Bản án về tội giết người số 537/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG
BẢN ÁN 537/2022/HS-PT NGÀY 15/01/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 15 tháng 12 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên. Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 537/2022/TLPT-HS ngày 07 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo Lê Anh T về tội “Giết người”.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2022/HS-ST ngày 30 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 256/2022/QĐXXPT-HS ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng.

- Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Lê Anh T, sinh năm 1984 tại tỉnh Phú Yên; nơi cư trú: thôn L, xã X, thị xã S, tỉnh Phú Yên; nghề nghiệp: làm nông; trình độ văn hóa: 04/12; giới tính: nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn T và con bà Nguyễn Thị M; có vợ tên là Nguyễn Thị Thúy V và có 02 con, con lớn sinh năm 2013 và con nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bắt tạm giam từ ngày 21/02/2022, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa:

Bào chữa cho bị cáo Lê Anh T: Luật sư Trần Văn X, Văn phòng luật sư số 6, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên; địa chỉ: tỉnh Phú Yên, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án sơ thẩm và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 23/01/2022, sau khi đi nhậu về, Lê Anh T nhờ mẹ là Nguyễn Thị M phun thuốc cho hoa thì Lê Anh T, em trai của T đang ăn nhậu với bạn tại quán của T ở gần đó đến hỏi T tại sao không phun thuốc mà để mẹ phun nên xảy ra cãi vã với nhau, T dùng tay đánh vào mặt T một cái và nói: “Mày liệu mà chơi, coi tao đốt quán mày đó, T nói “Ông đốt quán tôi, tôi đốt nhà ông” rồi bỏ đi đến quán tiếp tục ăn nhậu. T bực tức nên đến quán bà Lê Thị Đ ở cùng thôn mua 01 lít xăng đựng trong can nhựa rồi đi đến trước quán của T mở nắp đổ xăng xuống đường đe doạ đốt quán nhưng được mọi người can ngăn nên T cầm can xăng bỏ đi một đoạn rồi đốt can xăng và đi về nhà. Sau đó, T tiếp tục đến quán bà Đ mua 01 lít xăng đựng trong bì nylon rồi đến quán T đe doạ đốt quán nhưng được bà M và mọi người can ngăn nên T đập bì xăng xuống đường rồi đi về nhà. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, T tiếp tục đến quán bà Đ mua 01 lít xăng đựng trong bì nylon rồi đi đến quán T đe doạ đốt quán. T đi ra đứng đối diện với T nói “Ông ngon thì đốt tôi”, T cầm bì xăng đập vào vai trái của T làm bì vỡ, xăng chảy trên người T và chảy xuống đường bê tông, T tiếp tục thách thức, T lấy bật lửa ga từ trong túi quần quẹt đốt người T nhưng không cháy, T tiếp tục quẹt lửa châm vào chân T thì lửa bùng cháy người T, T la lớn chạy đến nằm lăn trên đám có gần quán và được mọi người dập lửa đưa đến Bệnh viện thị xã S, tỉnh Phú Yên cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định và Bệnh viện Chợ Ry điều trị đến ngày 08/02/2022 thì chết.

Chiều ngày 19/02/2022, Lê Anh T cùng Trần Văn T và một số người khác ăn nhậu tại nhà T. Đến khoảng 22 giờ, những người khác đi về, T say xỉn nên cầm vỏ chai bia gõ nhẹ vào đầu của T nhiều cái, T nhắc T không được làm vậy nhưng T vẫn không dừng lại nên hai bên thách thức nhau. T đến tường gạch ở bên phải nhà lấy 01 đoạn cây sắt tròn, dài 43cm, đường kính l,5cm, 01 đầu nhọn, 01 đầu bằng, cầm bằng tay phải đến chỗ T đang ngồi đánh T01 cái theo hướng từ trên xuống dưới, chếch từ phải qua trái trúng vào vùng đỉnh đầu T, T đứng dậy bị T cầm cây sắt đánh T theo hướng từ phải qua trái, hơi chếch từ trên xuống dưới trúng vùng trán T nên T bỏ chạy. Khoảng 20 phút sau T quay lại gọi T, T ra nhà bếp lấy con dao dài 48cm, lưỡi bằng kim loại dài 32cm đến đứng ở thềm nhà, T nhặt 01 viên gạch có dính xi măng rồi đạp cửa cổng đi vào nhà T ném viên gạch về hướng T nhưng không trúng rồi đến dùng chân đạp T, T lùi lại bị vấp ngã, T ôm T giằng co, giật dao làm bị thương ở ngón út tay phải, T ném dao, sau đó được mọi người can ngăn.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 33/TgT ngày 12/3/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Yên kết luận nguyên nhân chết của Lê Anh T là: Bỏng nhiệt.

Bản kết luận giám định bổ sung số 107/TgT, ngày 06/4/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Tổng tỷ lệ thương tích qua hai lần giám định của Trần Văn T là 13%.

Với nội dung nêu trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2022/HS-ST ngày 30 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên đã quyết định:

Tuyên bố: bị cáo Lê Anh T phạm tội “Giết người”.

Về hình phạt: áp dụng điểm a, n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 57 Bộ luật Hình sự. Phạt: bị cáo Lê Anh T - Tù Chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 21/02/2022.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 06 tháng 10 năm 2022 bị cáo Lê Anh T kháng cáo bản án sơ thẩm xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Lê Anh T trình bày giữ nguyên kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu:

Về tố tụng: kháng cáo của bị cáo Lê Anh T là trong thời hạn luật định.

Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Anh T về tội “Giết người” theo điểm a, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng tội. Từ đó xử phạt bị cáo Lê Anh T - Tù Chung thân là có căn cứ, không nặng. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới. Do đó, đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo trình bày: thống nhất về tội danh Tòa án xét xử bị cáo. Về mức hình phạt mong Hội đồng xét xử xem xét: bị cáo có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thành khẩn khai báo. Xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo thống nhất quan điểm của người bào chữa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng:

Ngày 06 tháng 10 năm 2022 bị cáo Lê Anh T kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm số 32/2022/HS-ST ngày 30 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên. Như vậy kháng cáo của bị cáo Lê Anh T là trong thời hạn luật định. Do đó, Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo:

[2.1]. Về tội danh:

Quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm bị cáo Lê Anh T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, thể hiện: ngày 23/01/2022 và ngày 19/02/2022 tại thôn L, xã X, thị xã S, tỉnh Phú Yên, Lê Anh T đã dùng xăng đổ lên người anh Lê Anh T rồi châm lửa đốt. Hậu quả làm anh Lê Anh T tử vong do Bỏng nhiệt; đồng thời Lê Anh T dùng cây sắt đánh liên tiếp 02 nhát vào đầu anh Trần Văn T. Hậu quả anh T bị thương tích tỷ lệ 13%. Như vậy, lời khai nhận tội của bị cáo Lê Anh T phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, các Bản kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Anh T về tội “Giết người” theo Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng tội, đúng pháp luật.

[2.2]. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống và sinh hoạt, Lê Anh T đã dùng xăng và cây sắt là hung khí nguy hiểm giết 02 người, trong đó một người tử vong và một người bị thương tích tỷ lệ 13%. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, không chỉ xâm phạm đến tính mạng bị hại Lê Anh T mà còn xâm phạm đến sức khỏe bị hại Trần Văn T, gây bất bình trong dư luận, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, an toàn xã hội ở địa phương. Phạm tội có tính chất côn đồ và giết hai người nên bị áp dụng hai tình tiết định khung hình phạt.

Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá, nhận định về tính chất, hành vi phạm tội, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định của pháp luật. Từ đó xử phạt: bị cáo Lê Anh T tù chung thân theo điểm a, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, thỏa đáng.

[3]. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm hôm nay bị cáo Lê Anh T không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới. Với những nội dung đã được nhận định, phân tích tại các tiểu mục [1], [2] nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Anh T. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4]. Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Lê Anh T phải chịu theo quy định của pháp luật.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Anh T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

2. Tuyên bố: bị cáo Lê Anh T phạm tội “Giết người”.

Về hình phạt: áp dụng điểm a, n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 57 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Anh T - Tù Chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 21/02/2022.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Lê Anh T phải chịu 200.000đ.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

125
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 537/2022/HS-PT

Số hiệu:537/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về