Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 43/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ RIỀNG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 43/2023/HS-ST NGÀY 19/07/2023 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Trong ngày 19 tháng 6 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2023/TLST-HS ngày 05 tháng 6 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2023/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 6 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đăng Th, sinh năm: 1979; Tại: Quảng Trị; Tên gọi khác: Không; nơi cư trú: Thôn P, Xã P, Huyện P, tỉnh Bình Phước; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: tự do; trình độ văn hoá: 9/12; Con ông: Nguyễn Đăng Tr, sinh năm 1950, bà: Nguyễn Thị V, sinh năm 1952; bị cáo là con thứ 2 trong gia đình có 04 anh em. Bị cáo có vợ tên Bùi Thị Ngọc Tr và 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2013.

Tiền án, Tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19 tháng 01 năm 2023 đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Cháu Huỳnh Thẩm Ph, sinh ngày 11/3/2011; Địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện P, tỉnh Bình Phước.

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Ông Huỳnh Tr, sinh năm 1986 – hiện đang bị tạm giam tại Công an huyện P; Địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện P, tỉnh Bình Phước.

+ Bà Nguyễn Ngọc Th, sinh năm 1987; Địa chỉ: Ấp T 1, xã T, huyện Đ, tỉnh Bình Phước.

+ Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cháu P: Ông Đặng Thái H, sinh năm 1978 – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Phước.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Bùi Thị Ngọc Tr, sinh năm 1984; Địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện P, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Đăng Th có một người con tên Nguyễn Đăng Điền Th (tên gọi khác Đ, sinh năm 2011). Th là bạn học cùng lớp 6 trường THCS ND với cháu Huỳnh Thẩm Ph, sinh năm 2011 và trú cùng thôn tại: Thôn P, xã P, huyện P. Do gần nhà nên Ph thường qua nhà của Th chơi. Thấy cháu Ph lớn trội và ngực cũng lớn so với cùng lứa tuổi nên Th đã 04 (bốn) lần thực hiện hành vi bốp vào vú của cháu Ph nhưng không có mục đích giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác, cụ thể như sau:

+ Lần thứ nhất: Thiện không nhớ ngày, chỉ nhớ là ngày thứ 7 hoặc chủ nhật, buổi trưa khoảng 11 giờ ngày cuối tháng 10/2022, lúc đó Th đang nấu cơm thì Ph qua chơi và nói về chiều cao của Ph so với Th, Th nói với Ph đứng dựa vào tường, nơi có vạch kẻ sẵn trên tường (vạch này thường dùng để đo chiều cao cho Th). Khi Ph đứng sát vào tường thì Th đứng bên trái và dùng tay phải đặt lên đỉnh đầu Ph để đánh dấu, rồi Th quàng tay phải qua vai phải của Ph, rồi bất ngờ đưa tay xuống vùng ngực bên phải của Ph và bốp vào vú bên phải Ph một cái thì Ph hất tay Th ra và đi chơi với Th, Th nhớ lúc đó Ph mặc áo thun trắng ngắn tay.

+ Lần thứ hai: cách lần thứ nhất khoảng 10 ngày, Ph qua chơi với Th, lúc đó, Th cũng chuẩn bị đi nấu cơm thì Ph đang chơi đùa với Th ở dưới bếp. Th đi gần Ph dùng tay chọc vào hông cháu Ph một cái (chọt lét) thì theo phản xạ Ph giật người lại, đúng lúc đó, Th dùng tay phải bóp vào vú của Ph một cái nhưng không nhớ vú bên nào, sau khi bốp vú xong thì Th tiếp tục dùng tay hất áo của Ph lên để trêu đùa Ph. Th nhớ lúc đó Ph mặc áo thun trắng ngắn tay.

+ Lần thứ ba: vào thời gian gần thi học kỳ 1, Th không nhớ rõ là ngày nào, khoảng hơn 12 giờ trưa, Ph qua nhà rủ Th đi học và có trêu đùa Th việc Th có bạn gái tên Tr ở trên lớp, lúc đó, Th đứng bên trái Ph để hỏi chuyện của Th với Tr rồi Th dùng tay phải quàng qua vai phải của Ph, dùng tay phải bóp vào vú bên phải Ph một cái thì Ph hất tay Th ra và sau đó đi học với Th. Th nhớ lần này Ph mặc quần áo đồng phục đi học và mặc bên ngoài 01 áo khoác thun, không có dây kéo nhưng có mũ màu hồng phấn.

+ Lần thứ tư: Khoảng 11 giờ ngày 16/01/2023, Ph tiếp tục qua nhà Thđể chơi với Th, khi đó Ph mặc quần áo đồng phục đi học và mặc bên ngoài 01 áo khoác thun, không có dây kéo nhưng có mũ màu hồng phấn. Ph và Th đang ngồi chơi trên võng xem điện thoại, thấy vậy, Th đi xuống bếp lấy mít lên và hỏi Ph có ăn không nhưng Ph không ăn. Th dùng tay phải đút mít vào miệng Ph nhưng Ph vẫn không ăn và không ngồi trên võng nữa mà xuống ngồi dưới nền nhà. Th nảy sinh ý định bóp vú của Ph nên Th quỳ hai đầu gối xuống nền nhà ngồi đối diện với Ph và dùng tay phải đưa mít vào miệng Ph thì Ph ngoảnh mặt về bên phải để tránh, thấy vậy Th dùng tay trái bóp vào vú bên phải của Ph làm Ph đau, Ph liền vùng vẫy dẫn đến Th và Ph cũng té nằm nghiêng ra nền nhà, Ph nằm đè lên tay trái của Th, đồng thời kêu Đ ơi (ở nhà Ph hay gọi Th là Đ) cứu tao với, lúc đó, tay trái Th tuột khỏi vú Ph đồng thời, Th nghe ông nội của Ph gọi về ăn cơm nên Ph vùng đứng dậy chạy về nhà.

Sau khi bị Th xâm phạm cơ thể lần thứ tư sảy ra, Ph đã về kể lại toàn bộ cho mẹ là bà Nguyễn Ngọc Th nghe, bà Th đã lên công an xã P trình báo. Trước Cơ quan điều tra, Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nêu trên.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tình dục số 14/2023/TD ngày 27/01/2023 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Phước, kết luận: (Bút lục số 41-43).

1. Dấu hiệu chính qua kết luận:

- Môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo, tầng sinh môn, hậu môn không có dấu vết tổn thương.

- Màng trinh: bờ mép sắc, không giãn không rách, không bầm tím, không xung huyết.

- Hiện tại toàn thân không có dấu vết tổn thương.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 00% (không phần trăm).

3. Kết luận khác: không.

Vật chứng thu giữ gồm:

01 (một) USB màu xanh trắng, nhãn hiệu Kingston, bên ngoài thân vỏ có dòng chữ DT101 G2 4GB bên trong có chứa 03 đoạn video ghi lại quá trình lấy lời khai người bị tố giác Nguyễn Đăng Th.

Tại bản Cáo trạng số: 42/CTr-VKSPR ngày 08/5/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Nguyễn Đăng Th về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo điểm b khoản 2 Điều 146 của Bộ luật Hình sự;

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đăng Th phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” ;

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 146, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các Điều 38, 50, 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Th mức án từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù.

Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị xử lý vật chứng trong vụ án.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Thống nhất với đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đăng Th khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố, không có ý kiến tranh luận đối với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Riềng truy tố đối với bị cáo. Xét lời khai của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án như: lời khai người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng của vụ án thu được, kết luận giám định pháp y là phù hợp với nhau. Trên cơ sở đó đã xác định được: Vào các ngày trong tháng 10/2022 đến ngày 16/01/2023 tại nhà của bị can Nguyễn Đăng Th, địa chỉ: Thôn p, xã p, huyện p, bị cáo Th đã lợi dụng việc bị hại Huỳnh Thẩm Ph, sinh ngày 11/3/2011 còn nhỏ đã có hành vi tiếp xúc về thể chất trực tiếp vào bộ phận nhạy cảm (dùng tay bốp vào vú) cháu Huỳnh Thẩm Ph là người dưới 16 tuổi (sinh ngày 11/3/2011) 04 lần nhưng không nhằm mục đích giao cấu hay có hành vi quan hệ tình dục khác. Hành vi của bị cáo thực hiện đã phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, do bị cáo Th thực hiện hành vi nhiều lần nên tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 146 Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục nhất là đối với trẻ em được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thể chất và sự phát triển bình thường về mặt tâm sinh lý của người bị hại và gây hoang mang trong nhân dân. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình thực hiện là vi phạm pháp luật hình sự nhưng bị cáo vẫn lợi dụng người bị hại còn ít tuổi, nhận thức còn hạn chế để thực hiện hành vi phạm tội nhằm để muốn thỏa mãn nhu cầu của mình. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; đã khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và gia đình người bị hại đã làm đơn giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, sau khi phạm tội đã đầu thú, bản thân bị cáo có thành tích xuất sắc trong công tác. Ngoài ra, mẹ bị cáo là người có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án dưới khung hình phạt cũng đủ răn đe, giáo dục các bị cáo.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại tại phiên tòa là có căn cứ nên được HĐXX chấp nhận.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 (một) USB màu xanh trắng, nhãn hiệu Kingston, bên ngoài thân vỏ có dòng chữ DT101 G2 4GB bên trong có chứa 03 đoạn video ghi lại quá trình lấy lời khai người bị tố giác Nguyễn Đăng Th được đánh số bút lục và lưu trong hồ sơ vụ án nên không đề cập xử lý.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bà Bùi Thị Ngọc Tr (vợ của Nguyễn Đăng Th) đã bồi thường cho bị hại cháu Huỳnh Thẩm Ph, hiện bị hại và đại diện của bị hại đã nhận bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đồng thời bị hại, đại diện bị hại cũng không có yêu cầu gì nên HĐXX không xem xét.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng Th phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

- Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 146, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các Điều 38, Điều 50, Điều 54 của Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đặng Th 01 (một) năm tù giam. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam 19/01/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Không xem xét, giải quyết.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét, giải quyết.

4. Án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Đăng Th phải chịu 200.000đ (Bằng chữ: Hai trăm nghìn đồng).

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi số 43/2023/HS-ST

Số hiệu:43/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Riềng - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về