Bản án về tội cố ý gây thương tích số 37/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN PHƯỚC, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 37/2023/HS-ST NGÀY 29/08/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 29 tháng 8 năm 2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 31/2023/TLST-HS ngày 20 tháng 7 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2023/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Trần Văn T, sinh năm 1979 tại tỉnh B; Tên gọi khác: Không có; Nơi cư trú: Tổ 38, Khu phố 4, phường Q, thành phố Q, tỉnh B; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hoá: 07/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Thành T (đã chết) và bà Trần Thị C (đã chết); Bị cáo T có vợ tên Giáp Thị H, sinh năm 1970, ngụ cùng địa chỉ với bị cáo, bị cáo có 02 con cùng sinh năm 2001; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Nhân thân: Ngày 12/3/1999 bị Tòa án nhân dân thành phố Q, tỉnh B xử phạt 04 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản công dân”, tại bản án hình sự sơ thẩm số 27/HSST, đã chấp hành xong, đã xóa án tích; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 09/8/2023. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Trần Phi H, sinh năm 1990. Địa chỉ: Khóm V, thị trấn V, huyện C, tỉnh A. (có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1992.

Địa chỉ: ấp 4, xã T, huyện T, tỉnh T. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trần Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 11/8/2022, sau khi hết giờ lao động thì Trần Văn T cùng nhóm bạn làm chung công ty cổ phần xây dựng công nghiệp Chí Thành có trụ sở tại số 31/16 Khu dân cư Vĩnh Lộc B, phường Bình Hưng Hoà, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng công trình tại công ty TNHH MTV giải trí thể thao Bestway Việt Nam – Khu công nghiệp Long Giang thuộc ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang gồm khoảng 10 người nam, trong đó có Trần Phi H, sinh năm 1990, ĐKTT: Khóm V, thị trấn V, huyện C, tỉnh A cùng đến quán Phố Xiên Que toạ lạc tại ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang do chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1992, ngụ ấp 4, xã T, huyện T, tỉnh T làm chủ để uống bia mừng sinh nhật một người bạn tên Quân làm chung công ty.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc uống bia thì Trần Văn T hết thuốc lá hút nên hỏi xin những người bạn trong bàn tiệc. Lúc này, Trần Phi H đang ngồi gần T cũng không còn thuốc hút nhưng thấy bạn tên Tạ Hữu S, sinh năm 1993, ĐKTT: Thôn C, xã K, huyện T, thành phố H đang cầm điếu thuốc hút (Loại thuốc lá Sài Gòn) nên H xin điếu thuốc này của S và đưa qua phía T đang ngồi mời T hút nhưng T không nhận và nói “Tao không hút loại này” vì T chỉ hút loại thuốc 555 nên H cầm điếu thuốc trên vừa hút, vừa đi ra khu vực phía sau quán để đi vệ sinh.

Sau khi đi vệ sinh xong, T kêu H nên H lại đứng phía sau lưng của T, T đang cầm ly bia ở tay trái và nói “Mày xem thường tao, kêu tao bú con cặt mày” vừa nói T vừa đứng dậy cầm ly còn chứa bia trong ly (Loại ly thuỷ tinh) đánh một cái trúng vào vùng mặt bên phải của H gây thương tích. Sự việc được S và mọi người có mặt tại quán can ngăn và đưa H đến Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang cấp cứu. Đến ngày 16/8/2022, Trần Phi H xuất viện về đến Công an xã Tân Lập 1 tố giác hành vi của Trần Văn T. Công an xã Tân Lập 1 tiến hành lập hồ sơ ban đầu và chuyển vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phước để giải quyết theo thẩm quyền.

Căn cứ giấy chứng nhận thương tích số 357/CN-BV ngày 15/8/2022 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang thì tình trạng thương tích của Trần Phi H như sau:

- 01 vết thương gò má phải # 02 cm.

- 01 + 01 vết thương cung mày phải # 02 cm; 01 cm.

- 01 + 01 + 01 vết thương trán phải # 01 cm; 0,5 cm; 0,5 cm.

- 01 + 01 vết thương cạnh khoé môi phải # 0,5 cm; 0,5 cm.

- 01 vết thương mũi # 01 cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 260/2022/TgT ngày 30/8/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Trần Phi H là 22% (Hai mươi hai phần trăm) và thương tích do vật tầy gây nên.

Tang vật thu giữ và xử lý: 01 ly thuỷ tinh, loại có quay, có đường kính miệng 08 cm, đáy ly 06 cm, độ cao 12 cm, quay ly có kích thước (9,7 x 1,5) cm, đã qua sử dụng (Thu mẫu tương tự). Viện kiểm sát nhân dân ra quyết định chuyển đến Chi cục thi hành án Dân sự huyện Tân Phước quản lý 01 ly thuỷ tinh có đặc điểm nêu trên chờ xử lý theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, anh Trần Phi H yêu cầu bị cáo Trần Văn T bồi thường 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng), T đồng ý. Tuy nhiên, hiện tại bị cáo chỉ mới bồi thường số tiền 5.000.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 30/CT-VKS-TP ngày 16/7/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phước đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Tân Phước để xét xử đối với bị cáo Trần Văn T về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận xác định: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 11/8/2022 tại ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Trong lúc uống bia thì giữa bị cáo Trần Văn T và Trần Phi H phát sinh mâu thuẫn nên T dùng ly thuỷ tinh được xác định là hung khí nguy hiểm đánh vào mặt của Trần Phi H gây thương tích với tổng tỷ lệ thương tật là 22% nên phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội của mình gây ra. Do đó có cơ sở xác định bị cáo Trần Văn T đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điều 38; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Trần Văn T từ 02 đến 03 năm tù; xử lý vật chứng của vụ án và bị cáo phải chịu án phí theo qui định.

Bị cáo thống nhất với ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận gì.

Người bị hại thống nhất với ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận gì.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Phước, của Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phước, của Kiểm sát viên trong quá trình tiến hành tố tụng điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, tình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trần Văn T đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình là vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 11/8/2022 tại quán nhậu của chị Nguyễn Thị N thuộc ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Trong lúc uống bia giữa bị cáo Trần Văn T và bị hại Trần Phi H có xảy ra mâu thuẫn do bị cáo T nghĩ nhầm là bị hại nói xấu bị cáo, bị cáo T đã dùng ly thủy tinh đánh vào mặt anh Trần Phi H gây nên thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 22%.

Lời thừa nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, người có liên quan trong vụ án. Bị cáo sử dụng ly thủy tinh gây thương tích cho anh Trần Phi H nên được xác định là dùng hung khí nguy hiểm quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự và gây thương tích cho anh Trần Phi H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 22%. Bị cáo đã có hành vi dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại nên phải chịu tình tiết tăng nặng định khung hình phạt theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận, hành vi phạm tội của bị cáo Trần Văn T đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, nên bản cáo trạng số 30/CT-VKSTP ngày 16/7/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phước truy tố bị cáo Trần Văn T về tội danh và hình phạt đã nêu trên là có căn cứ đúng pháp luật.

[3] Về tính chất mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe của anh Trần Phi H, gây thương tích cho anh Trần Phi H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 22%, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án, gây tư tưởng bất bình trong nhân dân. Bản thân bị cáo nhận thức được rằng, sức khỏe là vốn quí của mỗi con người, được pháp luật bảo vệ một cách triệt để, việc xâm phạm đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật. Nhưng do bản chất côn đồ, xem thường pháp luật và sức khỏe của người khác, nên bị cáo bất chấp tất cả để thực hiện hành vi phạm tội của mình. Giữa bị hại và bị cáo không có mâu thuẫn, chỉ do bị cáo hiểu nhầm bị hại nói xấu bị cáo nên bị cáo đã sử dụng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm đánh và gây thương tích cho anh Hùng với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 22%, thể hiện bản chất xem thường pháp luật, sức khỏe và tính mạng của người khác. Xã hội đang lên án những hành vi, việc làm như bị cáo, do đó cần áp dụng một mức hình phạt thỏa đáng, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, là cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định, để có thời gian cải tạo, giáo dục bản thân bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội, biết tôn trọng sức khỏe của người khác, đồng thời để làm thức tỉnh những ai đang mang tư tưởng xem thường sức khỏe và tính mạng của người khác như bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, nhân thân và hình phạt cần áp dụng đối với bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo Trần Văn T không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội bị cáo Trần Văn T đã khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại; đã thật thà khai báo, ăn năn hối cãi, đây là các tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Điểm b, s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo có trình độ văn hóa thấp; gia đình bị cáo có hàn cảnh khó khăn, bị cáo là dân lao động nên nhận thức pháp luật cũng có hạn chế, đây là các tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo khi nghị án lượng hình.

[5] Về vật chứng của vụ án:

+ Thu giữ trong giai đoạn điều tra: 01 ly thuỷ tinh, loại có quay, có đường kính miệng 08 cm, đáy ly 06 cm, độ cao 12 cm, quay ly có kích thước (9,7 x 1,5) cm, đã qua sử dụng. Hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Phước đang tạm giữ: Xét thấy đây là vật mẫu tương tự vật chứng được thu giữ, thuộc quyền sở hữu của chị Nguyễn Thị N, chị N không có yêu cầu nhận lại và không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường chi phí điều trị thương tích cho bị hại Trần Phi H với số tiền là 5.000.000 đồng. Tại phiên tòa bị cáo bồi thường tiếp số tiền 5.000.000 đồng. Bị hại đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu gì khác. Do đó Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

[8] Xét lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử về tội danh, hình phạt, Hội đồng xét xử có ghi nhận khi nghị án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Văn T đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điều 38; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Trần Văn T 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 09/8/2023.

2. Về vật chứng:

- Áp dụng Khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy vật chứng gồm:

- 01 ly thuỷ tinh, loại có quay, có đường kính miệng 08 cm, đáy ly 06 cm, độ cao 12 cm, quay ly có kích thước (9,7 x 1,5) cm, đã qua sử dụng.

Tất cả số vật chứng trên hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đang tạm giữ. Thực hiện việc tịch thu tiêu hủy khi án có hiệu lực pháp luật.

3. Về án phí:

- Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trần Văn T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo và bị hại được thực hiện quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được thực hiện quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa án tống đạt hợp lệ bản án, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 37/2023/HS-ST

Số hiệu:37/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Phước - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về