Bản án về tội cố ý gây thương tích số 44/2019/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHƯỚC, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 44/2019/HS-ST NGÀY 28/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 11 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 45/2019/TLST-HS, ngày 13 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1938/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1972, tại huyện T, tỉnh Bình Định; nơi cư trú thôn A 1, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp thợ mộc; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn H (chết) và bà Trần Thị H (chết); vợ là Nguyễn Thị Ngọc Th (đã ly hôn); có 03 con, đứa lớn nhất sinh năm 1993, đứa nhỏ sinh năm 1997; tiền án: Không; tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Thị Ngọc Th, sinh năm 1975; nơi cư trú thôn N, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, có mặt.

- Người làm chứng:

1. Lê Đình D, sinh năm 1951, nơi cư trú thôn N, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

2. Võ Thị Thanh T, sinh năm 1998; nơi cư trú thôn A, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

3. Phạm Thị Ngọc H, sinh năm 1990; nơi cư trú thôn C, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

4. Nguyễn Thị T, sinh năm 1993; nơi cư trú thôn N, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07h30’ ngày 17/7/2019, Nguyễn Ngọc T điều khiển xe môtô đi đến nhà bà Nguyễn Thị Ngọc Th để hỏi bà Th về sổ hộ khẩu của gia đình (bà Th và ông T trước đây là vợ chồng nhưng đã ly hôn). Khi đến nhà bà Th thì T dựng xe môtô ở trước nhà rồi đi vào trong nhà gặp và hỏi bà Th để lấy sổ hộ khẩu nhưng bà Th không đưa và nói “Tôi nộp lên Công an xã P A rồi, ông lên đó mà lấy”; T đi vào bên trong phòng khách kéo ghế ra ngồi và nói “Em còn giữ trong nhà chứ chưa nộp lên xã, em không đưa thì tôi ngồi đây” thì bà Th nói “Ông đi ra ngoài”, rồi dùng tay xô đẩy T ra ngoài. Do bực tức trước thái độ của bà Th nên T dùng chiếc mũ bảo hiểm đang cầm trên tay đánh nhiều cái vào đầu và người bà Th. Thấy vậy, chị Nguyễn Thị T - sinh năm 1993 (là con của T và Th) chạy tới can ngăn, giằng co chiếc mũ bảo hiểm với T; lúc này, bà Th chạy đến góc cửa phòng khách lấy một khúc cây gỗ để đánh T thì T đẩy chị T ra rồi giằng co khúc cây gỗ với bà Th; lúc này có ông Lê Đình D – sinh năm 1951 ở gần nhà bà Th nghe đến can ngăn nên hai bên mới giãn ra, rồi T bỏ đi về. Sau đó, bà Th được người nhà đưa đến Bệnh viện cấp cứu và điều trị từ ngày 17/7/2019 đến ngày 19/7/2019 thì xuất viện.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 187/2019/PY-TgT ngày 06/9/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận thì tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Nguyễn Thị Ngọc Th là 07% (bảy phần trăm).

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Ngọc T đã giao nộp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phước 01 (một) chiếc mũ bảo hiểm, loại mũ nửa đầu, hiệu “Helmets”, màu xám nâu, size M, quai mũ bằng vải màu đen, trên viền thân mũ có dòng chữ ”HAPPY CHILDREN”.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Ngọc T khai nhận vào khoảng 08 giờ 00 phút, ngày 17/7/2019 bị cáo có đến nhà của bà Nguyễn Thị Ngọc Th để lấy sổ hổ khẩu, giữa bị cáo và bà Th có xảy ra kình cãi, bị cáo có lấy mũ bảo hiểm cầm trên tay phải rồi đánh bà Th một cái từ trên xuống trúng vào đầu của bà Th.

Bị hại bà Nguyễn Thị Ngọc Th khai vào ngày 17/7/2019 bà bị Nguyễn Ngọc T cầm mũ bảo hiểm đánh nhiều cái vào đầu gây thương tích.

Tại bản Cáo trạng số 47/CT-VKS-TP ngày 12 tháng 11 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Xuất phát từ ý thức xem thường pháp luật, tính mạng và sức khỏe của người khác nên vào ngày 17/7/2019 bị cáo Nguyễn Ngọc T đã có hành vi dùng mũ bảo hiểm đánh nhiều cái vào đầu và người bà Nguyễn Thị Ngọc Th gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 07%. Hành vi của Nguyễn Ngọc T gây ra là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương, do đó Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bà Th số tiền 8.500.000 đồng; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại phiên tòa người bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo, đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Từ những đánh giá và phân tích trên: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Về bồi thường thiệt hại: Bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên đề nghị miễn xét.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01(một) mũ bảo hiểm, hiệu “Helmets”, màu xám-nâu, size: M, quai mũ bằng vải màu đen. Loại mũ đội nữa đầu, trên viền thân mũ bảo hiểm có dòng chữ: “HAPPY CHILDREN”.

Bị cáo và người bị hại không có ý kiến tranh luận gì đối với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Trong lời nói sau cùng: Bị cáo đã biết hành vi của mình là sai trái, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Nguyễn Ngọc T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại là khoảng 07 giờ 30 phút, ngày 17/7/2019, bị cáo Nguyễn Ngọc T đến nhà của bà Nguyễn Thị Ngọc Th để hỏi sổ hộ khẩu của gia đình (trước đây bị cáo T và bà Th là vợ chồng nhưng đã ly hôn), giữa bà Th và bị cáo T xảy ra kình cãi, bà Th dùng tay xô đẩy bị cáo ra ngoài, do bực tức thái độ của bà Th bị cáo T đã dùng chiếc mũ bảo hiểm đang cầm trên tay đánh nhiều cái và đầu và người bà Th gây thương tích; phù hợp với lời khai của nhân chứng có mặt tại hiện trường là là chị Nguyễn Thị T, phù hợp với kết luận của tổ chức giám định pháp y về thương tích của bị hại, nên có căn cứ xác định vết thương của bị hại là do bị cáo dùng mũ bảo hiểm gây ra.

[3] Xét tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người có đầy đủ khả năng để nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng vì ý thức xem thường pháp luật, không kiểm soát được hành vi của bản thân nên khi bị bà Th xua đuổi, bị cáo đã bực tức cầm chiếc mũ bảo hiểm đánh nhiều cái vào người bị hại, trong khi mũ bảo hiểm là một trong những loại hung khí nguy hiểm và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 187/2019/PY-TgT ngày 06/9/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận thì tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của bà Nguyễn Thị Ngọc Th là 07%, nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

[ 4] Xét tính chất của vụ án do bị cáo gây ra tuy là ít nghiêm trọng, song hành vi của bị cáo là hung hăng, ngang tàn trong khi giữa bị cáo và bà Th trước đây là vợ chồng vừa mới ly hôn dù sao vẫn còn tình nghĩa, nhưng bị cáo lại dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, nên cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra. Tuy nhiên trong vụ án này bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có những tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả theo yêu cầu của bị hại; bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; tại phiên tòa người bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo; đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Khi lượng hình Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này bị cáo chưa có hành vi vi phạm pháp luật nào phải bị xử lý, nên xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo một mức hình phạt tù, nhưng cho bị cáo được hưởng hình phạt có điều kiện và ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo và nhận định này của Hội động xét xử cũng phù hợp với yêu cầu của bị hại và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Trong quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Ngọc T đã tự nguyện khắc phục, bồi thường cho bà Nguyễn Thị Ngọc Th số tiền 8.500.000 đồng (tám triệu năm trăm nghìn đồng), bà Th không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xét.

[6] Về vật chứng vụ án: 01(một) mũ bảo hiểm, hiệu “Helmets”, màu xám-nâu, size: M, quai mũ bằng vải màu đen. Loại mũ đội nữa đầu, trên viền thân mũ bảo hiểm có dòng chữ: “HAPPY CHILDREN” là công cụ bị cáo sử dụng phạm tội, nên tịch thu tiêu hủy.

 [7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 28/11/2019).

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc T cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện T, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tuyên tịch thu tiêu hủy 01(một) mũ bảo hiểm, hiệu “Helmets”, màu xám-nâu, size: M, quai mũ bằng vải màu đen. Loại mũ đội nữa đầu, trên viền thân mũ bảo hiểm có dòng chữ: “HAPPY CHILDREN”.

Hiện vật chứng trên Chi cục thi hành án dân sự huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/11/2019, giữa Công an huyện Tuy Phước và Chi cục thi hành án dân sự huyện tuy Phước, tỉnh Bình Định.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 28/11/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

54
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 44/2019/HS-ST

Số hiệu:44/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phước - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về