/2022.

2/ Áp dụng Điều 47, Điều 48 Bộ luật hình sự; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử lý tang vật chứng như sau :

- Tịch thu, tiêu hủy số ma túy cùng toàn bộ vỏ bao gói còn lại sau giám định - Tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước 4.260.000 đồng thu được của Nguyễn Văn T.

(Các tang vật chứng nêu trên đang được quản lý bởi Chi cục thi hành án dân sự huyện Lạc Thủy, theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản giữa Chi cục THADS với Công an huyện Lạc Thủy).

3/ Áp dụng các điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội, buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người liên quan được kháng cáo theo trình tự phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người vắng mặt được kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ nhận kết quả xét xử hoặc Bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

427
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 10/2022/HSST

Số hiệu:10/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về