Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 120/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 120/2023/HS-ST NGÀY 08/05/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 5 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 86/2023/TLST-HS ngày 23 tháng 3 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 93/2023/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

* Hồng Trọng S (tên gọi khác: N), sinh ngày 23/9/1990 tại tỉnh Thừa Thiên H; nơi thường trú: số 23 đường X, phường ĐB, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H; Chỗ ở hiện nay: số 25 đường X, phường ĐB, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồng Trọng T, sinh năm 1969 và bà Trần Thị Thu H, sinh năm 1966; Gia đình có 05 anh em ruột, bị cáo là con tứ nhất trong gia đình; Vợ con: Chưa có.

Quá trình nhân thân: Nhỏ ở với gia đình, học văn hóa đến lớp 8/12 thì nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình và làm lao động tự do cho đến ngày phạm tội.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt quả tang ngày 27/8/2022, tạm giữ từ ngày 28/8/2022, chuyển tạm giam từ ngày 03/9/2022 cho đến nay tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên H. Có mặt.

* Người làm chứng:

- Anh Võ Văn V, sinh năm 1962; địa chỉ: 185 THĐ, phường ĐB, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 27/8/2022, do muốn có ma túy để bán kiếm lời, Hồng Trọng S đi bộ đến gặp một người phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) ở đường THL, phường ĐB, thành phố H để mua 133 (một trăm ba mươi ba) viên ma túy dạng hồng phiến với giá 1.200.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, S cất giấu ma túy trong người rồi uống cà phê ở một quán vỉa hè đường THL, phường ĐB, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H và chờ bán ma túy cho người có nhu cầu để kiếm lời.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút ngày 27/8/2022, khi S đang đứng phía trước nhà số 101 THL, phường ĐB, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên H phối hợp Công an phường ĐB, thành phố H kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và thu giữ trong túi quần S đang mặc trên người 133 (một trăm ba mươi ba) viên ma túy dạng hồng phiến. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên H chuyển hồ sơ cùng vật chứng vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H để giải quyết theo thẩm quyền.

* Vật chứng thu giữ:

- 03 (ba) gói ni long, bên trong 03 (ba) gói ni long chứa tổng cộng 133 (một trăm ba mươi ba) viên nén màu đỏ (sau khi tạm giữ đã được niêm phong theo quy định);

- 01 (một) điện thoại di động hiệu I, số Imei: 353336079814423, bên trong có gắn thẻ sim số 0772551***;

- 01 (một) căn cước công dân số 046********** cấp ngày 09/5/2021 mang tên Hồng Trọng S.

* Tại bản kết luận giám định số 575/KL-KTHS ngày 30/8/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên H kết luận: “133 viên nén đều có dạng hình trụ màu đỏ gửi giám định (nêu tại mục 1, phần II) có tổng khối lượng là 13,5065g (mười ba phẩy năm không sáu năm gam), là ma túy, loại Methamphetamine.

Sau khi giám định, Cơ quan giám định hoàn lại đối tượng giám định cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên H, sau đó chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H tiếp tục tạm giữ gồm: 13,4065g (Mười ba phẩy bốn không sáu năm gam) mẫu bột được nghiền từ 133 (một trăm ba mươi ba) viên nén đều có dạng hình trụ màu đỏ (nêu tại mục 1, phần II) và các vật liệu dùng để bao gói, niêm phong khi gửi giám định. (BL: 48).

Như vậy, Hồng Trọng S đã có hành vi tàng trữ trái phép 13,5065 gam là ma túy, loại Methamphetamine nhằm mục đích để bán kiếm lời.

Quá trình điều tra, Hồng Trọng S đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 104/CT-VKSTPH ngày 22/3/2023, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H đã truy tố Hồng Trọng S về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa , đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố H giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hồng Trọng S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm i, khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Hồng Trọng S từ 07 năm 06 tháng đến 07 năm 09 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ (Ngày 28/8/2022).

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015; đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu sung công vào ngân sách Nhà nước Đối với 01 điện thoại di động hiệu I, bị cáo đã sử dụng liên lạc vào việc phạm tội;

Đối với toàn bộ số ma túy đã thu giữ trong vụ án còn lại sau khi giám định là 13,4065g (Mười ba phẩy bốn không sáu năm gam) và các vật liệu dùng để bao gói niêm phong khi gửi giám định, đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy;

Đối với 01 căn cước công dân số 046********** cấp ngày 09/5/2021 mang tên Hồng Trọng S đây là giấy tờ hợp pháp của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo.

Đối với người phụ nữ bán ma túy cho bị cáo Hồng Trọng S, do không rõ họ tên, nhân thân, lai lịch, địa chỉ của đối tượng này nên chưa có căn cứ để xử lý. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

Ngoài ra, kết quả điều tra xác định có một số đối tượng liên lạc với bị cáo Hồng Trọng S qua tin nhắn điện thoại và ứng dụng tin nhắn Messenger để hỏi mua ma túy, tuy nhiên do chưa rõ lai lịch, địa chỉ của những đối tượng này; đồng thời quá trình điều tra xác định bị cáo S chưa bán ma túy cho các đối tượng này nên không có căn cứ để xử lý.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về quyết định, hành vi tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, không ai có ý kiến hay khiếu nại gì về các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố H trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hồng Trọng S đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có đủ cơ sở để kết luận: Vào lúc 16 giờ 30 phút, ngày 27/8/2022, tại trước nhà số 101 đường THL, phường ĐB, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H, khi Hồng Trọng S đang có hành vi tàng trữ trái phép 13,5065g (mười ba phẩy năm không sáu năm gam) ma túy, loại Methamphetamine nhằm mục đích để bán trái phép và kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên H phát hiện, bắt quả tang.

Qua giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên H xác định 133 viên nén đều có dạng hình trụ màu đỏ gửi giám định có tổng khối lượng là 13,5065g (mười ba phẩy năm không sáu năm gam), là ma túy, loại Methamphetamine. Như vậy có đủ căn cứ kết luận, bản cáo trạng số 104/CT-VKSTPH ngày 22/3/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh Thừa Thiên H truy tố bị cáo Hồng Trọng S về tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, thấy rằng: Bị cáo Hồng Trọng S là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được ma túy là chất gây nguy hại đến sức khỏe, tinh thần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nòi giống của con người và là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội và loại tội phạm khác; đồng thời bị cáo cũng biết được rằng, ma túy là chất bị Nhà nước cấm sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, mua bán. Tuy nhiên, do lòng tham và sự hám lợi nên dù biết ma túy là chất cấm nguy hiểm nhưng vì lợi nhuận cao nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện việc mua bán. Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, không chỉ trực tiếp xâm phạm nghiêm trọng đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trị an tại địa phương.

Xét về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo được quy định tại điểm s, khoản 1Điều 51 Bộ luật Hình sự, bị cáo có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng. Tuy nhiên, do bị cáo có hành vi phạm vào tội mua bán trái phép chất ma túy thuộc điểm i khoản 2 điều 251 Bộ luật hình sự và có khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng một mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra nhằm đủ tác dụng trừng trị, răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2, Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự;

- Đối với 13,4065g (mười ba phẩy bốn không sáu năm gam) mẫu bột được nghiền từ 133 (một trăm ba mươi ba) viên nén đều có dạng hình trụ màu đỏ, là ma túy, loại Methamphetamine còn lại sau khi giám định và các vật liệu dùng để bao gói, niêm phong khi gửi giám định không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với chiếc điện thoại di động hiệu I, bị cáo đã sử dụng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung công vào ngân sách Nhà nước.

- Đối với 01 căn cước công dân số 046********** cấp ngày 09/5/2021 mang tên Hồng Trọng S đây là giấy tờ hợp pháp của bị cáo, nên cần trả lại cho bị cáo.

- Đối với người phụ nữ bán ma túy cho bị cáo Hồng Trọng S, do không rõ họ tên, nhân thân, lai lịch, địa chỉ của đối tượng này nên chưa có căn cứ để xử lý. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau là đúng quy định pháp luật.

- Ngoài ra, kết quả điều tra xác định có một số đối tượng liên lạc với bị cáo Hồng Trọng S qua tin nhắn điện thoại và ứng dụng tin nhắn Messenger để hỏi mua ma túy, tuy nhiên do chưa rõ lai lịch, địa chỉ của những đối tượng này; đồng thời quá trình điều tra xác định bị cáo S chưa bán ma túy cho các đối tượng này nên không có căn cứ để xử lý là đúng quy định của pháp luật.

[5] Về án phí: Bị cáo Hồng Trọng S phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm i, khoản 2 Điều 251; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

1. Tuyên bố bị cáo Hồng Trọng S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt bị cáo Hồng Trọng S 07(Bảy) năm 06(sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ (Ngày 28/8/2022).

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự, Xử:

- Tịch thu tiêu hủy 13,4065g (mười ba phẩy bốn không sáu năm gam) mẫu bột được nghiền từ 133 (một trăm ba mươi ba) viên nén đều có dạng hình trụ màu đỏ, là ma túy, loại Methamphetamine còn lại sau khi giám định và các vật liệu dùng để bao gói, niêm phong khi gửi giám định.

- Tịch thu sung công vào ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu I, có số Imei: 353336079814423, bên trong có gắn thẻ sim số 0772551***, máy đã qua sử dụng.

- Trả lại cho bị cáo Hồng Trọng S 01 căn cước công dân số 046********** cấp ngày 09/5/2021 mang tên Hồng Trọng S.

Theo biên bản vật chứng chứng ngày 22/3/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố H.

3. Về án phí: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Buộc bị cáo Hồng Trọng S phải chịu 200.000 đồng(hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 120/2023/HS-ST

Số hiệu:120/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Huế - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về