Bản án về tội cố ý gây thương tích số 242/2021/HSPT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 242/2021/HSPT NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 242/2021/TLPT-HS, ngày 01 tháng 9 năm 2021, đối với bị cáo Y B Byă về tội “Cố ý gây thương tích”, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2021/HSST ngày 15/07/2021 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Y B Byă, tên gọi khác: Y Xiết; sinh năm 1994, tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Buôn C, xã B, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm Nông; trình độ văn hóa: Không đi học; dân tộc: Ê đê; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Y Si Knul, sinh năm 1940 và con bà H’ H Byă, sinh năm 1958; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biến pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Hoàng Văn Cầu – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk; Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào 15h30’ ngày 13/01/2021, Y B Byă, Y Nho S Byă, Y L (chưa xác định được nhân thân lai lịch) cùng với Y Kr Byă ngồi uống rượu tại nhà của Y Kr Byă ở Buôn C, xã B, huyện K, tỉnh Đăk Lăk. Trong lúc ngồi uống rượu thì giữa Y B và Y L xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, Y L có dùng lon bia đã bật nắp, bên trong còn một ít bia ném vào mặt của Y B thì được mọi người can ngăn nên Y B bỏ về nhà. Khi về đến nhà Y B kể về việc bị Y L ném lon bia vào mặt cho mẹ của Y B là bà H’ H Byă nghe. Nghe xong bà H’ H Byă sang nhà của Y Kr Byă chửi Y L thì được mọi người can ngăn nên bà H’ H Byă đi về nhà. Đến khoảng 16h30’ cùng ngày, Y L cầm theo 01 con dao dài khoảng 25cm, cán bằng gỗ đi bộ qua nhà bà H’ H Byă để tìm Y B Byă, khi đến trước nhà bà H’ H Byă thì Y L gọi lớn: “Y B1 đâu?”. Lúc này, anh trai của Y B Byă là Y H1 Byă (tên thương gọi là Y B1) ra và trả lời:”tao đây, có gì không”. Cùng lúc này, bà H’ H Byă từ trong nhà đi ra tiếp tục chửi và ngăn không cho Y L vào nhà, Y H1 Byă thấy Y L cầm dao nên hô lên: “nó có dao”. Y Kr Byă đang ở nhà nghe vậy nên chạy qua nhà bà H’ H Byă đi đến chỗ của Y L lấy con dao về nhà cất, còn Y L vẫn đứng trước nhà bà H’ H Byă có những lời thách thức gia đình bà H’ H Byă đánh nhau với Y L, rồi Y L lấy trong người ra 01 con dao bấm dí vào cổ Y H1 Byă, Y H1 Byă dùng tay hất ra làm con dao rơi xuống đất. Lúc này, bà H’ H Byă dùng tay tát một cái trúng vào mặt Y L, Y L dùng chân đạp trúng vào bụng bà H’ H Byă một cái. Thấy Y L đánh bà H’ H Byă nên vợ của Y H1 Byă là H’ J Adrơng la lớn cho mọi người cùng biết. Nghe vậy, Y B Byă từ trong nhà chạy ra chuồng bò lấy 01 gậy sắt rồi chạy đến dùng gậy sắt đánh mạnh về phía Y L. Thấy vậy, Y Kr Byă vào can ngăn thì bị Y B Byă đánh trúng vào tay trái gây thương tích.

Tại Bản kết luận pháp y thương tích, số: 240/PY-TgT ngày 26/02/2021 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Anh Y Kr Byă bị vết mổ để lại sẹo mặt sau – ngoài 1/3 cẳng tray trái, kích thước 8,5cm x 0,2cm; vết mổ để lại sẹo mặt sau – ngoài 1/3 cẳng tray trái, kích thước 9,5cm x 0,2cm; gãy 1/3 giữa hai xương cẳng tay trái; Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể là 16%. Vật tác động: Tày, cứng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 30/2021/HSST, ngày 15/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Y B Byă phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Y B Byă 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định trách nhiệm dân sự, về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 19/7/2021, bị cáo kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

Tại phiên tòa đại điện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và cho rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ đúng người, đúng tội. Nhận thấy mức hình phạt 01 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên, xét nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là từ việc anh Y L xảy ra mâu thuẫn với gia đình bị cáo, khi Y L có hành vi đánh mẹ bị cáo thì bị cáo đã dùng thanh kim loại tròn là hung khí nguy hiểm để đánh Y L, anh Y Kr Byă vào can ngăn nên bị cáo đã đánh trúng tay trái anh Y Kr, hậu quả làm anh Y Kr thương tích 16%. Mặt khác, bản thân bị cáo là người có nhân thân tốt, nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật hình sự; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Xử phạt bị cáo 01 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Cố ý gây thương tích", thời gian thử thách 36 tháng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Luận cứ của người bào chữa: Về tội danh cơ bản thống nhất quan điểm với đại diện Viện kiểm sát. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại, người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo là người dân tộc thiểu số có trình độ văn hóa thấp, nhận thức về pháp luật có phần hạn chế. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo đồng ý với luận cứ của người bào chữa, không tranh luận gì, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận: Vào ngày 13/01/2021 tại Buôn C, xã B, huyện K, khi gia đình bị cáo Y B Byă xảy ra mâu thuẫn và xô sát với Y L thì bị cáo Y B Byă đã dùng thanh kim loại tròn là hung khí nguy hiểm đánh về phía Y L. Anh Y Kr Byă vào can ngăn nên bị Y B Byă đánh trúng tay trái của Y Kr Byă tổn thương cơ thể 16%. Vì vậy, bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, nhận thấy: Xét mức hình phạt 01 năm 06 tháng tù mà Toà án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ do hành vi của bị cáo gây ra; bị cáo nhận thức được sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ nhưng bị cáo đã có hành vi xâm hại đến sức khoẻ của anh Y Kr Byă. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ tình tiết giảm nhẹ, đồng thời áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự để xem xét hình phạt đối với bị cáo. Mặt khác tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới.

Do đó, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo và quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk; cần giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Y B Byă – Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2021/HSST, ngày 15/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

[2] Về áp dụng điều luật và mức hình phạt:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Y B Byă 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Y B Byă phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

513
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 242/2021/HSPT

Số hiệu:242/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về