Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 20/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THIỆU HÓA, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 20/2023/HS-ST NGÀY 11/05/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 5 năm 2023, tại điểm cầu Trung tâm - Trụ sở Tòa án nhân dân huyện thiệu Hóa và điểm cầu thành phần - Trụ sở Công an huyện Thiệu Hóa, xét xử sơ thẩm trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số: 11/2023/HS-ST ngày 20 tháng 3 năm 2023. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2023/QĐXXST - HS ngày 28 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Phi L - Sinh năm 2000; Nơi cư trú: Thôn QT 2, xã T, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: lao động tự do; văn hóa: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Không rõ và bà: Hoàng Thị L, sinh năm 1975; vợ: Vũ Thị O, có 01 con; con lớn sinh năm 2021; Tiền án: Không; Nhân thân: Ngày 24/8/2022 bị TAND huyện Yên Định xử phạt 21 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngày 21/12/2022 TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm; Tiền sự: Ngày 03/3/2022 bị Công an huyện Thiệu Hóa xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, đã thi hành xong. Tạm giữ: 16/12/2022; tạm giam: 25/12/2022. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ công an huyện Thiệu Hóa. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Vũ Thị O, sinh năm: 1999 (có mặt) Địa chỉ: Thôn QT 2, xã T, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 20 phút ngày 16/12/2022, tổ công tác lực lượng công an huyện Thiệu Hóa và công an thị trấn Thiệu Hóa đang làm nhiệm vụ tại tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hóa thì phát hiện Nguyễn Phi L có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy nên yêu cầu kiểm tra, quá trình kiểm tra thì L bỏ chạy và thả tang vật xuống nắp cống bê tông. Cơ quan công an đã tiến hành thu giữ: 01 mảnh giấy trắng gói bên trong một viên nén màu xanh và 01 túi nilong màu trắng có khóa zip một đầu dựng nhiều hạt tinh thể. L khai là ma túy tổng hợp mang đi bán kiếm lời.

Cùng ngày, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Phi L. Quá trình khám xét đã phát hiện thu giữ 01 túi giả da màu xám, quai đeo màu xanh đỏ bên trong chứa 126 túi nilong dạng khóa zip cùng một số giấy tờ liên quan đến việc xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đối với Nguyễn Phi L.

Tại bản kết luận giám định số 87/KL-KTHS ngày 22/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- 01 viên nén hình đa giác màu xanh của phong bì ký hiệu M niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,392g loại: MDMA.

- Chất rắn màu trắng dạng tinh thể của phong bì ký hiệu M niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,482g loại Ketamine.

Quá trình điều tra bị cáo khai nhận: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 19/12/2022 Ngô Minh Q, sinh năm 2006 ở xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang thuê phòng tại nhà nghỉ Trường An 2 ở tiểu khu 5, thị trấn Thiệu Hóa. Sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook mang tên “Ngô Minh Q” gọi đến tài khoản mạng xã hội Facebook mang tên “Phi L” của Nguyễn Phi L. Nội dung Quân gọi để liên lạc với L mua 01 viên thuốc lắc và một nửa chỉ ma túy Ketamine (đều là ma túy tổng hợp), L đồng ý bán ma túy cho Q. Cả hai thỏa thuận thống nhất số tiền giao dịch là 2.500.000đ và địa điểm giao dịch mua bán ma túy là khu vực đường đi trước nhà nghỉ Trường An 2, thị trấn Thiệu Hóa. Đến điểm hẹn, L chưa kịp giao ma túy và nhận tiền thì bị tổ công tác của Công an huyện Thiệu Hóa phát hiện và bắt giữ.

Về nguồn gốc số ma túy Nguyễn Phi L khai nhận đã mua số ma túy trên của một người đàn ông không biết tên tuổi, địa chỉ (nói tên là C) ở khu vực cầu Bố, thành phố Thanh Hóa với số tiền 1.000.000đ vào thời điểm khoảng giữa tháng 11/2022 sau đó mang về nhà riêng của L ở thôn QT 2, xã T cất giấu với mục đích bán kiếm lời.

Vật chứng của vụ án: Toàn bộ bao gói mở niêm phong của phong bì ký hiệu M và 0,304g chất bột màu xanh; 0,430g chất rắn màu trắng. Tất cả được đựng trong một phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đ, Thiều Trần H và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa; 01 điện thoại nhãn hiệu IPHONE 11 Pro Max màu vàng Gold, dạng cảm ứng, số máy: MWGH2LL/A, số Seri: F2LCF38QN70F, gắn 01sim với số thuê bao là: 0332.X.789; 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave Alpha, BKS 36C2- X; 01 đăng ký xe mô tô BKS:36C2-X; 01 túi giả da màu xám, quai đeo màu xanh đỏ bên trong chứa 126 túi ni lông dạng khóa zip; 01 ví giả da màu đen;

01 chứng minh thư nhân dân mang tên Nguyễn Phi L; 01 căn cước công dân mang tên Nguyễn Phi L; Tiền Việt Nam 55.000đ. Các vật chứng trên hiện đang lưu trữ tại kho của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thiệu Hóa chờ xử lý vụ án theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định, phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án.

Cáo trạng số 19/CT-VKS-TH ngày 20/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thiệu Hóa truy tố bị cáo Nguyễn Phi L về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo quy định tại khoản 1 điều 251 BLHS.

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thiệu Hóa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 56 của BLHS. Đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Phi L từ 27 đến 33 tháng tù và tổng hợp với bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu sung quỹ xe máy và điện thoại dùng vào việc phạm tội; Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định và đồ vật thu giữ không có giá trị.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, lời nói sau cùng chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thiệu Hóa, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thiệu Hóa trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, tại phiên tòa người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại gì, Hội đồng xét xử tiến hành theo thủ tục chung.

[2]. Các căn cứ để định tội đối với bị cáo: Về lời khai tại phiên tòa hôm nay đối chiếu với lời khai của bị cáo đã khai tại Cơ quan điều tra đều thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai của người làm chứng và vật chứng đã thu được cùng tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Trên cơ sở kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận:

Do động cơ hưởng lợi bất chính, vào thời điểm khoảng giữa tháng 11/2022 Nguyễn Phi L đã mua ma túy của một người đàn ông không biết tên tuổi, địa chỉ (tên là C) ở khu vực cầu Bố, thành phố Thanh Hóa với số tiền 1.000.000đ về để bán kiếm lời. Khoảng 20 giờ 20 phút ngày 16/12/2022 khi L đi đến khu vực đường đi trước nhà nghỉ Trường An 2, thị trấn Thiệu Hóa để giao ma túy cho Ngô Minh Q thì bị tổ công tác của Công an huyện Thiệu Hóa phát hiện và bắt giữ.

Số ma túy thu giữ khi bắt quả tang có tổng khối lượng là 0,392g loại MDMA và 0,482g loại Ketamine.

Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Phi L đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tình tiết định khung hình phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của BLHS.

Đối với đàn ông tên C ở khu vực cầu Bố, thành phố Thanh Hóa đã bán ma túy cho L, bản thân L không có quan hệ quen biết, không rõ các thông tin về nhân thân, lai lịch, đặc điểm nhận dạng người đàn ông này. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thiệu Hóa không có đủ căn cứ để xác minh mở rộng điều tra vụ án.

Đối với Ngô Minh Q là người liên hệ mua ma túy của Nguyễn Phi L để sử dụng. Quá trình điều tra xác định Q chưa mua được ma túy thì đã bị phát hiện, xét thấy hành vi của Q không cấu thành tội phạm. Công an huyện Thiệu Hóa đã ra thông báo biểu hiện vi phạm của Q cho Công an nơi thường trú đưa đối tượng vào diện quản lý, giáo dục để phòng ngừa tội phạm.

[3]. Tính chất vụ án: Bị cáo biết rõ ma túy có tác hại nhiều mặt đến đời sống, kinh tế cũng như quan hệ xã hội và ảnh hưởng xấu đến nếp sống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc, đặc biệt hành vi sử dụng ma túy còn là một trong những tác nhân làm lây truyền căn bệnh HIV/AIDS. Người sử dụng ma túy không những làm băng hoại về đạo đức, lối sống mà thậm chí còn tổn hại đến sức khỏe, hạnh phúc gia đình, bị cáo biết rõ tác hại nhiều mặt của ma túy nhưng vẫn phạm tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, mà còn tạo ra dư luận xấu trong nhân dân. Tính chất của vụ án là nghiêm trọng, cần phải được xử lý nghiêm để giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[4]. Về trách nhiệm hình sự (TNHS) của bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại các cơ quan tiến hành tố tụng, bị cáo thành khẩn khai báo nên khi quyết định hình phạt cần áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà cải tạo thành trở thành công dân có ích cho xã hội.

Căn cứ vào nhân thân, tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo cần áp dụng Điều 38 của BLHS để cách ly khỏi xã hội một thời gian đối với bị cáo để có điều kiện cải tạo sớm trở thành người lương thiện.

Ngày 21/12/2022 TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt bị cáo 21 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bản án này đã có hiệu lực pháp luật, cần áp dụng Điều 56 BLHS để tổng hợp hình phạt của bản án mới buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Đối với số ma túy bị cáo mua để đi bán do chưa bán được vì vậy không cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về biện pháp tư pháp: Đối với 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Phi L; Tiền Việt Nam 55.000đ; 01 căn cước công dân mang tên Nguyễn Phi L không liên quan đến việc phạm tội nên trả lại là phù hợp.

[7]. Về vật chứng: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Wave Alpha BKS 36C2-X và 01 đăng ký xe; 01 điện thoại Iphone 11 Pro Mã màu vàng, dạng cảm ứng là phương tiện phạm tội; 01 túi giả da màu đen, 01 túi giả da màu xám bên trong chứa 126 túi ni long dạng khóa zip không có giá trị sử dụng; Số ma túy còn lại sau giám định là 0.392g loại MDMA và 0,482g loại Ketamine là vật Nhà nước cấm lưu hành.Toàn bộ vật chứng của vụ án đã được bàn giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thiệu Hóa theo biên bản giao nhận vật chứng số 18/2023/BBVC-CCTHA ngày 22/3/2023 cần áp dụng khoản 1, 2 Điều 106 của BLTTHS để tịch thu tiêu hủy và thu nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

[8]. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ: khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38; Điều 56 của Bộ luật Hình sự; khoản 1, điểm a, c khoản 2 Điều 106, Điều 136 của BLTTHS; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Phi L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Phi L 30 (ba mươi) tháng tù, tổng hợp với 21 (hai mươi mốt tháng tù) tại bản án số 278/2022/HS-PT ngày 21/12/2022 của TAND tỉnh Thanh Hóa, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 51 (năm mươi mốt) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 16/12/2022, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/3/2022 đến ngày 13/4/2022.

- Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

- Đối với vật chứng: Tịch thu tiêu hủy phong bì thư đã được giám định và niêm phong của Phòng thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa có chữ ký, chữ viết của Nguyễn Trần Đ, Thiều Trần H và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa; Tịch thu tiêu hủy 01 túi giả da màu đen, 01 túi giả da màu xám bên trong chứa 126 túi ni long dạng khóa zip.

Tịch thu nộp ngân sách nhà nước: 01 điện thoại nhãn hiệu IPHONE 11 Pro Max màu vàng Gold, dạng cảm ứng, số máy: MWGH2LL/A, Số Seri: F2LCF38QN70F, điện thoại gắn 01 sim với số thuê bao là: 0332.X.789. Điện thoại được niêm phong đựng trong phong bì do Công an huyện Thiệu Hóa phát hành, ký hiệu Đ; 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave Alpha, BKS:36C2-X; 01 đăng ký xe mô tô BKS:36C2-X.

Toàn bộ vật chứng hiện đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thiệu Hóa theo biên bản giao nhận vật chứng số 18/2023/BBVC-CCTHA ngày 22/3/2023.

Trả lại: 01 chứng minh nhân dân; Tiền Việt Nam 55.000đ; 01 căn cước công dân cho Nguyễn Phi L.

- Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

- Về quyền kháng cáo: bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Quyết định bản án được thi hành theo Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

52
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 20/2023/HS-ST

Số hiệu:20/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thiệu Hoá - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về