Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 159/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 159/2022/HSST NGÀY 22/07/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 22 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 169/2022/TLST- HS ngày 01 tháng 7 năm 2022; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 163/2022/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 7 năm 2022, đối với các bị cáo:

1- Lương Văn C, sinh năm 1999 HKTT: Xóm N, xã L, huyện Qu, tỉnh Nghệ An; Chỗ ở: Thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lương Văn N, sinh năm 1975 và bà Móng Thị H, sinh năm 1975; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là nhất trong gia đình; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/03/2022 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

2- Lò Văn Qu, sinh năm 2001 HKTT: Xóm Qu, xã L, huyện Qu, tỉnh Nghệ An; Chỗ ở: Thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lò Văn N, sinh năm 1979 và bà Trương Thị Th, sinh năm 1983; Bị cáo là con duy nhất trong gia đình; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/03/2022 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

* Người Bào chữa:

1- Người Bào chữa cho bị cáo Lương Văn C: Bà Phan Thị Thu Hương, sinh năm 1980 - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

2- Người Bào chữa cho bị cáo Lò Văn Qu: Bà Nguyễn Thị Cúc, sinh năm 1985 - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 10 giờ ngày 22/03/2022, Lương Văn C, sinh năm 1999, HKTT: Xóm N, xã L, huyện Qu, tỉnh Nghệ An và Lò Văn Qu, sinh năm 2001, HKTT: Xóm Qu, xã L, huyện Qu, tỉnh Nghệ An; Cùng có chỗ ở: Thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh là bạn cùng phòng trọ. C và Qu đã rủ nhau mỗi người góp 250.000 đồng để cùng đi mua ma túy Heroine về bán kiếm lợi nhuận để ăn tiêu chung. Sau đó, Qu đưa cho C 250.000 đồng, C nhận và góp tiền của C là 250.000 đồng. Tổng số tiền C cầm là 500.000 đồng. C điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Warlike BKS: BKS: 36V7-2555 của Qu, đèo Qu ngồi sau, đi đến thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để mua ma túy Heroine. Qu và C gặp một người thanh niên không quen biết, C hỏi mua 500.000 đồng ma túy Heroine, người thanh niên đồng ý. C đưa cho người thanh niên 500.000 đồng, người thanh niên nhận tiền rồi đưa lại cho C 01 gói giấy màu trắng, bên trong có chứa 01 gói giấy bạc màu trắng trong có chứa chất bột màu trắng. C biết là gói ma túy Heroine nên nhận và đưa lại cho Qu. Qu nhận và cầm gói ma túy ở tay phải. Sau đó, C và Qu ngồi lên xe mô tô, C điều khiển xe mô tô đèo Qu ngồi sau đi về nhà. Khi C và Qu đi đến đường Nguyễn Phúc Xuyên, khu 3, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh thì bị tổ công tác Công an phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh kiểm tra, do sợ nên Qu đã thả gói ma túy từ tay phải xuống đất, cạnh vị trí chân phải của Qu đang đứng. Công an phường Đại Phúc đã tiến hành lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với C và Qu, đồng thời thu giữ vật chứng theo đúng quy định của pháp luật, Vật chứng thu giữ: Thu tại dưới đất do Qu thả từ tay phải xuống đất có 01 gói giấy màu trắng, bên trong có chứa 01 gói giấy bạc màu trắng, trong có chứa chất bột màu trắng. Cơ quan Công an cho vào niêm phong dán kín trong phong bì thư, trên mép dán có chữ ký của C, Qu và những người làm chứng. Ngoài ra, tổ công tác còn thu giữ của Qu 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Warlike BKS: 36V7-2555.

Hi 20 giờ 30 phút cùng ngày 22/03/2022, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của C và Qu ở thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh nhưng không phát hiện và không thu giữ tài sản đồ vật gì .

Tại bản Kết luận giám định số 264/KLGĐMT-PC09 ngày 24/03/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc màu trắng có khối lượng 0,3165 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Đi với mẫu vật còn lại sau giám định và 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Warlike BKS: 36V7-2555 của Qu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh để bảo quản và xử lý sau.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Lương Văn C và Lò Văn Qu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 106/CT-VKSTPBN ngày 30/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Lương Văn C và Lò Văn Qu về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, các bị cáo C và Qu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố và thừa nhận bản cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Lương Văn C và Lò Văn Qu phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Lương Văn C từ 26 đến 30 tháng tù giam, thời hạn tù tính từ ngày 22/03/2022; Xử phạt: Lò Văn Qu từ 26 đến 30 tháng tù giam, thời hạn tù tính từ ngày 22/03/2022; Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ số mẫu vật còn lại sau giám định trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Trả lại cho Qu 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Warlike BKS: 36V7-2555 đã sử dụng.

Bà Phan Thị Thu Hương người bào chữa cho bị cáo C trình bày ý kiến: Hành vi của bị cáo Lương Văn C đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như Viện kiểm sát đã truy tố trước phiên tòa hôm nay là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo C đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bản thân bị cáo C là người dân tộc thiểu số, thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nhận thức về pháp luật còn có phần hạn chế. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần mức hình phạt tù và miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Bà Nguyễn Thị Cúc người bào chữa cho bị cáo Qu trình bày ý kiến: Hành vi của bị cáo Lò Văn Qu đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đúng như Viện kiểm sát đã truy tố trước phiên tòa hôm nay là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo Qu đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bản thân bị cáo Qu là người dân tộc thiểu số, thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nhận thức về pháp luật còn có nhiều hạn chế. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần mức hình phạt tù và miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Các bị cáo Lương Văn C và Lò Văn Qu nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của các bị cáo Lương Văn C và Lò Văn Qu tại cơ quan điều tra và tại phiên toà ngày hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; biên bản khám xét; phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Hồi 12 giờ 30 phút ngày 22/03/2022, tại đường Nguyễn Phúc Xuyên, khu 3, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác Công an phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh kiểm tra, phát hiện và lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lương Văn C và Lò Văn Qu có hành vi cất giữ trái phép 0,3165 gam ma túy Heroine nhằm mục đích để bán kiếm lợi nhuận.

Như vậy, thấy đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của Lương Văn C và Lò Văn Qu phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Tệ nạn ma tuý làm ảnh hưởng đến các C sách phát triển kinh tế, xã hội của Nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma tuý hiện nay là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, C sách để bài trừ tệ nạn này. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, vì hám lợi các bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của các bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma tuý trên địa bàn thành phố Bắc Ninh. C vì vậy phải đưa ra xét xử các bị cáo kịp thời và có hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo thì thấy: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách triệm hình sự; Các bị cáo là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay các bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, ngoài ra các bị cáo còn là người dân tộc thiểu số nhận thức về pháp luật còn có hạn chế, nên các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo thể hiện C sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo; Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, cũng như ý kiến của người bào chữa cho các bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xét xử bị cáo bằng hình phạt tù cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo cải tạo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Các bị cáo mua bán ma tuý nhằm mục đích kiếm lợi nhuận, lẽ ra cần áp dụng hình phạt tiền đối với các bị cáo mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tuy nhiên xét thấy các bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản có giá trị, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên, người bào chữa cho bị cáo không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Đi với người thanh niên đã bán ma túy cho C và Qu nhưng C và Qu không quen biết, không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người thanh niên này ở đâu. C và Qu không nhận dạng được đối với người thanh niên này. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh chưa làm rõ được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[5] Về vật chứng của vụ án:

Tch thu tiêu hủy số mẫu vật còn lại sau giám định trong phong bì thư ký hiệu M1 có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Đi với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Warlike BKS: 36V7-2555, số khung 1ND71A04783, số máy 152FHWL004783 qua điều tra xác minh xe trên chủ sở hữu là anh Bùi Văn T, sinh năm 1971, HKTT: Thôn Nội Thành, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Anh Tiếp đã bán xe trên cho 1 người không quen biết. Về nguồn gốc xe mô tô Qu khai nhận, Qu mua xe mô tô trên của một người không quen, khi mua bán có giấy tờ xe và giấy mua bán xe nhưng hiện nay giấy tờ trên đã thất lạc. Ngày 18/04/2022, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã có Thông báo số 655 kết quả tra cứu xe trên không có trong cơ sở giữ liệu xe máy vật chứng. Các bị cáo C và Qu đã sử dụng chiếc xe mô tô nhãn hiệu Warlike BKS: 36V7-2555 làm phương tiện trong việc mua bán ma túy. Do vậy cần phải tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Warlike BKS: 36V7-2555 đã qua sử dụng.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Các bị cáo Lương Văn C và Lò Văn Qu phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

Xử phạt: Lương Văn C 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ 22/3/2022.

Xử phạt: Lò Văn Qu 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ 22/3/2022.

Quyết định tạm giam các bị cáo Lương Văn C và Lò Văn Qu 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ số mẫu vật còn lại sau giám định trong phong bì thư ký hiệu M1 có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Tịch thu sung ngân sách Nhà nước 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Warlike BKS:

36V7-2555 đã qua sử dụng. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/6/2022 giữa Công an thành phố Bắc Ninh với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh).

Về án phí: Buộc các bị cáo Lương Văn C và Lò Văn Qu mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

88
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 159/2022/HSST

Số hiệu:159/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về