Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 01/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CỬA LÒ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 01/2022/HSST NGÀY 20/01/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 44/2021/TLST- HS ngày 23/12/2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2022/QĐXXST- HS ngày 10 tháng 01 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Trương Duy H, tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam. Sinh ngày 03 tháng 9 năm 1994 tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: xóm A, xã N, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 09/12.

Họ tên cha: Trương Duy V, sinh năm 1965. Họ tên mẹ: Trương Thị H, sinh năm 1969.

Cùng trú tại xóm A, xã N, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Anh chị em ruột có 4 người, Trương Duy H là con thứ tư.

Vợ con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 13/5/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Ph xử 06 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng về tội “Đánh bạc”.

Bị cáo Trương Duy H đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Tạm giữ, tạm giam” từ ngày 11/9/2021 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Cửa Lò. Có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Nguyễn Minh Tr, tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam. Sinh ngày 27 tháng 3 năm 2003 tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: xóm 7, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo. Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Trình độ học vấn: 09/12.

Họ tên cha: Nguyễn Hữu D, sinh năm 1972. Họ tên mẹ: Nguyễn Thị Y, sinh năm 1975.

Cùng trú tại xóm 7, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Anh chị em ruột có 4 người, Nguyễn Minh Tr là con thứ ba.

Vợ con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo Nguyễn Minh Tr đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Tạm giữ, tạm giam” từ ngày 11/9/2021 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Cửa Lò. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 20 phút ngày 11/ /2021, Trương Duy H đang ở nhà tại xóm 6, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc thì có một người tên S ở phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò gọi điện hỏi mua 500.000 đồng ma túy đá. H đồng ý và nói với S sẽ liên lạc lại sau. Để có ma túy bán cho S, Trương Duy H liên lạc qua điện thoại với Nguyễn Minh Tr hỏi mua 500.000 đồng ma túy đá. Nguyễn Minh Tr đồng ý và đi tìm mua của một người đàn ông không quen biết ở khu vực trường cấp 2, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc một gói ma túy đá với giá 300.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Nguyễn Minh Tr đi xe mô tô rủ Nguyễn Tứ Ph, sinh năm 2000, trú tại xóm 2, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc đến nhà H chơi. Khi đến trước cổng nhà Trương Duy H, Nguyễn Tứ Ph đứng bên cạnh xe mô tô của Tr hút thuốc, còn Tr đi lại gặp và đưa ma túy mình đã mua trước đó cho Trương Duy H. Khi nhận được ma túy, Trương Duy H Trch một phần bỏ vào một ống nhựa đã chuẩn bị từ trước và nói với Nguyễn Minh Tr chở H xuống Nghi Xuân để lấy tiền. Qúa trình Nguyễn Minh Tr chở Trương Duy H và Nguyễn Tứ Ph đến khu vực xã Nghi Xuân thì người đàn ông tên S hẹn gặp H ở khu vực phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò.

Vào lúc 19 giờ cùng ngày, khi Nguyễn Minh Tr chở Trương Duy H và Nguyễn Tứ Ph đến khu vực thuộc khối 2, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò thì bị Tổ công tác Công an phường Nghi Hòa yêu cầu kiểm tra. Qúa trình kiểm tra phát hiện trong tay của Trương Duy H có một gói ni long và một đoạn ống nhựa đựng chất tinh thể màu trắng. Tổ công tác Công an phường Nghi Hòa đã tiến hành niêm phong, thu giữ vật chứng, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trương Duy H và Nguyễn Minh Tr và chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thị xã Cửa Lò để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cửa Lò phối hợp với Viện KSND thị xã Cửa Lò tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng và lấy mẫu giám định đối với các chất tinh thể màu trắng thu giữ của Trương Duy H và Nguyễn Minh Tr. Ngày 16/9/2021, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An có kết luận giám định số 1302/KL-PC09(Đ2-MT) kết luận: Các mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ của Trương Duy H và Nguyễn Minh Tr gửi tới giám định là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 0.37 gam (không phẩy ba mươi bảy gam).

Tại Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cửa Lò, Trương Duy H khai nhận đã mua của Nguyễn Minh Tr 500.000 đồng ma túy đá để bán lại cho S để kiếm lời bằng cách Trch một phần ma túy đã mua cho vào một ống nhựa; phần còn lại sẽ bán cho S với giá 500.000 đồng. Đối với số ma túy đã trích trong ống nhựa, H dự định sẽ bán kiếm lời. Nguyễn Minh Tr khai nhận đã mua một gói ma túy của một người không quen biết với giá 300.000 đồng, bán lại cho H với giá 500.000 đồng. Nguyễn Minh Tr chở H đi xuống Nghi Hòa là để lấy tiền bán ma túy. Lời khai nhận của Trương Duy H và Nguyễn Minh Tr phù hợp với lời khai người chứng kiến, người liên quan, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ điều tra khác.

Vật chứng thu giữ gồm:

- Một gói ni long đựng chất tinh thể màu trắng mà một đoạn ống nhựa đựng chất tinh thể màu trắng, có tổng khối lượng 0.21 gam Methamphetamine (không phẩy hai mốt gam) sau khi đã Trch mẫu giám định và các vỏ, gói niêm phong ban đầu.

- Một điện thoại di động Iphone XS Max màu đen, số Imei 357305091040669; 357305090917883 thu giữ của Nguyễn Minh Tr. Qúa trình điều tra xác định chiếc điện thoại trên Nguyễn Minh Tr mượn của chị gái là Nguyễn Thị G, sinh năm 2001, trú tại xóm 7, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Nguyễn Thị G không biết Tr sử dụng điện thoại thực hiện hành vi phạm tội. Hiện Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cửa Lò đã trả lại chiếc điện thoại cho chị Nguyễn Thị G.

- Một điện thoại di động nhãn hiệu ViVo màu xanh, số thiết bị V2026 đã qua sử dụng thu giữ của Trương Duy H. Quá trình điều tra xác định chiếc điện thoại trên Trương Duy H mượn của mẹ mình là bà Trương Thị H3, sinh năm 1969, trú tại xóm 6 xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Bà Trương Thị H3 không biết H sử dụng điện thoại thực hiện hành vi phạm tội. Hiện Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cửa Lò đã trả lại chiếc điện thoại cho bà Trương Thị H3.

- Một xe mô tô màu đỏ đã qua sử dụng, nhãn hiệu Wave, biển số 37N1- 5758, số khung 09076Y244090 thu giữ của Nguyễn Minh Tr. Quá trình điều tra xác định chiếc xe trên Nguyễn Minh Tr mượn của bố mình là ông Nguyễn Hữu D, sinh năm 1972, trú tại xóm 7, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Ông Nguyễn Hữu D không biết Tr sử dụng xe mô tô thực hiện hành vi phạm tội. Hiện Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cửa Lò đã trả lại chiếc điện thoại cho ông Nguyễn Hữu D.

Tại bản cáo trạng số 03/CT- VKS- CL ngày 21/12/ 2021, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò đã truy tố Nguyễn Minh Tr và Trương Duy H về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Tr mức hình phạt từ 24 đến 30 tháng tù, xử phạt bị cáo Trương Duy H mức hình phạt từ 24 đến 30 tháng tù, miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với hai bị cáo. Về vật chứng: Áp dụng điều 47 BLHS và điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy một gói ni long đựng chất tinh thể màu trắng và một đoạn ống nhựa đựng chất tinh thể màu trắng, có tổng khối lượng 0.21 gam (không phẩy hai mốt gam) Methamphetamine sau khi đã Trch mẫu giám định và các vỏ, gói niêm phong ban đầu.

Tại phiên toà, các bị cáo không tranh luận gì và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an thị xã Cửa Lò, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cửa Lò, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra; của điều tra viênvà của cơ quan Kiểm sát, của kiểm sát viên đều hợp pháp.

[2]. Về căn cứ xác định hành vi phạm tội: Tại phiên toà các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu được cũng như các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 11/9/2021, tại khu vực thuộc khối 2, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, Tổ công tác Công an phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò phát hiện, bắt quả tang Trương Duy H và Nguyễn Minh Tr về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 0,37 gam (không phẩy ba mươi bảy gam) ma túy, loại Methamphetamine, với mục đích để bán kiếm lời.

[3]. Về tính chất tội phạm và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về ma tuý và các chất gây nghiện khác; ảnh hưởng đến trật tự xã hội, các bị cáo là những người nghiện ma túy việc mua bán ma túy cũng nhằm mục đích tìm kiếm ma túy để sử dụng cho bản thân, hành vi của các bị cáo cần phải được lên án. Do đó cần xét xử một mức án đủ nghiêm đối với các bị cáo mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên toà các bị cáo Nguyễn Minh Tr và Trương Duy H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Đối với bị cáo Trương Duy H có nhân thân xấu, ngày 13/5/2013 đã bị Tòa án huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Ph xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng về tội “Đánh bạc” nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học. Hành vi phạm tội của các bị cáo với lỗi cố ý, làm ảnh hưởng lớn đến trật tự địa bàn và gây hoang mang lo lắng trong cộng đồng dân cư. Do vậy cần lên cho bị cáo một mức án nghiêm đồng thời cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian.

Về hình phạt bổ sung: Cả hai bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập thấp, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với các bị cáo là phù hợp.

[4]. Trong vụ án này có người đàn ông tên S liên lạc với H để hỏi mua ma túy và người đàn ông đã bán ma túy cho Tr là những người mà các bị cáo không rõ địa chỉ do vậy cơ quan điều tra không có cơ sở để xử lý.

Đối với Nguyễn Tứ Ph sinh năm 2000 trú tại xóm 2, xã Nghi Phong, Nghi Lộc, quá trình điều tra xác định Ph không biết về hành vi mua bán ma túy của H và Tr cơ quan điều tra không khởi tố Ph là có căn cứ.

[5]. Về xử lý vật chứng: Ma túy là chất do nhà nước quản lý và cấm lưu hành như tàng trữ, mua bán, vận chuyển. Do vậy cần tịch thu tiêu hủy:

[6]. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án cần buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 47 Bộ luật hình sự - Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Tuyên bố các bị cáo Trương Duy H và Nguyễn Minh Tr phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Trương Duy H 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 11/9/2021).

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Tr 02 (Hai) năm 03 (Ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 11/9/2021).

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bưu điện được niêm phong theo luật định, trên các mép dán có chữ ký của Nguyễn Minh Tr, Trương Duy H và thành phần tham gia niêm phong. Bên trong đựng 0,21g (không phẩy hai mốt gam) chất ma túy (Methamphetamine) và 01 đoạn ống nhựa, các vỏ, bao niêm phong ban đầu.

(Vật chứng hiện được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An theo biên bản giao nhận ngày 23/12/2021).

3. Về án phí: Buộc các bị cáo Trương Duy H và Nguyễn Minh Tr mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Các bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 01/2022/HSST

Số hiệu:01/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cửa Lò - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về