Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 31/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÁNH LINH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 31/2023/HS-ST NGÀY 05/07/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 7 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 27/2023/TLST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2023/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 6 năm 2023, đối với bị cáo:

ĐỖ HOÀNG A, sinh năm 2000; Tại: Bình Thuận; Nơi cư trú: thôn 03, xã G A, huyện T L, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa (học vấn): 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đỗ Hoàng G, sinh năm 1975 và bà Nguyễn Thị Kim Ch, sinh năm 1977; Tiền án, tiền sự: Không; Gia đình có 02 chị em ruột, bị cáo là con nhỏ nhất trong gia đình; Bị cáo bắt phạm tội quả tang và bị tạm giữ từ ngày 22/12/2022 đến ngày 30/12/2022 chuyển sang tạm giam; Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công A huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. (Có mặt).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Bùi Thị Thảo L, sinh năm 2003; Nơi cư trú: khu phố Tr C, thị trấn L T, huyện T L, tỉnh Bình Thuận. (có mặt).

2. Nguyễn Thành C, sinh năm 1997; Nơi cư trú: Khu phố 10, thị trấn Đ T, huyện Đ L, tỉnh Bình Thuận. (vắng mặt).

3. Nguyễn Văn T, sinh năm 1992; Nơi cư trú: khu phố L T, thị trấn L T, huyện T L, tỉnh Bình Thuận. (vắng mặt).

4. PhA Đặng Ph, sinh năm 1994; Nơi cư trú: Khu phố L H, thị trấn L T, huyện T L, tỉnh Bình Thuận. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

ĐỖ HOÀNG A là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, không có nghề nghiệp ổn định. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 21/12/2022, ĐỖ HOÀNG A mượn điện thoại của mẹ là Nguyễn Thị Kim Ch nhắn tin qua ứng dụng Messenger với tài khoản “Nguyễn Toàn”, không rõ nhân thân, lai lịch với nội dung Toàn nhờ A mua cho Toàn “nửa hộp 5” ma túy Ketamine và một viên kẹo (thuốc lắc), A đồng ý. A tiếp tục nhắn tin qua ứng dụng Messenger với tài khoản “Công Sáu Hành” báo cho đối tượng tên Công (không rõ nhân thân, lai lịch) có người đặt mua nửa hộp 5 ma túy Ketamine và một viên thuốc lắc với số tiền 2.800.000 đồng, Công hẹn A lên huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận lấy ma túy. Sau đó, A mượn xe mô tô của Đào Trọng Tr chở bạn gái là Bùi Thị Thảo L đi đến thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Khi đến khu vực chợ Võ Đắc, thị trấn Đức Tài, L lấy xe chạy về trả lại cho Tr, còn A đi bộ đến nhà đối tượng Công không rõ địa chỉ để lấy ma túy, Công ném qua cửa sổ cho A một hộp nhựa màu cam, hai mặt hình tròn, bên trong chứa ma túy, A cất trong túi quần bên phải. Công cho đối tượng Hùng, không rõ nhân thân, lai lịch sử dụng xe mô tô chở A đến quán Karaoke Đồng Quê, thuộc thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh để giao ma túy cho Toàn.

Khi A mang ma túy vào quán Karaoke Đồng Quê thì bị lực lượng Công A thị trấn Lạc Tánh kiểm tra, phát hiện trong túi quần đùi bên phải của A đang cất giữ một hộp nhựa màu cam, hai mặt hình tròn đường kính 05cm, bên trong có túi zip bằng nylon kích thước 11 x 6,7cm, bên trong túi có một túi zip bằng nylon kích thước 03 x 03cm bên trong có chứa chất màu trắng, và một viên nén hình bông hoa màu xAh kích thước 01 x 01 x 0,4cm, ĐỖ HOÀNG A khai nhận là ma túy nên Công A thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ niêm phong ma túy và đưa đối tượng cùng tang vật về trụ sở cơ quan làm việc. Quá trình điều tra, ĐỖ HOÀNG A khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên.

Tại kết luận giám định số 1396/KL-KTHS ngày 29/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công A tỉnh Bình Thuận kết luận:

Mẫu M1 gửi giám định có khối lượng 0,4450 gam; là MDMA. Mẫu M2 gửi giám định có khối lượng 1,3881 gam; là Ketamine Vật chứng thu giữ:

- 01 hộp nhựa màu cam, hai mặt hình tròn đường kính 05cm; 01 túi zip bằng nylon, kích thước 11 x 6,7cm; 01 túi zip bằng nylon, kích thước 03 x 03cm; 0,9175 gam mẫu M2 còn lại sau giám định: Được niêm phong trong túi nylon dán giấy NIÊM PHONG MẪU SAU GIÁM ĐỊNH số 1396 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công A tỉnh Bình Thuận.

- Tại Bản cáo trạng số 27/CT-VKSND-TL ngày 06 tháng 6 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh truy tố bị cáo ĐỖ HOÀNG A về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh: Giữ nguyên quan điểm như bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo ĐỖ HOÀNG A về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo ĐỖ HOÀNG A mức án từ 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm tù.

- Ý kiến của bị cáo: Không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra - Công A huyện Tánh Linh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về thủ tục tố tụng: Người có quyền và nghĩa vụ liên quan được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất nhưng vắng mặt, xét thấy lời khai của người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã được thu thập đầy đủ, hợp pháp thể hiện tại hồ sơ vụ án; Việc vắng mặt những người này không ảnh hưởng đến nội dung và bản chất của vụ án, không gây trở ngại cho việc xét xử, do đó căn cứ vào Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét xử vẫn tiến hành xét xử đối với vụ án.

[3] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo ĐỖ HOÀNG A khai nhận toàn bộ hành vi như Cáo trạng đã quy kết. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Biên bản bắt người phạm tội quả tang và vật chứng đã thu giữ trong vụ án; phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra; Bản kết luận định giám định; phù hợp lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người chứng kiến cũng như các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp thể hiện tại hồ sơ vụ án. Do đó có đủ căn cứ để kết luận: ĐỖ HOÀNG A là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Khoảng 16 giờ 40 phút ngày 21/12/2022, ĐỖ HOÀNG A đang có hành vi mang theo 0,4450 gam là MDMA và 1,3881 gam là Ketamine nhằm mục đích bán cho một đối tượng tên Toàn tại quán Karaoke Đồng Quê, thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận thì bị Công A thị trấn Lạc Tánh phối hợp với Công A huyện Tánh Linh phát hiện bắt quả tang. ĐỖ HOÀNG A khai nhận trước đó có mua ma túy của một đối tượng tên Công (không rõ nhân thân lai lịch) ở thị trấn Võ Đắc, huyện Đức Linh mang về bán và được đối tượng này trả công số tiền 300.000 đồng.

Xét thấy, bị cáo ĐỖ HOÀNG A là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hoàn toàn nhận thức được rằng hành vi vận chuyển, tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy dưới bất cứ hình thức nào cũng là hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều khẳng định bản thân bị cáo có sử dụng ma túy, bị cáo biết rõ hành vi bán ma túy cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Do đó Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình A ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân nơi bị cáo cư trú. Do đó, xét thấy cần thiết phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội; Bị cáo có ông, bà ngoại là người có công với Cách mạng, được nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến Hạng nhất - Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần xem xét áp dụng khi quyết định hình phạt đối với bị cáo để thể hiện sự khoA hồng của pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 hộp nhựa màu cam, hai mặt hình tròn đường kính 05cm; 01 túi zip bằng nylon, kích thước 11 x 6,7cm; 01 túi zip bằng nylon, kích thước 03 x 03cm; 0,9175 gam mẫu M2 còn lại sau giám định: Được niêm phong trong túi nylon dán giấy NIÊM PHONG MẪU SAU GIÁM ĐỊNH số 1396 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công A tỉnh Bình Thuận là những vật không còn giá trị sử dụng và vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Đối với Nguyễn Thành C, Nguyễn Văn T, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công A huyện Tánh Linh đã tiến hành lấy lời khai, đối chất nhưng không chứng minh được hành vi vi phạm, không xử lý nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với đối tượng tên Hùng có hành vi chở ĐỖ HOÀNG A từ thị trấn Đức Tài đến quán Karaoke Đồng Quê, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công A huyện Tánh Linh đã xác minh nhưng không xác định được nhân thân, lai lịch của đối tượng Hùng nên không có căn cứ xử lý là có căn cứ.

[9] Về án phí: Bị cáo ĐỖ HOÀNG A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 2 Điều 136; Điều 260; Điều 290; Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Về tội dAh: Căn cứ khoản 1 Điều 251; Tuyên bố: Bị cáo ĐỖ HOÀNG A phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;

2. Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: ĐỖ HOÀNG A 03 (ba) năm tù; Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ 22/12/2022.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng: Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) hộp nhựa màu cam, hai mặt hình tròn đường kính 05cm; 01 (một) túi zip bằng nylon, kích thước 11 x 6,7cm; 01 (một) túi zip bằng nylon, kích thước 03 x 03cm; 0,9175 gam mẫu M2 còn lại sau giám định: Được niêm phong trong túi nylon dán giấy NIÊM PHONG MẪU SAU GIÁM ĐỊNH số 1396 có chữ ký của giám định viên Nguyễn Hồng Thích và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công A tỉnh Bình Thuận; Hiện có tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tánh Linh theo Biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng ngày 06/6/2023.

4. Về án phí: Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo ĐỖ HOÀNG A phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (05/7/2023); Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

56
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 31/2023/HS-ST

Số hiệu:31/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tánh Linh - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về