Bản án về tội cố ý gây thương tích số 65/2022/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 65/2022/HSPT NGÀY 10/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày10 tháng 5 năm 2022, tại Hội trường Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa phúc thẩm công khai xét xử vụ án hình sự thụ lý số 22/2022/HSPT ngày 18 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo Phạm Văn Đ, do có kháng cáo của bị cáo Phạm Văn Đ đối với bản án hình sự sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 31/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

*Bị cáo có kháng cáo: Phạm Văn Đ; sinh ngày: 02/3/2005; nơi sinh: Xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: thôn Đậu Giang, Xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 5/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm T, sinh năm 1961 và bà Chu Thị T, đã chết; vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo được tại ngoại; có mặt.

* Bị cáo không kháng cáo:

1. Phạm Văn Ngh, sinh năm 1996; Địa chỉ: thôn Đ, Xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Làm ruộng; (Vắng mặt)

2. Bị cáo Nguyễn Văn T, sinh năm 1993; Địa chỉ: thôn Đ, Xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Làm ruộng; (Vắng mặt)

3. Bị cáo Nguyễn Duy Kh, sinh năm 2002; Địa chỉ: thôn Đ, Xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Làm ruộng; (Vắng mặt)

* Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo hoặc liên quan đến kháng cáo:

- Người đại diện hợp pháp cho bị cáo Phạm Văn Đ: Chị Phạm Thị H, sinh năm 1996; Địa chỉ: Thôn Đ, Xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo Đức: Ông Lê Khánh T- Trợ giúp viên pháp lý- Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 40 phút, ngày 04/7/2021, tại nhà của Phạm Văn Ngh ở thôn Đ, Xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh, do bức xúc trong việc không được Phạm Văn Ngh rủ đi chơi cùng nên Nguyễn Văn T đã đến nhà của Ngh để gây sự và dùng gậy ba tong bằng kim loại đánh vào thái dương bên trái của Phạm Văn Ngh làm cho Ngh bị chảy máu, choáng váng rồi tiếp tục dùng gậy đuổi đánh Nguyễn Văn T. Nguyễn Văn T nhặt được 01 cây gậy gỗ đánh mạnh vào tay T làm rơi gậy kim loại và dùng tay đấm vào mặt T, dùng đầu gối đánh vào ngực T. Còn Phạm Văn Đ đứng bên sân nhà nhặt đá ném vào lưng T rồi chạy đến cùng Phạm Văn Ngh, Nguyễn Văn T lao vào dùng tay, chân đấm đá về phía T. Một lúc sau, Phạm Văn Ngh chạy vào bể nước lấy một con dao tày đưa cho Nguyễn Duy Kh đứng cạnh, Kh đưa dao cho Đ. Đ đã dùng con dao này chém vào vùng lưng và đầu của Nguyễn Văn T 3-4 nhát. T bỏ chạy, Đ đuổi theo ném con dao vào người T nhưng không trúng. Đ và Ngh tiếp tục chạy về nhà lấy mỗi người một con dao tày khác chạy đuổi đánh T. Khi đến ngã ba giao nhau giữa đường liên thôn Đ với lối đi vào khu nhà của Ngh thì T bất ngờ quay lại. Phạm Văn Đ tiếp tục lao đến dùng dao chém vào người T còn Nghĩa và Tự thì dùng tay, chân đấm đá T. T bị đánh trọng thương ở vùng lưng và vùng đầu ngã sấp xuống đường thì cả ba dừng lại không đánh nữa. Lúc này một số người ở xung quanh hô hoán nên Đ, T và Ngh bỏ về nhà. Khi về đến nhà, Đức thấy xe máy của T còn dựng ở sân, Đ đã dùng dao chém ở phần yên xe, Ngh dùng đá đập vỡ yếm xe. Sau đó, Ngh được đưa đi điều trị ở Bệnh viện đa khoa thị xã K, còn T được đưa đi điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 97/ Tgt, ngày 30/7/2021 của Trung tâm pháp y và Giám định y khoa Sở y tế Hà Tĩnh kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương của Nguyễn Văn T theo phương pháp cộng lùi, tại thời điểm giam định là 26%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 98/ Tgt, ngày 30/7/2021 của Trung tâm pháp y và Giám định y khoa Sở y tế Hà Tĩnh kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương của Phạm Văn Ngh tại thời điểm giam định là 0,1%.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 34/HĐ-ĐG, ngày 04/10/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện K kết luận: Thiệt hại xe máy SIRIUS BKS 38K1- 434.xx là 370.000đ.

Tại Bản án sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 31/12/2021của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh tuyên bố bị cáo Phạm Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s, e khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58; Điều 91, 101 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Phạm Văn Đ 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên án phí, quyền kháng cáo, xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Ngày 04/01/2022, bị cáo Phạm Văn Đ kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm người kháng cáo vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết của vụ án có ý kiến: Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c, khoản 1 Điều 357 BLTTHS chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm 54/2021/HS-ST ngày 31/12/2021của Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về phần hình phạt: Giảm một phần hình phạt cho bị cáo, tuyên phạt bị cáo mức án 12 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Đơn kháng cáo bị cáo trong hạn luật định nên hợp lệ được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Về hành vi:

Căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo, các đồng phạm, bị hại và những người làm chứng cũng như các tài liệu được thu thập trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 22 giờ 40 phút ngày 04/7/2021, tai nhà của Phạm Văn Ngh ở thôn Đ, Xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh, Phạm Văn Đ, Phạm Văn Ngh, Nguyễn Văn T đã dùng gậy, dao, tay chân đập chém anh Nguyễn Văn T gây tổn hại về sức khỏe cho anh Nguyễn Văn T tỷ lệ thương tật tại thời điểm giám định là 26%. Xét hành vi của bị cáo Đức và các đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm quyền được bảo vệ về sức khỏe của người khác được quy định tại Bộ luật hình sự. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp và đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, HĐXX nhận thấy: Toà án cấp sơ thẩm áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s, e khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58; Điều 91, 101 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Phạm Văn Đ 15 (mười lăm) tháng tù là đúng người, đúng tội, không oan sai và đã cơ bản xem xét đầy đủ tính chất hành vi phạm tội, các T tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo để lên mức án phù hợp.

[2.2]. Xét nội dung kháng cáo đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo của bị cáo Phạm Văn Đ Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo đã được UBND xã Kỳ Khang xác nhận gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời, UBND xã đã có đơn đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo giáo dục tại địa phương. Mặt khác, xem xét toàn diện quá trình phạm tội của bị cáo Phạm Văn Đ, HĐXX nhận định: Bị cáo phạm tội khi đang ở độ tuổi vị thành niên- mới hơn 16 tuổi, độ tuổi đang có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, nhân cách chưa hoàn thiện, nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, suy nghĩ chưa thấu đáo, thích thể hiện mình dẫn đến phạm sai lầm. Hơn nữa bị cáo phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động do người bị hại có hành vi sai trái với anh trai bị cáo. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ đau ốm lâu dài và mất sớm, bố mù lòa 24 năm nay. Quá trình sau khi phạm tội, bị cáo đã khắc phục bồi thường cho người bị hại và được người bi hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Mặt khác, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà không có tình tiết tăng nặng nào, có nơi cư trú rõ ràng, từ trước tới nay chưa vi phạm pháp luật và luôn chấp hành tốt các nội quy, quy định ở địa phương. Vì vậy, HĐXX xét thấy chưa thực sự cần thiết phải cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội mà cần chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo cho bị cáo được hưởng án treo để tạo điều kiện, cơ hội cho bị cáo hiểu rõ và sữa chữa các lỗi lầm của mình là phù hợp.

[3]. Về án phí: Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về Điều luật áp dụng: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e, khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 xử:

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Văn Đ: Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 54/2021/HS-STngày 31/12/2021của Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về phần hình phạt:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s, e khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58; Điều 65, 91, 101 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Phạm Văn Đ 15 (mười lăm) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Đức cho UBND Xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[2]. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí HS phúc thẩm Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

65
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 65/2022/HSPT

Số hiệu:65/2022/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về