Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 31/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 31/2022/HS-ST NGÀY 20/04/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2022/TLST-HS ngày 18 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Lò Văn U (tên gọi khác: không); sinh ngày 10/3/2002, tại: MA, Điện Biên;

Nơi thường trú: bản H, thị trấn MA, huyện MA, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: thái; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lò Văn H (đã chết) và bà Lò Thị H; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: chưa; bị bắt ngày 28/12/2021, hiện tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: ông Hoàng Thanh Tiến là Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt có lý do.

- Người chứng kiến: ông Phạm Văn Th. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 27/12/2021, Lò Văn Ú và Ph được một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) thuê mang ma tuý từ thành phố Hải Phòng ra thành phố Móng Cái bán và hứa sẽ trả công cho mỗi người 3.000.000đ (ba triệu đồng), Ú và Ph đều đồng ý. Khoảng 17 giờ cùng ngày Ú, Ph cùng người đàn ông trên đón xe ô tô khách đi ra thành phố Móng Cái rồi thuê phòng tại nhà nghỉ Dũng Nam khu 5, phường Ka Long, thành phố Móng Cái. Đến khoảng 08 giờ ngày 28/12/2021, người đàn ông đưa cho Ú 01 (một) túi ma túy và bảo mang đi bán cho khách với giá 40.000.000đ (bốn mươi triệu đồng). Ú cầm túi ma túy giấu vào trong quần lót đang mặc rồi cùng người đàn ông đón xe ôm đến quán nước tại khu 6, phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái đợi người mua ma túy đến giao dịch. Khi cả 2 đang ngồi trong quán nước, thì người đàn ông ra ngoài nghe điện thoại còn Ú ngồi một mình trong quán thì Tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Móng Cái phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đến kiểm tra hành chính đã phát hiện, bắt quả tang Lò Văn Ú về hành vi cất giấu trái phép chất ma tuý mục đích để bán. Vật chứng thu giữ của Ú: 01 túi nilon trong suốt, bên trong có 01 túi nilon có khóa kẹp, chứa chất tinh thể màu trắng; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia gắn sim số 0702.235.884.

Căn cứ vào lời khai của Lò Văn Ú, cơ quan Công an tiến hành kiểm tra nhà nghỉ Dũng Nam khu 5, phường Ka Long, thành phố Móng Cái nhưng Phong và người đàn ông đã trả phòng nghỉ.

Tại bản Kết luận giám định số 98/KLGĐ ngày 30/12/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: chất tinh thể màu trắng trong 01 túi nilon thu giữ của Lò Văn Ú là ma tuý, loại Methamphetamine, khối lượng 16,796g (mười sáu phẩy bẩy chín sáu) gam.

Quá trình điều tra bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Người chứng kiến ông Phạm Văn Th trong quá trình điều tra có lời khai thể hiện: ông là chủ quán nước tại khu 6, phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái. Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 28/12/2021, có hai người đàn ông vào quán gọi hai cốc café, một lúc sau một người đi ra ngoài gọi điện thoại và không thấy quay trở lại. Người còn lại đang ngồi trong quán thì lực lượng Biên phòng và Hải quan đến yêu cầu kiểm tra hành chính phát hiện, thu giữ bên trong quần lót phía sau bên hông trái nam thanh niên đang mặc có 01 (một) gói nilon màu trắng, bên trong đựng 01 (một) túi nilon màu trắng, trong túi có chứa chất tinh thể màu trắng. Nam thanh niên khai tên là Lò Văn Ú, sinh năm 2002, nơi đăng ký thường trú: bản Hón, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên và chất tinh thể màu trắng là ma tuý “đá”. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ của Út 01 (một) điện thoại di động NOKIA màu đen.

Bản cáo trạng số: 32/CT - VKSMC ngày 16/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Lò Văn Ú về tội:“Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên Tòa: bị cáo khai lại toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án và quá trình điều tra.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lò Văn Ú từ 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng đến 09(chín) năn tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt 28/12/2021.

Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung. Về vật chứng, xử lý vật chứng:

Áp dụng: điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, bên trong lắp sim số 0702235884 thu giữ của Lò Văn Ú.

- Tịch thu tiêu hủy: 16,72g (mười sáu phẩy bẩy hai) gam Methamphetamine được hoàn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu vật.

Nội dung bản luận cứ của người bào chữa cho bị cáo nhất trí với nội dung cáo trạng đã truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự; bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo thành khẩn khai báo đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, đồng thời do bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn cũng như nhận thức có phần hạn chế chỉ vì chút lợi nhuận mà bị cáo phạm tội. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử khi quyết định hình phạt xem xét cho bị cáo được hưởng mức án theo đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận với lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát và nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Móng Cái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Nhận định của Hội đồng xét xử về những chứng cứ xác định bị cáo có tội. Đánh giá nội dung Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 28/12/2021; các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa; lời khai của người chứng kiến; trên cơ sở Kết luận giám định số 98/KLGĐ ngày 30/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở kết luận: ngày 28/12/2021 Lò Văn Ú có hành vi cất giấu trái phép 16,796g (mười sáu phẩy bẩy chín sáu) gam ma tuý Methamphetamine để bán kiếm lời thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi do lỗi cố ý, xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Do đó, hành vi nêu trên của bị cáo Lò Văn Ú đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Như vậy, quan điểm truy tố và luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái là có căn cứ pháp lý.

[3] Xét tính chất, mức độ của hành vi là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự, an ninh xã hội ở địa phương. Đây còn là nguyên nhân gây các loại tội phạm khác, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Mặc dù nhận thức rõ tác hại của ma túy, nhưng để có tiền tiêu xài cho bản thân nên bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, cần xử lý nghiêm, mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng ngừa chung.

[4] Về áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hình phạt bổ sung.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Về hình phạt bổ sung: theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo không có công việc ổn định, không có thu nhập. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng và xử lý vật chứng: 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, bên trong lắp sim số 0702235884 thu giữ của bị cáo, là phương tiện sử dụng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

- 16,72g (mười sáu phẩy bẩy hai gam) Methamphetamine được hoàn lại sau giám định kèm theo Kết luận giám định số 98/KLGĐ ngày 30/12/2021 chứa trong một phong bì số 98/GĐMT được niêm phong theo đúng quy định, là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định.

- Vỏ bao gói mẫu vật không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với USB chứa 2 file ghi hình lại quá trình Lò Văn Ú cùng Phong và người đàn ông đã đưa ma tuý cho Ú đi bán tại nhà nghỉ Dũng Nam đây là chứng cứ đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án nên tiếp tục lưu tại hồ sơ vụ án.

[7] Về nghĩa vụ chịu án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 433/QĐ- UBDT ngày 18/6/2021 của Bộ trưởng, Uỷ ban Dân tộc. Vì vậy, thuộc trường hợp được miễn nộp tiền án phí theo điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Nên Hội đồng xét xử miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

[8] Về quyền kháng cáo: bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[9] Liên quan trong vụ án có đối tượng tên Phong và người đàn ông đã đưa ma tuý cho Út đi bán, quá trình điều tra không xác định được lai, lịch địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Lò Văn Ú, phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng: điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lò Văn Ú 09(chín) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt 28/12/2021.

2. Về vật chứng và xử lý vật chứng:

Áp dụng: điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, bên trong lắp sim số 0702235884 thu giữ của Lò Văn Út.

- Tịch thu tiêu hủy: 16,72g (mười sáu phẩy bẩy hai) gam Methamphetamine được hoàn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu vật.

(Vật chứng trên hiện do Chi cục thi hành án dân sự thành phố Móng Cái quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng số 53/2022/THA, ngày 17/3/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Móng Cái).

3. Về án phí:

Áp dụng: điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Áp dụng: khoản 1 Điều 331 và khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Án xử sơ thẩm công khai, có mặt bị cáo, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 31/2022/HS-ST

Số hiệu:31/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về