Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 72/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 72/2021/HS-ST NGÀY 23/11/2021 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 23 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm (xét xử kín) vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 73/2021/ TLST - HS ngày 26 tháng 10 năm 2021theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2021/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 11 năm 2021đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Huy H, sinh ngày 11/6/1995, tại: thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Xóm T, xã B, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): lớp 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Phan Văn T (Đã chết) và bà: Trịnh Thị B; bị cáo chưa có vợ con;

Tiến án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (Có mặt)

*Người bị hại:

Chị Nguyễn Hà P, sinh năm 2006; Trú tại:Xóm Tân Tiến, xã B, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.(Có mặt).

-Người đại diện (là bố, mẹ đẻ của chị P) ông Nguyễn Thái S, sinh nă m 1982; bà Đinh Thị H, sinh năm 1985 - Ủy quyền cho ông Nguyễn Phúc T, sinh năm 1958 (là ông nội của chị P); địa chỉ: Xóm K xã B, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.(Có mặt).

*Ngưi bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người bị hại P: Bà H Thị H - Cộng tác viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên.(Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 01/2020, Phan Huy H có quan hệ yêu đương nam nữ với cháu Nguyễn Hà P (sinh ngày 18/01/2006, trú tại: xóm T, xã B, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên), cả hai thường xuyên nói chuyện và liên lạc với nhau qua điện thoại. Khoảng 12h30’ một ngày cuối tháng 9/2020, khi cháu P đến nhà H chơi, cả hai cùng trò chuyện rồi H rủ P vào phòng ngủ của mình để quan hệ tình dục thì P đồng ý, H ôm P tại phòng ngủ sau đó cởi quần, áo của mình và của P ra rồi thực hiện hành vi quan hệ tình dục với P, khi quan hệ tình dục thì H xuất tinh vào bộ phận sinh dục của P. Sau khi cả hai quan hệ tình dục xong thì cả hai nằm ngủ đến 13h 30’ cùng ngày thì P đi về, còn H đi làm. Đến khoảng hơn 10 ngày sau P ghi ngờ mình có biểu hiện mang thai nên nói cho H biết, H mua que thử thai cho P kiểm tra thử thì P phát hiện có thai. Ngày 24/12/2020, do P bị đau bụng nên đến Trạm y tế xã B, thành phố Sông Công khám, kết quả xét nghiệm nghiệm và siêu âm thể hiện P đã mang thai hơn 10 tuần tuổi. Trạm y tế xã B đã báo cáo về việc phát hiện cháu Nguyễn Hà P (SN 18/01/2006) mang thai khi chưa đủ 16 tuổi đến UBND xã B, Công an xã B đã tiếp nhận và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sông Công giải quyết theo thẩm quyền.

Kết luận giám định số: 01/TD ngày 15/01/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thái Nguyên kết luận: Màng trinh đã rách, vết rách cũ tại vị trí 2h, 3h, 6h, 9h. Hiện tại Nguyễn Hà P đang mang thai, tuổi thai trên siêu âm tương đương với 14 tuần, 6 ngày .

Quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công khám nghiệm hiện trường, xác định địa điểm Phan Huy H có hành vi giao cấu với chị Nguyễn Hà P; đến ngày 03/7/2021 Nguyễn Hà P sinh con trai tên Nguyễn Phúc H. Cơ quan điều tra ra Quyết định trưng cầu giám định để xác định quan hệ huyết thống cha - con giữa Phan Huy H và cháu bé do chị Nguyễn Hà P sinh ra ngày 03/7/2021.

Tại bản kết luận giám định pháp y về ADNsố 322/21/TC-ADN ngày 26/7/2021 của Viện pháp y quốc gia Bộ Y tế kết luận: Phan Huy H có quan hệ huyết thống cha - con với cháu bé (là con của chị Nguyễn Hà P sinh ra vào ngày 03/7/2021), độ tin cậy 99,9999% Lời khai nhận tội của Phan Huy H đã khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: ÔngNguyễn Phúc Thái đại diện gia đình bị hại và chị P yêu cầu bị cáo H phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 74/ CT – VKS ngày 25/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Phan Huy H về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo điểm d khoản 2 Điều 145 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo H về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Hphạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”; áp dụng điểm d khoản 2 Điều 145, điểm s khoản 1, khoản 2Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo H từ 42 đến 48 tháng tù;

Về trách nhiệm dân sự:Công nhận sự thỏa thuận mức cấp dưỡng nuôi con giữa bị cáo và bị hại, mỗi tháng bị cáo Phan Huy H cấp dưỡng nuôi con là Nguyễn Phúc Huy, sinh ngày 03/7/2021, mỗi tháng 2.000.000 đồng cho đến khi cháu Huy tròn 18 tuổi.

Về án phí: đề nghị buộc bị cáo Hphải chịu án phí hình sự, theo án phí cấp dưỡng nuôi con theo quy định pháp luật.

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị hại H nhất trí với phần tội danh và hình mà theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo Phan Huy H theo khoản 2 Điều 145 Bộ luật Hình Sự về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi’’ là đúng người đúng tội. Mức hình phạt, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt cho bị cáo từ 36 đến 42 tháng tù.

Trách nhiệm dân sự: Bị cáo H phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con là cháu Nguyễn Phúc Huy mỗi tháng 2 triệu đồng đến khi cháu Huy tròn 18 tuổi.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận. Bị cáo nói lời sau cùng, đến nay bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Sông Công, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Về nội dung vụ án: Tại giai đoạn điều tra và phiên tòa, bị cáo Hđã khai nhận toàn bộ hành vi, diễn biến nội dung sự việc đúng như nội dung kết luận điều tra và cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, kết quả khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác Cơ quan điều tra đã thu thập được, có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở xác định:Vào khoảng cuối tháng 9/2020 tại nhà ở xóm Tân Tiến, xã B, thành phố Sông Công, do có tình cảm yêu đương nam nữ Phan Huy H là người đã thành niên đã giao cấu vớiNguyễn Hà P (thời điểm này P trên 13 tuổi và chưa đủ 16 tuổi). Hậu quả làm P có thai và sinh cháu Nguyễn Phúc Huy, sinh ngày 03/7/2021.

Hành vi nêu trên của bị cáo H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 145 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổithì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

……..

d) Làm nạn nhân có thai;” ……..

[3] Đánh giá về tính chất hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáoPhan Huy H:

3.1. Về tính chất hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo Hlà rất nguy hiểm cho xã hội, gây tổn hại đến sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý của trẻ em trong độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, xâm phạm đến quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của con người, làm ảnh hưởng tiêu cực đến thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.

3.2. Về nhân thân: Bị cáo H sinh ra, lớn lên tại địa P, được gia đình nuôi ăn học có đủ khả năng nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo hiện không có tiền án, tiền sự, từ trước đến nay cũng chưa từng bị kết án, bị xử phạt, xử lý hành chính hoặc xử lý kỷ luật.

3.3. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Trong vụ án này, bị cáo H được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là và người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được bị hại, đại diện của bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đượcquy định tại các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Căn cứ vào tính chất của vụ án, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Mặc dù bị cáo có nhân thân tốt, nhưng hành vi phạm tội bị cáo thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, nên cần thiết phải xử phạt bị cáo bằng hình phạt tù, buộc bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian mới đủ điều kiện để giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Hội đồng xét xử xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo đã nhận thức ra được lỗi lầm. Đánh giá mức án phạt tù đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp.

[4]Về trách nhiệm dân sự: Côngnhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại về mức cấp dưỡng nuôi con chung là Nguyễn Phúc Huy, sinh ngày 03/7/2021mỗi tháng 2.000.000 đồng đến khi cháu Huy tròn 18 tuổi. Thời hạn cấp dưỡng bắt đầu kể từ 01/12/ 2021.

[5] Về án phí: Bị cáo H bị kết án, nên bị cáo phải chịu án phí hình sự, dân sự sơ thẩm là 200.000 đồngvà án phí cấp dưỡng nuôi con là 300.000 đồng.

[6]Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người bị hại, đại diện người bị hại và người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người bị hại được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Các Điều 136, 423, 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;Luật Phí, lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; Luật Thi hành án dân sự;

1. Tuyên bố: Bị cáo Phan Huy H phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

2. Áp dụng: Điểm d khoản 2 Điều 145, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phan Huy H 42 (Bốn mươi hai) tháng, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự:Áp dụng Điều 357 của Bộ luật Dân sự;

Điều 71; Điều 110 của Luật Hôn nhân và gia đình.

Công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại về mức cấp dưỡng nuôi con. Bị cáo H phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con chung Nguyễn Phúc Huy, sinh ngày 03/7/2021 mỗi tháng2.000.000 đồng đến khi cháu Huy tròn 18 tuổi. Thời hạn cấp dưỡng bắt đầu kể từ ngày 01 tháng12 năm 2021.

Việc thi hành tiền cấp dưỡng nuôi con được thực hiện theo Điều 357 BLDS. Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật,chị Nguyễn Hà P có đơn yêu cầu thi hành án, bị cáo H không thi hành được khoản tiền cấp dưỡng nuôi con trên, thì hàng tháng còn phải chịu khoản tiền lãi được xác định theo mức lãi suất tại khoản 2 Điều 468 BLDS tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành án.

5.Về án phí: Buộc bị cáo Phan Huy H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm nộp vào ngân sách Nhà nước.

6. Về quyền kháng cáo:Báo cho bị cáo H, người bị hại, đại diện của bị hại và người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 72/2021/HS-ST

Số hiệu:72/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sông Công - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về