Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 43/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 43/2023/HS-ST NGÀY 17/02/2023 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 17 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 49/2023/HSST ngày 17/01/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2023/HSST ngày 07/02/2023, đối với bị cáo:

Trần Hữu Đ, sinh năm 1977. Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam. HKTT: thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao Đng tự do; Trình Đ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Bố đẻ: Trần Hữu Tôn, sinh năm 1953; Mẹ đẻ: Hoàng Thị Mùi, sinh năm 1957; Gia đình có 4 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Vợ: Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1976; Con: có 02 con, con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2006.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Cháu Lý Ngọc Như Q, sinh ngày 23/01/2009, vắng mặt. Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1985. HKTT: Thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 12/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1985 ở thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh về việc: Khoảng 07 giờ ngày 11/8/2022, tại nhà của mẹ đẻ chị là bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1959 ở thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, con gái chị là cháu Lý Ngọc Như Q, sinh ngày 23/01/2009 bị Trần Hữu Đ, sinh năm 1977 ở cùng thôn có hành vi dâm ô. Cùng ngày, Trần Hữu Đ đến Công an huyện Quế Võ đầu thú về hành vi phạm tội nêu trên.

Căn cứ vào lời khai của Trần Hữu Đ và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được xác định nội dung như sau:

Trần Hữu Đ và bà P là người cùng thôn, bà P có thời gian đi làm phụ hồ cho Đ, thỉnh thoảng Đ có đến nhà bà P chơi và biết cháu Q là cháu ngoại của bà P. Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 11/8/2022, Đ gặp bà P tại quán ăn sáng ở cùng thôn. Thấy Đ ăn nhiều ớt, bà P nói “nhà tao đầy, vào mà ngắt”. Sau khi ăn xong lúc này khoảng 07 giờ cùng ngày, Đ điều khiển xe mô tô về trước đến nhà bà P để ngắt ớt. Khi đến nơi, Đ đỗ xe ở cổng rồi đi bộ ra vườn hái ớt để vào túi quần rồi đi vào trong sân. Đ thấy cửa nhà bà P khép hờ, nhìn vào trong nhà thấy cháu Q đang nằm ngủ ở chiếu dưới nền nhà gần cửa ra vào và cháu Lý Thị Diệp A, sinh năm 2010 đang nằm ngủ ở trên giường cạnh đó (Q và A là cháu ngoại bà P). Thấy vậy, Đ đi vào trong nhà gọi cháu Q dậy, mục đích để bảo cháu Q lên giường nằm. Khi cháu Q mở mắt ra nhìn thấy Đ biết là người quen của bà ngoại nên tiếp tục ngủ. Đ ngồi xuống phía chân của cháu Q và tiếp tục vỗ vào mông cháu Q để gọi dậy. Thấy cháu Q mặc quần sooc bò ngắn, áo cộc nằm ngủ nghiêng trên chiếu dưới nền nhà, hai chân hướng về phía cửa ra vào, trên người đắp một chiếc chăn mỏng (từ đầu đến thắt lưng) nên Đ nảy sinh ý định sờ vào bộ phận sinh dục của cháu Q nhưng không có mục đích quan hệ tình dục với cháu Q. Đ dùng tay phải sờ lên chân, đùi, mông của cháu Q. Thấy cháu Q vẫn ngủ say, Đ dùng tay phải rồi sờ vào bộ phận sinh dục của cháu Q thì cháu Q phát hiện và ngồi dậy khóc. Thấy vậy, Đ đứng dậy đi ra ngoài cửa nhà hút thuốc lá. Lúc này, bà P đi xe đạp điện từ quán ăn sáng về đến nhà. Thấy bà P về, Đ lấy xe máy đi về nhà. Bà P vào trong nhà thấy cháu Q ngồi khóc, sau đó cháu Q nói với bà P việc cháu bị Đ sàm sỡ. Bà P gọi điện cho Đ quay lại để nói chuyện. Một lúc sau Đ đi xe máy lên nhà bà P xin lỗi về hành vi dâm ô đối với cháu Q. Bà P yêu cầu Đ phải nói chuyện với mẹ của cháu Q nhưng Đ không nói chuyện mà đi vào Thanh Hóa chơi.

Ngày 16/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ ra Quyết định trưng cầu giám định số 237/QĐ-TCGĐ trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định pháp y về tình dục đối với cháu Lý Ngọc Như Q.

Tại Bản kết luận giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục số 5474/KL-KTHS/TDTE ngày 22/8/2022 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận:

- Âm hộ, âm đạo, tầng sinh môn của cháu Lý Ngọc Như Q không tổn thương; màng trinh rách cũ vị trí 05 giờ, mép vết rách không sây sát, không tụ máu; các vùng còn lại của màng trinh không tổn thương.

- Các vùng còn lại trên thân thể cháu Lý Ngọc Như Q không có dấu vết tổn thương.

Sau khi xảy ra sự việc, Đ đã tự nguyện bồi thường cho cháu Lý Ngọc Như Q số tiền 50.000.000đ. Đại diện gia đình cháu Q là chị Nguyễn Thị H đã nhận đủ tiền và không yêu cầu Đ phải bồi thường thêm gì khác. Đồng thời có đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đ.

Bản cáo trạng số: 12/CT-VKS ngày 17/01/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Trần Hữu Đ về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Hữu Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức Đ hành vi phạm tội, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Trần Hữu Đ phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 146, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo Trần Hữu Đ từ 06 - 9 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Về trách nhiệm dân sự: Không đề cập giải quyết. Về án phí : Bị cáo phải chịu án phí quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội, không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan điều tra, điều tra viên, cán bộ điều tra, viện kiểm sát, kiểm sát viên đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không bị ai khiếu nại nên xác định hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại; phù hợp với tang vật thu giữ được và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 07 giờ ngày 11/8/2022, tại nhà bà Nguyễn Thị P ở thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, lợi dụng lúc cháu Lý Ngọc Như Q, sinh ngày 23/01/2009 đang ngủ, bị cáo Trần Hữu Đ có hành vi dùng tay sờ vào đùi, mông và bộ phận sinh dục của cháu Q. Thời điểm Đ thực hiện hành vi dâm ô với cháu Q thì cháu Q mới 13 tuổi 6 tháng 18 ngày. Bởi vậy, hành vi của bị cáo đã phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự, như cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm vào sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của người chưa thành niên, xâm phạm vào danh dự nhân phẩm của con người được pháp luật bảo vệ. Do vậy cần có một hình phạt tương xứng với mức Đ hành vi của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự nhưng bị cáo phạm tội do lỗi cố ý, khi đã biết rõ cháu Lý Ngọc Như Q còn nhỏ tuổi nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi dâm ô với cháu Q. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ để đầu thú và đã bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Do vậy, Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đ đã tự nguyện bồi thường cho cháu Lý Ngọc Như Q số tiền 50.000.000đ. Đại diện gia đình cháu Q là chị Nguyễn Thị H đã nhận đủ tiền và không yêu cầu Đ phải bồi thường thêm gì thêm nên về trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét, giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Hữu Đ phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Áp dụng khoản 1, Điều 146; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt: Trần Hữu Đ 08 (tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, đại diện hợp pháp cho người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

7
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 43/2023/HS-ST

Số hiệu:43/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về