Bản án về tội cố ý gây thương tích số 41/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 41/2021/HS-PT NGÀY 13/04/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13/4/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 74/2020/TLPT-HS ngày 16/9/2020 đối với các bị cáo Bùi Quang Th, Nguyễn Văn Tr do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2020/HSST ngày 20/7/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân.

* Các bị cáo có kháng cáo:

1. BÙI QUANG TH, sinh năm 1992 tại Quảng Ng; nơi đăng ký HKTT: Thôn TB, xã P, huyện Đức Ph, tỉnh Quảng Ng; chỗ ở hiện nay: Khu phố 2, thị trấn Tân Nghĩa, huyện H T, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Quang K và bà Nguyễn Thị B; có vợ là Nguyễn Thị Khánh Nh và 01 con; tiền án, tiền sự: Không; Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên tòa.

2. NGUYỄN VĂN TR, sinh năm 1987 tại Đồng N; nơi cư trú: Thôn T, xã S, huyện H T, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ học vấn: 3/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Ph (chết) và bà Đinh Thị Gi; có vợ là Lê Thị L và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho các bị cáo: Luật sư Hồ Sơn H, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận.

Bị hại: Quán Văn T; sinh năm 1983;

HKTT: Thôn Thạch Thang, xã Đức Phong, huyện Mộ Đ, tỉnh Quảng Ng; chỗ ở hiện nay: khu phố 2, thị trấn Tân Nghĩa, H T; không kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

Ngòai ra, trong vụ án còn có bị cáo Nguyễn Quang M, Cao L không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn từ trước với Nguyễn Văn C, nên khoảng 16 giờ ngày 10/11/2019, Bùi Quang Th đi qua phòng trọ của anh Quán Văn T ở khu phố 2, thị trấn Tân Nghĩa, huyện H T tìm Cao để giải quyết. Lúc này, Nguyễn Văn C đang ngồi nhậu cùng với Quán Văn T, Phạm Qu, Nguyễn Văn Trvà Huỳnh Ngọc Th. Thấy Th qua chơi, T mời Th cùng nhậu. Trong lúc ngồi nhậu, giữa C với Th xảy ra cãi vã, C nắm cổ áo định đánh Th; Th đứng dậy bỏ chạy ra phía trước nhà T thì C đuổi theo. Thấy vậy, Tr cầm 01 đoạn cây gỗ chạy ra trước nhà T giúp C đánh nhau với Th. Lúc này, Nguyễn Văn Tr và Cao L (bạn của Th) đang ở bên nhà ông Nguyễn Mậu S đối diện nhà Quán Văn T, thấy Th bị đuổi đánh nên Tr và L cầm cây gỗ chạy qua giúp Th đánh lại Cao và Tr. Tại thời điểm này, Nguyễn Quang M (bạn của Th) đang mua đồ ở tiệm tạp hóa đối diện nhà T nhìn thấy Th bị đuổi đánh nên cũng chạy ra đống cát trước tiệm tạp hóa cầm lấy 01 cây xẻng rồi cùng với Tr và L chạy qua trước nhà T để giúp Th đánh lại nhóm người đuổi đánh Th.

Thấy phía Th có đông người chạy qua nên Th cũng cầm 01 đoạn cây gỗ chạy ra để hỗ trợ cho C đánh lại nhóm của Th; cả hai bên lao vào đánh nhau. Do nhóm của C đánh không lại nên C chạy vào nhà T tìm dao, còn Th và Tr đều bị đánh ngã và rơi cây. Thấy vậy, T cầm 01 đoạn cây gỗ từ trong nhà chạy ra đỡ cho Th rồi đánh nhau với M. Th giật được khúc cây gỗ từ tay của Tr và dùng cây này đánh 02 cái vào vùng đầu của T. Đánh không lại nhóm của Th nên Tr và Th bỏ chạy vào trong nhà T; còn T thì bị nhóm của Th bao vây nên chạy qua hướng nhà bà Nguyễn Thị Thu H (nhà hàng xóm) để tránh né và cũng là hướng Tr đang đứng; T cầm cây đánh về phía Tr nhưng Tr né được rồi Tr cầm cây đánh vào đầu gối chân phải của T làm cho T té ngã ở trước cổng nhà bà H. Thấy T bị vây đánh, vợ T là Nguyễn Thị H chạy đến ôm và che cho chồng. Thời điểm này, C cầm dao chạy ra liền bị Th đánh rơi dao rồi nhóm của Th bỏ đi về. Riêng Quán Văn T đựơc đưa đi bệnh viện chữa trị vết thương.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 68/2020/TgT ngày 16/01/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận thì thương tích của Quán Văn T được xác định như sau:

- Vết thương phần mềm vùng chẩm phải, đã được điều trị, hiện để lại sẹo lành, kích thước 4 x 0,5cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 2%.

- Vết thương phần mềm vùng trán đỉnh phải, đã được điều trị hiện để lại sẹo lành, kích thước 9 x 0,3cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 2%.

- Chấn thương gối phải, gãy kín xương bánh chè phải đã được phẫu thuật hiện hạn chế cử động co – duỗi – xoay khớp gối phải, để lại sẹo vết mổ, kích thước 12 x 0,5cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 7% + 3%.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 13%.

- Các vết thương, chấn thương do vật tày gây ra.

- Các vết thương vùng chẩm phải có chiều hướng tác động từ sau ra trước; vết thương vùng trán đỉnh phải có chiều hướng tác động từ trên xuống dưới; Chấn thương vùng gối phải có chiều hướng tác động theo tư thế cơ năng của cơ thể với vật gây thương.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 21/2020/HSST ngày 20/7/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân đã quyết định:

Về tội danh: Tuyên bố các bị cáo Bùi Quang Th và Nguyễn Văn Tr, phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Về hình phạt:

Căn cứ điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử Phạt:

+ Bị cáo Bùi Quang Th 15 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt thi hành án.

+ Bị cáo Nguyễn Văn Tr 15 tháng tù; thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên hình phạt đối với Nguyễn Quang M, Cao L, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, cùng ngày 29/7/2020, bị cáo Bùi Quang Th và Nguyễn Văn Tr làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Bùi Quang Th vẫn giữ nguyên kháng cáo và xin Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, vì trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, biết lỗi của mình, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án, bồi thường thiệt hại và được bị hại đồng ý rút đơn yêu cầu khởi tố và xin giảm nhẹ hình phạt.

- Bị cáo Nguyễn Văn Tr vẫn giữ nguyên kháng cáo và xin Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, vì trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, biết lỗi của mình, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án, bồi thường thiệt hại và được bị hại đồng ý rút đơn yêu cầu khởi tố và xin giảm nhẹ hình phạt. Bản thân là lao động chính trong gia đình, có 3 con nhỏ, vợ mới sinh và mẹ già lớn tuổi.

- Ý kiến người bào chữa, luật sư Hồ Sơn H:

+ Kết luận giám định không căn cứ vào hồ sơ bệnh án là không đúng quy định tại Thông tư 47/2013/TT-BYTcủa Bộ Y tế quy định về quy trình giám định nên quyết định giám định tỷ lệ thương tật của bị hại là không khách quan.

+ Đề nghị áp dụng thêm điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự “phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn” cho các bị cáo.

+ Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, bị hại cũng có một phần lỗi, hoàn cảnh các bị cáo rất khó khăn, là lao động chính, đề nghị cho các bị cáo được hưởng án treo.

- Ý kiến của Kiểm sát viên:

+ Cơ quan giám định đã thực hiện giám định căn cứ vào giấy chứng nhận thương tích và khám trực tiếp trên người nạn nhân nên việc giám định phù hợp với quy định của pháp luật.

+ Không đồng ý với đề nghị của người bào chữa áp dụng thêm điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự “phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn” cho các bị cáo, vì hành vi của các bị cáo đã gây ra thiệt hại.

+ Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của các bị cáo để xử phạt bị cáo Bùi Quang Th, Nguyễn Văn Tr mỗi bị cáo 15 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là thỏa đáng, phù hợp với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Th và Tr, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2020/HSST ngày 20/7/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo Bùi Quang Th, Nguyễn Văn Tr khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai tại giai đoạn sơ thẩm, phù hợp với lời khai của người bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 16 giờ, ngày 10/11/2019, trong lúc ngồi nhậu tại nhà trọ của anh Quán Văn T thì giữa C và Th xảy ra cãi vã, dẫn đến ẩu đả. Th giật được đoạn cây gỗ từ Tr đánh vào đầu của T 02 cái, Tr cầm 01 đoạn cây gỗ đánh vào đầu gối chân phải của T. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể mà các bị cáo đã gây ra cho bị hại Quán Văn T là 13%.

[2] Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Bùi Quang Th và Nguyễn Văn Trvề tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Về ý kiến của người bào chữa:

Theo Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận thì khi tiến hành giám định thương tật của Quán Văn T, cơ quan giám định đã căn cứ vào giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện; kết quả khám thực tế trên nạn nhân và các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng (X quang, tâm thần kinh, đo EEG, ngoại thần kinh). Trung tâm Pháp y khẳng định việc giám định thương tích của nạn nhân Quán Văn T là đúng quy định của Bộ Y tế về quy trình giám định. Xét thấy, theo quy định của pháp luật thì cơ quan giám định phải chịu trách nhiệm về kết quả giám định. Trong vụ án này, Trung tâm Pháp y không chỉ căn cứ vào các tài liệu do cơ quan điều tra cung cấp mà đã khám, làm các xét nghiệm trên cơ thể nạn nhân. Các vết thương theo kết luận giám định phù hợp với giấy chứng nhận thương tích của bệnh viện, phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại, phù hợp với cơ chế gây thương tích của công cụ phạm tội. Mặt khác, người bào chữa cũng không đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung mà chỉ đề nghị cho bị cáo hưởng án treo. Do vậy, người bào chữa cho rằng kết luận giám định pháp y không khách quan là không có cơ sở.

Các bị cáo đã gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ thương tích là 13%, trong tội cố ý gây thương tích thì tỷ lệ thương tích của bị hại là tình tiết định tội và định khung hình phạt, do vậy người bào chữa đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự “phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc thiệt hại không lớn” là không có căn cứ.

[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo Bùi Quang Th và Nguyễn Văn Tr và đề nghị của người bào chữa: Các bị cáo bị xét xử theo điểm đ khỏan 2 Điều 134 Bộ luật hình sự có mức hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt mỗi bị cáo 15 tháng tù, hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, thỏa đáng, không nặng, đảm báo tính răn đe và phòng ngừa tội phạm chung; các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo nhưng không đưa ra được các tài liệu, chứng cứ gì mới để Hội đồng xét xử xem xét, nên kháng cáo của các bị cáo và đề nghị của người bào chữa không có cơ sở chấp nhận. Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận.

[5] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo của các bị cáo không được chấp nhận nên các bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[6] Các phần khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Quang Th và Nguyễn Văn Tr. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2020/HSST ngày 20/7/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân.

Tuyên bố: Các bị cáo Bùi Quang Th, Nguyễn Văn Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử Phạt:

- Bị cáo Bùi Quang Th 15 (mười lăm) tháng tù; thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt thi hành án.

- Bị cáo Nguyễn Văn Tr 15 (mười lăm) tháng tù; thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về án phí phúc thẩm: Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Bùi Quang Th, Nguyễn Văn Tr mỗi bị cáo phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm 21/2020/HSST ngày 20/7/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (13/4/2021)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 41/2021/HS-PT

Số hiệu:41/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về