Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 63/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BN

BẢN ÁN 63/2022/HS-ST NGÀY 15/06/2022 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 15 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 49/2022/TLST-HS, ngày 06 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2022/QĐXXST-HS, ngày 10/5/2022 đối với bị cáo:

Vũ Hải T, sinh năm 2002.

HKTT: Thôn Hú, xã Hoà Tiến, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; trình độ văn hoá: 10/12; nghề nghiệp: Công nhân; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Xuân Tường, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị Vy, sinh năm 1970; gia đình có 03 chị em, bị cáo là út; chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/02/2022 đến nay (có mặt tại phiên toà). Người bị hại: Cháu Nguyễn Bảo N, sinh ngày 05/12/2007 (vắng mặt).

Trú tại: Thôn Vũ Đoài, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Nguyễn Đức Thạnh, sinh năm 1980 (bố đẻ, vắng mặt)).

Trú tại: Thôn Vũ Đoài, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu N: Bà Nguyễn Thị Cúc, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh.

Địa chỉ: Số 08, đường Phù Đổng T Vương, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vũ Hải T quen cháu Nguyễn Bảo N qua mạng xã hội Facebook và là người yêu của nhau. Ngày 13/02/2022, T và N rủ nhau đi từ Thái Bình đến Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để tìm việc làm nhưng không nói cho gia đình biết. Cả hai cùng thuê trọ tại gia đình anh Nguyễn Mạnh Hùng, sinh năm 1973 ở thôn Yên Lãng, xã Yên Trung, huyện Yên Phong. N ở phòng số 14 tầng 2, T ở với bạn ở tầng 1.

Khoảng 13 giờ ngày 14/02/2022, T vào phòng trọ số 14 của N chơi. N khoá trái cửa phòng. T và N nằm ôm nhau trên giường, nói chuyện và rủ nhau quan hệ tình dục. Thời điểm này, Nguyễn Bảo N được 14 tuổi 2 tháng 9 ngày. T mặc áo sơ mi cộc tay, kẻ karo xanh, quần vải màu đen, mặc quần lót màu xám, còn N mặc áo thun dài tay màu đen, quần dài màu đen, quần lót và áo lót ngực màu đen. Cả hai đã tự cởi hết quần áo của mình để cuối giường. N đưa cho T 01 bao cao su N đã chuẩn bị sẵn. T cầm và xé vỏ ngoài rồi lấy bao cao su tự đeo vào dương vật đang cương cứng của T. N nằm ở giường trong tư thế nằm ngửa còn T thì nằm úp đè lên người N. N đút dương vật đang cương cứng của T vào âm đạo của N. Cả hai quan hệ tình dục với nhau ở tư thế này khoảng 10 đến 15 phút thì T xuất tinh rồi rút dương vật ra khỏi âm đạo của N. Sau đó, T rút bao cao su ra khỏi dương vật, cho vào túi nilon rồi vứt ở thùng rác trước cửa nhà. Cả hai nằm đến 16 giờ cùng ngày thì T dậy đi về phòng trọ của T. Ngoài lần quan hệ tình dục ngày 14/02/2022, T và N không còn quan hệ tình dục với nhau lần nào khác.

Ngày 16/02/2022, anh Nguyễn Đức Thạnh là bố đẻ cháu N đã tìm được chỗ N thuê trọ. Tại đây, N có nói cho anh Thạnh biết việc ngày 14/02/2022, T và N có quan hệ tình dục tại phòng trọ của N. Cùng ngày anh Thạnh có đơn trình báo Công an huyện Yên Phong. Chiều ngày 16/02/2022 T đến Công an huyện Yên Phong đầu thú.

Ngày 17/02/2022, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định số:

55/QĐTCGĐ-ĐCSHS trưng cầu Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bắc Ninh giám định khả năng sinh lý nam và thương tích cơ quan sinh dục và cơ thể của Vũ Hải T.

Tại bản kết luận giám định số: 13/TD ngày 23 tháng 02 năm 2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Ninh đã kết luận:

“- Vũ Hải T là nam giới cơ thể phát triển bình thường, khả năng hoạt động sinh lý tình dục khác giới bình thường, tinh thần tỉnh táo có đủ khả năng nhận thức về hoạt động tình dục.

- Xét nghiệm máu: Test nhanh HIV âm tính (Chưa phát hiện nhiễm HIV). Test nhanh HbsAg dương (Có nhiễm virus gan B).

- Vũ Hải T không có thương tích thân thể nên không có phần trăm tổn thương do vậy không xác định được cơ chế thương tích”.

Ngày 17/02/2022, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 56/QĐTCGĐ-ĐCSHS trưng cầu Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bắc Ninh giám định khả năng sinh lý nữ, còn trinh hay không, màng trinh có bị rách hay không, thương tích cơ quan sinh dục và cơ thể của Nguyễn Bảo N.

Tại bản kết luận giám định số: 14/TDTE ngày 23 tháng 02 năm 2022 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“1. Thương tích: Vùng cổ tổn thương sưng nề, xung huyết, màu hồng nhạt không đều xen lẫn màu vàng nhạt trên diện tích 2cm x2 cm. Trong diện tổn thương có vết sưng nề, xung huyết, màu hồng nhạt kích thước 1,5 cm x 0,5 cm. Không đủ căn cứ tính tỷ lệ tổn thương cơ thể theo thông tư số 22.

- Không xác định được tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể, do đó không xác định được cơ chế hình thành thương tích.

2. Pháp y tình dục:

- Đối tượng là nữ giới, khả năng hoạt động sinh lý nữ bình thường.

- Âm hộ và môi lớn viêm, bề mặt có vẩy tiết và khí hư. Màng trinh hình thành vành khuyên có nếp gấp, giãn rộng 2cm, vị trí 9h có tổn thương nông, không chảy máu, không xung huyết, đã liền sẹo.

- Xét nghiệm HIV test nhanh: Âm tính (Chưa phát hiện nhiễm HIV).

- Siêu âm tử cung, định lượng bhCG: 0,21 mIU/ml (bình thường): Chưa phát hiện có thai”.

Bản cáo trạng số: 47/CT-VKSYP, ngày 06/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố Vũ Hải T về tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, theo khoản 1, điều 145 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong duy trì quyền công tố trước phiên toà, sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Vũ Hải T về tội “giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, điều 145; điều 38; điểm b, s, khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt T từ 20 đến 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/02/2022.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu N phát biểu: Nhất trí với cáo trạng đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, thể chất, sinh lý và tình dục của trẻ em. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s, khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo đúng pháp luật.

Bị cáo nhận tội và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Công an huyện Yên Phong, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử các bị cáo không có khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng trên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, bản kết luận giám định và những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 13 giờ ngày 14/02/2022, tại phòng trọ số 14 của gia đình anh Nguyễn Mạnh Hùng ở thôn Yên Lãng, xã Yên Trung, huyện Yên Phong. Vũ Hải T và Nguyễn Bảo N đã tự nguyện quan hệ tình dục với nhau khi N được 14 tuổi 2 tháng 9 ngày. Hành vi của Vũ Hải T đã phạm tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, phạm vào khoản 1, điều 145 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý của trẻ em; xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, thể chất, sinh lý và tình dục của trẻ em, dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm. Bởi vậy, cần phải có một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét thấy, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã đến Cơ quan điều tra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn, hối cải; đã tác động đến gia đình bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người bị hại, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s, khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, cũng cần giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Chị Vũ Thị La, sinh năm 1990, HKTT: thôn Hú, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình là chị gái của T đã tự nguyện nộp số tiền 5.000.000đ cho Cơ quan điều tra để bồi thường cho bị hại. Anh Nguyễn Đức Thạnh là bố cháu N đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu bồi thường dân sự, do vậy không xem xét.

[4] Về vật chứng: Đối với 01 bao cao su và vỏ bao cao su sau khi quan hệ tình dục với N, T đã vứt ở thùng rác. Cơ quan điều tra đã truy tìm nhưng không thu hồi được, do vậy không xem xét.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Hải T phạm tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Áp dụng khoản 1, điều 145; điều 38; điểm b, s, khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự; khoản 1, 3 điều 329; điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qui định về án phí, lệ phí Toà án.

Xử phạt: Vũ Hải T 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/02/2022. Tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày 15/6/2022 để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi số 63/2022/HS-ST

Số hiệu:63/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về