Bản án về tội giết người số 493/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 493/2021/HS-PT NGÀY 13/12/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 13 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 175/2021/TLPT-HS ngày 08 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Tăng Minh Ph và bị cáo Tạ Văn Nh do có kháng cáo của bị cáo Tăng Minh Ph và kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 27/01/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau.

- Bị cáo bị kháng cáo:

Bị cáo Tăng Minh Ph – sinh ngày 22/02/2000, tại xã KL, huyện UM, tỉnh Cà Mau; Nơi cư trú: Ấp 6, xã KL, huyện UM, tỉnh Cà Mau; Nghề nghiệp: làm ruộng; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Tăng Văn Kh, con bà Phạm Hiền M; Anh chị em ruột 02 người; Vợ: không; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giam ngày 09/9/2020 cho đến nay (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Xuân K, Luật sư Công ty Luật TNHH Luật sống thuộc Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau. (có mặt) Bị cáo Tạ Văn Nh – sinh ngày 29/3/1997, tại xã KL, huyện UM, tỉnh Cà Mau; Nơi cư trú: Ấp 6, xã KL, huyện UM, tỉnh Cà Mau; Nghề nghiệp: ngư phủ; Trình độ học vấn: 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Tạ Vũ Ph, con bà Đỗ Thị Đ; Anh chị em ruột 02 người; Vợ: không; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ ngày 05/02/2020 đến ngày 12/02/2020 chuyển sang tạm giam cho đến nay (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Dân Q, Luật sư Văn phòng Luật sư Chánh Kiến, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau. (có mặt) - Người bị hại: Ông Trà Thanh M – sinh năm 1967; Đã chết.

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1966 là vợ bị hại; Nơi cư trú: Ấp 7, xã KL, huyện UM, tỉnh Cà Mau (có mặt)

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Ông Trịnh Thanh L - Luật sư, Văn phòng luật sư Trịnh Thanh Liệt thuộc Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau. (có mặt).

- Kháng cáo, kháng nghị: Bị cáo Tăng Minh Ph kháng cáo xin thay đổi tội danh. Người đại diện hợp pháp của người bị hại bà Nguyễn Thị H kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 31/01/2020, nghi ngờ cha của Ph (ông Tăng Văn Kh) đi chơi với chị Trà Cẩm T nên Tăng Minh Ph điều khiển xe đi tìm ông Khiển và chị T, mục đích để uy hiếp buộc chị T chấm dứt quan hệ tình cảm với ông Khiển. Khi đi, Ph mang theo dao quắm. Do không gặp, Ph nãy sinh ý định đến nhà chị T nhưng không dám đi một mình vì sợ phía chị T phản kháng. Ph điện thoại kêu Nh đi công chuyện với Ph, đồng thời kêu Nh mang theo hung khí. Lúc này, Nh và Quách Văn L, Lê Huy H sử dụng ma Ty tại nhà của H (ấp 3- xã KH, huyện UM). Ph kêu Nh rủ L và kêu Nh đưa điện thoại cho H và Ph rủ H cùng đi. Thấy trên vách buồng của H có giắt con dao tự chế Nh hỏi mượn mang theo, H đồng ý. Mặc dù Ph không nói rõ là đi đâu, làm gì nhưng Nh, L và H đều hiểu là Ph rủ đi đánh nhau với người khác.

L điều khiển xe chở Nh. H điện thoại cho Lữ Bảo D hỏi mượn xe của D đi công việc. Do sợ H đi công chuyện lâu nên D cùng đi với H để lấy xe về. H điều khiển xe chở D chạy theo Nh và L. L điều khiển xe chở Nh đến cầu Chệt Tửng thì gặp Ph. Nh hỏi Ph đi đâu? Ph không nói mà chỉ kêu đi theo Ph. Cả nhóm cùng điều khiển xe theo Ph chạy về hướng nhà chị T. Trên đường đi, Ph chạy xe chậm lại và nói: Đến nơi tao đánh không lại hoặc bên kia phản ứng mạnh thì hả đánh tiếp tao (BL: 263, 217, 418, 257, 267, 269, 206, 429, 196, 423, 198,437).

Lúc này khoảng 21 giờ 30 phút, tất cả dừng xe cặp lộ trước sân nhà của chị T. Vị trí từ nhà chị T tính ra là xe của Ph, đến xe của L và Nh, kế đến là xe của H và Duy. Xe của L và Nh cách xe của Ph 1m58, xe của H và D cách xe của L và Nh 1m65. Đến nơi, Ph mở cốp xe lấy con dao quắm ra cầm trên tay trái, tay phải cầm điện thoại mở đèn Led chiếu sáng đi vào nhà của chị T. Nh cũng xuống xe, cầm dao tự chế đi cùng với Ph; còn L, H và D thì ở lại tại nơi đậu xe. Khi Ph đi cách nơi đậu xe khoảng 6 mét, gần đến đường rẽ vào sân nhà của chị T thì Ph lớn tiếng gọi T ra nói chuyện. Nghe có người gọi T nên ông Trà Thanh M (cha của chị T), từ trong nhà đi ra gặp Ph hỏi tìm T có việc gì? Ngay lúc này, Ph cầm dao quắm kề lên vai gần cổ ông M và nói: Ông phải đưa con T ra giao cho tôi, nếu không thì tôi gặp nó ở đâu tôi đâm đó, cắt cổ nó (BL: 349, 212,442,243). Cùng lúc này Nh cầm dao tự chế chĩa mũi dao về hướng bụng của ông M để uy hiếp. Ông M liền bước tới phía Ph và nói: Có ngon thì đâm tao trước đi. Liền lúc này Nh cầm dao tự chế đâm vào bụng ông M một nhát rồi rút dao ra. Nghe có tiếng xô xát, H chạy đến kéo Ph và Nh về và nói: Bấy nhiêu được rồi. Cả nhóm lên xe chạy đi. Ông M ôm bụng đi vào sân nhà, kêu lên thì chị T và bà Nguyễn Thị H (vợ ông M) trong nhà chạy ra tri hô, cùng những người dân ở xung quanh đưa ông M đi bệnh viện cấp cứu, điều trị. Đến ngày 02/02/2020, ông M tử vong.

Biên bản khám nghiệm tử thi lúc 15 giờ 50 phút ngày 02/02/2020 và Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 136/GĐPY-PC09 ngày 17/02/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cà Mau đối với ông Trà Thanh M, như sau:

- Khám ngoài: Vùng bụng: Đường giữa bụng có vết phẫu thuật, kích thước 22cm x 0,1cm được khâu kín da, mạn sườn trái cách đầu vú trái xuống 22cm và cách gai chậu trước bên trái lên 08cm có vết thương rách da, há miệng, bờ mép sắc gọn nhọn hai đầu, kích thước 2,5cm x 1cm.

Các bộ phận khác trên cơ thể không phát hiện dấu thương tích.

- Khám trong: Rạch da theo đường giữa từ ngực xuống bụng kiểm tra.

+ Không phát hiện máu tụ dưới da vùng ngực.

+ Máu tụ dưới da xung quanh vết thương mạn sườn trái ( 8cm x 6cm).

+ Các xương sườn không tổn thương.

+ Khoang ngực phải, trái không máu.

+ Nhu mô phổi phải, trái không tổn thương.

+ Khoang màng tim không máu.

+ Cơ tim không tổn thương.

+ Khoang bụng chứa khoảng 1500ml máu loãng.

+ Thủng đứt động mạch, tĩnh mạch mạc treo đại tràng, thủng bao thận trái, thủng động mạch chậu chung phải đã được bệnh viện xử lý khâu kín.

+ Kiểm tra: Gan, lách, dạ dày không phát hiện tổn thương.

+ Hoại tử đoạn đại tràng.

Kiểm tra vết thương ở mạn sườn trái: Rãnh vết thương có hướng từ ngoài vào trong, từ trước ra sau, từ trái sang phải hơi chếch xuống dưới qua da vào ổ bụng xuyên qua mạc treo, thủng bao thận trái, thủng động mạch chậu chung phải.

- Kết luận nguyên nhân chết: Sốc mất máu do vết thương đứt động, tĩnh mạch mạc treo ruột và thủng động mạch chậu chung phải.

Cáo trạng số: 59/CT-VKS-P1 ngày 27 tháng 11 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố Tăng Minh Ph và bị cáo Tạ Văn Nh về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 – Bộ luật hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 27/01/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Tăng Minh Ph phạm tội Giết người; Bị cáo Tạ Minh Nh phạm tội Giết người.

Xử phạt: Bị cáo Tăng Minh Ph 14 (mười bốn) năm tù; Thời hạn tù được tính từ ngày 09/9/2020.

Bị cáo Tạ Văn Nh 14 (mười bốn) năm tù; Thời hạn tù được tính từ ngày 05/02/2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo, kháng nghị theo luật định.

- Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Tăng Minh Ph kháng cáo xin thay đổi tội danh. Người đại diện hợp pháp của người bị hại bà Nguyễn Thị H kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Tại phiên tòa, bị cáo Tạ Văn Nh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên xử. Bị cáo Nh đồng ý đối với bản án sơ thẩm và không kháng cáo. Bị cáo Tăng Minh Ph thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên xử, tuy nhiên bị cáo cho rằng mình không trực tiếp đâm bị hại, nên chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo Ph kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, thay đổi tội danh của bị cáo từ “Giết người” thành tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của người bị hại giữ nguyên kháng cáo, đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Tăng Minh Ph và bị cáo Tạ Văn Nh. Lý do đề nghị tăng nặng hình phạt là do mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử chưa tương xứng với hành vi mà các bị cáo gây ra. Người đại diện của bị hại kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo” để sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với các bị cáo.

Phần tranh luận Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo đều xác nhận hành vi phạm tội của mình. Đối với kháng cáo của bị cáo Ph là không có cơ sở. Đối với kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại đề nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo: mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử các bị cáo là chưa tương xứng với hành vi nguy hiểm mà các bị cáo gây ra, nên kháng cáo của bị hại là có căn cứ vì giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì, nhưng các bị cáo đã gây ra cái chết cho bị hại, có tính chất có tổ chức, côn đồ. Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo chưa tỏ được thái độ ăn năn, hối cãi, chưa thành khẩn khai báo. Đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; chấp nhận kháng cáo của bị hại, sửa bản án sơ thẩm, tăng mức hình phạt đối với các bị cáo, tuyên xử các bị cáo từ 16 đến 18 năm tù.

Người bào chữa cho bị cáo Ph trình bày: Mức án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Ph là nặng, có dấu hiệu oan sai. Mục đích của bị cáo Ph đến nhà ông M là để uy hiếp, yêu cầu T chấm dứt quan hệ với ông Tăng Văn Kh, bị cáo Ph không có ý định giết người. Trên đường đi đến nhà ông M, bị cáo có nói Nh “đến nơi tao đánh không lại hoặc bên kia phản ứng mạnh thì hãy đánh tiếp tao”. Khi đến nhà ông M, chưa có phản ứng đủ mạnh thì bị cáo Nh đã có hành vi dùng dao đâm ông M gây tử vong, đây là trường hợp bị cáo Nh không thực hiện đúng nội dung mà bị cáo Ph đã nói. Bị cáo Nh đã tự ý thực hiện hành vi vượt quá yêu cầu của bị cáo Ph đặt ra. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét sửa Bản án sơ thẩm theo hướng bị cáo Ph không đồng phạm với bị cáo Nh về tội giết người.

Bị cáo Ph trình bày: Đồng ý với phần trình bày của người bào chữa, không có ý kiến gì thêm.

Người bào chữa cho bị cáo Nh trình bày: Bị cáo không kháng cáo và chấp nhận mức án ở cấp sơ thẩm. Đối với kháng cáo của bị hại đề nghị tăng mức hình phạt, ở đây bị cáo đã ăn năn, đã biết sai. Đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Nh trình bày: Đồng ý với phần trình bày của người bào chữa, không có ý kiến gì thêm.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Đồng ý theo quan điểm của Viện kiểm sát về việc tăng mức hình phạt đối với các bị cáo. Bản án sơ thẩm đã xác định đối với bị cáo Ph về hành vi là đúng. Trước khi đi đến nhà bị hại, bị cáo Ph đã gọi cho Nh và có kêu Nh mang hàng theo, ở đây hàng chính là hung khí. Quá trình điều tra, bị cáo Ph không hợp tác, không chịu nhận tội do đó đề nghị không áp dụng điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Khung hình phạt truy tố đối với các bị cáo là cao, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm chỉ xử các bị cáo ở mức 14 năm là nhẹ, không đủ sức răn đe. Bị cáo Tạ Văn Nh có nhân thân xấu. Đề nghị Hội đồng xét xử sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng mức hình phạt đối với các bị cáo.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại đồng ý với người bảo vệ và không có ý kiến gì thêm.

Bị cáo Tăng Minh Ph nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử xem xét về tội danh và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Tạ Văn Nh nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng của tỉnh Cà Mau, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó đã đủ cơ sở kết luận các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án:

Vào khoảng 20 giờ ngày 31/01/2020, nghi ngờ cha của Tăng Minh Ph (ông Tăng Văn Kh) đi chơi với chị Trà Cẩm T nên Tăng Minh Ph điều khiển xe đi tìm ông Khiển và chị T, mục đích để uy hiếp buộc chị T chấm dứt quan hệ tình cảm với ông Khiển. Khi đi, Ph mang theo dao quắm. Do không gặp, Ph nãy sinh ý định đến nhà chị T nhưng không dám đi một mình vì sợ phía chị T phản kháng. Ph điện thoại kêu Tạ Văn Nh đi công chuyện với Ph, đồng thời kêu Nh mang theo hung khí. Lúc này khoảng 21 giờ 30 phút, Ph và Nh cùng Lê Huy H, Quá Văn L, Lữ Bảo D dừng xe cặp lộ trước sân nhà chị T. Ph mở cốp xe lấy con dao quắm ra cầm trên tay trái, tay phải cầm điện thoại mở đèn Led chiếu sáng đi vào nhà của chị T. Nh cũng xuống xe, cầm dao tự chế đi cùng với Ph. Khi Ph đi cách nơi đậu xe khoảng 6 mét, gần đến đường rẽ vào sân nhà của chị T thì Ph lớn tiếng gọi T ra nói chuyện. Nghe có người gọi T nên ông Trà Thanh M (cha của chị T), từ trong nhà đi ra gặp Ph hỏi tìm T có việc gì? Ngay lúc này, Ph cầm dao quắm kề lên vai gần cổ ông M và nói: Ông phải đưa con T ra giao cho tôi, nếu không thì tôi gặp nó ở đâu tôi đâm đó, cắt cổ nó (BL: 349, 212,442,243). Cùng lúc này Nh cầm dao tự chế chĩa mũi dao về hướng bụng của ông M để uy hiếp. Ông M liền bước tới phía Ph và nói: Có ngon thì đâm tao trước đi. Liền lúc này Nh cầm dao tự chế đâm vào bụng ông M một nhát rồi rút dao ra. Nghe có tiếng xô xát, Lê Huy H chạy đến kéo Ph và Nh về và nói: Bấy nhiêu được rồi. Cả nhóm lên xe chạy đi. Ông M ôm bụng đi vào sân nhà, kêu lên thì chị T và bà Nguyễn Thị H (vợ ông M) trong nhà chạy ra tri hô, cùng những người dân ở xung quanh đưa ông M đi bệnh viện cấp cứu, điều trị. Đến ngày 02/02/2020, ông M tử vong.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 136/GĐPY-PC09 ngày 17/02/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Cà Mau đối với ông Trà Thanh M, như sau: Kết luận nguyên nhân chết: Sốc mất máu do vết thương đứt động, tĩnh mạch mạc treo ruột và thủng động mạch chậu chung phải.

Bị cáo Tạ Văn Nh đã có hành vi sử dụng dao tự chế đâm vào bụng của bị hại làm đứt động mạch, tỉnh mạch mạc treo đại tràng, thủng bao thận trái, thủng động mạch chậu chung phải dẫn đến tử vong. Bị cáo Tăng Minh Ph tuy không phải là người trực tiếp đâm bị hại nhưng bị cáo Ph là người rủ bi cáo Nh cùng mình đi giải quyết mâu thuẫn. Trước khi đi, bị cáo Ph dặn bị cáo Nh mang theo hung khí để sử dụng khi có đánh nhau. Trên đường đi, bị cáo Ph có nói là, khi Ph đánh không lại hoặc phía bên kia phản ứng mạnh thì đánh tiếp Ph. Đến nơi, Ph và Nh cùng đến đứng đối diện với ông M; Lúc này Ph kề dao lên vai gần cổ ông M thì Nh cũng chỉa mũi dao nhọn về phía bụng ông M, bị cáo Ph nhìn thấy nhưng không có động thái can ngăn nào để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả xảy ra. Điều này đã chứng minh bị cáo Ph đồng ý với hành động của Nh. Khi ông M chồm lên về phía bị cáo Ph, bị cáo Ph lùi lại một bước. Trong bối cảnh này thể hiện tính phản ứng của ông M nên Nh đã đâm ông M đúng như lời dặn của bị cáo Ph. Mặt khác, nguyên nhân dẫn đến vụ án là do bị cáo Ph là người tổ chức, rủ rê; bị cáo Nh là người thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, bị cáo Nh và bị cáo Ph phải cùng chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra.

Với hành vi nêu trên, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên xử bị cáo Tăng Minh Ph và Tạ Văn Nh phạm tội “Giết người”. Tội danh quy định tại Điểm n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm và bản cáo trạng đã mô tả. Bị cáo Tăng Minh Ph kháng cáo xin thay đổi tội danh là không có căn cứ để chấp nhận.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại bà Nguyễn Thị H kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo.

Xét kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại bà Nguyễn Thị H, thấy: hành vi mà bị cáo thực hiện là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng người khác một cách trái pháp luật bắt nguồn từ bản tính côn đồ, ý thức xem thường pháp luật của các bị cáo. Mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử 14 năm tù là mức hình phạt có phần chưa tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử đồng ý với ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát về việc không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo và chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại. Sửa bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau theo hướng tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo.

[4] Về án phí, bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,

I/ Không chấp nhận nội dung yêu cầu kháng cáo của bị cáo Tăng Minh Ph. Chấp nhận nội dung yêu cầu kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại bà Nguyễn Thị H. Sửa bản án sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 27/01/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau theo hướng tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 – Bộ luật hình sự đối với bị cáo Tăng Minh Ph. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 – Bộ luật hình sự đối với bị cáo Tạ Văn Nh.

Tuyên bố: Bị cáo Tăng Minh Ph phạm tội Giết người; Bị cáo Tạ Minh Nh phạm tội Giết người.

Xử phạt: Bị cáo Tăng Minh Ph 17 (mười bảy) năm tù; Thời hạn tù được tính từ ngày 09/9/2020.

Bị cáo Tạ Văn Nh 17 (mười bảy) năm tù; Thời hạn tù được tính từ ngày 05/02/2020.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Tiếp tục tạm giam các bị cáo 45 ngày để đảm bảo thi hành án.

II/ Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Tăng Minh Ph phải chịu 200.000 đồng.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

341
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 493/2021/HS-PT

Số hiệu:493/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về