Bản án về tội cố ý gây thương tích số 73/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 73/2022/HSST NGÀY 26/07/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 7 năm 2022 Toà án nhân dân thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 46/2022/TLST-HS ngày 13 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 59/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 6 năm 2022 đối với các bị cáo:

1/ Họ và tên: TRẦN CÔNG TH - Sinh ngày 18/11/1993 Tên gọi khác: Mía Nơi cư trú: Thôn PĐ, xã ĐQ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12;

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Trần Công Th và con bà: Bùi Thị H Bị cáo có vợ Hồ Thị Tuyết Ng và có 02 con, con lớn sinh năm 2018, con nhỏ sinh năm 2019.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú” (bị cáo có mặt tại phiên tòa)

2/ Họ và tên: PHẠM TRƯỜNG T - ngày 15/9/1995;

Nơi cư trú: Thôn TB, xã ĐT, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam;

Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Phạm Trường Ấ và con bà: Lê Thị L Bị cáo có vợ Lê Huỳnh Tú Nh và có 01 con sinh năm 2020.

Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Ngày 23/9/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng về tội “Trộm cắp tài sản” (đã xóa án tích).

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

(bị cáo có mặt tại phiên tòa)

3/Họ và tên: ĐỖ THẾ Q – Sinh ngày 27/10/1998 Nơi cư trú: Thôn HG, xã ĐT, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 10/12;

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Đỗ Thế Th và con bà: Nguyễn Thị Th;

Bị cáo có vợ Lê Thị Ngọc Á và có 01 con sinh năm 2019.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú” (bị cáo có mặt tại phiên tòa)

+ Bị hạ i: Ông Trần Nhật Tr - Sinh năm 1989 (có mặt) Địa chỉ: Thôn TTh, xã ĐQ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

+ Người có quyền lợi , nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Lê Văn Tr - Sinh năm 1977 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn PV, xã ĐQ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ 00 phút, ngày 16/10/2021 T quán nhậu Ớt, thuộc thôn Tam Thạnh, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn. Trần Nhật Tr, Tạ Đình H và Thiều Quang V đang ngồi nhậu cùng một bàn. Lúc này, ở bàn bên cạnh cũng có một bàn nhậu gồm: Trần Công Th, Đỗ Thế Q và Phạm Tr T. Trong lúc ăn nhậu thì Th cầm ly bia sang bàn anh Tr để mời. Sau khi mời bia, Th nhớ lại trước đây có xích mích, mâu thuẫn với anh Tr nên Th cầm ly bia ném vào mặt anh Tr nhưng không trúng. Th tiếp tục về bàn của mình lấy một vỏ chai bia Huda chạy sang bàn nhậu bên cạnh ném vỏ chai bia vào anh Tr trúng vào vùng đầu gây thương tích, nên anh Tr bỏ chạy qua nhà anh Trần Công N để trốn. Cùng lúc này, khi thấy Th dùng vỏ chai bia ném anh Tr thì Q và T mỗi người cầm một vỏ chai bia Huda chạy theo ném về hướng anh Tr đang bỏ chạy nhưng không trúng anh Tr. Sau khi anh Tr bỏ chạy thì Th, T và Q ra về. Anh Tr được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam.

Tại Bản giám định thương tích số 441/GĐTT.21 ngày 05/11/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận tỷ lệ thương tích của anh Trần Nhật Tr là 06% (sáu phần trăm) gồm các thương tích chi tiết như sau: Vùng đỉnh - chẩm còn dấu sưng nề tụ máu nhẹ dưới da trên diện rộng. Ngang qua vùng đỉnh hai bên có vết rách dập da đã lành sẹo dài 2,3cm, rộng 0,3cm. Vết thương do vật tày có cạnh giới hạn gây nên. Hướng từ trên xuống dưới. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được nhưng còn đau đầu, chóng mặt. Tay, chân vận động gấp duỗi và đi lại được bình thường.

Tại bản Cáo trạng số 42/CT-VKS ngày 10 tháng 5 năm 2022 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn đã truy tố các bị cáo Trần Công Th, Phạm Trường T và Đỗ Thế Q về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo. Đề nghị kết tội Trần Công Th, Phạm Trường T và Đỗ Thế Q về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị như sau:

+ Đối với Trần Công Th: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của BLHS xử phạt bị cáo từ 09-12 tháng tù.

+ Đối với Phạm Trường T: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo từ 06-09 tháng tù.

+ Đối với Đỗ Thế Q: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo từ 06 - 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 - 18 tháng.

Tại phiên tòa về dân sự bị hại không yêu cầu gì thêm, về hành vi của các bị cáo bị hại đề nghị xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng T phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Điện Bàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo, bị hại, người liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của các bị cáo: Khoảng 11 giờ 00 phút, ngày 16/10/2021 T quán nhậu Ớt thuộc thôn Tam Thạnh, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn. Th đang nhậu cùng bàn với T và Q thì cầm ly bia sang bàn nhậu của anh Tr để mời, sau khi mời bia thì Th nhớ lại mâu thuẫn trước đây giữa Th và anh Tr nên Th cầm ly bia ném vào mặt anh Tr nhưng không trúng. Th tiếp tục quay về bàn của mình lấy một vỏ chai bia Huda ném anh Tr trúng vào đầu gây thương tích nên anh Tr bỏ chạy. Cùng lúc đó, T và Q cũng cầm mỗi người một vỏ chai bia Huda chạy theo ném về hướng anh Tr nhưng không trúng. Hậu quả anh Tr bị thương tích tỷ lệ là 06% (sáu phần trăm). Lời nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và phù hợp cơ chế hình thành thương tích trên cơ thể anh Tr, phù hợp với đoạn video do camera an ninh ghi lại diễn biến hành vi cố ý gây thương tích và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Đồng thời qua tranh luận các bị cáo đồng ý với luận tội đề nghị kết tội của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Do đó quyết định truy tố của VKSND thị xã Điện Bàn và luận tội đề nghị kết tội của Kiểm sát viên trong phần tranh luận đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật và được HĐXX chấp nhận.

[3] Xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo: Chỉ vì mâu thuẫn trước đây giữa bị cáo Th và anh Tr mà bị cáo Th đã dùng vỏ chai bia Huda là hung khí nguy hiểm trực tiếp gây thương tích cho anh Tr với tỷ lệ thương tích 06%. Đối với T và Q mặc dù không hề mâu thuẫn với anh Tr, nhưng khi thấy Th ném vỏ chai bia vào anh Tr thì T và Q cũng ném vỏ chai bia về phía anh Tr nhưng không trúng. Tuy nhiên, khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo không có bàn bạc, phân công nhiệm vụ, không có sự cấu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm. Do đó có đầy đủ cơ sở để kết luận các bị cáo Trần Công Th, Phạm Trường T và Đỗ Thế Q phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng như cáo trạng truy tố của VKSND thị xã Điện Bàn.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi vụ án xảy ra các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại, bị cáo Th và Q phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Sau khi gây thương tích cho anh Tr, bị cáo Th thấy được sai trái của mình nên đến Bệnh viện trực tiếp chăm sóc cho anh Tr trong thời gian điều trị thương tích. Bị cáo Q có ông Ngoại là Liệt sỹ và hoàn cảnh hiện nay khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận. Do đó HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ của từng bị cáo khi quyết định hình phạt.

Trong vụ án này, bị cáo Th phạm tội với vai trò chính, là người trực tiếp gây thương tích cho anh Tr, vì vậy cần xử lý nghiêm khắc hơn các bị cáo khác và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục chung.

Đi với bị cáo T cầm vỏ chai bia ném anh Tr nhưng không trúng, bị cáo T phạm tội với vai trò giúp sức vì vậy cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân xấu ngày 23/9/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học kinh nghiệm để tự tu dưỡng, rèn luyện bản thân trở thành người tốt mà tiếp tục đi vào con đường phạm tội. Do đó, cần phải xử nghiêm và cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục bị cáo.

Đi với bị cáo Q cầm vỏ chai bia ném anh Tr nhưng không trúng, phạm tội với vai trò giúp sức, bị cáo không có tình tiết tăng nặng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ, giao bị cáo về chính quyền địa phương phối hợp cùng gia đình giám sát, giáo dục cũng đủ để ren đe, giáo dục bị cáo trở thành người tốt và miễn việc khấu trừ thu nhập do bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho anh Trần Nhật Tr số tiền 34.363.890 đồng, anh Trần Nhật Tr không yêu cầu bồi thưng thêm nên không xem xét.

Đi với anh Lê Văn Tr là chủ quán Ớt. Khi xảy ra đánh nhau, các bị cáo đã làm bể một cái ly thủy tinh và 03 vỏ chai bia Huda. Anh Tr xét thấy thiệt hại không lớn nên không yêu cầu định giá tài sản và không yêu cầu bồi thường thiệt hại, do đó HĐXX không xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Một đĩa DVD có chứa dữ liệu điện tử (01 đoạn video do camera an ninh ghi lại diễn biến hành vi cố ý gây thương tích xảy ra tại quán Ớt thuộc thôn Tân Thanh, xã Điện Quang vào ngày 16 tháng 10 năm 2021). Đây là căn cứ để xác định hành vi phạm tội của các bị cáo nên tiếp tục lưu vào hồ sơ vụ án.

[8] Về án phí: Áp dụng Điều 136 của BLTTHS và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Các bị cáo phi chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Trần Công Th, Phạm Trường T và Đỗ Thế Q phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

1/Xử phạt: Bị cáo Trần Công Th 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

2/Xử phạt: Bị cáo Phạm Trường T 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 36 Bộ luật Hình sự.

3/Xử phạt: Bị cáo Đỗ Thế Q 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ về tội: “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án của Tòa án.

Giao bị cáo Đỗ Thế Q cho UBND xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự

Tiếp tục tạm giữ một đĩa DVD có dữ liệu điện tử (01 đoạn video do camera an ninh ghi lại diễn biến hành vi cố ý gây thương tích xảy ra tại quán Ớt thuộc thôn Tân Thanh, xã Điện Quang vào ngày 16 tháng 10 năm 2021) để lưu vào hồ sơ vụ án.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 của BLTTHS và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Trần Công Th, Phạm Trường T và Đỗ Thế Q mi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, các bị cáo và bị hại có quyền làm đơn kháng cáo gửi lên TAND tỉnh Quảng Nam để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Người vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 73/2022/HSST

Số hiệu:73/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Điện Bàn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về