Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 30/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 30/2023/HS-ST NGÀY 14/06/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14/6/2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 18/2023/TLST- HS ngày 15/5/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2023/QĐXXST-HS ngày 31/5/2023 đối với các bị cáo:

1. Giàng Seo M (Tên gọi khác: Không) - Sinh ngày 19/12/2001 tại huyện BY, tỉnh Lào Cai.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Bản M2, xã XH, huyện BY, tỉnh Lào Cai; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: 8/12; Nghề nghiệp: Tự do Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt.

Con ông Giàng Seo Tr và bà Thào Thị S. Bị cáo chung sống như vợ chồng với chị Sùng Thị D và có 02 con, lớn sinh năm 2017, nhỏ sinh năm 2022.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tam giam từ ngày 04/01/2023, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Lào Cai. Có mặt

2. Lý A T (Tên gọi khác: Không) - Sinh ngày 01/01/1996 tại huyện TU, tỉnh Lai Châu.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Bản HB, xã PM, huyện TU, tỉnh Lai Châu; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: 0/12; Nghề nghiệp: Tự do.

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt.

Con ông Lý A L và bà Vàng Thị L1. Bị cáo chung sống như vợ chồng với chị Tỉnh Thị Sua và có 04 con, nhỏ sinh năm 2013, lớn nhất sinh năm 2019.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tam giam từ ngày 03/01/2023, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Lào Cai. Có mặt

- Người bào chữa cho bị cáo Giàng Seo M: Bà Đỗ Thị Lan O, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt

- Người bào chữa cho bị cáo Lý A T: Ông Nguyễn Xuân T1, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Vũ Hồng P, nơi cư trú: Số 16 đường THL, Tiểu khu 6, thị trấn MC, huyện MC, tỉnh Sơn La. Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người chứng kiến: Ông Sầm Văn Q, nơi cư trú: Thôn 2 MC1, xã ML, huyện VB, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt

- Người phiên dịch: Ông Giàng Seo D. Nơi cư trú: Tổ 5 phường DH, thành phố LC, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trước ngày bị bắt khoảng một tháng Giàng Seo M và Lý A T quen nhau qua mạng xã hội, sau đó hai người đã cho nhau số điện thoại để liên lạc. Trong thời gian này M và T đã nhiền lần trực tiếp gặp nhau, M nói có ma túy bán và bảo T tìm người mua. Khoảng cuối tháng 12/2022, Giàng Seo M gọi điện cho một người quen tên là Tráng Seo C, hiện đang sống tại Lào hỏi mua 01 bánh ma túy Heroine với giá 90.000.000 đồng, khi nào bán được sẽ trả tiền sau, Châu đồng ý và bảo M lên khu vực Đài tưởng niệm liệt sỹ thị trấn SMC, huyện SMC sẽ có người mang đến giao nhận. Giàng Seo M một mình đến điểm hẹn gặp một người đàn ông khoảng 30 tuổi giao cho một bánh ma túy. Sau khi mua được, M gọi điện thông báo cho T biết và bảo T tìm người mua, giá 110.000.000 đồng/01 bánh, bán được M cho T 10.000.000 đồng tiền công, T đồng ý. Khoảng chiều ngày 28/12/2022, M và T mang bánh ma túy này đi bán cho một người nam giới tại khu vực xã ML, huyện VB, tỉnh Lào Cai. Sau khi xem người mua chê chất lượng kém và không mua, nên M và T đã mang cất giấu tại khu vực gầm cầu NX, xã ML, huyện VB rồi về thị trấn TU, huyện TU, tỉnh Lai Châu thuê phòng 103 nhà nghỉ BT để ở và chờ tiếp tục bán ma túy.

Trong thời gian ở tại nhà nghỉ BT, M lại tiếp tục bàn với T mua thêm một bánh ma túy nữa để bán, T góp 20 triệu đồng. M liên hệ qua Facebook với một đàn ông tên V (không biết nhân thân, lai lịch, địa chỉ) quen qua mạng xã hội, hỏi mua 01 bánh ma túy Heroine. Sau đó, Giàng Seo M một mình lên khi vực biên giới Việt Nam – Lào thuộc địa phận huyện MC, tỉnh Sơn La gặp V để mua ma túy. Khi gặp, V cho M xem bánh ma túy, thỏa thuận giá 65.000.000 đồng/01 bánh, tiền công thuê người vận chuyển về thị trấn TU, huyện TU, tỉnh Lai Châu là 20 triệu đồng. M trả trước cho V 50.000.0000 triệu đồng tiền mua bánh ma túy, còn nợ lại 15 triệu đồng khi nào bán xong sẽ trả nốt. V cho M số tài khoản của một người tên Vũ Hồng P để chuyển tiền vào. M đã nhờ Giàng Seo D (em họ), trú tại bản M2, xã XH, huyện BY, tỉnh Lào Cai chuyển hộ số tiền 50 triệu đồng đến tài khoản ngân hàng BIDV mang tên Vũ Hồng P cho V. Sau khi mua được ma túy M gọi điện cho T bảo chuyển tiền, T đã chuyển cho M 20 triệu đồng vào số tài khoản của một người là chủ cửa hàng điện thoại ở tỉnh Sơn La (Do M nhờ tài khoản chuyển vào và trả 150 nghìn đồng tiền phí, không xác định được địa chỉ, tên tuổi), M đã lấy số tiền này trả tiền công vận chuyển cho V. Sau đó M đi về TU trước, ngày hôm sau thì nhận được bánh ma túy của V tại thị trấn TU từ một người đàn ông không quen biết. Sau khi nhận bánh ma túy này, M mang về giấu tại phòng vệ sinh thuộc phòng 103, nhà nghỉ BT.

Chiều ngày 02/01/2023, T nói với M là có người bên Lào Cai hỏi mua ma túy, M lấy bánh ma túy mua của V ra và cùng T tiếp tục sang huyện VB để bán với giá 130 triệu đồng. Khi đến điểm hẹn, không thấy người mua đến, M và T quay về huyện TU. Trên đường về M và T dừng xe cất giấu bánh ma túy này vào một bụi cây ven đường, thuộc thôn TN, xã NX, huyện VB, tỉnh Lào Cai, M là người trực tiếp cất giấu vào phía taluy âm, còn T đứng cạnh quan sát. Đầu giờ chiều ngày 03/01/2023, lại tiếp tục có người gọi điện cho Lý A T hỏi mua ma túy, T báo cho Giàng Seo M biết, do đang mệt nên M bảo T một mình đi sang huyện VB bán bánh ma túy cất giấu ở gầm cầu NX. Sau đó, T điều khiển xe mô tô BKS 25T1-186.92 đến khu vực cầu NX và đã lấy bánh ma túy mang đi bán. Khoảng 14 giờ 45 phút cùng ngày, khi T đang mang theo 01 bánh ma túy đến khu vực thôn 3 MH, xã ML, huyện VB, tỉnh Lào Cai chưa kịp bán thì bị tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật. Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ Giàng Seo M tại nhà nghỉ BT thuộc khu 1, thị trấn TU, huyện TU, tỉnh Lai Châu, trên đường dẫn giải về Lào Cai, Giàng Seo M đã tự khai nhận còn cùng với T cất giấu 01 bánh ma túy tại ven đường thuộc thôn TN, xã NX, huyện VB, tỉnh Lào Cai và trực tiếp chỉ vị trí cất giấu.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, trích mẫu, tái niêm phong và giao nhận đối tượng giám định hồi 19 giờ 30 phút ngày 03/01/2023, tại phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai xác định: Khối lượng chất bột khô, màu trắng được ép thành bánh, thu của Lý A T là 350,44 gam. Trích mẫu giám định 13,11 gam; hoàn lại cơ quan trưng cầu 337,33 gam.

Tại biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, trích mẫu, tái niêm phong và giao nhận đối tượng giám định hồi 09 giờ 05 phút ngày 04/01/2023, tại phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Lào Cai xác định: Khối lượng chất bột khô, màu trắng được ép thành bánh, thu của Giàng Seo M là 351,83 gam. Trích mẫu giám định 8,93 gam; hoàn lại cơ quan trưng cầu 342,90 gam.

Kết luận giám định số 29/KL-GĐMT ngày 05/01/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, kết luận: 350,44 gam chất bột khô, màu trắng được ép thành bánh gửi giám định là loại chất ma túy Heroine.

Kết luận giám định số 30/KL-GĐMT ngày 06/01/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, kết luận: 351,83 gam chất bột khô, màu trắng được ép thành bánh gửi giám định là loại chất ma túy Heroine.

Cáo trạng số 16/CT-VKS-P1 ngày 11/5/2023 của VKSND tỉnh Lào Cai đã truy tố các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T về tội: "Mua bán trái phép chất ma túy" quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố phát biểu lời luận tội và tranh luận:

Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s, t khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Giàng Seo M mức án tù chung thân. Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lý A T mức án tù chung thân.

Xử lý vật chứng, tuyên án phí, quyền kháng cáo cho các bị cáo theo quy định pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Giàng Seo M phát biểu quan điểm bào chữa và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s, r khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Giàng Seo M mức án tù chung thân. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo Lý A T phát biểu quan điểm bào chữa và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s, t khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lý A T mức án tù chung thân. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo, người bào chữa cho các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh Tại phiên tòa, các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ cơ sở khẳng định:

Khoảng cuối tháng 12 năm 2022, Giàng Seo M đã liên hệ mua 02 bánh ma túy (702,27 gam heroine) để cùng Lý A T bán với mục đích bán kiếm lời. Ngày 03/01/2023, Lý A T điều khiển xe mô tô mang theo 01 bánh ma túy (trong số 02 bánh ma túy đã mua trước đó cùng M) đi bán, đến khu vực thôn 3 MH, xã ML, huyện VB chưa kịp bán thì bị Tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật. Giàng Seo M bị bắt giữ sau đó, tự nguyện khai nhận còn giấu 01 bánh ma túy ở ven đường thôn TN, xã NX, huyện VB và trực tiếp chỉ vị trí cất giấu.

Hành vi của các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bản cáo trạng số 16/CT-VKS-P1 ngày 11/5/2023 của VKSND tỉnh Lào Cai đã truy tố các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T về tội: "Mua bán trái phép chất ma túy" với tình tiết định khung “Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100 gam trở lên” quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về hình phạt:

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma tuý được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo Giàng Seo M là người khởi xướng, trực tiếp liên hệ mua hai bánh ma túy Heroine có khối lượng 702,27 gam để bán, rủ rê bị cáo Lý A T cùng tham gia bán ma túy, trực tiếp cất giấu bánh ma túy chưa bán nên giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo Lý A T sau khi được M rủ rê đã tích cực tìm kiếm người mua ma túy, cùng M đi cất giấu hai bánh ma túy Heroine với mục đích để bán, trực tiếp mang một bánh ma túy đi bán nên giữ vai trò thứ hai trong vụ án và phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng khối lượng 702,27 gam Heroine thu giữ.

Trước khi phạm tội, các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T đều có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, các bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đều được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra, bị cáo Lý A T tự nguyện khai báo về nguồn gốc số ma túy thu giữ, là căn cứ để Cơ quan điều tra bắt giữ Giàng Seo M. Sau khi bị bắt, bị cáo Giàng Seo M tự nguyện khai báo thêm 01 bánh Heroine giấu ở ven đường thôn TN, xã NX, huyện VB và trực tiếp chỉ vị trí cất giấu để cơ quan điều tra thu giữ. Vì vậy, cần áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Người phạm tội tự thú quy định tại điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Giàng Seo M, áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm quy định tại điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lý A T là phù hợp.

Hội đồng xét xử xét thấy, khối lượng ma túy các bị cáo mua bán là rất lớn, cần xử phạt các bị cáo mức án thật nghiêm minh mới đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo là phù hợp.

[4] Về vật chứng:

- 680,23 gam ma túy heroine còn lại sau trích mẫu giám định: Đây là vật nhà nước cấm lưu hành, cần tịch thu, tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel đều thu giữ của Giàng Seo M, 01 điện thoại OPPO, 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 25T1-186.92 kèm theo chứng nhận đăng ký xe mô tô thu giữ của Lý A T: Là vật chứng của vụ án có liên quan đến hành vi phạm tội, cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

- Số tiền 265.000 đồng thu giữ của bị cáo Giàng Seo M: Đây là tài sản của bị cáo M do lao động mà có, không liên quan đến hành vi phạm tội, cần tạm giữ 200.000 đồng để đảm bảo thi hành án, trả lại cho bị cáo số tiền còn lại.

- Số tiền 140.000 đồng và 01 điện thoại NOKIA thu giữ của bị cáo Lý A T: Đây là tài sản của bị cáo T do lao động mà có, không liên quan đến hành vi phạm tội, cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- 01 căn cước công dân mang tên Lý A T, 01 ví giả da màu nâu và 01 căn cước công dân mang tên Giàng Seo M: Là tài sản và giấy tờ tùy thân của các bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội, cần trả lại cho các bị cáo - Đối với số tiền 50.000.000 đồng đã chuyển vào tài khoản số 41210000552266 của anh Vũ Hồng P: Đây là số tiền mua bán ma túy do M chuyển vào tài khoản của P theo sự hướng dẫn của V. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo M đều khai nhận sau khi nhờ chuyển tiền qua tài khoản người thứ ba (anh Vũ Hồng P) V đã nhận đủ số tiền chuyển mua ma túy 50.000.000 đồng, do đó V mới giao ma túy. Mặc dù giao dịch chuyển tiền đã lâu anh Vũ Hồng P không nhớ nhưng có căn cứ cho rằng số tiền 50.000.000 đồng V đã nhận đủ từ anh P sau khi có tiền gửi trong tài khoản. Vì vậy cần hủy lệnh phong tỏa tài khoản số 02 ngày 29/3/2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đối với số tiền 50.000.000 đồng trong tài khoản của anh Vũ Hồng P.

[5] Về án phí: Do các bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s, r khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Giàng Seo M tù chung thân. Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày 04/01/2023.

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s, t khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lý A T tù chung thân. Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày 03/01/2023.

Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) niêm phong vật chứng bằng bì thư in sẵn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai. Tại các mép dán của bì niêm phong có chữ ký của những người tham gia niêm phong, điểm chỉ ngón trỏ phải của Lý A T và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai. Trên một mặt của bì niêm phong ghi dòng chữ “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu giữ khi bắt quả tang Lý A T xảy ra ngày 03/01/2023 tại thôn 3 Minh Hạ, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai”. Bên trong chứa 337,33 gam Heroine, niêm phong còn nguyên vẹn, đúng quy định.

- 01 (một) niêm phong vật chứng bằng bì thư in sẵn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai. Tại các mép dán của bì niêm phong có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu tròn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai. Trên một mặt của bì niêm phong ghi dòng chữ “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu giữ của Giàng Seo M tại thôn Ta Náng, xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ngày 04/01/2023”. Bì niêm phong này bên trong chứa 342,90 gam Heroine, niêm phong còn nguyên vẹn, đúng quy định.

* Tịch thu nộp ngân sách nhà nước của Lý A T:

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu đỏ đen, biển kiểm soát 25T1- 186.92, số máy KC34E5025446, số khung RLHKC4418NY207660, xe cũ đã qua sử dụng không kiểm tra cho tiết bên trong máy, kèm theo 01 (một) chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 25 002823 mang tên Lý A T.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen, có số IMEI:

862562055149294 kèm theo thẻ sim, điện thoại đã cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong.

* Tịch thu nộp ngân sách nhà nước của Giàng Seo M:

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE màu xanh, có số IMEI:

356199670236512 kèm theo thẻ sim, điện thoại cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong.

- 01 (một) điện thoại di động kiểu bàn phím, nhãn hiệu MASSTEL, có số IMEI: 358044845170048 kèm theo thẻ sim, điện thoại đã cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong.

* Tạm giữ để đảm bảo thi hành án của Lý A T: Số tiền 140.000 (một trăm bốn mươi nghìn) đồng và 01 (một) điện thoại di động NOKIA màu xanh có số IMEI: 357705103404334 kèm theo thẻ sim, điện thoại cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết bên trong.

* Tạm giữ để đảm bảo thi hành án của Giàng Seo M: Số tiền 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

* Trả lại cho Lý A T: 01 (một) căn cước công dân số 012096002371 mang tên Lý A T.

* Trả lại cho Giàng Seo M: 01 (một) ví giả da màu nâu đã cũ, 01 (một) căn cước công dân số 010201001224 mang tên Giàng Seo M và số tiền 65.000 (sáu mươi lăm nghìn) đồng.

* Hủy bỏ lệnh phong tỏa tài khoản số 02/LPT-CQCSĐT ngày 29/3/2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai, phong tỏa số tiền 50.000.000 (năm mươi triệu) đồng trong tài khoản số 41210000552266 tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Sơn La.

(Vật chứng là tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hiện đang được gửi trong tài khoản số 3949.0.9051074 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Lào Cai theo Giấy nộp tiền ngày 13/02/2023. Những vật chứng còn lại được mô tả theo biên bản giao, nhận vật chứng số 40 ngày 15/5/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Các bị cáo Giàng Seo M, Lý A T mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự ”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 30/2023/HS-ST

Số hiệu:30/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về