Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 49/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 49/2023/HS-ST NGÀY 06/06/2023 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 06 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 41/2023/TLST-HS ngày 28/4/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/ 2023/QĐXXST- HS ngày 24 tháng 5 năm 2023 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Ngọc H, tên gọi khác: Không, sinh ngày 12/5/1992. Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Xóm Th, xã HQ, huyện NT, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Con ông: Nguyễn Văn H, sinh năm 1966, con bà: Nguyễn Thị Ph, sinh năm 1971; gia đình bị cáo có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: Chưa;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/01/2023, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Chị Hoàng Hoa D, sinh năm 1985; trú tại: tổ 6, phường PL, thành phố HB (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1966; Trú tại: Xóm Th, xã HQ, huyện NT, tỉnh Nam Định (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 08/01/2023, Nguyễn Ngọc H (SN 1992; trú tại: xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) điều khiển xe mô tô BKS 18B1-773.06 đi từ thành phố Hà Nội lên thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình chơi. Khi đi, H mang theo 01 chiếc ba lô màu đen đỏ bên trong có 01 túi nilon chứa 1,5 gam “Nấm ảo thuật” cùng một số đồ dùng cá nhân khác. Khi đến thành phố Hòa Bình, H đi vào 01 quán nước thuộc khu vực tổ 6, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình mua 01 cốc nước cam ép rồi đi đến thuê phòng tại nhà nghỉ Vạn Phúc. Thuê được phòng nghỉ, H pha 1,5 gam “Nấm ảo thuật” vào cốc nước cam ép vừa mua được rồi uống hết và đi ngủ. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, H tỉnh dậy, trên người không mặc quần áo, mở cửa phòng chạy ra đường đê Đà Giang. H trèo lên xe ô tô BKS 28A-129.26 của chị Hoàng Hoa Dung (SN 1985; trú tại: tổ 6, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình) đang đỗ trên đường, nhún nhảy, hô hét trên nóc xe ô tô khiến xe ô tô bị hư hỏng, bẹp lõm biến dạng phần nóc và trần xe. Người dân xung quanh phát hiện đã tiến hành khống chế, đưa H đến trụ sở Công an phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình làm việc.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 06/KL-HĐĐGTS ngày 10/01/2023 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự thành phố Hòa Bình đối với xe ô tô BKS 28A-129.26, kết luận: “Nóc xe ô tô bị móp méo hỏng diện (1,29x0,96)m; Phần trần xe phía trong bị sụn diện (0,98x0,83)m có trị giá 4.000.000 đồng”.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Hòa Bình đã thu giữ đoạn video clip ghi lại diễn biến sự việc của anh Phạm Đức Hoàng (SN 1996; trú tại: Tân Lập 2, phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình).

Tại Bản kết luận giám định số 882/KL-KTHS ngày 09/3/2023 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận: “Không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong tệp video gửi giám định”.

Quá trình điều tra, H khai nhận: đầu tháng 01/2023, H sử dụng điện thoại di động vào trang mạng xã hội Facebook có tên “Nấm thức thần” của 01 người không rõ nhân thân. Trang mạng xã hội Facebook này quảng cáo 01 loại nấm khi sử dụng có tác dụng gây ảo giác tên là “Nấm ảo thuật”. H nhắn tin liên hệ với tài khoản “Nấm thức thần” và trao đổi đặt mua 1,5 gam “Nấm ảo thuật” để sử dụng với giá 250.000 đồng. Khoảng hai đến ba ngày sau, H nhận được “Nấm ảo thuật” qua 01 người giao hàng không rõ nhân thân lai lịch, không rõ hãng công ty vận đơn, H thanh toán hết 280.000 đồng (bao gồm 30.000 đồng tiền phí vận chuyển) để nhận hàng.

Tại Bản kết luận giám định số 498/KL-KTHS ngày 20/02/2023 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận: “Không tìm thấy chất ma túy và sản phẩm chuyển hóa của chất ma túy trong mẫu máu ghi thu của Nguyễn Ngọc H gửi giám định”. Như vậy, xác định H mua chất kích thích trên mạng xã hội, đã sử dụng hết, không thu được chất bám dính, kết quả giám định máu của H không chứa chất ma túy Cáo trạng số 47/CT - VKS ngày 27/4/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình truy tố đối với bị Nguyễn Ngọc H về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

* Về tội danh: Tuyên bố Nguyễn Ngọc H phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự.

* Về hình phạt chính: - Căn cứ vào khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc H từ 06 đến 09 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”,

* Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không đề nghị áp dùng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

* Về vật chứng của vụ án: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị:

*Trả lại cho bị cáo:

- 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu REALME DAPE TO LEAP, tình trạng đã qua sử dụng, khi giao nhận không kiểm tra tình trạng điện thoại.

- 01 (một) ba lô màu đỏ đen, kích thước (43x27)cm, phía trước có chữ HARAS Việt Nam Offical bên trong có: 01 quyển kinh thánh cựu ước và tân ước có bìa màu đen; 01 quyển sổ ghi chép có bìa màu đen có in chữ DIARY; 01 chiếc kéo bằng kim loại dài 23cm, thân cán bọc nhựa màu đỏ.

* Tịch thu tiêu huỷ: 01 túi nilon bên trong có tờ giấy màu xanh in chữ Mario Meimac Homestead Penis Envy.

* Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại chị Hoàng Hoa Dung số tiền 6.000.000 đồng. Bị hại chị Dung không có ý kiến gì về trách nhiệm dân sự nên không đề cập xử lý.

* Về án phí: Đề nghị buộc bị cáo chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Ngọc H không có ý kiến tranh luận gì với lời luận tội, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, áp dụng cho các bị cáo mức hình phạt nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an thành phố Hòa Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Về hành vi mà các bị cáo đã thực hiện: Tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, kết quả định giá tài sản và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có đủ cơ sở xác định:

Xuất phát từ nguyên nhân Nguyễn Ngọc H đã sử dụng chất kích thích là “Nấm ảo thuật” đặt mua trên mạng gây ra ảo giác, mà H đã có hành vi không mặc quần áo trèo lên xe ô tô BKS 28A – 129.26 của chị Hoàng Hoa Dung đỗ trên đường đê Đà Giang, nhún nhẩy, hô hét trên nóc xe ô tô khiến xe ô tô bị hư hỏng, bẹp lõm, biến dạng phần nóc xe và trần xe. Hậu quả gây thiệt hại về tài sản là: 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng)

[3].Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, do trước khi phạm tội bị cáo có sử dụng chất kích thích gây ảo giác nên đã có hành vi cố ý xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương và tâm lý lo lắng, bất bình trong quần chúng nhân dân. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do vậy, cần tuyên phạt bị cáo mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi cũng như hậu quả mà bị cáo đã gây ra, cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã tác động để gia đình bị cáo bồi thường thiệt hại cho chị Hoàng Hoa Dung số tiền 6.000.000 đồng, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị hại có đơn giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có ông bà nội, ông ngoại là người có công với cách mạng, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng cho các bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do, không có tài sản và nghề nghiệp nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng của vụ án: Vật chứng trong vụ án là 01 (một) chiếc điện thoại di động, 01 (một) ba lô màu đỏ đen, 01 quyển kinh thánh cựu ước và tân ước có bìa màu đen; 01 quyển sổ ghi chép có bìa màu đen; 01 chiếc kéo bằng kim loại. Xét đây là tài sản cá nhân của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo;

Vật chứng là 01 túi nilon bên trong có tờ giấy màu xanh in chữ Mario Meimac Homestead Penis Envy không còn giá trị sử dụng, bị cáo không đề nghị nhận lại cần tịch thu tiêu huỷ.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại Hoàng Hoa Dung số tiền 6.000.000 đồng. Xét việc thỏa thuận như vậy là do hai bên tự nguyện, không vi phạm điều cấm của luật và đạo đức xã hội, nhằm khắc phục hậu quả bị cáo gây ra đảm bảo quyền, lợi ích của bị hại được pháp luật bảo vệ nên ghi nhận sự thỏa thuận về trách nhiệm dân sự.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điều 38 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” 2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 13/01/2023.

3. Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại cho bị cáo:

- 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu REALME DAPE TO LEAP, tình trạng đã qua sử dụng, khi giao nhận không kiểm tra tình trạng điện thoại.

- 01 (một) ba lô màu đỏ đen, kích thước (43x27)cm, phía trước có chữ HARAS Việt Nam Offical bên trong có: 01 quyển kinh thánh cựu ước và tân ước có bìa màu đen; 01 quyển sổ ghi chép có bìa màu đen có in chữ DIARY; 01 chiếc kéo bằng kim loại dài 23cm, thân cán bọc nhựa màu đỏ.

Tịch thu tiêu huỷ: 01 túi nilon bên trong có tờ giấy màu xanh in chữ Mario Meimac Homestead Penis Envy.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số: 69/BB ngày 31/5/2023 giữa Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình)

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

78
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý làm hư hỏng tài sản số 49/2023/HS-ST

Số hiệu:49/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về