Bản án về tội hủy hoại tài sản số 48/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOẰNG HÓA, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 48/2021/HS-ST NGÀY 06/08/2021 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 06 tháng 8 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 37/2021/TLST-HS ngày 16 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 65/2021/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Bị cáo: Nguyễn Ngọc T, sinh ngày 17 tháng 10 năm 1990 tại xã Đ, huyện H, tỉnh Thanh Hóa. Nơi cư trú: Thôn T, xã Đ, huyện H, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Ngọc S và bà Vũ Thị Ng; Có vợ là Trương Thị Th và có 01 con. Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo hiện đang thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Chị Lê Thị Quỳnh M, sinh năm 1989 (có mặt) Địa chỉ: SN16, P, phường T, TP. H, tỉnh Thanh Hóa Người làm chứng:

- Chị Trương Thị Th, sinh năm 1991 (có mặt) Địa chỉ: Thôn Trù Ninh, xã Đ, huyện H, tỉnh Thanh Hóa - Chị Phạm Thị Nh, sinh năm 1990 (có mặt) Địa chỉ: Thôn Đ, xã Đ, huyện H, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12h30’ ngày 06/02/2021, chị Lê Thị Quỳnh M cùng với chị Phạm Thị Nh và 02 người được gọi là “Cò”, “Bờm” (chưa xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) đến nhà Nguyễn Ngọc T để nói chuyện với chị Trương Thị Th (vợ T) về chuyện tiền nong giữa mẹ chị M và chị Th. Giữa chị M và chị Th xảy ra cãi vã, xô xát thì được can ngăn. Chị M bị thương ở vùng trán, vùng mặt, vùng vai trái. Sau đó, chị M ngồi ở bàn uống nước ngoài sân, cầm chiếc điện thoại Iphone X màu trắng để soi kiểm tra vết thương. Thấy chị M cầm điện thoại thì Nguyễn Ngọc T (chồng Th) nghĩ M dùng điện thoại để quay video nên T chạy lại đứng ở phía sau ghế của chị M giật chiếc điện thoại của chị M ném xuống nền sân gạch hai lần làm chiếc điện thoại của chị M bị vỡ nát, không khắc phục sửa chữa được.

Kết luận định giá tài sản số 05/HĐĐG-HH ngày 24/02/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Hoằng Hóa, kết luận: trị giá tài sản thiệt hại là 7.000.000đ.

Quá trình xô xát với chị Th, chị M bị thương và phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa từ ngày 06/02/2021 đến ngày 08/02/2021 ra viện. Ngày 19/3/2021 chị M có đơn đề nghị giám định thương tích. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 263/2021/TTPY ngày 26/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận: “Tại thời điểm giám định pháp y về thương tích, tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Lê Thị Quỳnh M là 0%” nên Cơ quan điều tra Công an huyện Hoằng Hóa không xử lý về hành vi Cố ý gây thương tích của chị Trương Thị Th.

* Về vật chứng của vụ án: 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone X màu trắng có ốp cao su màu hồng ( điện thoại đã bị hư hỏng vỡ nát không khắc phục sửa chữa lại được), hiện đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa theo biên bản giao nhận vật chứng số 46/BBGN ngày 02/7/2021.

* Về dân sự: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, người bị hại không chấp nhận bị cáo bồi thường mà đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật, bị cáo đã tự nguyện nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự số tiền 7.000.000đ để bồi thường thiệt hại cho người bị hại theo Biên lai thu tiền số AA/2019/0000072 ngày 21/6/2021. Tại phiên tòa, người bị hại cho rằng việc bị cáo đập hỏng điện thoại cũng gây nên thiệt hại về tinh thần cho người bị hại, mặt khác người bị hại cũng bị chị Th (vợ bị cáo) làm cho thương phải đi bệnh viện điều trị, nhưng hiện tại do chưa tổng hợp được thiệt hại thực tế nên không yêu cầu giải quyết trong vụ án này mà sẽ yêu cầu giải quyết bằng một vụ án dân sự khác sau khi tổng hợp được đầy đủ thiệt hại và các chứng cứ chứng minh.

Bản cáo trạng số 38/CTr-VKSHH ngày 15/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoằng Hóa truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc T về tội “Hủy hoại tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc T đã khai nhận toàn bộ hành vi đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Hủy hoại tài sản”. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 36 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 18 tháng đến 24 tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ tính từ ngày UBND xã Đ, huyện H, tỉnh Thanh Hóa nhận được Quyết định Thi hành án và bản sao bản án của Tòa án. Do bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên đề nghị không áp dụng khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy chiếc điện thoại Iphone X màu trắng có ốp cao su màu hồng đã hư hỏng, không còn giá trị sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị áp dụng Điều 30 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 584, 585, 586, 589 Bộ luật dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại số tiền trị giá tài sản thiệt hại đã được định giá là 7.000.000đ, số tiền này đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa.

Về án phí: Đề nghị buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại không có tranh luận gì. Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoằng Hóa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoằng Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi: Xuất phát từ việc hiểu lầm cho rằng chị Lê Thị Quỳnh M dùng điện thoại để quay video nên Nguyễn Ngọc T đã giật lấy điện thoại Iphone X màu trắng của chị M đập xuống nền sân gạch hai lần làm điện thoại bị hư hỏng hoàn toàn, trị giá tài sản thiệt hại là 7.000.000đ. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại tài sản”, tội phạm, hình phạt được quy định và trừng trị tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội do đó cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Sau khi thực hiện hành vi, bị cáo đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền trị giá tài sản bị thiệt hại tại Chi cục Thi hành án dân sự để bồi thường cho người bị hại nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b,i, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng nên không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng mức hình phạt cải tạo không giam giữ để bị cáo nhận thấy sự khoan hồng của pháp luật và tự cải tạo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Về khấu trừ thu nhập: Bị cáo là lao động tự do, nghề nghiệp và thu nhập không ổn định nên không áp dụng khấu trừ thu nhập đối với bị cáo đồng thời giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành án.

[4]. Quá trình xô xát với chị Th, chị M bị thương và có đơn đề nghị giám định thương tích. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 263/2021/TTPY ngày 26/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận: “Tại thời điểm giám định pháp y về thương tích, tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Lê Thị Quỳnh M là 0%” nên Cơ quan điều tra Công an huyện Hoằng Hóa không xử lý về hành vi “Cố ý gây thương tích” của chị Trương Thị Th là hoàn toàn phù hợp.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone X màu trắng có ốp cao su màu hồng đã bị hư hỏng vỡ nát không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về dân sự: Bị cáo đã hủy hoại tài sản của bị hại nên cần buộc bị cáo phải bồi thường số tiền trị giá tài sản bị thiệt hại là 7.000.000đ. Số tiền này bị cáo đã tự nguyện nộp đủ tại Chi cục Thi hành án dân sự, người bị hại chị Lê Thị Quỳnh M được nhận số tiền 7.000.000đ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa.

Tại phiên tòa, người bị hại chị Lê Thị Quỳnh M cho rằng việc bị cáo đập hỏng điện thoại cũng gây nên thiệt hại về tinh thần cho người bị hại, mặt khác chị M cũng bị chị Th (vợ bị cáo) làm cho thương phải đi bệnh viện điều trị, nhưng hiện tại chưa tổng hợp được thiệt hại thực tế nên chị M không yêu cầu giải quyết trong vụ án này mà sẽ yêu cầu giải quyết bằng một vụ án dân sự khác sau khi tổng hợp được đầy đủ thiệt hại và các chứng cứ chứng minh nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 178 điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Điều 36 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

Xử: Phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T 18 (Mười tám) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ tính từ ngày UBND xã Đ, huyện H, tỉnh Thanh Hóa nhận được Quyết định Thi hành án và bản sao bản án của Tòa án.

Thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ giao bị cáo Nguyễn Ngọc T cho UBND xã Đ, huyện H, tỉnh Thanh Hóa để giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo Tình có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Hoằng Đạt trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone X màu trắng có ốp cao su màu hồng đã bị hư hỏng vỡ nát không còn giá trị sử dụng hiện đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa theo biên bản giao nhận vật chứng số 46/BBGN ngày 02/7/2021.

* Về dân sự: Áp dụng Điều 30 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 584; Điều 585; Điều 586; Điều 589 của Bộ luật Dân sự năm 2015. Buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại – chị Lê Thị Quỳnh M số tiền 7.000.000đ (Bảy triệu đồng), bị cáo đã tự nguyện nộp đủ số tiền phải bồi thường cho chị M tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa. Bị hại chị Lê Thị Quỳnh M được nhận số tiền bị cáo bồi thường là 7.000.000đ (Bảy triệu đồng) hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa theo biên lai thu tiền số AA/2019/0000072 ngày 21/6/2021.

Về án phí: Áp dụng Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án. Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hủy hoại tài sản số 48/2021/HS-ST

Số hiệu:48/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoằng Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về