Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 67/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 67/2022/HS-ST NGÀY 09/09/2022 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 09 tháng 9 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định mở phiên toà xét xử kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 40/2022/TLST-HS ngày 31 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 7 năm 2022, đối với bị cáo:

Vũ Văn H, sinh ngày 20/6/2003 tại Nam Định; Nơi ĐKHKTT: Xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Trú tại: Đội 5, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Công nhân; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông Vũ Thể T, sinh năm 1972; Con bà Đỗ Bạch T, sinh năm 1981; Gia đình có 2 anh em, bị cáo là thứ nhất; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” (có mặt).

Bị hại: Cháu Lâm Thị Thanh T, sinh ngày 18/8/2007; Trú tại: Tổ dân phố L, thôn P, thị trấn C, huyện T, tỉnh Nam Định (vắng mặt).

Người đại diện theo pháp luật của cháu Lâm Thị Thanh T: Bà Đỗ Thị N, sinh năm 1988 (là mẹ đẻ cháu T); Trú tại: Tổ dân phố L, thôn P, thị trấn C, huyện T, tỉnh Nam Định (vắng mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Lâm Thị Thanh T: Bà Trần Thị Bình - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, thuộc Sở Tư pháp tỉnh Nam Định (có mặt).

Những người làm chứng:

- Ông Vũ Thể T, sinh năm 1972 (vắng mặt).

- Bà Đỗ Bạch T, sinh năm 1981 (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cháu Lâm Thị Thanh T, sinh 18/8/2007 do bố mẹ ly hôn cháu ở với mẹ là bà Đỗ Thị N. Do bà N thường xuyên đi làm ăn xa, cháu T thường được bà ngoại là bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1960; trú tại: Tổ dân phố L, thôn P, thị trấn C, huyện T, tỉnh Nam Định nuôi dưỡng. Giữa bà M và cháu T xảy ra mâu thuẫn cãi nhau nên cháu T đã bỏ nhà đi lang thang. Khoảng đầu tháng 12/2021, Vũ Văn H sử dụng mạng xã hội trên Facebook điện thoại, tên tài khoản “Vũ Văn H” kết bạn với cháu T, tên tài khoản Facebook là “Quỳnh Vy”. Sau khi kết bạn trên Facebook H và T thường xuyên nhắn tin, gọi điện qua ứng dụng Mesenger và nảy sinh tình cảm yêu đương. Khoảng 20 giờ ngày 08/12/2021, H đi xe máy đến đón T tại cổng nhà thờ P, thị trấn C, huyện Trực Ninh rồi chở T đi chơi, ăn uống với nhau đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày thì ra về. Do không muốn về nhà, T nói với H: “Giờ em không còn chỗ ở, về nhà anh được không?”, H đồng ý nói: “Về nhà anh cũng được”. Sau đó H điều khiển xe máy chở T về nhà mình. Do cổng nhà đã khóa, H gọi em gái là Vũ Thị Thu T ra mở cổng, sau đó H dẫn T đi theo cầu thang phía ngoài hiên trước nhà lên gác xép là phòng của H. H và T vào phòng ngồi nói chuyện với nhau một lúc rồi tắt điện và nằm cùng nhau trên chiếc dát giường đặt sát đất kê tại gác xép. Cả hai nằm nói chuyện với nhau đến khoảng 01 giờ ngày 09/12/2021, H nói với cháu T: “Có muốn có em bé không?”, ý hỏi T quan hệ tình dục. T đồng ý, nói: “Có”. Sau đó H và T đều tự cởi quần áo của mình ra nằm ôm hôn nhau và quan hệ tình dục với nhau. Sau khi quan hệ tình dục xong, T và H ôm nhau nằm ngủ đến sáng hôm sau.

Khoảng 07h ngày 09/12/2021, H và T ngủ dậy xuống phòng khách gặp bố mẹ H là ông Vũ Thế T và bà Đỗ Thị Bạch T. H nói với ông T và bà T “con dẫn người yêu, dẫn cháu bố mẹ về này”. Để bố mẹ không ngăn cấm H nói dối “chúng con yêu nhau, chúng con lỡ quan hệ với nhau có thai rồi, bố mẹ tha lỗi cho chúng con ở với nhau”. H xin bố mẹ cho T ở lại cùng gia đình. Qua tìm hiểu ông T bà T hiểu được hoàn cảnh của T nên đã đồng ý cho T ở lại.

Phát hiện thấy việc cháu Lâm Thị Thanh T, sinh ngày 18/8/2007 ở nhà ông Vũ Thế T có quan hệ nam nữ với Vũ Văn H là con ông T, Công an xã Trực Tuấn và Công an huyện Trực Ninh đã tiến hành điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung A90 màu trắng của Vũ Văn H và tiến hành giám định đối với cháu Lâm Thị Thanh T.

Tại bản giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục số: 37/21/TDTE ngày 31/12/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận tình trạng bộ phận sinh dục của cháu Lâm Thị Thanh T: Màng trinh rách cũ ở vị trí 3 giờ, 4 giờ, 6 giờ; Trên cơ thể và bộ phận sinh dục ngoài không thấy sây sát, rách ra, bầm tụ máu do ngoại lực; Không thấy hình ảnh tinh trùng trên phiến đồ âm đạo; Kết quả xét nghiệm HIV: Âm tính; Không có thai.

Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 28/21/TD ngày 21/12/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận giám định pháp y về tình dục đối với Vũ Văn H: Năng lực tình dục của Vũ Văn H bình thường.

Trách nhiệm dân sự: Bị hại và đại diện theo pháp luật của cháu T không yêu cầu H phải bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho H.

Quá trình điều tra: Cơ quan CSĐT đã trả lại cho Vũ Văn H 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung A90 màu trắng là tài sản cá nhân, không liên quan đến hành vi phạm tội của H.

Tại cơ quan điều tra, Vũ Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung trên.

Tại bản cáo trạng số: 41/CT-VKS-TN ngày 31 tháng 5 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Vũ Văn H về tội: “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 145 BLHS.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Vũ Văn H đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nhận xét trên và xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Lâm Thị Thanh T là bà Trần Thị Bình có quan điểm:

Về thủ tục tố tụng: Quá trình điều tra CQĐT tiến hành lấy lời khai của cháu Lâm Thị Thanh T nhưng không có sự tham gia của người đại diện là thiếu sót vi phạm thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên nhưng căn cứ tài liệu hồ sơ của vụ án, xét thấy người đại diện không tham gia việc CQĐT lấy lời khai nhưng sau đó đã được CQĐT cho đọc lời khai của cháu T đã nhất trí và không có ý kiến thắc mắc khiếu nại. Mặt khác hiện nay bị hại cũng như người đại diện không có mặt tại địa phương nên CQĐT không thể điều tra bổ sung theo yêu cầu của Toà án. Đề nghị HĐXX vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

Đối với bị cáo Vũ Văn H khi thực hiện hành vi phạm tuổi đời còn trẻ, thiếu hiểu biết về pháp luật, việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội xuất phát từ quan hệ tình cảm yêu đương với bị hại; Bị hại cũng có một phần lỗi, bị cáo có nhân thân tốt và có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo tội danh và điều luật như bản Cáo trạng đã công bố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Vũ Văn H phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 145 BLHS.

Căn cứ khoản 1 Điều 145, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS:

Đề nghị xử phạt Vũ Văn H từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng, thời hạn hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (11-8-2022).

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại và đại diện cho bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên không xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trực Ninh, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử HĐXX xét thấy: Trong quá trình điều tra, Điều tra viên và Kiểm sát viên khi tiến hành lấy lời khai của người bị hại cháu Lâm Thị Thanh T, sinh ngày 18/8/2007 (là người dưới 18 tuổi) nhưng không có sự tham gia của đại diện của cháu T là vi phạm thủ tục tố tụng, HĐXX đã trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng VKS nhân dân huyện Trực Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm không điều tra bổ sung với lý do Toà án trả lại hồ sơ là không có căn cứ. Quan điểm nêu trên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trực Ninh là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát và của người bảo vệ quyền lợi cho cháu Lâm Thị Thanh T, HĐXX xét thấy: Trong qúa trình điều tra, Điều tra viên và Kiểm sát viên khi tiến hành lấy lời khai của cháu T không có sự tham gia của người đại diện nhưng đã có sự chứng kiến của đại diện hội phụ nữ xã T và của người bảo vệ quyền lợi của bị hại, người đại diện của cháu T là bà Đỗ Thị N đã đọc bản tự khai của cháu T cũng nhất trí, không có thắc mắc khiếu kiện gì. Vì vậy HĐXX vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định của pháp luật. Các quyết định và hành vi tố tụng khác của Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng theo thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa đều phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường; Biên bản kiểm tra dữ liệu điện thoại di động; Bản giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục số: 37/21/TDTE ngày 31/12/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam; Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 28/21/TD ngày 21/12/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam; Báo cáo vụ việc của Công an xã Trực Tuấn; Biên bản ghi lời khai bị hại; Biên bản ghi lời khai của nhân chứng và các chứng cứ tài liệu khác trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở kết luận: Vũ Văn H, sinh ngày 20/6/2003 và cháu Lâm Thị Thanh T, sinh ngày 18/8/2007 có quan hệ tình cảm, yêu đương nhau. Khoảng 01 giờ ngày 09/12/2021, tại phòng ngủ của H tại nhà bố mẹ của H ở đội 5, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định, H đã có hành vi giao cấu với cháu Lâm Thị Thanh T. Hành vi của Vũ Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 145 BLHS như cáo trạng VKSND huyện Trực Ninh đã truy tố đối với bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải; Bị hại và gia đình bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5] Về hình phạt: Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX xét thấy: Bị cáo Vũ Văn H thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, đã trực tiếp xâm hại tới sự phát triển bình thường của người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, khi phạm tội bị cáo H tuổi đời còn trẻ, thiếu hiểu biết về pháp luật, việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội xuất phát từ quan hệ tình cảm yêu đương với bị hại; Bị hại cháu Lâm Thị Thanh T cũng có một phần lỗi, tuy tuổi còn nhỏ nhưng cháu T đã bỏ nhà đi sống lang thang có quan hệ yêu đương và quan hệ tình dục với nhiều người; Bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Về hình phạt đối với bị cáo xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đảm bảo việc giáo dục, cải tạo bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là công nhân, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có xác nhận của chính quyền địa phương, HĐXX xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại và đại diện bị hại không yêu cầu H phải bồi thường nên HĐXX không xem xét.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Văn H phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Căn cứ khoản 1 Điều 145; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt Vũ Văn H 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (09-9-2022).

Giao bị cáo Vũ Văn H cho chính quyền địa phương xã T, huyện T, tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

2. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Vũ Văn H.

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Vũ Văn H phải nộp 200.000 đồng.

4. Quyền kháng cáo:

- Bị cáo Vũ Văn H và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Lâm Thị Thanh T là bà Trần Thị Bình có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Bị hại và đại diện theo pháp luật của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật Thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 67/2022/HS-ST

Số hiệu:67/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về