Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 07/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 23/03/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 02/2021/TLST-HS ngày 08 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

- Bị cáo Nguyễn Thanh V, sinh năm 1991; tên gọi khác: Không; nơi sinh: tỉnh Đồng Tháp; nơi cư trú: khóm Mương Nhà Máy, phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn P (chết) và bà Lê Thị M, sinh năm 1958; tiền án: Không; tiền sự: Không; tạm giữ: Ngày 29/10/2020; tạm giam: Ngày 04/11/2020.

Bị cáo hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tam Nông và có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Nguyễn Bích N, sinh năm 1985 (có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ: khóm A, phường AT, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

- Người làm chứng:

1. Lưu Hòa V, sinh năm 1994 (vắng mặt) Địa chỉ: khóm 1, phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

2. Phan Minh C, sinh năm 1990 (vắng mặt) Địa chỉ: khóm 4, phường AT, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

3. Lê Thành T, sinh năm 1973 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp P, xã A, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

4. Nguyễn Hữu L, sinh năm 1973 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp TP, xã A, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 22 giờ 40 phút ngày 28/10/2020, Công an xã An Long tuần tra an ninh trật tự tuyến đường bến đò đi qua xã Tân Quới, huyện Thanh Bình, thuộc địa phận ấp Phú Thọ, xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng thì phát hiện Nguyễn Thanh V đang điều khiển xe mô tô biển số 66H1- 026.94, trên tay phải cầm một bao thuốc lá hiệu Jet có biểu hiện vi phạm pháp luật nên yêu cầu V dừng xe để kiểm tra thì phát hiện bên trong bao thuốc lá Jet có 02 bịch nylon màu trắng chứa tinh thể rắn màu trắng (nghi vấn ma túy) nên đưa V về trụ sở Công an làm việc.

Quá trình điều tra, V khai nhận: vào khoảng tháng 5/2020 đến ngày 28/10/2020, thông qua điện thoại mục Zalo, V biết một người nam ở cụm dân cư ấp An Phú, xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp (V không biết mặt và địa chỉ, chỉ liên hệ qua điện thoại) có bán ma túy nên V liên hệ mua nhiều lần (06 – 07 lần), mua thấp nhất 800.000đồng, cao nhất 3.500.000đồng, mục đích mua ma túy về sử dụng và bán lại cho nhiều người nghiện. Trong những người mua ma túy của V thì V chỉ nhớ tên và còn lưu vào điện thoại di động bán ma túy cho Lưu Hòa Vinh ở khóm 1, phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp 02 lần, số tiền 550.000đồng, Phan Minh Chánh ở khóm 4, phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp 03 lần, số tiền 800.000đồng. Tiếp tục đến ngày 28/10/2020, V liên hệ qua điện thoại mua ma túy của một người nam ở cụm dân cư ấp An Phú, xã An Long, huyện Tam Nông trên với giá 3.500.000đồng, sau đó V điều khiển xe mô tô đến cụm dân cư nhận ma túy để trong bao thuốc lá hiệu Jet cặp trụ điện rồi điều khiển xe mô tô đi xuống bến đò đi qua xã Tân Quới để tìm bạn thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Tại kết luận giám định số: 1004/KL-KTHS ngày 31/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Tháp, kết luận: tinh thể rắn chứa trong 2 gói (bịt) nylon dạng nắp kẹp một đầu kẹp kín, được niêm phong trong phong bì thư nêu trên gửi giám định đều là chất ma túy, có tổng khối lượng là 7,254 gam, loại Methamphetamine (số thứ tự 323 thuộc Danh mục II, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ).

Vật chứng thu giữ Nguyễn Thanh V gồm: Mẫu tinh thể rắn còn lại sau giám định trong phong bì thư có tổng khối lượng 6,974 gam loại Methamphetamine; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, màu đỏ loại màn hình cảm ứng, không kiểm tra chất lượng bên trong; 01 xe mô tô, nhãn hiệu YAMOTOR, loại xe Dream, màu sơn nâu, biển số 66H1 – 062.94 (xe đã qua sử dụng); Tiền Việt Nam 3.116.000 đồng; 01 vỏ thuốc lá nhãn hiệu Jet, màu trắng, đã qua sử dụng; 01 bịch nylon màu trắng, loại có kẹp một đầu, có viền màu đỏ.

Tại Cáo trạng số: 03/CT-VKS-TN ngày 07 tháng 01 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh V phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên phân tích các tình tiết cấu thành tội phạm và khẳng định cáo trạng đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b, i khoản 2 Điều 251; Điều 38; điểm s, r khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh V, phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy” mức án từ 08 năm đến 09 năm tù. Tình tiết tăng nặng: Không. Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về vật chứng: Giữ nguyên theo Cáo trạng.

Riêng đối với xe mô tô biển số 66H1 – 062.94 do bị cáo V đứng tên sở hữu và sử dụng làm phương tiện phạm tội là của Nguyễn Bích Ngọc (chị ruột bị cáo V) đưa tiền cho bị cáo mua xe củ với giá 5.000.000đồng và đưa cho V sử dụng đi làm thuê. Do làm công trình ở xa, bị cáo V xin Ngọc đứng tên sở hữu thì Ngọc đồng ý. Đối với xe mô tô trên bị cáo sử dụng vào việc phạm tội và Ngọc có ý kiến giao cơ quan tiến hành tố tụng xử lý theo pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu nộp ngân sách nhà nước. Nếu sau này chị Ngọc có yêu cầu bồi thường thiệt hại sẽ giải quyết bằng vụ kiện khác.

- Bị cáo Nguyễn Thanh V khai: Thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như nội dung cáo trạng đã truy tố và luận tội của Kiểm sát viên. Bị cáo không tham gia tranh luận, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu chứng cứ sau: Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 28/10/2020 của Công an xã An Long, huyện Tam Nông; Kết luận giám định số: 1004/KL-KTHS ngày 31/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Tháp; Tờ tự khai ngày 11/12/2020 của bị cáo; Lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và làm chứng cùng toàn bộ chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Từ tháng 5/2020 đến ngày 28/10/2020, thông qua điện thoại mục Zalo, bị cáo V biết một người nam ở cụm dân cư ấp An Phú, xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp (bị cáo không biết mặt và địa chỉ, chỉ liên hệ qua điện thoại) có bán ma túy nên bị cáo liên hệ mua nhiều lần (khoảng 06 – 07 lần) về sử dụng và bán lại cho Lưu Hòa Vinh và Phan Minh Chánh là 05 lần, với tổng số tiền 1.350.000đồng.

Đến ngày 28/10/2020, bị cáo V tiếp tục liên hệ qua điện thoại mua ma túy của một người nam trên với giá 3.500.000đồng, mục đích bán lại, sau đó bị cáo điều khiển xe mô tô đến cụm dân cư ấp An Phú, xã An Long nhận ma túy để trong bao thuốc lá hiệu Jet cặp trụ điện rồi điều khiển xe mô tô đi xuống bến đò đi qua xã Tân Quới thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Theo Kết luận giám định, tinh thể rắn chứa trong 2 gói (bịt) nylon dạng nắp kẹp một đầu kẹp kín, được niêm phong trong phong bì thư gửi giám định đều là chất ma túy, có tổng khối lượng là 7,254 gam, loại Methamphetamine.

Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma túy, là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo mua bán trái phép chất ma túy cho người khác sử dụng là 05 lần và đến ngày 28/10/2020 bị cáo tiếp tục mua ma túy có tổng khối lượng 7,254 gam, loại Methamphetamine để bán lại thì bị bắt quả tang đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự mà Viện kiểm sát truy tố bị cáo hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mức hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

[3] Xét tính chất vụ án, mức độ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy" của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật nghiêm cấm, xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước về việc mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, biết rõ tác hại của ma tuý gây hậu quả rất lớn đối với người sử dụng, bản thân bị cáo, gia đình và xã hội nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi mua trái phép chất ma túy để sử dụng và bán lại cho những người nghiện để kiếm lời. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, bị cáo biết rõ điều đó vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội nên áp dụng hình phạt với một mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự thú nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt theo quy định tại điểm s, r khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Tình tiết tăng nặng: không.

[4] Hình phạt bổ sung: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa xét thấy bản thân bị cáo làm thuê thu nhập thấp nên không áp dụng.

[5] Về vật chứng:

Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Yamotor, loại xe Dream, màu sơn nâu, biển số 66H1 – 062.94 (đã qua sử dụng) do bị cáo V đứng tên sở hữu và sử dụng làm phương tiện phạm tội là của Nguyễn Bích Ngọc (chị ruột bị cáo V) đưa tiền cho bị cáo mua xe củ với giá 5.000.000đồng vàđưa cho bị cáo V sử dụng đi làm thuê, do làm công trình ở xa, bị cáo V xin Ngọc đứng tên sở hữu thì Ngọc đồng ý. Xét thấy, vật chứng trên bị cáo dùng làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội và Ngọc có ý kiến giao cơ quan tiến hành tố tụng xử lý theo pháp luật nên tịch thu nộp ngân sách Nhà nước là phù hợp theo khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, màu đỏ loại màn hình cảm ứng. Xét thấy, vật chứng trên của bị cáo V dùng để liên lạc mua trái phép chất ma túy đã sử dụng vào việc phạm tội nên tịch thu nộp ngân sách Nhà nước là phù hợp theo khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với tiền Việt Nam 3.116.000đồng. Xét thấy, vật chứng này là tiền cá nhân của bị cáo V không dùng vào việc phạm tội nhưng trước khi bị bắt quả tang vào ngày 28/10/2020, bị cáo V bán ma túy cho Vinh và Chánh là 05 lần thu lợi bất chính với tổng số tiền là 1.350.000đồng. Vì vậy, tịch thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 1.350.000đồng (trong phần tiền cá nhân của bị cáo V là 3.116.000đồng), số tiền còn lại là 1.766.000đồng trả lại cho bị cáo V là phù hợp theo khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với với 01 (một) gói niêm phong, có tổng khối lượng 6,974gam loại Methamphetamine số 1039, ngày 29/10/2020, có đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Tháp và chữa ký ghi họ tên Lê Minh Vương, Nguyễn Văn Bé Năm, Huỳnh Trung Cang và Nguyễn Thanh V; 01 (một) vỏ thuốc lá nhãn hiệu Jet, màu trắng, đã qua sử dụng; 01 (một) bịch nylon màu trắng, loại có kẹp một đầu, có viền màu đỏ. Xét thấy, vật chứng trên là chất ma túy là vật cấm tàng trữ do bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nên tịch thu tiêu hủy là phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[6] Đối với số tiền 5.000.000đồng do Nguyễn Bích Ngọc đưa cho bị cáo V mua xe không yêu cầu bị cáo trả lại nên không giải quyết trong vụ án này. Nếu sau này chị Ngọc có yêu cầu bị cáo V bồi thường thiệt hại sẽ giải quyết bằng vụ kiện khác.

[7] Đối với người nam ở cụm dân cư ấp An Phú, xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp (bị cáo V không biết mặt và địa chỉ, chỉ liên hệ qua điện thoại) bán ma túy cho bị cáo V, hiện Cơ quan điều tra chưa tìm được, khi nào tìm được sẽ xem xét xử lý sau.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b, i khoản 2 Điều 251; Điều 38; điểm s, r khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh V phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh V 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là ngày 29 tháng 10 năm 2020.

2. Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) gói niêm phong, có tổng khối lượng 6,974gam loại Methamphetamine số 1039, ngày 29/10/2020, có đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Tháp và chữa ký ghi họ tên Lê Minh Vương, Nguyễn Văn Bé Năm, Huỳnh Trung Cang và Nguyễn Thanh V;

01 (một) vỏ thuốc lá nhãn hiệu Jet, màu trắng, đã qua sử dụng; 01 (một) bịch nylon màu trắng, loại có kẹp một đầu, có viền màu đỏ.

- Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước: Tiền Việt Nam là 1.350.000đ (Một triệu, ba trăm năm mươi nghìn đồng); 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO, màu đỏ loại màn hình cảm ứng; 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Yamotor, loại xe Dream, màu sơn nâu, biển số 66H1 – 062.94 (đã qua sử dụng).

- Trả lại bị cáo Nguyễn Thanh V: Tiền Việt Nam là 1.766.000đ (Một triệu, bảy trăm sáu mươi sáu nghìn đồng).

(Tất cả vật chứng nêu trên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đang quản lý).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Nguyễn Thanh V phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

133
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 07/2021/HS-ST

Số hiệu:07/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Nông - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về