Bản án về tội giết người số 487/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 487/2021/HS-PT NGÀY 22/10/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 22 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa để xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 680/2021/TLPT-HS ngày 06 tháng 8 năm 2021, đối với bị cáo Lường Văn Th, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 27/2021/HS-ST ngày 25/6/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

* Bị cáo có kháng cáo:

Lường Văn Th (tên gọi khác: Lò Văn Th), sinh ngày 05/5/1988; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: bản M, xã Chiềng Kh, huyện Sông M1, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: lớp 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lò Văn L (đã chết) và bà Lò Thị L1; bố dượng là ông Lường Văn H; có vợ là Lò Thị Tr và có 01 con sinh năm 2008; tiền sự: không; tiền án: có 03 tiền án: Ngày 25/01/2013, bị Tòa án nhân dân thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, thời hạn tù tính từ ngày 31/10/2012; Ngày 09/01/2014, bị Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xử phạt 24 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, thời hạn tù tính từ ngày 27/8/2013; Ngày 23/02/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xử phạt 42 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, thời hạn tù tình từ ngày 25/9/2015 (đã chấp hành xong hình phạt tù, ra trại ngày 25/01/2019); bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/7/2020 cho đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình. Có mặt tại phiên tòa;

* Người bào chữa cho bị cáo do Tòa án chỉ định: Luật sư Lỗ Hữu Th1 - Văn phòng luật sư Lỗ Hữu Th1, Đoàn luật sư tỉnh Hòa Bình. Có mặt;

* Người bị hại không kháng cáo được triệu tập đến phiên tòa: Anh Mùi Văn Th2, sinh năm 1981; Nơi cư trú: bản Pắc Ng, xã Pắc Ng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Hòa Bình và Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Hòa Bình, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lường Văn Th (tên gọi khác là Lò Văn Th) là đối tượng nghiện ma túy. Ngày 11/7/2020, Th đi xe khách từ Sơn La xuống nhà trọ của bạn là Tòng Văn H1, ở thôn Cựu Q, xã Đức Th3, huyện Hoài Đ, thành phố Hà Nội để chơi và tìm việc làm. Do không tìm được việc làm nên khoảng 19 giờ ngày 15/7/2020, Tòng Văn H1 chở Lường Văn Th ra bến xe Mỹ Đình, Hà Nội để Th đón xe khách đi về Sơn La, sau đó H1 đi về (theo lời khai của Th, khi Th lên một chiếc xe khách tuyến Mỹ Đình - Sơn La thì bị một số người lạ mặt đánh và đuổi xuống xe. Khi xuống xe, Th có đi đến Công an quận Nam Từ Liêm trình báo, sau đó Th đi xe ôm quay lại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội để tiếp tục đón xe về Sơn La). Khi đến bến xe Mỹ Đình, Th vào quán ăn của chị Phùng Lan H2 ăn tối, trong lúc ăn Th quan sát thấy có 01 chiếc kéo bằng kim loại, phần lưỡi kéo có mũi nhọn, phần chuôi kéo được uốn cong tạo thành tay cầm và được bọc bằng nhựa màu xanh để ở trong tủ gỗ của quán nên Th đã lấy trộm chiếc kéo và giấu vào trong cạp quần phía trước bụng với mục đích để phòng thân. Sau khi ăn xong, Th ra đón xe khách biển kiểm soát 26B - 000.09 do anh Lê Đức M2 điều khiển để đi về Sơn La. Khi lên xe, Th nằm tại giường tầng 2, hàng thứ 4 tính từ đầu xe xuống, cùng dãy ngồi của lái xe và ngay phía trước giường của Th nằm, ở giường thứ 3 là giường của anh Mùi Văn Th2 (là hành khách đi xe). Khi xe di chuyển được khoảng 02 tiếng, đến địa phận thuộc xóm Trọng Văn (nay là xóm Trọng Phú), xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, Th quan sát thấy anh Mùi Văn Th2 đang ngủ, Th nảy sinh ý định dùng kéo để đâm anh Th2, ngay sau đó Th rút kéo trong cạp quần ra, cầm kéo bằng tay phải nhằm thẳng vào vùng cổ của anh Th2 đâm liên tiếp 02 (hai) nhát, bị đâm anh Th2 vùng dậy định bỏ chạy thì Th tiếp tục dùng kéo đâm 01 (một) nhát vào vùng lưng của anh Th2. Thấy vậy, anh Hoàng Văn L2 (là phụ xe) đang nằm ngủ dưới tầng một, phía dưới giường của Th đứng dậy để can ngăn, Th vẫn ngồi trên ghế và xoay người lại rồi dùng kéo đâm về phía sau trúng vào vùng ngực của anh L2. Thấy sự việc xảy ra, lái xe Lê Đức M2 đã dừng đỗ xe vào lề đường và mở cửa xe cho hành khách trên xe chạy xuống khỏi xe. Lúc này, Lường Văn Th vứt chiếc kéo về phía trước cabin xe thì bị mọi người khống chế bắt giữ đưa về Cơ quan công an. Anh Mùi Văn Th2 và Hoàng Văn L2 được mọi người đưa đi cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 171/TgT ngày 26/7/2020 của anh Mùi Văn Th2 kết luận: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 07%”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 164/TgT ngày 29/7/2020 của anh Hoàng Văn L2 kết luận: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 02%”.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định tình trạng tâm thần đối với bị cáo Lường Văn Th.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu số 43/KLGĐ ngày 26/01/2021 của Viện pháp y tâm thần trung ương kết luận: “Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội ngày 15/7/2020 bị can Lường Văn Th có hội chứng nghiện nhiều loại ma túy. Theo phân loại bệnh Quốc tế lần thứ 10 năm 1992 bệnh có mã số F19.2. Tại các thời điểm trên bị can có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Bị can không thuộc diện áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh”.

Quá trình điều tra, Lường Văn Th khai bị một số người lạ mặt đánh tại bến xe Mỹ Đình, sau đó Th đã đến Công an quận Nam Từ Liêm trình báo. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại Công an quận Nam Từ Liêm và Công an phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Kết quả xác minh: Ngày 15/7/2020 không có công dân nào tên Lường Văn Th đến trình báo, tố giác nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xem xét.

Đối với hành vi Lường Văn Th gây thương tích 02% cho anh Hoàng Viết L2. Do anh L2 không đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Th nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý trách nhiệm hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 27/2021/HS-ST ngày 25/6/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã căn cứ điểm n, p khoản 1 Điều 123; khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 38; Điều 57 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Lường Văn Th 15 (Mười lăm) năm tù về tội “Giết người”, thời hạn tù tính từ ngày 16/7/2020.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự; xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 28/6/2021, bị cáo Lường Văn Th kháng cáo với nội dung: đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại sự việc, vì Tòa án cấp sơ thẩm quy kết không đúng, sự việc xảy ra là có mâu thuẫn, ban đầu bị cáo bị người khác đánh, bị cáo đã đến trình báo tại Công an phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trong vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm xác định bị hại không đúng, bị hại đã được thay đổi, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm làm rõ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo Lường Văn Th thừa nhận, tối ngày 15/7/2020 có thực hiện hành vi dùng kéo đâm người khác trên xe khách xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình đi Sơn La nhưng bị cáo cho rằng việc dùng kéo đâm người khác là do tinh thần hoảng loạn vì trước đó có nhiều người đánh bị cáo trước khi bị cáo lên xe ô tô, việc này bị cáo đã trình báo tại Công an phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngoài ra, trong vụ án này, bị hại là người khác chứ không phải anh Mùi Văn Th2 như Tòa án cấp sơ thẩm đã xác định.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm giải quyết vụ án: Căn cứ tài liệu trong hồ sơ vụ án, lời khai của người bị hại, người làm chứng, phù hợp khách quan với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án; đồng thời, trên cơ sở xem xét các tài liệu khác như Biên bản xác minh tại Công an quận Nam Từ Liêm và Công an phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội; Kết luận giám định pháp y về ADN; Kết luận ADN thu mẫu tại hiện trường và trên chiếc kéo là vật chứng, trùng khớp hoàn toàn với ADN của anh Mùi Văn Th2, cùng các chứng cứ khác, đủ cơ sở kết luận: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và xử phạt bị cáo Lường Văn Th về tội “Giết người” theo điểm n, p khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và xác định bị hại trong vụ án là anh Mùi Văn Th2 như các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã xác định, nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và điều luật áp dụng.

Về hình phạt, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xét tính chất hành vi, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội và hậu quả vụ án chưa xảy ra và áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Lường Văn Th.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, trình bày của luật sư, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng: Các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện theo đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử không có khiếu nại về hành vi tố tụng của những người tiến hành tố tụng, nên các tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ là hợp pháp. Đơn kháng cáo của bị cáo Lường Văn Th trong hạn luật định, nên được chấp nhận để xem xét theo thủ tục xét xử phúc thẩm.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Về hành vi của bị cáo:

Tại phiên tòa bị cáo cho rằng không có mục đích giết người, việc dùng kéo đâm người khác là do bị hoảng loạn vì trước đó có nhiều người đánh bị cáo, bị cáo đã trình báo cơ quan Công an, Hội đồng xét xử phúc thẩm đánh giá như sau:

Ngay sau khi bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 16/7/2020, bị cáo đã khai nhận: ... ngày 15/7/2020, tôi đã có hành vi dùng kéo để giết người và bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình tạm giữ...(BL 221- 222). Quá trình điều tra, tại các bản tự khai, các bản cung (BL 223-268) bị cáo đều xác nhận có hành vi dùng kéo đâm người khác 03 nhát trên xe ô tô khách biển kiểm soát 26B - 000.09 vào tối ngày 15/7/2020 xuất phát từ bên xe Mỹ Đình đi Sơn La, khi xe ô tô đi đến địa phận huyện Tân Lac, tỉnh Hòa Bình như Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết. Đồng thời, tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo đều thừa nhận có việc bị cáo dùng kéo đâm người khác trên xe ô tô khách.

Bị hại Mùi Văn Th2 quá trình điều tra đều khai nhận, tối ngày 15/7/2020 khi đang đi xe khách biển kiểm soát 26B - 000.09 xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đi Sơn La, trong khi đang ngủ thì bị 01 hành khách tên Lường Văn Th nằm ở hàng ghế thứ 4, tầng 2, cùng dãy với anh Th2, dùng kéo đâm liên tiếp 02 nhát vào vùng cổ bên phải, sau khi bị đâm, anh Th2 tỉnh ngủ, ngồi dậy và hô hoán định chạy ra ngoài thì bị Th tiếp tục dùng kéo đâm 01 nhát vào vùng lưng (BL 280- 281).

Về các nhân chứng trực tiếp chứng kiến sự việc đêm 15/7/2020 như:

Anh Hoàng Văn L2 (là phụ xe) khai, khi anh L2 đang nằm ngủ dưới tầng 01 ngay dưới giường của Th nghe thấy có việc xô xát, anh L2 đứng dậy để can ngăn, Th vẫn ngồi trên ghế và xoay người lại rồi dùng kéo đâm về phía sau trúng vào vùng ngực (BL 269-275).

Anh Lò Văn Thái (hành khách trên xe) khai “...Khi xe khách di chuyển đến địa phận xóm Trọng Phú, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình vào khoảng 23 giờ, tôi vẫn đang thức thì thấy hành khách là nam giới (sau này tôi đuợc biết là anh Lường Văn Th) nằm ở hàng ghế thứ 3 từ dưới lên, tầng 2, phía dãy ghế của lái xe, nằm cùng hàng ghế tay trái của tôi đang ngồi, đầu hướng về phía đầu xe, dùng tay phải rút một chiếc kéo bằng kim loại dài khoảng 20cm, ở trong người ra đâm liên tiếp hai nhát vào người nam giới (sau này tôi biết là anh Mùi Văn Th2, sinh năm 1981, trú tại: bản Pắc Ngà, xã Pắc Ngà, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) đang nằm ngửa, ở phía trước anh Th, cùng dãy với anh Th, theo chiều hướng trên xuống dưới, tính từ phải qua trái vào cùng cổ anh Th2. Thấy vậy, anh Th2 hô lên và bỏ chạy ...” (BL 294-297).

Để làm rõ việc Lường Văn Th khai bị một số đối tượng hành hung tại Bến xe Mỹ Đình và Th đã đến Công an phường Nam Từ Liêm trình báo. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại Công an quận Nam Từ Liêm và Công an phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, kết quả thể hiện: ngày 15/7/2020 không có công dân nào có họ tên Lường Văn Th đến trình báo, tố giác (BL 303-304). Đồng thời, cơ quan điều tra cũng tiến hành kiểm tra thân thể Lường Văn Th. Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể Lường Văn Th vào hồi 04 giờ 50 phút ngày 16/7/2020 cho thấy không phát hiện dấu vết, thương tích gì trên thân thể Lường Văn Th (BL 106).

[2.2] Về kháng cáo của Lường Văn Th cho rằng bị hại trong vụ án đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm thay đổi, không phải là anh Mùi Văn Tháo, Hội đồng xét xử thấy: Tại Kết luận giám định pháp y về ADN xác định: ADN thu mẫu tại hiện trường và trên chiếc kéo là vật chứng, trùng khớp hoàn toàn với ADN của anh Mùi Văn Th2. Đồng thời, tại Kết luận giám định về thương tích của anh Mùi Văn Th2 cho kết quả: anh Mùi Văn Th2 có 02 vết thương vùng hố thượng đòn phải, 01 vết thương thắt lưng phải, vật gây thương tích có đặc điểm sắc nhọn (BL 120-125).

[3]. Tổng hợp các chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm đánh giá: Lời khai nhận của bị cáo Lường Văn Th được cơ quan điều tra ghi nhận ngay sau khi vụ việc xảy ra là hoàn toàn khách quan, bị cáo không bị ép cung, nhục hình, bị cáo tự nguyện khai báo, lời khai này hoàn toàn khách quan; phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng; phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường; biên bản kiểm tra dấu vết; các Kết luận giám định, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét kiểm chứng từ giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và được kiểm tra, đánh giá lại một lần nữa tại phiên tòa phúc thẩm, nên cấp phúc thẩm thống nhất với nhận định của cấp sơ thẩm và có đủ cơ sở để kết luận hành vi phạm tội của bị cáo Lường Văn Th cụ thể như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 15/7/2020, Lường Văn Th và anh Mùi Văn Th2 cùng đi trên chuyến xe khách hướng Hà Nội đi Sơn La. Mặc dù, không có mâu thuẫn với nhau nhưng Th là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm và có biểu hiện hoang tưởng (ngáo đá), bị cáo cho rằng khi đến bến xe Mỹ Đình đã bị một nhóm người đánh gây thương tích đối với bị cáo, sau đó nhóm người này lại tiếp tục lên xe ô tô khách đi cùng bị cáo về Sơn La để bắt bị cáo nên bị cáo nghĩ sẽ phải ra tay để không bị bắt khi về đến Sơn La; do đó, khi xe ô tô đi đến địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, lợi dụng lúc mọi người đang ngủ, bị cáo Lường Văn Th đã dùng kéo nhọn đâm 02 nhát vào vùng cổ và 01 nhát vào vùng lưng của anh Th2, hậu quả làm anh Th2 bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 07%. Với hành vi phạm tội nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lường Văn Th về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n, p khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự; đồng thời xác định anh Mùi Văn Th2 là bị hại do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; cũng như không có việc bị cáo trình báo sự việc bị một nhóm người hành hung gây thương tích tại Công an phường Mỹ Đình II và Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội là có căn cứ, đúng quy định pháp luật và không oan, sai.

[4]. Về mức hình phạt: Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng; bị cáo có 03 tiền án, lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, do không tỉnh táo vì tác dụng của chất gây nghiện mà bị cáo đã thực hiện hành vi tước đoạt mạng sống của người khác. Khi quyết định mức hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn thấp, sinh sống tại vùng khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế và áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là có căn cứ. Tuy nhiên, bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn hối cải, nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sư như Tòa án cấp sơ thẩm đã nhận định và từ đó xử phạt bị cáo mức hình phạt 15 năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi, hậu quả do bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới để xem xét, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo và bào chữa của luật sư đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, mà cần chấp nhận quan điểm và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, giữ nguyên tội danh và hình phạt của bản án sơ thẩm đối với Lường Văn Th.

[5]. Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Lường Văn Th không được chấp nhận, nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[6]. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lường Văn Th (tên gọi khác Lò Văn Th); Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 27/2021/HSST ngày 25/6/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Căn cứ điểm n, p khoản 1 Điều 123; khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 38; Điều 57 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lường Văn Th (tên gọi khác Lò Văn Th) 15 (Mười lăm) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 16/7/2020.

[2]. Về án phí: Bị cáo Lường Văn Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[3]. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4]. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 487/2021/HS-PT

Số hiệu:487/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về